Starbucks đang dựa vào các loại đồ uống có đường để thúc đẩy kinh doanh
Những ly cà phê bổ sung, bọt lạnh, sữa yến mạch và xi-rô có đường, những thứ khiến những người nghiện cà phê có thể không hài lòng với phong tục của Starbucks, vốn là cà phê latte và cà phê cappuccino, nhưng đang mang lại doanh thu lớn cho công ty, theo CNN.
Starbucks cho biết hôm thứ Năm rằng cà phê sữa giá cao và đồ uống tùy chỉnh đã giúp nâng cao doanh số bán hàng tại Mỹ của chuỗi cà phê này trong quý kết thúc vào ngày 1 tháng 10.
Ở Bắc Mỹ, doanh số bán hàng tại các cửa hàng do Starbucks điều hành mở ít nhất 13 tháng đã tăng 8% trong quý, chủ yếu là do mọi người chi tiêu nhiều hơn cho mỗi lần ghé thăm.
"Khách hàng của chúng tôi tiếp tục ưa chuộng các loại đồ uống cao cấp hơn", CFO Rachel Ruggeri cho biết trong cuộc gọi phân tích thảo luận về kết quả của công ty hôm thứ Năm.
Ruggeri cũng cho rằng giá cao hơn là một phần của sự tăng trưởng, giúp khách hàng cũng đến thường xuyên hơn và đặt thêm đồ ăn theo đơn đặt hàng.
Trong khi các đơn đặt hàng đồ uống theo yêu cầu luôn có thể thực hiện được tại Starbucks, cuộc chạy đua vũ trang về công thức và hương vị đã được đẩy nhanh bởi mạng xã hội, nơi các đồ uống ngoài thực đơn được lan truyền rộng rãi.
Theo đó, Starbucks đã bắt đầu thử nghiệm việc bán những đồ uống có chỉ số octan cao này và họ chú ý đến cách khách hàng điều chỉnh đồ uống khi gọi món tại quán cà phê và phát triển công thức nấu ăn dựa trên những sở thích đó.
Khi tung ra dòng đồ uống mùa thu mới vào đầu năm nay, bao gồm cả Pumpkin Spice Latte đặc trưng của mình, họ cũng giới thiệu Iced Pumpkin Cream Chai Tea Latte. Công ty cho biết món đồ uống đó "được lấy cảm hứng từ sự tùy chỉnh của khách hàng và nhân viên pha chế nổi tiếng".
Khách hàng càng thực hiện nhiều thay đổi đối với đồ uống của mình thì họ càng chi tiêu nhiều hơn.
Giám đốc điều hành Laxman Narasimhan cho biết đồ uống mùa thu năm nay đặc biệt tốt trong cuộc gọi hôm thứ Năm.
Ông nói: "Chúng tôi đã có buổi ra mắt vào mùa thu đáng chú ý, dẫn đến doanh thu trung bình hàng tuần đạt kỷ lục. Khi nhu cầu của khách hàng tăng lên, chúng tôi đã cung cấp nhiều đồ uống, thực phẩm, cá nhân hóa và tùy chỉnh hơn… để đáp ứng mong đợi của họ và phát triển hoạt động kinh doanh".
Tổng doanh thu của công ty tăng 11% trong quý 4 so với cùng kỳ năm trước, đạt mức kỷ lục 9,4 tỷ USD. Trong cả năm tài chính, doanh thu tăng 12% lên mức kỷ lục 36 tỷ USD.
Công ty cũng báo cáo doanh thu tăng ở Trung Quốc, một thị trường tăng trưởng quan trọng, đang phục hồi sau đợt đóng cửa liên quan đến Covid.
Kết quả tài chính của Starbucks đánh bại kỳ vọng của Phố Wall. Cổ phiếu của công ty đã tăng 10% trong ngày và về cơ bản vẫn không thay đổi sau tiếng chuông kết thúc mỗi ngày giao dịch chứng khoán.
