Hàng trăm dự án nhà ở xã hội có nguy cơ truy thu tiền sử dụng đất?

THS NGUYỄN VĂN ĐỈNH
06:30 18/03/2022

Lại một lần nữa sự "xung đột", thiếu thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật bộc lộ ra, lần này là giữa pháp luật đất đai với pháp luật nhà ở, dẫn tới hệ quả khôn lường: Chủ đầu tư nhà ở xã hội không còn được miễn tiền sử dụng đất với 20% diện tích nhà ở thương mại trong dự án.

Screen Shot 2022-03-17 at 2.56.34 PM

Hàng trăm dự án nhà ở xã hội có nguy cơ truy thu tiền sử dụng đất. Ảnh: Trọng Hiếu.

Luật Nhà ở năm 2014, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 49/2021/NĐ-CP) đã có những quy định về cơ chế hỗ trợ, ưu đãi với chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trong trường hợp không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Cụ thể theo Điều 9 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, chủ đầu tư được dành 20% tổng diện tích đất để xây dựng nhà ở trong phạm vi dự án để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh thương mại (kể cả nhà ở thương mại) nhằm bù đắp chi phí, góp phần giảm giá nhà ở xã hội. Nếu dự án không bố trí quỹ đất xây dựng công trình kinh doanh thương mại thì chủ đầu tư được phép dành 20% tổng diện tích sàn nhà ở để bán, cho thuê, thuê mua theo giá kinh doanh thương mại.

Để hỗ trợ chủ đầu tư và gián tiếp là hỗ trợ người mua nhà, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP còn quy định chủ đầu tư được miễn toàn bộ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, kể cả với quỹ đất để xây dựng các công trình kinh doanh thương mại.

Hình thức hỗ trợ, ưu đãi này tiếp tục được duy trì khi Chính phủ ban hành Nghị định số 49/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 100/2015/NĐ-CP (chỉ bãi bỏ ưu đãi dành 20% tổng diện tích sàn kinh doanh theo giá thương mại nếu không bố trí quỹ đất xây dựng công trình kinh doanh thương mại riêng). Chủ đầu tư vẫn được miễn toàn bộ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Như vậy theo pháp luật về nhà ở thì chủ đầu tư được miễn toàn bộ tiền sử dụng đất trong dự án nhà ở xã hội, bao gồm cả tiền sử dụng đất đối với phần diện tích kinh doanh thương mại 20%. Theo quy định, chủ đầu tư được hưởng lợi nhuận định mức của toàn dự án không quá 10% tổng chi phí đầu tư và lợi nhuận bao gồm khoản tiền sử dụng đất được miễn này (cơ cấu giá bán căn hộ nhà ở thương mại đã tính cả tiền sử dụng đất nhưng chủ đầu tư không phải nộp cho Nhà nước).

Có thể nói điểm mấu chốt trong chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhà ở xã hội chính là việc chủ đầu tư được miễn toàn bộ tiền sử dụng đất và được dành 20% diện tích để kinh doanh.

Tại các văn bản trả lời doanh nghiệp, địa phương, Bộ Xây dựng khẳng định: "Không có quy định hạn chế về đối tượng và thời hạn chuyển nhượng đối với các căn hộ thuộc phần diện tích 20% sàn để bán theo giá thương mại trong dự án nhà ở xã hội. Các căn hộ thuộc phần diện tích sàn kinh doanh theo giá thương mại được thực hiện chuyển nhượng như đối với các căn hộ thương mại. Người mua căn hộ thuộc 20% sàn kinh doanh thương mại trong dự án nhà ở xã hội không phải nộp tiền sử dụng đất khi chuyển nhượng căn hộ".

Khi pháp luật đất đai "vênh" pháp luật nhà ở

Mặc dù các cơ chế ưu đãi về tiền sử dụng đất với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội đã quy định rõ trong Luật Nhà ở, các Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và số 49/2021/NĐ-CP cũng như các Thông tư hướng dẫn (Thông tư số 20/2016/TT-BXD và số 09/2021/TT-BXD) nhưng trong thực tế triển khai, các địa phương bắt gặp vướng mắc khi các Sở, Ngành cùng tham mưu cho UBND tỉnh về việc miễn tiền sử dụng đất.

