Starbucks đang dựa vào các loại đồ uống có đường để thúc đẩy kinh doanh
Những ly cà phê bổ sung, bọt lạnh, sữa yến mạch và xi-rô có đường, những thứ khiến những người nghiện cà phê có thể không hài lòng với phong tục của Starbucks, vốn là cà phê latte và cà phê cappuccino, nhưng đang mang lại doanh thu lớn cho công ty, theo CNN.
Starbucks cho biết hôm thứ Năm rằng cà phê sữa giá cao và đồ uống tùy chỉnh đã giúp nâng cao doanh số bán hàng tại Mỹ của chuỗi cà phê này trong quý kết thúc vào ngày 1 tháng 10.
Ở Bắc Mỹ, doanh số bán hàng tại các cửa hàng do Starbucks điều hành mở ít nhất 13 tháng đã tăng 8% trong quý, chủ yếu là do mọi người chi tiêu nhiều hơn cho mỗi lần ghé thăm.
"Khách hàng của chúng tôi tiếp tục ưa chuộng các loại đồ uống cao cấp hơn", CFO Rachel Ruggeri cho biết trong cuộc gọi phân tích thảo luận về kết quả của công ty hôm thứ Năm.
Ruggeri cũng cho rằng giá cao hơn là một phần của sự tăng trưởng, giúp khách hàng cũng đến thường xuyên hơn và đặt thêm đồ ăn theo đơn đặt hàng.

Doanh số bán hàng của Starbucks tăng vọt trong quý này, một phần nhờ vào đồ uống cao cấp. Ảnh Gabby Jones/Bloomberg/Getty Images
Trong khi các đơn đặt hàng đồ uống theo yêu cầu luôn có thể thực hiện được tại Starbucks, cuộc chạy đua vũ trang về công thức và hương vị đã được đẩy nhanh bởi mạng xã hội, nơi các đồ uống ngoài thực đơn được lan truyền rộng rãi.
Theo đó, Starbucks đã bắt đầu thử nghiệm việc bán những đồ uống có chỉ số octan cao này và họ chú ý đến cách khách hàng điều chỉnh đồ uống khi gọi món tại quán cà phê và phát triển công thức nấu ăn dựa trên những sở thích đó.
Khi tung ra dòng đồ uống mùa thu mới vào đầu năm nay, bao gồm cả Pumpkin Spice Latte đặc trưng của mình, họ cũng giới thiệu Iced Pumpkin Cream Chai Tea Latte. Công ty cho biết món đồ uống đó "được lấy cảm hứng từ sự tùy chỉnh của khách hàng và nhân viên pha chế nổi tiếng".
Khách hàng càng thực hiện nhiều thay đổi đối với đồ uống của mình thì họ càng chi tiêu nhiều hơn.
Giám đốc điều hành Laxman Narasimhan cho biết đồ uống mùa thu năm nay đặc biệt tốt trong cuộc gọi hôm thứ Năm.
Ông nói: "Chúng tôi đã có buổi ra mắt vào mùa thu đáng chú ý, dẫn đến doanh thu trung bình hàng tuần đạt kỷ lục. Khi nhu cầu của khách hàng tăng lên, chúng tôi đã cung cấp nhiều đồ uống, thực phẩm, cá nhân hóa và tùy chỉnh hơn… để đáp ứng mong đợi của họ và phát triển hoạt động kinh doanh".
Tổng doanh thu của công ty tăng 11% trong quý 4 so với cùng kỳ năm trước, đạt mức kỷ lục 9,4 tỷ USD. Trong cả năm tài chính, doanh thu tăng 12% lên mức kỷ lục 36 tỷ USD.
Công ty cũng báo cáo doanh thu tăng ở Trung Quốc, một thị trường tăng trưởng quan trọng, đang phục hồi sau đợt đóng cửa liên quan đến Covid.
Kết quả tài chính của Starbucks đánh bại kỳ vọng của Phố Wall. Cổ phiếu của công ty đã tăng 10% trong ngày và về cơ bản vẫn không thay đổi sau tiếng chuông kết thúc mỗi ngày giao dịch chứng khoán.
Nhu cầu vẫn mạnh mẽ, bất chấp xu hướng lớn hơn

Trong khi Starbucks thu hút nhiều khách hàng chi nhiều tiền hơn, họ cũng mất đi một số tệp khách hàng truyền thống. Ảnh Getty Images
Nhưng khi khách hàng của Starbucks ngày càng chi nhiều tiền hơn cho những đồ uống phức tạp hơn bao giờ hết, những người tiêu dùng khác cũng đang rút lui.