Nhu cầu vẫn mạnh mẽ, bất chấp xu hướng lớn hơn
Nhưng khi khách hàng của Starbucks ngày càng chi nhiều tiền hơn cho những đồ uống phức tạp hơn bao giờ hết, những người tiêu dùng khác cũng đang rút lui.
Taco Bell cho biết trong tuần này rằng họ đang chứng kiến sự tăng trưởng về số lượng đơn đặt hàng theo nhóm nhân khẩu học, nhờ vào các giao dịch giá trị và vì khách hàng đang giảm bớt các lựa chọn đắt tiền hơn.
Mặt khác, Denny's cho biết họ tin rằng họ đang mất một số hoạt động kinh doanh vào tay các nhà hàng thức ăn nhanh và McDonald's ghi nhận điểm yếu toàn ngành khi tiếp cận khách hàng có thu nhập thấp.
Narasimhan cho biết khi nói đến Starbucks, "chúng tôi thực sự không thấy bất kỳ thay đổi nào trong cảm nhận của khách hàng vào thời điểm này", nhấn mạnh rằng "nhu cầu của khách hàng đối với chúng tôi vẫn rất mạnh".
Ông nói, Starbucks đang được hưởng lợi từ lòng trung thành của khách hàng và sự cam kết của họ đối với thói quen của họ, cùng nhiều thứ khác. Tuy nhiên, ông nói thêm, "tất nhiên là chúng tôi theo dõi tất cả những điều này một cách cực kỳ cẩn thận".
Nhiều thực phẩm hơn và các cửa hàng nhỏ hơn
Trong buổi cập nhật dành cho nhà đầu tư vào chiều thứ Năm (giờ Mỹ), Narasimhan và các giám đốc điều hành khác của Starbucks đã cung cấp thông tin cập nhật về kế hoạch tăng trưởng của công ty - bao gồm cả việc đổi mới sản phẩm dựa trên việc xem khách hàng đang đặt hàng gì.
Brady Brewer, Giám đốc tiếp thị của công ty cho biết: "Chúng tôi sử dụng phân tích để khám phá những gì đang là xu hướng và sau đó khuếch đại những ý tưởng đó với khách hàng".
Ông nói thêm rằng phương pháp này giúp giữ cho các sản phẩm của công ty luôn phù hợp. Brewer cũng cho biết Starbucks có kế hoạch bổ sung thêm nhiều đồ ăn nhẹ trong ngày để giúp thúc đẩy doanh số bán hàng vào buổi chiều.
Công ty cũng có kế hoạch xây dựng thêm nhiều cửa hàng với nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cả địa điểm chỉ bán hàng qua xe và địa điểm chỉ giao hàng tận nơi.
Ngày nay, "các cửa hàng đôi khi chật cứng, điều này không phải lúc nào cũng mang lại trải nghiệm tốt nhất", Sara Trilling, Chủ tịch Starbucks Bắc Mỹ cho biết.
Các cửa hàng mới có thể giúp giảm bớt gánh nặng cho các địa điểm phục vụ đơn đặt hàng di động, trực tiếp và đôi khi là lái xe qua. Công ty cho biết họ vẫn còn chỗ để bổ sung thêm nhiều địa điểm ở Hoa Kỳ. Trên toàn cầu, họ muốn đạt 55.000 địa điểm vào năm 2030.
Bà cho biết, cải tiến hoạt động cũng sẽ giúp giảm bớt áp lực cho các cửa hàng. Công ty đã triển khai thiết bị mới cho các cửa hàng để giúp nhân viên pha chế pha chế đồ uống nhanh chóng dễ dàng hơn.
Quan hệ đối tác công nghệ và tiết kiệm doanh nghiệp
Trong sự kiện hôm thứ Năm, Starbucks cho biết họ có mục tiêu tăng gấp đôi số lượng thành viên nhận phần thưởng kỹ thuật số trong vòng 5 năm tới. Ngày nay, nó có khoảng 75 triệu thành viên tích cực nhận phần thưởng.
