Đấu thầu dự án nhà ở xã hội: Từ khó đến… bất khả thi

THẠC SỸ NGUYỄN VĂN ĐỈNH - Chuyên gia pháp lý đầu tư, bất động sản
11:43 03/01/2022

Luật Nhà ở năm 2014 quy định trường hợp Nhà nước giao đất để xây dựng nhà ở xã hội thì thực hiện lựa chọn chủ đầu tư thông qua hình thức đấu thầu. Sau hơn 6 năm thi hành, việc đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội vẫn còn gặp nhiều vướng mắc, thậm chí bất khả thi.

nha-o-xa-hoi

Việc đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội vẫn còn gặp nhiều vướng mắc, thậm chí bất khả thi. Ảnh: Thành Vân.

Theo điểm a khoản 2 Điều 57 Luật Nhà ở năm 2014: "Trường hợp Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất để xây dựng nhà ở xã hội thì thực hiện lựa chọn chủ đầu tư thông qua hình thức đấu thầu nếu có từ hai nhà đầu tư trở lên đăng ký làm chủ đầu tư hoặc chỉ định chủ đầu tư nếu chỉ có một nhà đầu tư đăng ký làm chủ đầu tư".

Tuy nhiên, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định 100) lại “bỏ quên”, không quy định về đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội. Khoản 3 Điều 8 Nghị định 100 chỉ quy định: Sở Xây dựng báo cáo UBND cấp tỉnh lựa chọn chủ đầu tư theo quy định tại Khoản 2 Điều 57 của Luật Nhà ở và văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền ban hành. Trong thời hạn tối đa là 30 ngày, kể từ ngày nhận được Tờ trình của Sở Xây dựng, UBND cấp tỉnh phải có văn bản lựa chọn chủ đầu tư hoặc ủy quyền cho UBND cấp huyện lựa chọn chủ đầu tư".

"Nợ" văn bản hướng dẫn do chồng lấn thẩm quyền

Quy định "chung chung", không có hành lang pháp lý rõ ràng khiến các địa phương gặp nhiều lúng túng trong triển khai thực hiện. Thực tế thời gian qua, nhiều địa phương có nhu cầu nhà ở xã hội lớn đã quan tâm dành quỹ đất sạch phát triển nhà ở xã hội qua các hình thức: chủ động giải phóng mặt bằng tạo lập quỹ đất sạch; nhận bàn giao quỹ đất 20% từ chủ đầu tư dự án khu đô thị; hoặc điều chỉnh quy hoạch các quỹ đất có chức năng khác (ví dụ thu hồi các khu đất cho thuê đã hết hạn) sang đất ở xã hội…

Các doanh nghiệp bất động sản cũng rất quan tâm, mong muốn bỏ vốn đầu tư nhưng lại không thể thực hiện dự án nhà ở xã hội do không có quy định rõ ràng, cụ thể về lựa chọn chủ đầu tư thông qua đấu thầu.

Khi được địa phương hỏi về việc "nợ" văn bản hướng dẫn, Bộ Xây dựng trả lời: "Để đảm bảo hệ thống pháp luật được thống nhất, không chồng chéo, trùng lặp, pháp luật về nhà ở chỉ quy định về nguyên tắc lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước theo nguyên tắc chung của pháp luật về đấu thầu. Pháp luật về nhà ở không quy định về trình tự, thủ tục lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội mà phải thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu" (theo văn bản số 345/BXD-QLN ngày 03/02/2020 trả lời TP Hồ Chí Minh).

Như vậy, quan điểm của Bộ Xây dựng là pháp luật về nhà ở không quy định trình tự, thủ tục đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội mà dẫn chiếu theo pháp luật về đấu thầu (do Bộ KHĐT chủ trì soạn thảo).

Tuy nhiên, Nghị định số 30/2015/NĐ-CP về lựa chọn nhà đầu tư trước đây lại hoàn toàn "bỏ quên" việc đấu thầu nhà ở xã hội mà chỉ quy định cho các dự án "sử dụng các khu đất, quỹ đất có giá trị thương mại cao" để xây dựng công trình thuộc đô thị, khu đô thị mới; nhà ở thương mại...

Thực tế là suốt 5 năm kể từ khi Luật Nhà ở năm 2014 có hiệu lực thì không có một văn bản quy phạm pháp luật nào quy định về đấu thầu nhà ở xã hội, tạo ra "khoảng trống pháp luật", khiến địa phương không có cơ sở triển khai thực hiện.