Taco Bell cho biết trong tuần này rằng họ đang chứng kiến sự tăng trưởng về số lượng đơn đặt hàng theo nhóm nhân khẩu học, nhờ vào các giao dịch giá trị và vì khách hàng đang giảm bớt các lựa chọn đắt tiền hơn.
Mặt khác, Denny's cho biết họ tin rằng họ đang mất một số hoạt động kinh doanh vào tay các nhà hàng thức ăn nhanh và McDonald's ghi nhận điểm yếu toàn ngành khi tiếp cận khách hàng có thu nhập thấp.
Narasimhan cho biết khi nói đến Starbucks, "chúng tôi thực sự không thấy bất kỳ thay đổi nào trong cảm nhận của khách hàng vào thời điểm này", nhấn mạnh rằng "nhu cầu của khách hàng đối với chúng tôi vẫn rất mạnh".
Ông nói, Starbucks đang được hưởng lợi từ lòng trung thành của khách hàng và sự cam kết của họ đối với thói quen của họ, cùng nhiều thứ khác. Tuy nhiên, ông nói thêm, "tất nhiên là chúng tôi theo dõi tất cả những điều này một cách cực kỳ cẩn thận".
Nhiều thực phẩm hơn và các cửa hàng nhỏ hơn
Trong buổi cập nhật dành cho nhà đầu tư vào chiều thứ Năm (giờ Mỹ), Narasimhan và các giám đốc điều hành khác của Starbucks đã cung cấp thông tin cập nhật về kế hoạch tăng trưởng của công ty - bao gồm cả việc đổi mới sản phẩm dựa trên việc xem khách hàng đang đặt hàng gì.

Starbucks luôn tìm cách đổi mới sản phẩm dựa trên việc xem khách hàng đang đặt hàng gì. Ảnh Nikki Asia
Brady Brewer, Giám đốc tiếp thị của công ty cho biết: "Chúng tôi sử dụng phân tích để khám phá những gì đang là xu hướng và sau đó khuếch đại những ý tưởng đó với khách hàng".
Ông nói thêm rằng phương pháp này giúp giữ cho các sản phẩm của công ty luôn phù hợp. Brewer cũng cho biết Starbucks có kế hoạch bổ sung thêm nhiều đồ ăn nhẹ trong ngày để giúp thúc đẩy doanh số bán hàng vào buổi chiều.
Công ty cũng có kế hoạch xây dựng thêm nhiều cửa hàng với nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cả địa điểm chỉ bán hàng qua xe và địa điểm chỉ giao hàng tận nơi.
Ngày nay, "các cửa hàng đôi khi chật cứng, điều này không phải lúc nào cũng mang lại trải nghiệm tốt nhất", Sara Trilling, Chủ tịch Starbucks Bắc Mỹ cho biết.
Các cửa hàng mới có thể giúp giảm bớt gánh nặng cho các địa điểm phục vụ đơn đặt hàng di động, trực tiếp và đôi khi là lái xe qua. Công ty cho biết họ vẫn còn chỗ để bổ sung thêm nhiều địa điểm ở Hoa Kỳ. Trên toàn cầu, họ muốn đạt 55.000 địa điểm vào năm 2030.
Bà cho biết, cải tiến hoạt động cũng sẽ giúp giảm bớt áp lực cho các cửa hàng. Công ty đã triển khai thiết bị mới cho các cửa hàng để giúp nhân viên pha chế pha chế đồ uống nhanh chóng dễ dàng hơn.
Quan hệ đối tác công nghệ và tiết kiệm doanh nghiệp
Trong sự kiện hôm thứ Năm, Starbucks cho biết họ có mục tiêu tăng gấp đôi số lượng thành viên nhận phần thưởng kỹ thuật số trong vòng 5 năm tới. Ngày nay, nó có khoảng 75 triệu thành viên tích cực nhận phần thưởng.

Starbucks hợp tác với Apple và Amazon để đổi mới các địa điểm bán hàng. Ảnh Brands Vietnam
Brewer cho biết đây là một “mục tiêu lớn” nhưng nói thêm rằng công ty đang đi đúng hướng để đạt được nó. Ông cho biết các thành viên của Rewards chi tiêu nhiều hơn và đến Starbucks thường xuyên hơn.
