Kẻ khóc, người cười khi kinh doanh theo trend

THU HÀ
06:44 06/11/2023

Dù việc chạy theo xu hướng trong kinh doanh ăn uống có thể đem lại nguồn tiền nhanh chóng nhưng cũng đối diện với nhiều rủi ro.

Từ đầu năm đến nay, thị trường thực phẩm và đồ uống Việt Nam chứng kiến hàng loạt trào lưu, xu hướng (trend) ẩm thực ra đời. Đơn cử như cà phê muối, trà mãng cầu, gỏi gà măng cụt, kem 10.000 đồng, bánh đồng xu, bánh custard, trà chanh giã tay…

Không khó để bắt gặp những cá nhân, doanh nghiệp ăn nên làm ra nhờ chạy theo trend. Tuy vậy, không ít người kinh doanh lại rơi vào tình trạng dở khóc dở cười khi chạy theo trend.

Khóc cười khi kinh doanh theo xu hướng

Anh Trần Hải, chủ quán cà phê Bụi (phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM), cho biết anh đã thắng đậm với món cà phê muối trong suốt năm tháng liền. Thế nhưng, anh lại thua với cơn sốt trà mãng cầu vì không phù hợp với tệp khách hàng dù đầu tư truyền thông rất nhiều.

sieu-thi-3064-12.jpg

Một số siêu thị nhảy vào bán bánh đồng xu, bánh custard... Ảnh: THU HÀ

Chưa kể, anh còn đang đau đầu khi nóng vội mua nhượng quyền thương hiệu kem, nước giá rẻ chỉ từ 10.000 đồng, do dung lượng thị trường này đang dần trở nên chật chội và những bất đồng về giá bán từ công ty mẹ. Điều này khiến mục tiêu hoàn vốn của anh kéo dài, dòng tiền thu về khó khăn hơn.

"Rõ ràng chạy theo xu hướng, trào lưu không phải lúc nào cũng thắng. Nó tùy thuộc vào độ nhạy của người kinh doanh cũng như sự phù hợp với tệp khách hàng của quán" - anh Hải đúc kết.

May mắn hơn anh Hải, ông Hoàng Tùng, nhà sáng lập thương hiệu Pizza Home, lại tìm ra cơ hội kinh doanh từ sức mạnh của các xu hướng kinh doanh thực phẩm hướng mới. Ông Tùng kể: "Ngay khi bánh phô mai đồng xu vừa rộ lên, chúng tôi đã đưa sản phẩm vào thực đơn, giúp tăng lượng khách hàng vào quán và có cơ hội "upsell" (bán hàng gia tăng - PV) thêm sản phẩm chính khác. Đây cũng là cách sử dụng sản phẩm hot để tạo mồi cho thương hiệu, tạo ra dòng tiền tốt dù là ngắn hạn".

Bí quyết thành công được ông Tùng chỉ ra là chọn đúng thời điểm tham gia xu hướng. "Người kinh doanh chỉ nên coi sản phẩm theo trend là công cụ quảng cáo, là thứ cộng thêm để nhắc khách hàng nhớ tới thương hiệu của mình. Quan trọng hơn cả vẫn là sản phẩm nền tảng của doanh nghiệp, làm tốt được phần cốt lõi thì việc thêm món trend sẽ trở thành thế mạnh" - ông Tùng nhấn mạnh.

Đối diện không ít rủi ro

Ở góc độ nhà nghiên cứu thị trường, ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc Công ty tư vấn FnB Director, cho rằng dù kinh doanh theo trend giúp nhà kinh doanh tìm kiếm được nguồn tiền ngắn hạn nhưng lại khá rủi ro.

Đầu tiên là thời điểm kinh doanh. Các xu hướng này thường mang tính ngắn hạn, gắn liền với sức nóng của mạng xã hội, sự tò mò của giới trẻ nên khi gia nhập quá trễ, nhu cầu thị trường đi xuống sẽ không đủ khả năng sinh lời hay thu hồi vốn.

"Với một xu hướng ngắn hạn thì người kinh doanh cần tham gia càng sớm càng tốt, mà tốt nhất là trong vòng 3-6 tháng từ thời điểm bùng nổ" - ông Thanh khuyến nghị.

