Hết thời mời bảo hiểm qua điện thoại

NGỌC LAN
06:53 08/09/2020

Quy định mới sẽ “đóng cửa” việc bán bảo hiểm qua điện thoại, song các nhà bảo hiểm cũng cho biết, hình thức bán hàng này đã không còn hiệu quả.

het-thoi-moi-bao-hiem-qua-dien-thoai-3832 (1)

Bảo hiểm là ngành chịu tác động trực tiếp của Nghị định 91

Mệt mỏi vì liên tục bị làm phiền

Sáng, đang vội vã đến công ty vì đã trễ giờ thì chuông điện thoại bỗng kêu rộn rã. Vì đang chờ một cuộc điện thoại quan trọng nên chị An vội dừng xe, lấy điện thoại ra nghe.

Đầu dây bên kia: Dạ em chào chị, chị là G.An có phải không ạ?

“Gọi đúng tên chắc là có chuyện”, chị nghĩ và trả lời: “Đúng rồi, có gì không em?”.

Đầu dây bên kia thong thả giới thiệu đến từ tập đoàn tài chính lớn của Nhật Bản xin ít phút trao đổi giới thiệu sản phẩm bảo hiểm… Bực bội vì đang vội, chị An từ chối: “Tôi đang bận” và cúp máy.

Chiều, đang dự cuộc họp quan trọng thì điện thoại lại rung liên hồi. Bốc máy thì thầm: “Alo, tôi nghe”.

Đầu dây bên kia: “Dạ em xin phép giới thiệu em đến từ Công ty Bảo hiểm D…”.

Mệt mỏi, chị An cúp máy không buồn chào tạm biệt.

Sau gần 1 tuần liên tục bị “nã” điện thoại mời mua bảo hiểm của cùng một công ty, chịu hết nổi, chị An phải gọi đến công ty phản ánh và nhờ đưa số điện thoại của mình vào “black list”.

Thực tế, giai đoạn “cao trào” của hoạt động chào mời tiếp thị bảo hiểm qua điện thoại là khoảng 2-3 năm trước, khi một số công ty bảo hiểm nhân thọ muốn đẩy mạnh doanh thu. Vì thế, có nhiều người phải nhận những cú điện thoại tiếp thị sản phẩm cũng như mời tham gia hội thảo về bảo hiểm bất đắc dĩ.

Tình trạng trên chỉ phần nào giảm bớt thời gian gần đây, sau khi liên tục bị người dân và các cơ quan truyền thông phản ánh, cũng như sự chủ động chấn chính của nhà bảo hiểm. Vì thế, Nghị định 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành mới đây về chống tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác… được kỳ vọng sẽ đưa hoạt động tiếp thị, bán hàng qua điện thoại vào khuôn khổ.

Chủ động thay đổi cách tiếp cận khách hàng

Với những quy định và chế tài xử lý vi phạm được cho là mạnh tay, Nghị định 91 sẽ buộc các doanh nghiệp phải tổ chức lại cách thức tiếp cận khách hàng, trong đó quan trọng nhất là thiết lập hệ thống lọc để loại bỏ những khách hàng nằm trong danh sách không quảng cáo (tập hợp số điện thoại mà người có quyền sử dụng số điện thoại đó đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào), hoặc những người đã gọi điện mà từ chối nhận.

Theo các chuyên gia, bảo hiểm nằm trong số các ngành, lĩnh vực chịu tác động khi Nghị định 91 chính thức có hiệu lực, kể cả nhân thọ cũng như phi nhân thọ. Vì thế, các công ty có thế mạnh về bán bảo hiểm qua hội thảo (gọi điện mời khách hàng tham dự hội thảo) sẽ phải thay đổi cách thức hoạt động…

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện Dai-ichi Life Việt Nam thông tin, trong gần 3 năm trở lại đây, Công ty đã chuyển hình thức tiếp cận khách hàng qua điện thoại (tele-invitation) sang hình thức tiếp cận trực tiếp để mời tham dự hội thảo và tư vấn cá nhân. Đến nay, doanh thu từ hình thức này chỉ còn chiếm không đến 3% doanh thu khai thác mới của Công ty.