Có hướng dẫn vẫn vướng mắc

Phải đến khi Nghị định số 25/2020/NĐ-CP (Nghị định 25) được ban hành, thay thế Nghị định số 30/2015/NĐ-CP thì mới "sửa lỗi" trên. Điểm c khoản 1 Điều 1 Nghị định 25 mở rộng phạm vi điều chỉnh của Nghị định bao gồm cả dự án phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật chuyên ngành, pháp luật về xã hội hóa, đồng thời giao các Bộ, ban, hành (hoặc trình Thủ tướng ban hành) quy định về lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án; phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu…

Do pháp luật chuyên ngành (Điều 57 Luật Nhà ở) quy định dự án nhà ở xã hội phải tổ chức đấu thầu, Bộ Xây dựng có nhiệm vụ ban hành quy định về đấu thầu dự án nhà ở xã hội. Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 09/2021/TT-BXD (Thông tư 09) trong đó hướng dẫn lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Điều đáng bàn là Thông tư 09 lại đặt ra điều kiện dự án nhà ở xã hội phải có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được phê duyệt mới đủ điều kiện đưa ra đấu thầu (trong khi dự án nhà ở thương mại, khu đô thị chỉ yêu cầu có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 hoặc 1/5.000 được phê duyệt).

Quy định "đặc thù" này hết sức bất cập bởi theo Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 thì quy hoạch chi tiết do Chủ đầu tư dự án lập. Nếu chưa lựa chọn được chủ đầu tư thì cơ quan nào lập quy hoạch chi tiết? Nếu cơ quan nhà nước (Sở Xây dựng hoặc UBND cấp huyện) tổ chức lập quy hoạch chi tiết bằng vốn ngân sách để đáp ứng điều kiện tổ chức đấu thầu dự án nhà ở xã hội thì lại trái Luật Quy hoạch đô thị (quy định ngân sách chỉ sử dụng để lập quy hoạch chi tiết dự án không có mục đích kinh doanh).

Và nếu Nhà nước chỉ tạm ứng ngân sách lập quy hoạch chi tiết, yêu cầu chủ đầu tư trúng thầu hoàn trả thì kết cục sẽ thế nào nếu cuộc đấu thầu bất thành (do không có nhà đầu tư tham gia hoặc tất cả các nhà đầu tư đều không đáp ứng yêu cầu)?

Mặt khác, pháp luật cho phép các dự án có quy mô nhỏ dưới 5ha (dưới 2ha đối với dự án nhà ở chung cư) không phải lập quy hoạch chi tiết mà thay bằng bản vẽ tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình (Điều 14 Nghị định số 37/2010/NĐ-CP, Điều 10 Nghị định số 44/2015/NĐ-CP) nhưng Thông tư 09 lại đặt ra điều kiện tiên quyết phải có quy hoạch chi tiết? Thực tế nhiều địa phương có nhu cầu mời gọi đầu tư các dự án nhà ở xã hội có quy mô dưới 2ha và gặp lúng túng trước tình huống “xung đột pháp luật” nêu trên.

Xuất phát từ tính chất các tầng bậc quy hoạch, tôi cho rằng quy định dự án chỉ cần có quy hoạch phân khu được phê duyệt là đủ điều kiện đấu thầu theo Điều 11 Nghị định 25 là hợp lý bởi vừa phù hợp với Luật Quy hoạch đô thị, vừa phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Bởi quy hoạch phân khu đã xác định được tương đối rõ ràng các chỉ tiêu để cơ quan nhà nước lập hồ sơ mời thầu và để các nhà đầu tư lập "bài thầu".

Việc yêu cầu phải có quy hoạch chi tiết sẽ làm gia tăng thời gian cũng như kinh phí tổ chức đấu thầu (kinh phí này được hạch toán vào dự án, làm “đội” giá nhà) và có nguy cơ tạo ra "quy hoạch treo" nếu sau khi phê duyệt quy hoạch chi tiết mà không lựa chọn được chủ đầu tư vì bất kỳ lý do gì.

Ngược lại, nếu đấu thầu theo quy hoạch phân khu, trao quyền/nghĩa vụ lập quy hoạch chi tiết cho nhà đầu tư trúng thầu thì nhà đầu tư có thể chủ động lựa chọn phương án quy hoạch phù hợp với mong muốn, bám sát nhu cầu, thị hiếu của khách hàng và tránh được tình huống Nhà nước chi ngân sách lập quy hoạch chi tiết nhưng chủ đầu tư phải bỏ thêm một lần chi phí để lập lại quy hoạch theo nhu cầu.

