Hơn 20 năm đầu tư của Coca Cola Việt Nam và những lùm xùm
Ngoài những lùm xùm về truyền thông, quảng cáo, trong hơn 20 năm 'đại náo' thị trường đồ uống Việt Nam, tập đoàn nước giải khát hàng đầu thế giới Coca Cola còn dính nghi án tránh thuế và đặt ra những nghi ngờ về chất lượng đối với người tiêu dùng.
Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) vừa ban hành 3 văn bản yêu cầu các địa phương chấn chỉnh hoạt động quảng cáo của Coca Cola. Cục nêu rõ, hiện nay, nội dung quảng cáo sản phẩm Coca Cola Việt Nam trên truyền hình và một số phương tiện quảng cáo có sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam".
Theo Cục Văn hóa cơ sở, việc sử dụng cụm từ nêu trên trong nội dung quảng cáo có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam, đồng thời không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng cáo với sản phẩm, hàng hóa được quảng cáo, vi phạm các quy định tại khoản 3 Điều 8 và khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo.
Trả lời báo chí, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cho rằng: "Hãy giả sử nếu người ta thêm dấu, thêm mũ vào cho từ đó... Từ "lon Việt Nam "có rất nhiều vấn đề".
Hành động trên của cơ quan quản lý ngay lập tức châm ngòi cho một làn sóng chỉ trích trong công luận khi cho rằng từ “lon” hoàn toàn không có lỗi như suy luận của quý cục. Tuy nhiên, dù chê hay khen thì những ngày qua thương hiệu Coca Cola đã lan tỏa đến mọi ngóc ngách đời sống mà hãng đồ uống này không mất một xu chi phí quảng cáo. Nhiều ý kiến vì vậy cho rằng, cả cơ quan quản lý và cộng đồng mạng đã “trúng kế”.
Trên website, Tập đoàn nước giải khát lớn nhất toàn cầu Coca Cola cho biết, Coca Cola truyền thống hiện đang có mặt tại hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới.
Coca Cola bắt đầu đầu tư vào Việt Nam từ năm 1994. Kể từ khoản đầu tư ban đầu là 163 triệu USD, sau đó nâng lên 200 triệu USD, thời gian qua, Coca Cola đã không ngừng tăng cường đầu tư vào Việt Nam.
Đi đầu trong lĩnh vực đồ uống, nước giải khát, nhưng Coca Cola vẫn không tránh được tai tiếng trong hơn 20 năm có mặt tại Việt Nam.
Nghi án tránh thuế
Trước vụ lùm xùm quảng cáo của Coca Cola nói trên, tập đoàn đồ uống hàng đầu thế giới dính nghi án tránh thuế tại Việt Nam. Với doanh thu tăng theo từng năm, hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục được mở rộng, nhưng Coca Cola lại nhiều năm liên tục báo lỗ và chưa đóng thuế thu nhập doanh nghiệp tại Việt Nam.
Theo các số liệu từng công bố, từ khi được thành lập tại Việt Nam vào tháng 2/1994, lỗ lũy kế của Coca Cola tính đến 30/9/2011 của công ty lên tới 3.768 tỷ đồng, vượt cả số vốn đầu tư ban đầu là 2.950 tỷ đồng. Về mặt kỹ thuật thì lẽ ra Coca Cola Việt Nam đã phải phá sản. Thay vì đóng cửa hay thu hẹp quy mô hoạt động, giai đoạn 2013-2015, Coca Cola dốc thêm 300 triệu USD vào Việt Nam và 4 năm sau tập đoàn này tiếp tục rót thêm 285 triệu USD nữa. Hiện, Coca Cola đang có 3 nhà máy tại Việt Nam.
Vì lỗ liên tục nên doanh nghiệp này không phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp, trong khi doanh thu liên tục tăng từ 20-30% mỗi năm.
Tuy nhiên, đến năm 2015 - sau 20 năm hiện diện, Coca Cola mới lần đầu báo lãi và đóng thuế thu nhập doanh nghiệp.
Hai năm 2015 và 2016, doanh thu của Coca Cola Việt Nam đều đạt gần 7.000 tỷ đồng, với lợi nhuận sau thuế khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm. Hai năm này, mỗi năm Coca Cola Việt Nam đóng thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 120 tỷ đồng.
Có lãi năm 2015, 2016 nhưng do liên tục báo lỗ nhiều năm trước, lũy kế đến cuối năm 2016, Coca Cola vẫn lỗ gần 2.700 tỷ đồng.
