Hiện trạng Vietnam Airlines ra sao trước khi được ‘giải cứu’?
Lỗ lũy kế gần 8.900 tỷ, dòng tiền kinh doanh âm gần 6.300 tỷ đồng cho thấy hãng hàng không lớn nhất Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trước thời điểm được "giải cứu".
Quốc hội mới đây đã nhất trí với đề nghị của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Trong đó, Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn và gia hạn không quá 2 lần cho tổ chức tín dụng (không bao gồm các TCTD đang được kiểm soát đặc biệt) để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn. Đồng thời, Quốc hội cho phép hãng hàng không này chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ khi đáp ứng các quy định.
Đây là 2 trong số những giải pháp quan trọng nhất với Vietnam Airlines thời điểm này khi phần lớn hoạt động kinh doanh của hãng đang gặp khó khăn dẫn tới tình trạng thua lỗ nặng và khó khăn dòng tiền.
Hiện trạng Vietnam Airlines
Với 61 đường bay quốc tế đến 33 điểm thuộc 18 quốc gia và vùng lãnh thổ (cuối năm 2019), Vietnam Airlines là hãng hàng không trong nước chịu ảnh hưởng nặng nhất từ việc hạn chế di chuyển giữa các quốc gia do tác động của dịch bệnh.
Theo báo cáo tài chính mới nhất (quý III/2020), hoạt động kinh doanh khó khăn đang đẩy hãng hàng không này rơi vào bức tranh tài chính u ám.
Cụ thể, 3 tháng quý III năm nay, tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines – mẹ, Pacific Airlines, VASCO và các công ty con phụ trợ) đạt hơn 7.600 tỷ đồng, chỉ bằng 1/4 so với cùng kỳ năm 2019.
Doanh thu giảm mạnh trong khi tỷ lệ giá vốn/doanh thu tăng khiến Vietnam Airlines lỗ gộp 3.200 tỷ đồng quý vừa qua, trong khi cùng kỳ năm trước vẫn lãi xấp xỉ 3.300 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các khoản chi phí lãi vay, bán hàng, quản lý doanh nghiệp và chi phí khác, hãng hàng không lớn nhất Việt Nam lỗ sau thuế 3.997 tỷ đồng quý III (cùng kỳ lãi 1.132 tỷ).
Tính trong 9 tháng từ đầu năm, tổng doanh thu của Vietnam Airlines đạt được là 32.564 tỷ đồng, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ. Đây cũng là doanh thu 9 tháng thấp nhất mà hãng hàng không này ghi nhận được trong gần một thập niên trở lại đây.
3 quý lỗ ròng liên tiếp cũng khiến Vietnam Airlines lỗ sau thuế tổng cộng 10.676 tỷ đồng sau 9 tháng. Đặc biệt, lỗ sau thuế của công ty mẹ - Vietnam Airlines là 10.472 tỷ đồng.
Khoản lỗ ròng hơn chục nghìn tỷ kể trên đã xóa sạch thành quả 5 năm trước đó của hãng hàng không này khi tổng lợi nhuận giai đoạn 2015- 2019 mới đạt 10.380 tỷ.
Tính đến cuối tháng 9, lỗ lũy kế trên bảng cân đối kế toán của Vietnam Airlines ở mức 8.874 tỷ, từ đó khiến vốn chủ sở hữu giảm từ hơn 18.600 tỷ đầu năm xuống 6.600 tỷ đồng tại ngày 30/9.
Không chỉ kết quả kinh doanh xuống thấp, năng lực tài chính của hãng hàng không này cũng giảm đáng kể do ảnh hưởng từ dịch bệnh.
Ngoài việc vốn chủ sở hữu giảm mạnh, thay đổi nói trên khiến tổng tài sản – nguồn vốn của Vietnam Airlines đến cuối tháng 9 giảm hơn 18% so với đầu năm, còn 62.370 tỷ đồng.
Vốn chủ sở hữu giảm cũng khiến hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines tăng từ 3,1 hồi đầu năm lên hơn 8,4 lần hiện tại. Trong đó, riêng số nợ phải trả có phát sinh lãi suất (vay và nợ thuê tài chính)/vốn chủ sở hữu đã là 5,3 lần.
Tính đến 30/9, Vietnam Airlines có hơn 35.000 tỷ đồng vay và nợ thuê tài chính, tăng 9% so với đầu năm. Trong đó bao gồm gần 11.700 tỷ vay ngắn hạn và 23.300 tỷ đồng vay dài hạn.