Còn đại diện Hanwha Life Việt Nam thì cho biết, không kinh doanh/bán bảo hiểm qua gọi điện, nhắn tin, mà chỉ cung cấp thông tin sản phẩm khi khách hàng gọi điện thoại đến Công ty và mong muốn được mua bảo hiểm. Hơn nữa, doanh số từ việc khách hàng chủ động gọi điện thoại hỏi mua bảo hiểm chỉ ở mức thấp, nên quy định mới ít ảnh hưởng đến Công ty. Trong tương lai, nếu muốn mở rộng các cơ hội kinh doanh với cuộc gọi bán hàng, tin nhắn điện thoại, thì Hanwha Life Việt Nam vẫn sẽ đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành…

“Hiện nay, Hanwha Life Việt Nam chỉ sử dụng dịch vụ nhắn tin với khách hàng giới hạn trong các mục đích như nhắc đến hạn đóng phí bảo hiểm, chúc mừng sinh nhật, năm mới, chúc mừng nghề nghiệp hoặc cập nhật trạng thái hợp đồng sau khi khách hàng yêu cầu”, vị này chia sẻ thêm.

Thực tế, khi triển khai bán bảo hiểm qua điện thoại, các doanh nghiệp bảo hiểm chỉ có những thông tin đơn giản như họ tên, số điện thoại… nên vừa kém hiệu quả, vừa gây phản cảm. Trong khi hiện nay, sự phát triển của công nghệ có thể giúp “truy vết” hành vi của khách hàng và có thể lọc ra được những khách hàng thực sự có nhu cầu. Vì thế, các công ty bảo hiểm đã đẩy mạnh phát triển hệ thống công nghệ, cơ sở dữ liệu… để hạn chế những bất cập cũng như thay đổi cách tiếp cận khách hàng.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện Bảo hiểm Bưu điện (PTI) - một trong những công ty bảo hiểm phi nhân thọ đầu tiên triển khai bán hàng qua điện thoại cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là dữ liệu khách hàng bị co hẹp đáng kể so với trước đây.

Theo vị này, hiện tỷ lệ bán bảo hiểm thành công qua điện thoại đạt trung bình khoảng 5%, nhưng khi Nghị định 91 có hiệu lực, số lượng dữ liệu khách hàng sẽ giảm đi, đồng nghĩa với việc tỷ lệ này cũng giảm sút. Do đó, ngay khi Nghị định được ban hành, PTI đã triển khai chương trình đào tạo về tư vấn và cách thức tái tục hợp đồng bảo hiểm với khách hàng thông qua công cụ điện thoại.

“Việc quản lý dữ liệu chung (Big Data) và theo dõi ý kiến phản hồi từ phía khách hàng cũng được chú trọng, để vừa giúp Công ty thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc khách hàng, vừa đảm bảo việc thực hiện các dịch vụ gia tăng khác được hiệu quả”, đại diện PTI nói.

Trong khi đó, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ (không muốn nêu tên) nhìn nhận: “Tại Việt Nam, tỷ lệ bán hàng thành công qua điện thoại còn khiêm tốn, nhưng như vậy không có nghĩa là hình thức này không hiệu quả, bởi nó vẫn tồn tại ở cả các thị trường phát triển. Vấn đề có thể là do cách làm chưa phù hợp với môi trường Việt Nam”.

Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng, khi Nghị định 91 được thực thi sẽ tạo ra rào cản nhất định cho hoạt động bán hàng qua điện thoại, đồng thời phát đi cảnh báo để các doanh nghiệp bảo hiểm chấn chỉnh lại sao cho bài bản và chuyên nghiệp hơn.

Được biết, hãng bảo hiểm trên từng đẩy mạnh mô hình bán hàng qua điện thoại những năm trước và gần đây đã ngừng hẳn.

Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác… được ban hành ngày 14/8/2020 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/10/2020. Theo đó, người thực hiện quảng cáo không được phép gọi điện quảng cáo cho người đã từ chối, trong trường hợp người nghe chấp nhận cuộc gọi quảng cáo thì cũng không được phép gọi quá 1 lần/ngày…

Nghị định 91 cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện quảng cáo phải định danh tên doanh nghiệp theo số điện thoại để đảm bảo cho việc quản lý và xử phạt (nếu có), nhằm tránh tình trạnh nhiều đơn vị thực hiện quảng cáo hiện nay mua sim rác để gọi điện. Các đại lý bảo hiểm cũng phải đăng ký định danh trước khi gọi điện cho khách hàng…

(Theo Tinnhanhchungkhoan)

  • Cùng chuyên mục
Đất nền ở Đà Nẵng 'nở hoa', thanh khoản đạt đỉnh

Đất nền ở Đà Nẵng 'nở hoa', thanh khoản đạt đỉnh

Theo Tập đoàn DKRA, trong tháng 8/2025, phân khúc đất nền ở Đà Nẵng ghi nhận thanh khoản "bùng nổ" và đạt mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay.

Đầu tư - 23/09/2025 13:13

Định giá đất gỡ mãi vẫn tắc

Định giá đất gỡ mãi vẫn tắc

Doanh nghiệp ngoại xin trả lại dự án vì vướng định giá đất; TP.HCM cũng mới có văn bản gửi T.Ư xin cơ chế tháo gỡ vướng mắc trong định giá đất cho 100 dự án bất động sản. Có thể thấy, vấn đề định giá đất gỡ mãi mấy năm nay nhưng vẫn là nút thắt khiến hàng loạt dự án đình trệ, dở dang.

Đầu tư - 23/09/2025 08:14

Quảng Ninh: Khánh thành cụm công nghiệp Vân Đồn gần 500 tỷ đồng

Quảng Ninh: Khánh thành cụm công nghiệp Vân Đồn gần 500 tỷ đồng

Ngày 22/9, Công ty CP Phú Thịnh Vân Đồn đã tổ chức lễ khánh thành Cụm công nghiệp (CCN) Vân Đồn tại đặc khu Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Đầu tư - 22/09/2025 16:15

LG Innotek ở Hải Phòng nâng gấp đôi công suất mô-đun camera

LG Innotek ở Hải Phòng nâng gấp đôi công suất mô-đun camera

Nhà máy của LG Innotek ở Việt Nam sẽ trở thành cơ sở sản xuất mô-đun camera đa năng chính nhằm tăng khả năng cạnh tranh về giá.

Đầu tư - 22/09/2025 11:18

Việt Nam trước thách thức thuế quan: Cạnh tranh thu hút FDI ngày càng khốc liệt và nóng bỏng

Việt Nam trước thách thức thuế quan: Cạnh tranh thu hút FDI ngày càng khốc liệt và nóng bỏng

Việc Mỹ áp thuế diện rộng với hàng hóa Việt Nam cũng mở ra chương mới trong quan hệ thương mại. Trong bối cảnh cạnh tranh FDI khu vực ngày càng khốc liệt, Việt Nam phải tái định vị lợi thế và cải thiện môi trường đầu tư để giữ sức hút.

Đầu tư - 22/09/2025 07:09

Nhà máy nhiệt điện hơn 52.000 tỷ tại Quảng Trị dự kiến khởi công cuối năm 2025

Nhà máy nhiệt điện hơn 52.000 tỷ tại Quảng Trị dự kiến khởi công cuối năm 2025

Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II với tổng mức đầu tư 52.490 tỷ đồng dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2025, với công suất phát điện 9 tỷ Kwh.