Lý do là bởi Thông tư số 76/2014/TT-BTC hướng dẫn về thu tiền sử dụng đất, được sửa đổi bởi Thông tư số 10/2018/TT-BTC (Thông tư 76 sửa đổi) lại "siết" các doanh nghiệp đã được miễn, giảm tiền sử dụng đất, nếu chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì Nhà nước sẽ truy thu tiền sử dụng đất đã miễn, giảm.

Cụ thể, khoản 3 Điều 16 Thông tư 76 sửa đổi quy định: "Cơ quan thuế ghi số tiền sử dụng đất được miễn, giảm vào Quyết định miễn, giảm tiền sử dụng đất; đồng thời tại Quyết định miễn, giảm tiền sử dụng đất ghi rõ nội dung: Trường hợp tổ chức kinh tế chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với diện tích đất đã được miễn, giảm tiền sử dụng đất thì phải nộp số tiền sử dụng đất đã được miễn, giảm cho Nhà nước; số tiền sử dụng đất được ghi tại Quyết định này sẽ được tính lại theo quy định của pháp luật tại thời điểm chuyển nhượng".

Mẫu Quyết định miễn giảm tiền sử dụng đất theo Phụ lục Thông tư 76 sửa đổi cũng ghi rõ: "Trường hợp tổ chức kinh tế chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với diện tích đất đã được miễn, giảm tiền sử dụng đất thì phải nộp số tiền sử dụng đất đã được miễn, giảm cho Nhà nước; số tiền sử dụng đất được ghi tại Quyết định này sẽ được tính lại theo quy định của pháp luật tại thời điểm chuyển nhượng".

Như vậy, mặc dù pháp luật nhà ở cho phép chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được miễn 100% tiền sử dụng đất, gồm tiền sử dụng đất đối với phần diện tích kinh doanh thương mại 20% nhưng chiếu theo pháp luật đất đai thì đến giai đoạn kinh doanh, bán hàng, khi chủ đầu tư bán căn hộ nhà ở thương mại cho khách hàng thì phải nộp tiền sử dụng đất phân bổ cho căn hộ này cho Nhà nước.

Không những vậy, tiền sử dụng đất còn phải được tính lại theo mặt bằng giá tại thời điểm bán căn hộ cho khách hàng và theo thông lệ luôn cao hơn tiền sử dụng đất tại thời điểm chủ đầu tư được miễn. Tức là chủ đầu tư về bản chất không những không được miễn tiền sử dụng đất đối với phần diện tích kinh doanh thương mại 20% mà còn phải chịu lỗ. Bởi Điều 19 Luật Kinh doanh bất động sản đề ra nguyên tắc: "Việc mua bán nhà, công trình xây dựng phải gắn với quyền sử dụng đất".

Giao dịch bán căn hộ nhà ở thương mại (đã được miễn tiền sử dụng đất) gắn với chuyển nhượng quyền sử dụng đất phân bổ cho căn hộ này nên chiếu theo khoản 3 Điều 16 Thông tư 76 sửa đổi, cơ quan thuế, tài chính có quyền (đồng thời là nghĩa vụ) truy thu tiền sử dụng đất trước đó đã miễn cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Có thể thấy rằng nếu nhìn tổng thể quy định của Thông tư 76 sửa đổi thì truy thu, "đòi" lại tiền sử dụng đất đã miễn cho doanh nghiệp đã được miễn tiền sử dụng đất nếu doanh nghiệp chuyển nhượng quyền sử dụng đất là hợp lý và phù hợp với nguyên tắc sử dụng đất đai tiết kiệm, hiệu quả.

Bởi đất đai là một nguồn lực quan trọng, một loại tài nguyên quý giá và Nhà nước cần "siết" để tránh các trường hợp doanh nghiệp nhận ưu đãi về đất nhưng không đầu tư mà tìm cách chuyển nhượng để trục lợi. Và quy định của Thông tư 76 áp dụng cho tất cả các loại hình dự án được hưởng ưu đãi miễn, giảm tiền sử dụng đất, không riêng nhà ở xã hội.

Tuy nhiên nếu soi chiếu vào trường hợp bán căn hộ nhà ở thương mại trong dự án nhà ở xã hội thì đây lại là một quy định hết sức bất hợp lý, thậm chí đã làm "vô hiệu hóa" chính sách nhà ở xã hội. Bởi việc miễn tiền sử dụng đất sẽ chỉ còn mang tính chất danh nghĩa, không thực chất. Khi chính sách ưu đãi quan trọng nhất không còn được thực thi, giá nhà ở xã hội sẽ tăng cao, vượt khả năng chi trả của các đối tượng thụ hưởng.

Screen Shot 2022-03-17 at 2.59.21 PM

Kết quả thực hiện chính sách nhà ở xã hội đạt tỷ lệ rất thấp so với nhu cầu thực tế của người dân mà nguyên nhân quan trọng nhất nằm ở những vướng mắc, bất cập về thể chế. Ảnh: Trọng Hiếu.

Địa phương lúng túng, trung ương đùn đẩy việc

Gần đây, một số địa phương phản ánh đã gặp lúng túng khi xử lý trường hợp "xung đột pháp luật" này. Cục thuế tại một tỉnh miền Trung đã làm việc với các doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội (đã bán hết diện tích 20% căn hộ thương mại) để yêu cầu truy thu tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên các chủ đầu tư đều phản đối với lý do: Chủ đầu tư đã bán hết căn hộ thương mại mà theo phương án kinh doanh đã không tính đến việc phải nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước; nếu Nhà nước truy thu, doanh nghiệp sẽ phát sinh khoản chi phí lớn và không có nguồn để nộp; nếu phải nộp thì doanh nghiệp sẽ thua lỗ.

Có thể thấy rằng thời gian qua, kết quả thực hiện chính sách nhà ở xã hội đạt tỷ lệ rất thấp so với nhu cầu thực tế của người dân mà nguyên nhân quan trọng nhất nằm ở những vướng mắc, bất cập về thể chế. Chủ đầu tư bị giới hạn lợi nhuận tối đa 10% trong khi không được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Nếu Nhà nước truy thu tiền sử dụng đất đối với diện tích 20% căn hộ thương mại thì chính sách nhà ở xã hội sẽ càng trở nên kém hấp dẫn, khiến nhà đầu tư không còn mặn mà với loại hình này.

Trên thực tế, đã có hàng trăm dự án nhà ở xã hội được triển khai trong cả nước mà ở đại đa số, chủ đầu tư đều thực hiện bán các căn hộ, diện tích thương mại mà không nộp tiền sử dụng đất phân bổ cho Nhà nước. Các chủ đầu tư tuân thủ đúng cơ chế ưu đãi theo pháp luật nhà ở nhưng nếu chiếu theo Thông tư 76 sửa đổi, cơ quan thuế và tài chính có thể yêu cầu truy thu tiền sử dụng đất.

Khi nhận được văn bản đề nghị hướng dẫn, giải đáp từ một số địa phương thì Bộ Xây dựng (cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở xã hội) và Bộ Tài chính (cơ quan quản lý nhà nước về thu ngân sách, thu tiền sử dụng đất) đều chưa có câu trả lời thỏa đáng để giải quyết dứt điểm tình huống "xung đột pháp luật" này.

Cụ thể, tại văn bản hướng dẫn một địa phương, Bộ Tài chính trích dẫn quy định của Thông tư 76 sửa đổi và đề nghị địa phương liên hệ với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn thực hiện các quy định của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về nhà ở xã hội.

Trong khi đó, Bộ Xây dựng khi trả lời địa phương cũng chỉ trích dẫn các văn bản do mình chủ trì soạn thảo và đề nghị: "Đối với việc thu tiền sử dụng đất khi chuyển nhượng lại phần diện tích nhà ở nằm trong dự án khu nhà ở xã hội, đề nghị liên hệ với Bộ Tài chính để được hướng dẫn theo thẩm quyền".

Tình huống này một lần nữa minh chứng cho những hạn chế về xây dựng pháp luật ở nước ta: Sự thiếu thống nhất, kết nối, đồng bộ của hệ thống pháp luật; sự rời rạc trong phối hợp của các cơ quan khi soạn thảo văn bản pháp luật cũng như sự hạn chế về khả năng dự báo các nguy cơ tiềm ẩn, các vấn đề nảy sinh khi triển khai.

Trong tình huống cụ thể này, tác giả kiến nghị các cơ quan cần có sự trao đổi, thống nhất để hướng dẫn các địa phương thống nhất thực hiện.

Trước mắt, để xử lý tình huống thì có thể hướng dẫn thống nhất áp dụng nguyên tắc tại Điều 156 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật: "Trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn" (do Thông tư 76 "yếu" hơn các Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, số 49/2021/NĐ-CP nên áp dụng theo các Nghị định).

Tuy nhiên về lâu dài, để xử lý dứt điểm, Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính cần phối hợp, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật có quy định chồng chéo, mâu thuẫn nêu trên.

  • Cùng chuyên mục
Đề xuất sửa điều kiện về thu nhập được mua, thuê mua nhà ở xã hội

Đề xuất sửa điều kiện về thu nhập được mua, thuê mua nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Pháp luật - 03/09/2025 06:45

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 9

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 9

Trong tháng 9/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến góp vốn vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo, ưu đãi đối với dự án công nghiệp; dạy ngoại ngữ trong trường học...

Pháp luật - 01/09/2025 08:37

Hà Nội: 100% hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận trực tuyến

Hà Nội: 100% hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận trực tuyến

Kể từ ngày 3/9, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội sẽ tiếp nhận 100% hồ sơ thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của UBND TP. Hà Nội bằng hình thức trực tuyến.

Pháp luật - 31/08/2025 08:50

Hà Nội chấn chỉnh tình trạng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực

Hà Nội chấn chỉnh tình trạng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực

UBND TP. Hà Nội vừa có chỉ thị về chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực, yêu cầu nộp giấy tờ, tài liệu trong trường hợp thông tin đã được tích hợp trên căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử.

Pháp luật - 30/08/2025 15:41

Trước khi bị bắt, 'bầu' Đoan có gì?

Trước khi bị bắt, 'bầu' Đoan có gì?

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa thi hành lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự ông Cao Tiến Đoan (65 tuổi) trú tại tổ dân phố An Chính, phường Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Pháp luật - 30/08/2025 13:42

Bộ Công an cảnh báo lợi dụng chính sách tặng quà 100.000 đồng dịp 2/9 để lừa đảo

Bộ Công an cảnh báo lợi dụng chính sách tặng quà 100.000 đồng dịp 2/9 để lừa đảo

Bộ Công an cho biết, lợi dụng chính sách tặng quà 100.000 đồng cho mỗi người nhân dịp Quốc khánh 2/9, nhiều đối tượng xấu đã thực hiện hành vi lừa đảo tinh vi, đánh vào tâm lý lo sợ mất quyền lợi của người dân để chiếm đoạt tài sản.

Pháp luật - 30/08/2025 07:19

Khởi tố Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về tội 'Nhận hối lộ'

Khởi tố Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về tội 'Nhận hối lộ'

Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Việt Nga, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cùng nhiều thuộc cấp về tội "Nhận hối lộ".

Pháp luật - 29/08/2025 22:23

Hà Nội đảm bảo an ninh, an toàn bay dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội đảm bảo an ninh, an toàn bay dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội siết chặt quản lý vật thể bay, flycam nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các hoạt động bay dịp Quốc khánh 2/9.

Pháp luật - 29/08/2025 13:58

Công an Thanh Hóa khám xét nơi làm việc của Chủ tịch công ty Đông Á

Công an Thanh Hóa khám xét nơi làm việc của Chủ tịch công ty Đông Á

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa tiến hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi làm việc của ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Đông Á.

Pháp luật - 29/08/2025 10:41

Hơn 16.000 tỷ đồng hàng hoá vi phạm hàng giả hàng lậu

Hơn 16.000 tỷ đồng hàng hoá vi phạm hàng giả hàng lậu

Từ ngày 15/12/2024 đến ngày 15/08/2025, cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 11.912 vụ vi phạm pháp luật hải quan; trị giá hàng hoá vi phạm ước tính đạt 16.151 tỷ đồng.

Pháp luật - 28/08/2025 13:59

Nguyên tổng giám đốc vay hàng trăm tỷ 'tín dụng đen', cắm nhiều sổ đỏ của khách hàng

Nguyên tổng giám đốc vay hàng trăm tỷ 'tín dụng đen', cắm nhiều sổ đỏ của khách hàng

Với khoản dư nợ tại nhiều ngân hàng lên tới 910 tỷ đồng, Trần Huy Cường - nguyên Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty Thủy Nguyên (Hải Phòng) đã vay "tín dụng đen" hơn 316 tỷ đồng để đáo hạn các khoản vay, và cầm cố cả sổ đỏ những mảnh đất đã bán cho khách hàng.

Pháp luật - 28/08/2025 08:59

Công an Hà Nội xử lý nghiêm vi phạm tại lễ diễu binh, diễu hành

Công an Hà Nội xử lý nghiêm vi phạm tại lễ diễu binh, diễu hành

Công an Hà Nội cho biết, tất cả những trường hợp cố tình vượt qua hàng rào an ninh, gây gổ đánh nhau đã bị lực lượng chức năng kiên quyết nhắc nhở, xử lý.

Pháp luật - 27/08/2025 09:22

Giao dịch bất động sản trực tuyến - lo bị tội phạm công nghệ tấn công

Giao dịch bất động sản trực tuyến - lo bị tội phạm công nghệ tấn công

Giao dịch bất động sản trên nền tảng số được cho là an toàn, đảm bảo minh bạch, hạn chế các hành vi gian lận. Tuy nhiên, bất động sản là sản phẩm có giá trị cao, rất dễ trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm công nghệ, kéo theo nguy cơ mất an toàn dữ liệu.

Pháp luật - 27/08/2025 06:52

Huế bác tin Công an bắt giữ Chủ tịch phường nhận hối lộ với số tiền 'khủng'

Huế bác tin Công an bắt giữ Chủ tịch phường nhận hối lộ với số tiền 'khủng'

Sở Văn hóa và Thể thao TP. Huế vừa bác thông tin Công an TP. Huế vừa bắt giữ một chủ tịch phường tại địa phương do tham ô số tiền 'khủng'.

Pháp luật - 26/08/2025 16:05

Khởi tố Giám đốc Công ty TNHH Đại Kim về hành vi 'Trốn thuế'

Khởi tố Giám đốc Công ty TNHH Đại Kim về hành vi 'Trốn thuế'

Công an tỉnh Bắc Ninh khởi tố Nguyễn Văn San, Giám đốc và Bùi Văn Hưng. Phó Giám đốc Công ty TNHH Đại Kim về hành vi "Trốn thuế".

Pháp luật - 26/08/2025 07:24

Công an Hà Nội cảnh báo kịch bản lừa đảo thanh toán qua ví điện tử

Công an Hà Nội cảnh báo kịch bản lừa đảo thanh toán qua ví điện tử

Công an Hà Nội cho biết, lợi dụng việc thanh toán, các đối tượng tạo ra nhiều kịch bản tinh vi nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Pháp luật - 25/08/2025 14:50