Vì sao cần bổ sung vốn cho Vietnam Airlines?
Hoạt động kinh doanh thua lỗ, nguồn tiền mặt của Vietnam Airlines cũng giảm mạnh thời gian qua từ 1.743 tỷ hồi đầu năm xuống còn hơn 802 tỷ cuối ngày 30/9.
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ của hãng cũng ghi nhận dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh 9 tháng âm gần 6.300 tỷ, trong khi cùng kỳ dương 7.900 tỷ đồng.
Để bù đắp dòng tiền hoạt động kinh doanh, Vietnam Airlines buộc phải dùng dòng tiền từ hoạt động tài chính (chủ yếu là vay nợ) bù đắp. Trong 9 tháng qua, hãng hàng không này vay tổng cộng 18.794 tỷ đồng để bổ sung vốn lưu động, duy trì hoạt động kinh doanh, ngược lại hãng cũng trả gần 13.000 tỷ đồng tiền nợ gốc vay trong kỳ.
Tuy nhiên, việc thua lỗ liên tiếp cùng hệ số nợ vay tăng cao khiến dòng tiền vay của Vietnam Airlines ngày càng hạn chế. Đây là lý do Quốc hội phải cho phép NHNN tái cấp vốn và gia hạn không quá 2 lần cho các TCTD để cho Vietnam Airlines vay lại, bổ sung vốn.
Đặc biệt, việc cho phép hãng hàng không này chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ không chỉ giúp Vietnam Airlines bổ sung ngay lập tức hàng nghìn tỷ vốn kinh doanh mà còn giúp hãng kéo giãn hệ số vay nợ/vốn doanh nghiệp để tiếp cận dòng vốn tín dụng lớn hơn.
Trước đó, ông Đinh Việt Tùng, Phó tổng giám đốc SCIC cho biết cơ quan này đã có thời gian thực hiện sở hữu vốn tại hãng hàng không Jetstar Pacefic (hiện thuộc Vietnam Airlines) nên nhìn chung SCIC cũng có kinh nghiệm trong việc đầu tư vào hàng không.
Hiện tại, Vietnam Airlines đang cần khoảng 12.000 tỷ, trong đó phương án đề xuất ngân hàng cho vay tái cấp vốn 4.000 tỷ và 8.000 tỷ đồng sẽ huy động từ cổ đông hiện hữu thông qua phát hành cổ phiếu.
Ủy ban quản lý vốn Nhà nước đang sở hữu khoảng 86% cổ phần của Vietnam Airlines, tương đương cần khoảng 6.800 tỷ đồng để mua số cổ phần phát hành thêm tương ứng. Theo ông Tùng, số tiền này đã được SCIC chuẩn bị, có thể thực hiện ngay mà không gặp khó khăn nào nếu được Chính phủ cho phép.
(Theo Zing.vn)
- Cùng chuyên mục
Bimico - vì đâu nên nỗi?
Từng là ngôi sao sáng với chuỗi tăng trưởng ấn tượng, tình hình kinh doanh của Bimico dần đi xuống trong nhiều năm. Hiện nay, phần lớn tài sản Bimico dồn vào khu công nghiệp và đầu tư mua cổ phiếu VLB.
Tài chính - 19/11/2024 06:30
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bán vàng miếng ra thị trường
Hôm nay (ngày 18/11), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục bán vàng miếng ra thị trường qua 4 ngân hàng TMCP nhà nước và SJC. Giá bán là 83,5 triệu đồng/lượng.
Tài chính - 18/11/2024 11:16
Vinasun lãi chủ yếu từ bán xe cũ và quảng cáo, cổ đông ngoại muốn thoái sạch vốn
Quỹ đầu tư TAEL Two Partners muốn bán hơn 6,4 triệu cổ phiếu VNS của Vinasun. Nếu thành công, quỹ ngoại này sẽ 'cắt lỗ' thành công khi hạ tỉ lệ sở hữu về 0%.
Tài chính - 18/11/2024 10:15
Đô thị Kinh Bắc cần hơn 6.000 tỷ đồng để cơ cấu nợ
Đô thị Kinh Bắc sẽ chào bán 250 triệu cổ phiếu cho 11 nhà đầu tư, giá không thấp hơn 16.200 đồng/cp. Công ty có nhu cầu hơn 6.000 tỷ đồng để cơ cấu các khoản nợ.