Công ty cũng đang mở rộng quan hệ đối tác với Microsoft để sử dụng AI nhằm giúp hãng phát triển sản phẩm, hợp tác với Apple về cái gọi là cửa hàng đổi mới sẽ thử nghiệm công nghệ mới và sử dụng công nghệ "chỉ cần bước ra ngoài" của Amazon để thay đổi cách bố trí các cửa hàng mới. Amazon và Starbucks đã từng hợp tác ở những địa điểm bán hàng tương tự trong quá khứ.
Starbucks cũng cho biết họ muốn tiết kiệm 3 tỷ USD trong vòng 3 năm, bao gồm giảm 2 tỷ USD giá vốn hàng bán, một thuật ngữ kế toán đề cập đến số tiền các công ty phải trả cho sản phẩm họ bán. Ruggeri cho biết một số khoản tiết kiệm sẽ đến từ việc giảm lãng phí thực phẩm.
Ngoài việc tiết kiệm tiền cho công ty, Starbucks cho biết họ có kế hoạch trả lương cho nhân viên nhiều hơn, thông qua mức lương cao hơn và nhiều giờ làm việc hơn.
Starbucks lần đầu tiên tiết lộ một phiên bản của kế hoạch tăng trưởng này vào năm ngoái, khi Howard Schultz còn là giám đốc điều hành tạm thời.
Một đặc điểm lớn của kế hoạch đó bao gồm việc cung cấp các đặc quyền và lợi ích mới cho nhân viên Starbucks,- được coi là một cách để ngăn họ tham gia vào nỗ lực thành lập công đoàn ngày càng tăng.
Starbucks đã thông báo vào tháng 9 năm nay rằng Howard Schultz sẽ rời khỏi ban giám đốc. Hiện ông giữ chức danh Chủ tịch danh dự trọn đời.
- Cùng chuyên mục
PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ
Ngày 6/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium
Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu
Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến "Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu", thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:16
Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao
Giá vàng thế giới đã giảm 30 USD/ounce sau khi lập định 3.400 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng tiếp tục trụ ở mức cao 120,2 - 122,2 triệu đồng/lượng (mua - bán).
Thị trường - 08/05/2025 09:31
Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025
Năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.755,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 416,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 32,9% và 21,5% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:22
Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam
Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết và công bố đơn vị đồng hành chính với Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) và ra mắt trang phục thi đấu mới của Đội tuyển.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:04
Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung
Tổng thống Trump cho biết không dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, phản bác lại suy đoán rằng ông có thể hạ mức thuế quan 145% để phá vỡ thế bế tắc.
Thị trường - 08/05/2025 06:30
Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất
Sau hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng sẽ là địa phương có rừng, có biển, có cửa khẩu, cảng hàng không, với diện tích lớn nhất nước. Không gian, dư địa cho phát triển cho địa phương này là rất lớn.
Thị trường - 07/05/2025 15:52
Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent và nhà đàm phán thương mại chính Jamieson Greer sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong tại Thụy Sĩ vào cuối tuần này để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại.
Thị trường - 07/05/2025 14:55
Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump
Các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành đã dừng các vụ sáp nhập và mua lại (M&A) sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát động một cuộc chiến thương mại toàn cầu vào ngày 2 tháng 4.
Thị trường - 07/05/2025 06:58
Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại
Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ sẽ gặp một phái đoàn cấp cao của Trung Quốc vào cuối tuần này tại Thụy Sĩ trong cuộc đàm phán lớn đầu tiên giữa hai quốc gia kể từ khi Tổng thống Donald Trump châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại bằng mức thuế nhập khẩu cứng rắn.
Thị trường - 07/05/2025 06:30
Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm thị trường mới ngoài Hoa Kỳ
Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang làm đảo lộn nhiều thập kỷ quan hệ thương mại chặt chẽ giữa hai nước láng giềng Bắc Mỹ và thúc đẩy nhiều công ty sản xuất của Canada phải xem xét lại các chiến lược kinh doanh dài hạn.
Thị trường - 06/05/2025 18:21
Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ
Một sự thay đổi đáng chú ý đang diễn ra trong ngành sản xuất toàn cầu khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc chuyển hoạt động sang Hoa Kỳ.
Thị trường - 06/05/2025 17:47
Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói vay ưu đãi hỗ trợ các khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3,99%/năm.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'
Mới đây, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức chuyến đi "Mùa nắng Pác Miầu" thăm các em học sinh tại các điểm trường mầm non đang được bảo trợ bữa ăn bán trú của dự án "Cùng em khôn lớn" tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 10:42
- Đọc nhiều
-
1
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
2
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
-
3
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
4
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
5
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago