Hậu Giang kêu gọi đầu tư 87 dự án với tổng mức đầu tư 48.175 tỷ đồng

Nhàđầutư
Với chủ đề "doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui", Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Hậu Giang đã diễn ra trong ngày 16/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự và chủ trì hội nghị này.
PHÚ KHỞI
16, Tháng 07, 2022 | 15:43

Nhàđầutư
Với chủ đề "doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui", Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Hậu Giang đã diễn ra trong ngày 16/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự và chủ trì hội nghị này.

TTg

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Hậu Giang. Ảnh BT

Tại hội nghị này tỉnh Hậu Giang kêu gọi đầu tư 87 dự án với quy mô đầu tư dự kiến 30.265 ha, với tổng mức đầu tư 48.175 tỷ đồng, gồm 9 dự án vào khu công nghiệp, 7 dự án vào cụm công nghiệp, 21 dự án nông nghiệp, 31 dự án đô thị, 8 dự án du lịch.

Trong khuôn khổ hội nghị xúc tiến đầu tư lần này, tỉnh Hậu Giang đã trao 12 giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án với tổng mức đăng ký đầu tư gần 19.000 tỷ đồng và ký kết ghi nhớ hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực với các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị.

Đồng hành thực chất với doanh nghiệp

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang được Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm. Mới đây nhất ngày 2/4/2022 Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TW về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 120 về phát triển vùng ĐBSCL, quy hoạch vùng ĐBSCL đã được phê duyệt, các công trình hạ tầng chiến lược của vùng và liên vùng đang được ưu tiên đầu tư. Như vậy, chủ trương đã có, tiền đã có chỉ tổ chức thực hiện thôi. Việc đầu tư cũng cần có trọng tâm, trọng điểm để phát huy được hiệu quả đầu tư.

Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương trong vùng ĐBSCL, trong đó có tỉnh Hậu Giang đã làm tốt việc cải thiện môi trường đầu tư trong thời gian qua nhưng cũng không được chủ quan mà phải làm tốt hơn nữa và phải luôn luôn đổi mới tư duy và hành động để xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, công khai, minh bạch, bình đẳng, công bằng, đồng hành thực chất, hiệu quả với doanh nghiệp để giải quyết các khó khăn và hỗ trợ đúng quy định của pháp luật, dứt khoát không hợp thức hóa các sai phạm nhưng phải tìm giải pháp để giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra, không "bỏ mặc" doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân. 

Thủ tướng cũng yêu cầu phái doanh nghiệp, nhà đầu tư phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, phải xem sự hài hòa lợi ích nhà nước, người dân, doanh nghiệp xem đây là kim chỉ nam cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng cũng bày tỏ vui mừng khi tỉnh Hậu Giang nói riêng, vùng ĐBSCL, nói chung phát triển nhanh hơn, ngày càng có  nhiều nhà đầu tư quan tâm đầu tư vào vùng này.

"Tại hội nghị này đã có nhiều tỷ đồng được cam kết đầu tư nhưng tôi cũng xin lưu ý là các nhà đầu tư đã ký kết thì phải thực hiện dự án chứ không nên ký nhiều tỷ mà không thực hiện được tỷ nào. Đối với các địa phương, yêu cầu phải phát huy tiềm năng, không để tiềm năng ngủ quên, lấy nội lực là chiến lược lâu dài, xem nguồn lực bên ngoài là giải pháp tạo nên đột phá", Thủ tướng lưu ý.

tro chung nhan

Tại hội nghị địa phương đã trao chủ trương đầu tư, chứng nhận đầu tư cho 12 dự án với tổng vốn đăng ký gần 19.000 tỷ đồng. Ảnh BT

Hậu Giang - điểm đến lý tưởng cho nhà đầu tư

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, cho rằng Hậu Giang là một trong những địa phương được hưởng cơ chế ưu đãi cao nhất về thuế, tiền thuê đất. Hậu Giang cũng được hưởng lợi từ nhiều tuyến đường cao tốc, gần sân bay, cảng biển nên cũng có nhiều ưu thế trong phát triển ngành logistics. Bên cạnh đó Hậu Giang có thế mạnh là vùng sản xuất nông nghiệp với sản phẩm đa dạng, trong thời gian tới, địa phương cũng cần thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao và liên kết vùng trong chến biến, xúc tiến tiêu thụ phát triển mạnh lỉnh vực thế mạnh này.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc, Hậu Giang đang thay đổi tư duy từ quản lý sang phục vụ doanh nghiệp, cùng với cơ sở hạ tầng được đầu tư, Hậu Giang sẽ là điểm đến an toàn hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

"Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết đồng hành cùng địa phương về tăng trưởng xanh, hỗ trợ địa phương tiếp cận vốn ODA tập trung đầu tư các dự án hạ tầng quan trọng; hỗ trợ địa phương trong giải ngân vốn đầu tư công, kết nối  quảng bá, xúc tiến đầu tư với một số địa phương một số quốc gia; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư những lĩnh vực thuộc thẩm quyền khi đầu tư tại địa phương", Thứ trường Ngọc cam kết.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công, tuy Hậu Giang có diện tích tự nhiên nhỏ thứ ba của vùng, dân số thấp nhất vùng ĐBSCL nhưng 3 năm trở lại đây đã đạt tăng trưởng cao nhất. Nông nghiệp là thế mạnh của địa phương nhưng công nghiệp lại có tốc độ phát triển nhanh hơn nhiều tỉnh, thành trong khu vực. 5 năm liên tục năng lực cạnh tranh tỉnh Hậu Giang tăng điểm, trong đó chỉ số tiếp cận đất đai đứng thứ 5 cả nước dẫn đầu ĐBSCL. Môi trường đầu tư tại tỉnh Hậu Giang được doanh nghiệp đáng giá cao thông qua kết quả sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư, doanh nghiệp tại Hậu Giang luôn có sự tăng trưởng.

Là một doanh nghiệp có dự án đầu từ tại tỉnh Hậu Giang, ông Nguyễn Thiều Nam, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Masan, cho biết từ năm 2015 đến nay, được cấp chính quyền tỉnh Hậu Giang đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa, Masan đã đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành giai đoạn 1 của dự án Trung tâm Thực Phẩm Masan Miền Tây gồm Nhà máy Bia Masan Hậu Giang và Nhà máy Thực phẩm Masan Hậu Giang. Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư 2.700 tỷ đồng, ước tính đạt doanh thu 7.400 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách nhà nước 1.640 tỷ đồng và sử dụng 600 lao động địa phương trong năm 2022.

"Ngày hôm nay, chúng tôi vô cùng vinh dự được đón nhận giấy chứng nhận đầu tư cho cho giai đoạn 2 của Trung tâm Công nghiệp Thực phẩm Masan Miền Tây tại Khu công nghiệp Sông Hậu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Trung Tâm Công Nghiệp Thực Phẩm Masan Miền Tây 2 dự kiến có tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng, quy mô tối thiểu 40ha gồm 4 phân khu sản xuất và phân phối các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm, đồ uống,... giá trị cao, tập trung vào thị trường các tỉnh miền Tây Nam bộ và các vùng phụ cận. Có được những hỗ trợ đó từ phía chính quyền, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp bao gồm trách nhiệm về thực thi pháp luật, trách nhiệm về đạo đức kinh doanh, trách nhiệm thực hiện các chương trình an sinh xã hội và cải thiện dân sinh, và đặc biệt là trách nhiệm về bảo vệ môi trường", ông Nam cam kết.

Theo ông Frank Schellenberg, Chủ tịch DIGI-TEXX Việt Nam cho biết doanh nghiệp ông chuyên lĩnh vực công nghệ thông tin nên không yêu cầu cơ sở hạ tầng giao thông mà chỉ cần hạ tầng về internet nên có thể bắt đầu ngay việc đầu tư ngay tại tỉnh Hậu Giang. Bước đầu doanh nghiệp đã hợp tác với một số trường tại Hậu Giang để phát triển chương trình đào tạo trực tuyến. Trong chiến lược sắp tới, doanh nghiệp rất mong muốn mở rộng quy mô, lĩnh vực đầu tư tại địa phương này.

Theo ông Lê Văn Quang, Tổng giám đốc Tập đoàn thủy sản Minh Phú, Hậu Giang có vùng nguyên liệu nông sản phong phú, giá đất thấp, chi phí đền bù giải tỏa thấp, có nguồn lao động dồi dào, môi trường đầu tư kinh doanh tốt. Nếu địa phương có quỹ đất sạch thì doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư 3-5 nhà máy chế biến tôm và Minh Phú sẽ hợp tác với các doanh nghiệp đầu tư các nhà máy vệ tinh/phụ trợ như bao bì giấy, bao bì nhựa, bột (cho tẩm bột tôm), nước sốt, gia vị, các nhà máy sản xuất các máy móc thiết bị và dụng cụ chế biến tôm… để tạo ra những khu công nghiệp phức hợp đa ngành nghề giúp vùng nông thôn nghèo này chuyển mình trở thành nơi đáng sống để người nông dân không phải bỏ ruộng vườn , nhà cửa của mình lên TP.HCM, Bình Dương làm thuê nữa.

ong thanh

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp.Ảnh BT

Ông Đồng Văn Thanh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết định hướng chiến lược phát triển tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó, tỉnh Hậu Giang xác định công tác thu hút đầu tư vào 04 trụ cột Công nghiệp, Nông nghiệp, Đô thị và Du lịch theo Nghị quyết 04-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh Hậu Giang là một trong những giải pháp then chốt, là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội với kỳ vọng thu hút ngày càng nhiều các nguồn vốn đầu tư ngoài nhà nước, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững về kinh tế  - xã hội cho tỉnh Hậu Giang.

trao chung nhan 1

Đại diện UBND tỉnh Hậu Giang cũng đã ký kết ghi nhớ hợp tác đầu tư với nhiều đơn vị, doanh nghiệp. Ảnh BT

Với vị trí là trung tâm của tiểu vùng Nam Sông Hậu nên Hậu Giang đã được thừa hưởng những thuận lợi đó. Năm 2022, Tỉnh chọn là năm Doanh nghiệp với quan điểm "Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui". Điều này thể hiện khát vọng mới, sự cầu thị, sự cam kết mạnh mẽ và đồng hành của Chính quyền trong việc mời gọi cộng đồng Doanh nghiệp đến với Hậu Giang. Hiện tại, tỉnh đã hội tụ đầy đủ các điều kiện về thiên thời – địa lợi – nhân hòa. Đây là thời điểm tốt nhất để Hậu Giang cất cánh.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Hậu Giang, địa phương đã trao giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư cho 12 dự án với tổng diện tích sử dụng đất 290 ha, tổng mức đầu tư dự kiến gần 19.000 tỷ đồng.

Cụ thế, đó là các dự án: Liên danh DHG đầu tư Khu đô thị mới phường V, thành phố Vị Thanh và ấp 7, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, diện tích 48,4ha, tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Gạo Vì Dân, đầu tư Nhà máy chế biến gạo chất lượng cao Vì Dân, diện tích 13ha, tổng mức đầu tư 1.134 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Năng lượng Sinh khối Hậu Giang, đầu tư Nhà máy Điện sinh khối Hậu Giang, diện tích 10,8ha, tổng mức đầu tư 875 tỷ đồng; Liên danh Công ty CP Phát triển dự án THD Việt Nam - Công ty CP Phát triển và Kinh doanh Nhà, đầu tư Khu đô thị mới khu vực 4, phường V, thành phố Vị Thanh, diện tích 27,7ha, tổng mức đầu tư 2.700 tỷ đồng; Công ty TNHH HTC Vị Thanh, đầu tư Khu đô thị Trung tâm thành phố Ngã Bảy (Khu D), diện tích 1,7ha, tổng mức đầu tư 403 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Ươm tạo LV đầu tư Trung tâm ươm tạo công nghệ và hỗ trợ đổi mới sáng tạo, diện tích 4,8ha, tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan, đầu tư Trung tâm công nghiệp thực phẩm Miền Tây 2, diện tích 46ha, tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng; Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đông Nguyên đầu tư Khu dân cư thương mại Vị Thanh, diện tích 83,4ha, tổng mức đầu tư 5.649 tỷ đồng; Liên danh Oleco -NQ và Công ty Cổ phần Bất động sản Mỹ, đầu tư Khu đô thị mới Cái Tắc -Thạnh Hòa, diện tích 14,5ha, tổng mức đầu tư 407 tỷ đồng; Côngty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc Cát Tường đầu tư Khu đô thị mới Ngã Bảy 3, diện tích 26,7ha, tổng mức đầu tư 1.119 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Tập đoàn Bất động sản Lan Hưng, đầu tư Khu nhà ở xã hội tại ấp Mái Dầm, xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy, diện tích 11ha, tổng mức đầu tư 1.042 tỷ đồng.

Cũng tại hội nghị này, địa phương cũng đã ký kết ghi nhớ đầu tư 9 dự án nghiên cứu đầu tư trên các lĩnh vực công nghiệp, đô thị, năng lượng tái tạo với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 205.000 tỷ đồng; UBND tỉnh Hậu Giang ký kết hợp tác với các đơn vị, gồm: Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ), Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam airline, Ngân Hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam, Trung tâm xúc tiến đầu tư phía nam và Hiệp hội doanh nghiệp Hậu Giang ký kết hợp tác với Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