Brewer cho biết đây là một “mục tiêu lớn” nhưng nói thêm rằng công ty đang đi đúng hướng để đạt được nó. Ông cho biết các thành viên của Rewards chi tiêu nhiều hơn và đến Starbucks thường xuyên hơn.
Công ty cũng đang mở rộng quan hệ đối tác với Microsoft để sử dụng AI nhằm giúp hãng phát triển sản phẩm, hợp tác với Apple về cái gọi là cửa hàng đổi mới sẽ thử nghiệm công nghệ mới và sử dụng công nghệ "chỉ cần bước ra ngoài" của Amazon để thay đổi cách bố trí các cửa hàng mới. Amazon và Starbucks đã từng hợp tác ở những địa điểm bán hàng tương tự trong quá khứ.
Starbucks cũng cho biết họ muốn tiết kiệm 3 tỷ USD trong vòng 3 năm, bao gồm giảm 2 tỷ USD giá vốn hàng bán, một thuật ngữ kế toán đề cập đến số tiền các công ty phải trả cho sản phẩm họ bán. Ruggeri cho biết một số khoản tiết kiệm sẽ đến từ việc giảm lãng phí thực phẩm.
Ngoài việc tiết kiệm tiền cho công ty, Starbucks cho biết họ có kế hoạch trả lương cho nhân viên nhiều hơn, thông qua mức lương cao hơn và nhiều giờ làm việc hơn.
Starbucks lần đầu tiên tiết lộ một phiên bản của kế hoạch tăng trưởng này vào năm ngoái, khi Howard Schultz còn là giám đốc điều hành tạm thời.
Một đặc điểm lớn của kế hoạch đó bao gồm việc cung cấp các đặc quyền và lợi ích mới cho nhân viên Starbucks,- được coi là một cách để ngăn họ tham gia vào nỗ lực thành lập công đoàn ngày càng tăng.
Starbucks đã thông báo vào tháng 9 năm nay rằng Howard Schultz sẽ rời khỏi ban giám đốc. Hiện ông giữ chức danh Chủ tịch danh dự trọn đời.
- Cùng chuyên mục
Đưa bảo vật quốc gia Huế đến gần với du khách
Để các hiện vật, bộ hiện vật quốc gia đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế, Trung tâm Bảo tồn di tích Huế thường xuyên quảng bá hình ảnh trên các phương tiện truyền thông.
Thị trường - 23/12/2024 14:00
Rủi ro chồng chất đối với nền kinh tế toàn cầu trong năm 2025
Nền kinh tế toàn cầu vừa mới bắt đầu vượt qua hậu quả của đại dịch COVID-19 thì một loạt thách thức hoàn toàn mới đã mở ra cho năm 2025.
Thị trường - 23/12/2024 12:04
Đưa di sản văn hóa thành thế mạnh của du lịch Huế
Hệ thống di tích đồ sộ, trong đó các di sản văn hóa với những nét đặc trưng tiêu biểu được xem là "xương sống" của du lịch Thừa Thiên Huế.
Doanh nghiệp - 23/12/2024 11:13
Agribank tham gia vào hai dự án lớn về tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu
Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Cơ quan Hợp tác phát triển Luxembourg tổ chức Lễ khởi động 2 dự án lớn, nhằm tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) cho chính quyền và người dân địa phương, đồng thời nâng cao khả năng tiếp cận tài chính toàn diện. Đây cũng là lần đầu tiên Chính phủ Luxembourg chính thức làm việc với một Ngân hàng thương mại tại Việt Nam là Agribank.
Doanh nghiệp - 23/12/2024 11:05
Ra mắt thương hiệu Merry Plaza với mô hình thương mại tích hợp linh hoạt đầy tiềm năng
Sự kiện công bố thương hiệu Merry Plaza do Công ty CP Merry Commercial (MerryCom) khai thác vận hành đã chính thức diễn ra.