Tài chính - 18/11/2024 06:30
Đằng sau sự lao dốc của cổ phiếu GKM Holdings
Cổ phiếu GKM Holdings đã bị thao túng trong giai đoạn tăng nóng cuối 2021 và đầu 2022. Đây cũng là khoảng thời gian Chứng khoán APG gom mua thành cổ đông lớn.
Tài chính - 17/11/2024 14:15
LPBank báo lãi gần 10.000 tỷ 10 tháng đầu năm
Chia sẻ tại EGM năm 2024, lãnh đạo LPBank cho biết lợi nhuận ngân hàng 10 tháng đầu năm 2024 đạt xấp xỉ 10.000 tỷ đồng. Ngân hàng cũng tự tin sẽ vượt kế hoạch được ĐHĐCĐ giao cho từ đầu năm.
Tài chính - 16/11/2024 17:09
Nhựa Đà Nẵng lãi trở lại trong quý III/2024
Sau thời gian thua lỗ, tình hình kinh doanh của CTCP Nhựa Đà Nẵng đã tích cực hơn trong quý III/2024 khi lợi nhuận sau thuế đạt 460,9 triệu đồng.
Tài chính - 16/11/2024 14:42
Chứng khoán liệu có tiếp tục giảm sâu?
Chuyên gia chứng khoán cho rằng xác suất thị trường chứng khoán giảm sâu trong các phiên tới khá thấp trừ khi xuất hiện các thông tin biến động bất ngờ về căng thẳng địa chính trị.
Tài chính - 16/11/2024 14:09
Lãnh đạo Bamboo Capital: Mảng năng lượng có nhiều tiến triển về chính sách
Lãnh đạo Bamboo Capital cho biết trong quý II và III mảng năng lượng tái tạo có chính sách như Nghị định 80 và Nghị định 135 mở ra nhiều cơ hội, song bất động sản còn chậm.
Tài chính - 16/11/2024 08:55
Ngân hàng nào đang huy động vốn kỳ hạn 6 tháng cao nhất hệ thống?
Tháng 11, Ngân hàng Bắc Á xếp vị trí đứng đầu trong việc huy động lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng. Ngân hàng này cũng đang là nơi áp dụng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng và 3 tháng cao nhất trong hệ thống.
Tài chính - 16/11/2024 08:53
Cơ hội cho doanh nghiệp niêm yết mới
Sau một năm im ắng thương vụ IPO cũng như niêm yết mới, doanh nghiệp và các bên tư vấn đều kỳ vọng sẽ có những chuyển động tích cực trong năm 2025.
Tài chính - 16/11/2024 08:52
VN-Index tiếp đà rơi, khối ngoại vẫn mạnh tay bán ròng
Thị trường chứng khoán trong nước kết phiên tuần tiếp tục giảm mạnh, trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư yếu và khối ngoại gia tăng cường độ bán ròng.
Tài chính - 15/11/2024 15:53
VCCI: Cần thiết giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu để hỗ trợ doanh nghiệp
Theo VCCI việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là cần thiết nhằm giúp doanh nghiệp và người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.
Tài chính - 15/11/2024 15:28
DXY lên mức cao nhất 1 năm, chứng khoán Việt về gần mốc 1.200
Tỷ giá tăng cao đang ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán, VN-Index mất hơn 27 điểm trong vòng 2 phiên và về gần mốc 1.200 điểm.
Tài chính - 15/11/2024 15:16
DRH Holdings buông KSB sau 8 năm ‘đeo bám’?
DRH Holdings đăng ký bán tiếp 2 triệu cổ phiếu KSB sau khi bán xong 3 triệu vào tháng 6. Cổ phiếu KSB hiện giảm về vùng 17.500 đồng/cp, thấp hơn giá mua bình quân của DRH Holdings.
Tài chính - 15/11/2024 13:52
Dự báo tác động chính sách của ông Donald Trump trong nhiệm kỳ mới đối với nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam
Việc ông Donald Trump tái đắc cử và áp dụng các chính sách kinh tế bảo hộ đặt ra nhiều thách thức cho kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Việt Nam có thể tận dụng cơ hội để nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Tài chính - 15/11/2024 10:20
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 2 week ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 1 week ago