Đầu tư - 21/09/2025 14:56

TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027

TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027

Sau sáp nhập, tổng vốn đầu tư 9 tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM mới lên tới 44 tỷ USD. Trong đó, TP.HCM có 7 tuyến và Bình Dương (cũ) có 2 tuyến. TP.HCM đặt kế hoạch khởi công đồng loạt 9 tuyến này từ cuối năm 2027.

Đầu tư - 21/09/2025 09:37

Lợi nhuận khổng lồ từ mô hình ít ai ngờ tới

Lợi nhuận khổng lồ từ mô hình ít ai ngờ tới

Việc cải thiện tái sử dụng nguyên liệu thô thông qua cộng sinh công nghiệp giúp châu Âu thu được khoảng 49.600 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, mô hình trên tại Việt Nam có rất ít.

Đầu tư - 21/09/2025 08:08

Công nghiệp xanh: Cơ hội vàng cho Huế bứt tốc

Công nghiệp xanh: Cơ hội vàng cho Huế bứt tốc

Lãnh đạo UBND TP. Huế cho rằng việc phát triển công nghiệp của địa phương này sẽ theo hướng công nghiệp xanh, hướng đến phát triển bền vững.

Đầu tư - 20/09/2025 14:46

Cụm công nghiệp Đông Mai gần 300 tỷ đồng chính thức hoạt động

Cụm công nghiệp Đông Mai gần 300 tỷ đồng chính thức hoạt động

Cụm công nghiệp Đông Mai (phường Đông Mai, tỉnh Quảng Ninh) đã chính thức đi vào hoạt động, chỉ sau 9 tháng khởi công.

Đầu tư - 20/09/2025 10:40

Sắp khởi công nhà máy điện khí LNG Hải Phòng 7,7 tỷ USD

Sắp khởi công nhà máy điện khí LNG Hải Phòng 7,7 tỷ USD

Dự án nhà máy điện khí LNG Hải Phòng với tổng vốn 7,7 tỷ USD, công suất 4.800 MW, sẽ khởi công trong tháng 9 này.

Đầu tư - 20/09/2025 10:40

Goertek đầu tư thêm 130 triệu USD vào Bắc Ninh

Goertek đầu tư thêm 130 triệu USD vào Bắc Ninh

Tập đoàn Goertek chính thức đầu tư vào Bắc Ninh vào năm 2013, đã rót vốn khoảng 1 tỷ USD, và có kế hoạch tăng đầu tư gấp 3-4 lần mức này trong những năm tới.

Đầu tư - 20/09/2025 07:16

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt đầu tư tại UAE

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt đầu tư tại UAE

Thủ tục thành lập doanh nghiệp gọn nhẹ, nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt chính sách ưu đãi thuế cùng nhiều lợi thế về địa lý, chính trị, khiến UAE đang là điểm đến đầu tư lý tưởng cho doanh nghiệp Việt Nam.

Đầu tư - 20/09/2025 06:45

Thành Đô muốn làm khu nhà ở xã hội 1.750 tỷ ở Nghệ An

Thành Đô muốn làm khu nhà ở xã hội 1.750 tỷ ở Nghệ An

CTCP Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Thành Đô đề xuất UBND tỉnh Nghệ An xem xét, chấp thuận cho đơn vị này thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội tại phường Vinh Phú. Dự án có tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng.

Bất động sản - 20/09/2025 06:45

Hà Tĩnh chấp thuận dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

Hà Tĩnh chấp thuận dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

Dự án điện gió Kỳ Anh với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng với công suất 400MW được triển khai tại các xã Kỳ Xuân, Kỳ Anh và Kỳ Khang.

Đầu tư - 19/09/2025 14:08

Lotte muốn dừng 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm, TP.HCM nói gì?

Lotte muốn dừng 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm, TP.HCM nói gì?

Sở Tài chính TP.HCM cho biết, đã nhận được văn bản của Lotte thông báo việc chấm dứt thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City. Tuy nhiên, Sở chưa nhận được hồ sơ, thủ tục theo quy định nên về nguyên tắc Lotte vẫn đang là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Đầu tư - 19/09/2025 13:04