Doanh nghiệp - 23/12/2024 09:02
Cổ phiếu châu Á tăng giá nhờ lạm phát giảm tại Hoa Kỳ
Cổ phiếu châu Á tăng giá vào thứ Hai sau khi số liệu lạm phát tại Hoa Kỳ khả quan đã khôi phục lại một số hy vọng về việc nới lỏng chính sách hơn nữa vào năm tới.
Thị trường - 23/12/2024 07:49
Ông Trump muốn bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu một phần khí đốt tự nhiên
Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị hủy bỏ lệnh cấm xuất khẩu một phần khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Hoa Kỳ, một lợi ích cho các nhà sản xuất năng lượng của Hoa Kỳ.
Thị trường - 23/12/2024 07:34
Doanh nghiệp vận tải 'đón đầu' xu hướng giao thông xanh
Nhiều doanh nghiệp vận tải taxi ở miền Trung - Tây Nguyên đã chuyển đổi từ xe chạy xăng truyền thống sang sử dụng xe điện. Bình Định cũng là địa phương tiên phong phát triển giao thông xanh, hỗ trợ các hãng taxi chuyển đổi.
Thị trường - 22/12/2024 09:20
Nhiều nhà vườn 'cạn' quất bán dịp Tết Nguyên đán
Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết nhưng tại thủ phủ trồng quất cảnh ở huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), thương lái đã đến đặt mua cây từ trước, nhiều chủ vườn không còn hàng để bán.
Thị trường - 22/12/2024 09:18
Doanh nghiệp tung nhiều chương trình khuyến mại khủng cho dịp Tết
Mặc dù còn khoảng 1 tháng nữa mới đến Tết nguyên đán song không khí mua sắm đã tưng bừng, nhiều doanh nghiệp tung ra các chương trình khuyến mại “khủng”, hỗ trợ tài chính trợ lực của người dân sắm Tết ...
Thị trường - 22/12/2024 05:34
Giá vàng lao dốc, nên mua hay chưa?
Giá vàng liên tục đi xuống những ngày qua và câu hỏi đặt ra là có nên mua vào để đầu tư lấy lãi hay không.
Thị trường - 21/12/2024 15:02
Ba giai đoạn tỷ giá USD/VND trong năm 2024
Theo HSBC, diễn biến tỷ giá USD/VND năm 2024 có thể chia làm ba giai đoạn tương ứng với ba quý gần nhất.
Thị trường - 21/12/2024 07:36
Ông Trump đe dọa áp thuế hàng nhập khẩu từ EU, nếu EU không nhập thêm dầu từ Mỹ
Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump cho biết hôm thứ Sáu rằng Liên minh châu Âu nên tăng cường nhập khẩu dầu khí của Hoa Kỳ hoặc phải đối mặt với thuế quan đối với hàng xuất khẩu của khối này, bao gồm các mặt hàng như ô tô và máy móc.
Thị trường - 21/12/2024 07:35
Bia Tết thực sự có giảm giá mạnh?
Trước thông tin giá bia Tết năm nay giảm mạnh, các chủ đại lý, siêu thị cho rằng giá bán ổn định. Tuy nhiên, mỗi đại lý sẽ có một cách khuyến mãi để thu hút khách.
Thị trường - 21/12/2024 06:51
Công bố vinh danh 'Top nhà tuyển dụng yêu thích 2024'
Vừa qua, CareerViet đã công bố danh sách "Top nhà tuyển dụng yêu thích 2024" ngày 5/12 tại TP.HCM và ngày 11/12 tại TP. Hà Nội.
Thị trường - 20/12/2024 19:02
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và Đại sứ quán Chile ra mắt bản dịch tác phẩm văn học thiếu nhi 'Papelucho'
Cuốn nhật kí về những trải nghiệm và suy ngẫm của Papelucho đã tạo nên một bộ truyện gồm 12 cuốn sách được xuất bản từ năm 1947 và hai cuốn sách di cảo được xuất bản vào năm 2017.
Doanh nghiệp - 20/12/2024 17:12
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 2 week ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 2 week ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 1 month ago