Chiêu PR khắc tên lên lon Coca Cola
Hãng nước ngọt Coca Cola từng bị lên án nhiều lần vì những chiến dịch quảng bá thương hiệu của mình, từ việc phải thu hồi hàng triệu tờ rơi và hàng nghìn áp phích vì có chứa hình ảnh khiêu dâm tại Úc, cách phiên âm tên thương hiệu khiếm nhã khi chuyển sang tiếng Trung Quốc, cho đến cuộc chiến dai dẳng giữa Coca Cola và Pepsi tại quê nhà, "trò lố" về "công thức tuyệt mật và bảo tàng lưu giữ công thức tuyệt mật" cho đến Chiến dịch "H2NO" bị người Mỹ chỉ trích nặng nề.
Đến năm 2014, hãng đồ uống này lại gây sốt với người tiêu dùng nhờ chiến dịch in tên lên lon Coca Cola. Theo tờ The Guardian, "lượng tiêu thụ của tầng lớp thanh niên đã tăng lên đáng kể, cụ thể 7-8%. Chiến dịch cũng thu được tổng cộng 18.300.000 cộng với nhiều ấn phẩm truyền thông, và lượng truy cập trên trang web Coke Facebook tăng 870%, với lượng Like tăng 39%.
"Tuy nhiên, nhiều chuyên gia coi chiến dịch quảng cáo rầm rộ này của Coca Cola là một ví dụ điển hình cho những chiêu trò quảng cáo mới của các công ty trong ngành thực phẩm, đang lợi dụng sự cảm tính của người tiêu dùng để tăng doanh thu nhưng lại gây ra mối nguy hại đến sức khoẻ của thế hệ trẻ.
Trước khi xảy ra vụ lùm xùm quảng cáo "Mở lon Việt Nam", chiến dịch truyền thông in tên khách hàng lên vỏ lon Coca Cola cũng từng được người tiêu dùng Việt, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ hưởng ứng nhiệt liệt.
Tuy nhiên, hình ảnh được chia sẻ nhiều lại là những chiếc lon với dòng chữ "Coca Cola hãy đóng thuế", "Coca-Cola chuyển giá", "Coca Cola trốn thuế"… hay thậm chí là "Pepsi" – đối thủ không đội trời chung với Coca Cola".
Nghi ngờ chất lượng Coca Cola
Nhiều sản phẩm của công ty Coca-Cola đang lưu hành tại thị trường Việt Nam xuất hiện dòng chữ "Dành riêng cho thị trường Việt Nam. Không được xuất khẩu" khiến người tiêu dùng băn khoăn, lo lắng, nghi ngờ tiêu chuẩn chất lượng các sản phẩm bán trong nước.
Trong khi đó, nhiều sản phẩm của các thương hiệu nước giải khát khác đang cạnh tranh với Coca-Cola hay chính dòng sản phẩm nước đóng chai Dasani, nước tăng lực Aquarius của công ty này không hề xuất hiện thông tin "không được xuất khẩu".
Đặc biệt, giá bán các lon Coca trong nước được nhiều người so sánh có giá bán thấp hơn tương đối nhiều với các sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ nước ngoài.
Chẳng hạn một lon Coca với thể tích 500 ml nhập khẩu từ Nhật Bản được bán tại Việt Nam với giá 49.000 đồng. Trong khi đó, một lon Coca Cola được sản xuất trong nước với thể tích 330 ml nhưng bán với giá chỉ có 9.000 đồng.
Đại diện Coca Cola Việt Nam từng khẳng định dòng chữ "sản phẩm Coca Cola được sản xuất tại Việt Nam chỉ được dùng riêng cho thị trường Việt Nam" không thể hiện sự chênh lệch về chất lượng của các dòng sản phẩm. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa hề lên tiếng đánh giá chất lượng sản phẩm có vấn đề hay không?
Trước đó, vào năm 2016, Công ty TNHH nước giải khát Coca cola Việt Nam đã bị thanh tra Bộ Y tế xử phạt trên 443 triệu đồng do nhiều lỗi vi phạm, đồng thời bị buộc thu hồi lô sản phẩm vì chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố.
- Cùng chuyên mục
Quảng Nam đề nghị bàn giao hơn 860ha đất để đầu tư mở rộng sân bay Chu Lai
Tỉnh Quảng Nam đề nghị bàn giao khoảng 868ha đất để sớm triển khai các hồ sơ, thủ tục liên quan xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đầu tư - 13/11/2024 09:39
Nghệ An đầu tư hơn 96.000 tỷ cho hạ tầng kỹ thuật Khu Kinh tế Đông Nam
UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch xây dựng Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An đến năm 2040.
Đầu tư - 13/11/2024 09:35
Chuyển đổi kép: Doanh nghiệp FDI phát huy vai trò dẫn dắt
Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh đang là xu hướng tất yếu, vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với DN, cần có sự dẫn dắt của DN tiên phong, trong đó có vai trò quan trọng của DN FDI.
