Starbucks đang dựa vào các loại đồ uống có đường để thúc đẩy kinh doanh

Nhàđầutư
Những ly cà phê bổ sung, bọt lạnh, sữa yến mạch và xi-rô có đường, những thứ khiến những người nghiện cà phê có thể không hài lòng với phong tục của Starbucks, vốn là cà phê latte và cà phê cappuccino, nhưng đang mang lại doanh thu lớn cho công ty, theo CNN.
CHÍ THÀNH
03, Tháng 11, 2023 | 07:42

Nhàđầutư
Những ly cà phê bổ sung, bọt lạnh, sữa yến mạch và xi-rô có đường, những thứ khiến những người nghiện cà phê có thể không hài lòng với phong tục của Starbucks, vốn là cà phê latte và cà phê cappuccino, nhưng đang mang lại doanh thu lớn cho công ty, theo CNN.

Starbucks cho biết hôm thứ Năm rằng cà phê sữa giá cao và đồ uống tùy chỉnh đã giúp nâng cao doanh số bán hàng tại Mỹ của chuỗi cà phê này trong quý kết thúc vào ngày 1 tháng 10.

Ở Bắc Mỹ, doanh số bán hàng tại các cửa hàng do Starbucks điều hành mở ít nhất 13 tháng đã tăng 8% trong quý, chủ yếu là do mọi người chi tiêu nhiều hơn cho mỗi lần ghé thăm.

"Khách hàng của chúng tôi tiếp tục ưa chuộng các loại đồ uống cao cấp hơn", CFO Rachel Ruggeri cho biết trong cuộc gọi phân tích thảo luận về kết quả của công ty hôm thứ Năm.

Ruggeri cũng cho rằng giá cao hơn là một phần của sự tăng trưởng, giúp khách hàng cũng đến thường xuyên hơn và đặt thêm đồ ăn theo đơn đặt hàng.

Starbucks

Doanh số bán hàng của Starbucks tăng vọt trong quý này, một phần nhờ vào đồ uống cao cấp. Ảnh Gabby Jones/Bloomberg/Getty Images

Trong khi các đơn đặt hàng đồ uống theo yêu cầu luôn có thể thực hiện được tại Starbucks, cuộc chạy đua vũ trang về công thức và hương vị đã được đẩy nhanh bởi mạng xã hội, nơi các đồ uống ngoài thực đơn được lan truyền rộng rãi.

Theo đó, Starbucks đã bắt đầu thử nghiệm việc bán những đồ uống có chỉ số octan cao này và họ chú ý đến cách khách hàng điều chỉnh đồ uống khi gọi món tại quán cà phê và phát triển công thức nấu ăn dựa trên những sở thích đó.

Khi tung ra dòng đồ uống mùa thu mới vào đầu năm nay, bao gồm cả Pumpkin Spice Latte đặc trưng của mình, họ cũng giới thiệu Iced Pumpkin Cream Chai Tea Latte. Công ty cho biết món đồ uống đó "được lấy cảm hứng từ sự tùy chỉnh của khách hàng và nhân viên pha chế nổi tiếng".

Khách hàng càng thực hiện nhiều thay đổi đối với đồ uống của mình thì họ càng chi tiêu nhiều hơn.

Giám đốc điều hành Laxman Narasimhan cho biết đồ uống mùa thu năm nay đặc biệt tốt trong cuộc gọi hôm thứ Năm.

Ông nói: "Chúng tôi đã có buổi ra mắt vào mùa thu đáng chú ý, dẫn đến doanh thu trung bình hàng tuần đạt kỷ lục. Khi nhu cầu của khách hàng tăng lên, chúng tôi đã cung cấp nhiều đồ uống, thực phẩm, cá nhân hóa và tùy chỉnh hơn… để đáp ứng mong đợi của họ và phát triển hoạt động kinh doanh".

Tổng doanh thu của công ty tăng 11% trong quý 4 so với cùng kỳ năm trước, đạt mức kỷ lục 9,4 tỷ USD. Trong cả năm tài chính, doanh thu tăng 12% lên mức kỷ lục 36 tỷ USD.

Công ty cũng báo cáo doanh thu tăng ở Trung Quốc, một thị trường tăng trưởng quan trọng, đang phục hồi sau đợt đóng cửa liên quan đến Covid.

Kết quả tài chính của Starbucks đánh bại kỳ vọng của Phố Wall. Cổ phiếu của công ty đã tăng 10% trong ngày và về cơ bản vẫn không thay đổi sau tiếng chuông kết thúc mỗi ngày giao dịch chứng khoán.

Nhu cầu vẫn mạnh mẽ, bất chấp xu hướng lớn hơn

Starbucks China

Trong khi Starbucks thu hút nhiều khách hàng chi nhiều tiền hơn, họ cũng mất đi một số tệp khách hàng truyền thống. Ảnh Getty Images

Nhưng khi khách hàng của Starbucks ngày càng chi nhiều tiền hơn cho những đồ uống phức tạp hơn bao giờ hết, những người tiêu dùng khác cũng đang rút lui.

Taco Bell cho biết trong tuần này rằng họ đang chứng kiến sự tăng trưởng về số lượng đơn đặt hàng theo nhóm nhân khẩu học, nhờ vào các giao dịch giá trị và vì khách hàng đang giảm bớt các lựa chọn đắt tiền hơn.

Mặt khác, Denny's cho biết họ tin rằng họ đang mất một số hoạt động kinh doanh vào tay các nhà hàng thức ăn nhanh và McDonald's ghi nhận điểm yếu toàn ngành khi tiếp cận khách hàng có thu nhập thấp.

Narasimhan cho biết khi nói đến Starbucks, "chúng tôi thực sự không thấy bất kỳ thay đổi nào trong cảm nhận của khách hàng vào thời điểm này", nhấn mạnh rằng "nhu cầu của khách hàng đối với chúng tôi vẫn rất mạnh".

Ông nói, Starbucks đang được hưởng lợi từ lòng trung thành của khách hàng và sự cam kết của họ đối với thói quen của họ, cùng nhiều thứ khác. Tuy nhiên, ông nói thêm, "tất nhiên là chúng tôi theo dõi tất cả những điều này một cách cực kỳ cẩn thận".

Nhiều thực phẩm hơn và các cửa hàng nhỏ hơn

Trong buổi cập nhật dành cho nhà đầu tư vào chiều thứ Năm (giờ Mỹ), Narasimhan và các giám đốc điều hành khác của Starbucks đã cung cấp thông tin cập nhật về kế hoạch tăng trưởng của công ty - bao gồm cả việc đổi mới sản phẩm dựa trên việc xem khách hàng đang đặt hàng gì.

starbuck-08080184

Starbucks luôn tìm cách đổi mới sản phẩm dựa trên việc xem khách hàng đang đặt hàng gì. Ảnh Nikki Asia

Brady Brewer, Giám đốc tiếp thị của công ty cho biết: "Chúng tôi sử dụng phân tích để khám phá những gì đang là xu hướng và sau đó khuếch đại những ý tưởng đó với khách hàng".

Ông nói thêm rằng phương pháp này giúp giữ cho các sản phẩm của công ty luôn phù hợp. Brewer cũng cho biết Starbucks có kế hoạch bổ sung thêm nhiều đồ ăn nhẹ trong ngày để giúp thúc đẩy doanh số bán hàng vào buổi chiều.

Công ty cũng có kế hoạch xây dựng thêm nhiều cửa hàng với nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cả địa điểm chỉ bán hàng qua xe và địa điểm chỉ giao hàng tận nơi.

Ngày nay, "các cửa hàng đôi khi chật cứng, điều này không phải lúc nào cũng mang lại trải nghiệm tốt nhất", Sara Trilling, Chủ tịch Starbucks Bắc Mỹ cho biết.