Thách thức thứ hai đến từ đặc tính thời vụ. Người kinh doanh theo xu hướng sẽ khó tìm được tệp khách hàng trung thành với thương hiệu. Đây cũng là lý do mà nhiều thương hiệu lớn không mặn mà với những xu hướng mới nổi, chưa kể khi bán các sản phẩm thời vụ, họ khó vận hành trên một hệ thống quy mô lớn.

Thách thức thứ ba và cũng lớn nhất, theo ông Thanh là ở khía cạnh an toàn thực phẩm. Bởi nhiều người chạy theo hot trend là cá nhân đơn lẻ, ít được đào tạo chuyên môn về an toàn thực phẩm, có thể gây rủi ro cho xã hội nếu xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm.

"Chính vì thế, người kinh doanh khi tham gia xu hướng cần xác định các thách thức để tìm ra cơ hội cho chính mình. Theo tôi, một số xu hướng mang tính "mì ăn liền" chỉ có thể trở thành mô hình có tính ổn định khi có các nhà đầu tư lớn tham gia để tiếp tục duy trì nhận diện và có ngân sách để tiếp cận thị trường trong thời gian dài 2-3 năm" - ông Thanh nói.

Nhìn vào bức tranh tổng quát, ThS Trần Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu, ứng dụng và đổi mới sáng tạo doanh nghiệp, không cổ vũ cho ai muốn khởi nghiệp với sản phẩm đang hot trend, nhất là trong giai đoạn cuối năm.

Ông Tuấn lý giải: "Kinh doanh theo trào lưu giới trẻ có thể coi là sự sáng tạo trong kinh doanh nhưng chỉ dừng lại ở sáng tạo sản phẩm, không có tính bền vững. Nếu cổ động để bạn trẻ khởi nghiệp, càng vào đông thì càng "chết" nhanh. Khi quá nhiều người chạy theo cơn sốt sẽ khiến cung vượt cầu, làm tăng rủi ro cho người bán".

Muốn thành công với trend cần sáng tạo

Theo ThS Trần Anh Tuấn, điều quan trọng trong kinh doanh là đổi mới sáng tạo, không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là đổi mới tư duy, đổi mới vận hành doanh nghiệp, đổi mới quy trình và đổi mới quan hệ với khách hàng.

Ông Tuấn nhấn mạnh: "Người kinh doanh nên tạo ra nét riêng cho mình, chẳng hạn đa dạng hình thù với sản phẩm đang gây hot hoặc biến các món ăn đường phố gắn liền với yếu tố sức khỏe".

Trong khi đó, dưới góc độ kinh doanh, ông Hoàng Tùng lại gợi ý tìm cơ hội kinh doanh sản phẩm hot trend ở các khu vực ngoại ô TP, tỉnh lẻ. Bởi những sản phẩm này đã có sự thành công nhất định ở TP lớn, có nghĩa là bản thân món ăn đó, đồ uống đó đã có một sức hút và nhờ vào sức ảnh hưởng của mạng xã hội, các khu vực tỉnh lẻ đều biết đến.

"Tuy vậy, cần xem xét sản phẩm đó thuộc trend ngắn hay dài, mức đầu tư bao nhiêu. Bởi có nhiều mô hình là hot trend ở TP có mức đầu tư lớn nhưng mang về tỉnh không thành công, vì chi phí đầu tư cao mà giá thành bán ra phải thấp, phù hợp với mức thu nhập tại địa phương" - ông Tùng phân tích.

Cơn sốt bánh bò thốt nốt khuấy đảo giới trẻ

Cơn sốt bánh đồng xu, bánh custard chưa nguội thì thị trường thực phẩm đồ uống tại TP.HCM lại đang xôn xao với món bánh bò thốt nốt.

Tại một điểm bán trên đường Phan Thế Hiển (quận 8), xe bánh bò thốt nốt với giá chỉ 5.000 đồng/cái của vợ chồng ông Nga luôn tấp nập khách lui tới. Vào giờ cao điểm, thực khách được phát số thứ tự để chờ lấy bánh.

Theo ông Nga, mỗi ngày ông bán khoảng 200 cái. Giá một cái bánh bò truyền thống là 5.000 đồng, nếu thêm nhân đậu phộng, phô mai hoặc ca cao có giá 10.000 đồng/cái. Bánh nóng hổi có lớp vỏ ngoài màu cánh gián, phần viền giòn rụm, nhân giữa xốp và mịn.

Cùng với bánh bò thốt nốt, bánh đồng xu phô mai, bánh custard cũng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhiều điểm bán trên vỉa hè cũng như các siêu thị Emart, Lotte Mart… cho biết vẫn đón nhận lượt khách khủng.

banh-bo-9066-3154.jpg

Giới trẻ TP.HCM đang xôn xao với bánh bò thốt nốt. Ảnh: NHƯ QUỲNH

(Theo Pháp luật TP.HCM)

  • Cùng chuyên mục
Hạ tầng GELEX chính thức được chấp thuận IPO 100 triệu cổ phiếu

Hạ tầng GELEX chính thức được chấp thuận IPO 100 triệu cổ phiếu

Theo kế hoạch, CTCP Hạ tầng GELEX sẽ chào bán 100 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng thông qua phương thức đấu giá công khai với giá khởi điểm 28.000 đồng/cổ phiếu.

Doanh nghiệp - 25/11/2025 15:34

Lộ diện 28 đội thi xuất sắc nhất bước vào Vòng loại Cuộc thi sáng tạo UAV CUP PV GAS 2025 - Vùng trời quê hương

Lộ diện 28 đội thi xuất sắc nhất bước vào Vòng loại Cuộc thi sáng tạo UAV CUP PV GAS 2025 - Vùng trời quê hương

“Cuộc thi Sáng tạo UAV CUP PV GAS 2025: Vùng trời quê hương” chính thức công bố danh sách 28 đội thi xuất sắc đến từ các trường đại học, học viện trên toàn quốc, đã vượt qua hai vòng thi đánh giá khắt khe từ thẩm định hồ sơ đến thẩm định kỹ thuật để bước vào Vòng loại sẽ diễn ra vào tháng 12 tới.

Doanh nghiệp - 25/11/2025 14:11

Philippines hỗ trợ hạt giống, cá giống, cho vay lãi suất 0% cho nông dân bị thiệt hại sau bão

Philippines hỗ trợ hạt giống, cá giống, cho vay lãi suất 0% cho nông dân bị thiệt hại sau bão

Chính phủ Philippines có nhiều sáng kiến khoa học, hỗ trợ nông dân bằng hạt giống, cho vay lãi suất 425 USD trong 3 năm với lãi suất 0% để nông dân phục hồi sau bão.

Thị trường - 25/11/2025 11:48

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần "tương thân tương ái", EVN đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.

Doanh nghiệp - 25/11/2025 11:26

EVNGENCO1 ủng hộ đồng bào Lâm Đồng khắc phục thiệt hại do mưa lũ

EVNGENCO1 ủng hộ đồng bào Lâm Đồng khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Chương trình an sinh xã hội ủng hộ đồng bào tỉnh Lâm Đồng khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng của Tổng công ty trong giai đoạn thiên tai diễn biến phức tạp.

Thị trường - 25/11/2025 10:03

7 gương mặt trẻ của PV GAS trúng tuyển Chương trình 'Thanh niên xuất sắc Petrovietnam 2025'

7 gương mặt trẻ của PV GAS trúng tuyển Chương trình 'Thanh niên xuất sắc Petrovietnam 2025'

Vừa qua, Petrovietnam đã tổ chức vòng phỏng vấn toàn quốc Chương trình “Thanh niên xuất sắc Petrovietnam 2025” (PV-Youth 2025), chương trình trọng điểm trong Kế hoạch quản trị nhân tài của Tập đoàn, được thiết kế nhằm phát hiện, thu hút và bồi dưỡng đội ngũ nhân sự trẻ ưu tú, bản lĩnh và khát vọng, để trở thành lực lượng kế cận chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và chuyển dịch năng lượng trong giai đoạn tới.

Doanh nghiệp - 25/11/2025 10:02

Đoàn công tác tỉnh Cà Mau đến thăm và làm việc tại PV GAS CA MAU

Đoàn công tác tỉnh Cà Mau đến thăm và làm việc tại PV GAS CA MAU

Ngày 12/11/2025, tại Cà Mau, Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) đã có buổi làm việc, báo cáo với đoàn công tác tỉnh Cà Mau về kết quả sản xuất kinh doanh giai đoạn 2007 – 10 tháng đầu năm 2025, kế hoạch năm 2026 và định hướng phát triển trong giai đoạn tới.

Doanh nghiệp - 25/11/2025 09:06

Thêm một bước tiến mới trong hoạt động giao dịch tại quầy của OCB

Thêm một bước tiến mới trong hoạt động giao dịch tại quầy của OCB

Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa chính thức triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID trong các giao dịch thanh toán tại quầy, đánh dấu bước tiến quan trọng trên hành trình số hóa và mang lại trải nghiệm tiện lợi, an toàn tối ưu cho khách hàng.

Doanh nghiệp - 25/11/2025 08:00

48 tấn sữa và nước uống của Vinamilk đến rốn lũ miền Trung và Tây Nguyên

48 tấn sữa và nước uống của Vinamilk đến rốn lũ miền Trung và Tây Nguyên

Bão số 13 gây mưa lũ nghiêm trọng tại miền Trung và Tây Nguyên, nhiều khu vực vẫn ngập sâu, thiếu nước sạch và lương thực. Trước tình hình khẩn cấp, Vinamilk đã kịp thời hỗ trợ 48 tấn sữa và nước uống, bàn giao tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và địa phương các tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk để kịp thời chuyển đến bà con vùng lũ.

Doanh nghiệp - 25/11/2025 07:39

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà

Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.

Doanh nghiệp - 24/11/2025 15:46

Ngay trong tâm lũ, Agribank hỗ trợ khẩn cấp 11 tỷ đồng các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Ngay trong tâm lũ, Agribank hỗ trợ khẩn cấp 11 tỷ đồng các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, gây hậu quả vô cùng nặng nề tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Agribank đã quyết định trích 11 tỷ đồng từ Quỹ An sinh xã hội để hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội và sự sẻ chia kịp thời của Agribank với cộng đồng.

Doanh nghiệp - 24/11/2025 15:35

Các nhà tiên phong của kỷ nguyên AI chia sẻ tại Tọa đàm Đạo đức và An toàn AI VinFuture

Các nhà tiên phong của kỷ nguyên AI chia sẻ tại Tọa đàm Đạo đức và An toàn AI VinFuture

Có cần phải kìm hãm tốc độ phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) hay không khi sức mạnh xử lý dữ liệu khổng lồ đang đặt ra hàng loạt câu hỏi về rủi ro, đạo đức và những giới hạn mới của công nghệ? Câu hỏi lớn của toàn nhân loại này sẽ được thảo luận tại tọa đàm với chủ đề: “AI vì nhân loại: Đạo đức và an toàn AI trong kỷ nguyên mới”, diễn ra vào 02/12/2025.

Doanh nghiệp - 24/11/2025 15:35

Agribank tiếp tục triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão số 12, 13 và mưa lũ

Agribank tiếp tục triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão số 12, 13 và mưa lũ

Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, phát huy vai trò Ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực, Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp - 24/11/2025 15:34

Bộ trưởng Bessent: Kinh tế Mỹ sẽ không suy thoái vào năm sau

Bộ trưởng Bessent: Kinh tế Mỹ sẽ không suy thoái vào năm sau

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cho biết ông lạc quan về nền kinh tế nói chung nhưng thừa nhận rằng một số lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất đang gặp khó khăn.

Thị trường - 24/11/2025 13:53

Hàng Việt Nam vào Mỹ vượt 126 tỷ USD, cao nhất lịch sử

Hàng Việt Nam vào Mỹ vượt 126 tỷ USD, cao nhất lịch sử

Trong 10 tháng đầu năm, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt kỷ lục 126,17 tỷ USD, tăng 27,7% so với cùng kỳ và tiếp tục giữ vị trí thị trường lớn nhất, chiếm hơn 30% tổng kim ngạch.

Thị trường - 24/11/2025 11:35

Doanh nhân Thái Vân Linh: Xu hướng sinh lời cá nhân lên ngôi  – Bộ đôi Sinh lời VIB là ví dụ tiêu biểu

Doanh nhân Thái Vân Linh: Xu hướng sinh lời cá nhân lên ngôi – Bộ đôi Sinh lời VIB là ví dụ tiêu biểu

Theo doanh nhân Thái Vân Linh, sự độc lập tài chính không chỉ đến từ số tiền kiếm được, mà còn từ cách dòng tiền được vận hành mỗi ngày. Kinh nghiệm nhiều năm điều hành và đầu tư giúp chị nhận ra: chỉ khi dòng tiền linh hoạt và không ngủ quên, mỗi người mới thật sự bước vào hành trình sinh lời bền vững.

Doanh nghiệp - 24/11/2025 10:11