Đầu tư - 13/11/2024 06:00
Diễn biến mới loạt dự án bất động sản tại Bình Định
Tại Bình Định, dự án bất động sản của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt đang tăng tốc. Bên cạnh đó, loạt dự án nhà ở được chính quyền địa phương điều chỉnh tiến độ, chủ trương đầu tư.
Bất động sản - 12/11/2024 15:56
AI có thể vượt qua con người trong 10 năm tới
Theo chuyên gia, AI đã tiến hoá đến bước suy luận và có thể phân tích thị giác con người. Điều này có thể khiến AI vượt qua con người chỉ trong khoảng 10 năm tới, với bước phát triển như hiện tại.
Công nghệ - 12/11/2024 14:44
VDSC: Giải ngân vốn đầu tư công khó về đích
CTCP Chứng khoán Rồng Việt ước tính giải ngân vốn đầu tư cả năm 2024 chỉ đạt xấp xỉ 689 nghìn tỷ đồng, tương đương 85,5% kế hoạch.
Đầu tư - 12/11/2024 14:39
Thành lập Ban chỉ đạo Dự án nhân rộng mô hình khu công nghiệp sinh thái
Ban chỉ đạo do Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc làm Trưởng ban, được sử dụng con dấu của Bộ KH&ĐT để điều hành công việc thuộc thẩm quyền…
Đầu tư - 12/11/2024 09:00
Chạy nước rút giải ngân vốn đầu tư công cuối năm
Trong hai tháng cuối của năm 2024, TP. HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đang chạy nước rút để giải ngân vốn đầu tư công tại các công trình, dự án trọng điểm.
Đầu tư - 12/11/2024 08:57
Giá chung cư sơ cấp Hà Nội đã tăng từ 40 lên 72 triệu đồng/m2 sau 11 quý liên tiếp
Theo OneHousing, giá bán trung bình căn hộ sơ cấp toàn thị trường Hà Nội đã tăng đáng kể, từ 40 triệu đồng/m2 đầu năm 2022 lên khoảng 72 triệu đồng/m2 vào quý III/2024. Mặt bằng giá sơ cấp tăng do nguồn cung mở mới chủ yếu ở các phân khúc cao cấp, hạng sang.
Đầu tư - 12/11/2024 08:19
Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được tăng tỷ lệ vốn nhà nước
Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo sẽ được áp dụng cơ chế đặc thù khi tăng nguồn vốn nhà nước lên 70%, vượt tỷ lệ vốn nhà nước theo luật PPP.
Đầu tư - 11/11/2024 18:25
Hủa Na vay hơn 487 tỷ mua lại nhà máy thủy điện Nậm Nơn
CTCP Thủy điện Hủa Na vừa có quyết định phê duyệt đơn vị cấp tín dụng và nội dung dự thảo hợp đồng tín dụng, các dự thảo hợp đồng thế chấp tài sản, quyền tài sản cho Dự án Đầu tư mua nhà máy thủy điện Nậm Nơn.
Đầu tư - 11/11/2024 14:20
HHV gọi vốn thành công dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
HHV vừa thông qua nghị quyết phát hành cổ phiếu riêng lẻ giai đoạn 2024-2025, dự kiến huy động 415 tỷ đồng theo kế hoạch tăng vốn đã nêu trong Nghị quyết ĐHCĐ 2024.
Đầu tư - 11/11/2024 06:30
Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn gặp khó trong các chính sách hỗ trợ
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn gặp khó khi tiếp cận các thể chế, cơ chế, chính sách hỗ trợ, đặc biệt là tiếp cận nguồn vốn vay và các gói tính dụng.
Đầu tư - 10/11/2024 13:57
Một doanh nghiệp muốn đầu tư khu nghỉ dưỡng 1.500 tỷ ở Quảng Nam
Công ty TNHH Adventure Ocean xin nghiên cứu, đề xuất để tham gia đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng Trung Phường ở huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng.
Đầu tư - 10/11/2024 13:30
Đi tìm gánh nặng của doanh nghiệp bất động sản?
Tiền sử dụng đất luôn là một trong những yếu tố "nặng gánh nhất" với các doanh nghiệp bất động sản. Bởi, khoản chi phí này không chỉ đòi hỏi doanh nghiệp phải chuẩn bị nguồn lực tài chính lớn mà còn tốn rất nhiều thời gian.
Đầu tư - 10/11/2024 10:19
Doanh nghiệp TP. HCM lo bảng giá đất mới ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh
Bảng giá đất mới đang khiến không ít doanh nghiệp trong khu công nghiệp, doanh nghiệp thuê đất lo lắng, bởi giá đất tăng, giá cho thuê đất cũng sẽ tăng từ đó làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Nội dung này được doanh nghiệp nêu lên tại Cà phê Doanh nhân HuBa 79 diễn ra sáng 9/11. Sự kiện do Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM tổ chức.
Đầu tư - 10/11/2024 09:13
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 1 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 1 week ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 1 week ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 5 day ago