Các cửa hàng mới có thể giúp giảm bớt gánh nặng cho các địa điểm phục vụ đơn đặt hàng di động, trực tiếp và đôi khi là lái xe qua. Công ty cho biết họ vẫn còn chỗ để bổ sung thêm nhiều địa điểm ở Hoa Kỳ. Trên toàn cầu, họ muốn đạt 55.000 địa điểm vào năm 2030.

Bà cho biết, cải tiến hoạt động cũng sẽ giúp giảm bớt áp lực cho các cửa hàng. Công ty đã triển khai thiết bị mới cho các cửa hàng để giúp nhân viên pha chế pha chế đồ uống nhanh chóng dễ dàng hơn.

Quan hệ đối tác công nghệ và tiết kiệm doanh nghiệp

Trong sự kiện hôm thứ Năm, Starbucks cho biết họ có mục tiêu tăng gấp đôi số lượng thành viên nhận phần thưởng kỹ thuật số trong vòng 5 năm tới. Ngày nay, nó có khoảng 75 triệu thành viên tích cực nhận phần thưởng.

Starbucks-cover-01_1649343

Starbucks hợp tác với Apple và Amazon để đổi mới các địa điểm bán hàng. Ảnh Brands Vietnam

Brewer cho biết đây là một “mục tiêu lớn” nhưng nói thêm rằng công ty đang đi đúng hướng để đạt được nó. Ông cho biết các thành viên của Rewards chi tiêu nhiều hơn và đến Starbucks thường xuyên hơn.

Công ty cũng đang mở rộng quan hệ đối tác với Microsoft để sử dụng AI nhằm giúp hãng phát triển sản phẩm, hợp tác với Apple về cái gọi là cửa hàng đổi mới sẽ thử nghiệm công nghệ mới và sử dụng công nghệ "chỉ cần bước ra ngoài" của Amazon để thay đổi cách bố trí các cửa hàng mới. Amazon và Starbucks đã từng hợp tác ở những địa điểm bán hàng tương tự trong quá khứ.

Starbucks cũng cho biết họ muốn tiết kiệm 3 tỷ USD trong vòng 3 năm, bao gồm giảm 2 tỷ USD giá vốn hàng bán, một thuật ngữ kế toán đề cập đến số tiền các công ty phải trả cho sản phẩm họ bán. Ruggeri cho biết một số khoản tiết kiệm sẽ đến từ việc giảm lãng phí thực phẩm.

Ngoài việc tiết kiệm tiền cho công ty, Starbucks cho biết họ có kế hoạch trả lương cho nhân viên nhiều hơn, thông qua mức lương cao hơn và nhiều giờ làm việc hơn.

Starbucks lần đầu tiên tiết lộ một phiên bản của kế hoạch tăng trưởng này vào năm ngoái, khi Howard Schultz còn là giám đốc điều hành tạm thời.

Một đặc điểm lớn của kế hoạch đó bao gồm việc cung cấp các đặc quyền và lợi ích mới cho nhân viên Starbucks,- được coi là một cách để ngăn họ tham gia vào nỗ lực thành lập công đoàn ngày càng tăng.

Starbucks đã thông báo vào tháng 9 năm nay rằng Howard Schultz sẽ rời khỏi ban giám đốc. Hiện ông giữ chức danh Chủ tịch danh dự trọn đời.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25154.00 25454.00
EUR 26614.00 26721.00 27913.00
GBP 31079.00 31267.00 32238.00
HKD 3175.00 3188.00 3293.00
CHF 27119.00 27228.00 28070.00
JPY 158.64 159.28 166.53
AUD 16228.00 16293.00 16792.00
SGD 18282.00 18355.00 18898.00
THB 667.00 670.00 698.00
CAD 18119.00 18192.00 18728.00
NZD   14762.00 15261.00
KRW   17.57 19.19
DKK   3574.00 3706.00
SEK   2277.00 2364.00
NOK   2253.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