Sau hơn 6 năm thi hành Luật Nhà ở, việc lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội theo hình thức đấu thầu vẫn chưa thể triển khai trên thực tế bởi những vướng mắc đã chỉ ra trong bài viết. Do dự án Luật Nhà ở sửa đổi mới đang trong giai đoạn nghiên cứu và không thể sớm thông qua, tác giả kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành Thông tư sửa đổi Thông tư số 09/2021/TT-BXD để tháo gỡ vướng mắc, giúp các địa phương có thể tổ chức đấu thầu dự án nhà ở xã hội, giải quyết chỗ ở cho người dân có nhu cầu.

Đấu thầu hay không?

Nghị định số 148/2020/NĐ-CP đã bổ sung Điều 14b vào Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Theo đó, trường hợp được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (miễn một số năm hoặc toàn bộ thời gian) đối với dự án đầu tư thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư hoặc địa bàn ưu đãi đầu tư thì được giao đất không thông qua đấu giá, đấu thầu (trừ các trường hợp chỉ được miễn trong thời gian xây dựng cơ bản; sử dụng đất vào mục đích thương mại, dịch vụ, để xây dựng nhà ở thương mại).

Do dự án xây dựng nhà ở xã hội thuộc ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư (theo Nghị định số 31/2021/NĐ-CP), được miễn 100% tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nên thuộc trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, đấu thầu.

Như vậy, đã xuất hiện "xung đột pháp luật" giữa điểm a khoản 2 Điều 57 Luật Nhà ở năm 2014 và Điều 14b Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (sửa đổi), dẫn đến các địa phương lúng túng, không biết dự án nhà ở xã hội phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư (theo pháp luật nhà ở) hay được chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất không thông qua đấu giá, đấu thầu (theo pháp luật đất đai).

  • Cùng chuyên mục
Đà Nẵng phạt 1 resort ven biển hơn 224 triệu đồng vì vi phạm môi trường

Đà Nẵng phạt 1 resort ven biển hơn 224 triệu đồng vì vi phạm môi trường

CTCP Thương mại và Du lịch San Hô Đà Nẵng - chủ đầu tư khu du lịch Temple Resort Danang bị phạt 224,5 triệu đồng vì vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm.

Pháp luật - 09/06/2025 14:37

Bộ Công an đề nghị Samsung hợp tác về phát triển công nghiệp an ninh

Bộ Công an đề nghị Samsung hợp tác về phát triển công nghiệp an ninh

Samsung được đề nghị hỗ trợ Bộ Công an trong việc triển khai công nghệ cao vào công tác quản lý và giám sát an ninh quốc gia.

Pháp luật - 09/06/2025 10:01

Triệt phá đường dây liên quan đến rửa tiền lên đến 1.200 tỷ đồng

Triệt phá đường dây liên quan đến rửa tiền lên đến 1.200 tỷ đồng

Nhóm đối tượng là nhà phát hành game sử dụng rất nhiều tài khoản ngân hàng thương mại trong nước khác nhau để nhận tiền từ nhóm vận hành cổng trung gian thanh toán trái phép. Đồng thời, nhóm vận hành cổng trung gian thanh toán trái phép sử dụng tiền phạm tội mà có mua tiền điện tử USDT (sử dụng ví lạnh) để tích trữ hoặc "chuyển giá trị" bằng việc mua nhà, xe ô tô hạng sang…

Pháp luật - 08/06/2025 16:49

Cảnh giác với bill chuyển khoản thành công

Cảnh giác với bill chuyển khoản thành công

Đi liền với việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt là việc gia tăng các vụ lừa đảo chuyển tiền qua ngân hàng, trong đó có hành vi giả mạo chuyển khoản thành công nhằm chiếm đoạt tiền của người khác.

Pháp luật - 08/06/2025 13:59

Đồng Nai khởi tố vụ lừa đảo hơn 10.000 tỷ đồng từ tiền ảo 'Matrix Chaine'

Đồng Nai khởi tố vụ lừa đảo hơn 10.000 tỷ đồng từ tiền ảo 'Matrix Chaine'

5 đối tượng trong đường dây lừa đảo tiền ảo "Matrix Chaine" vừa bị khởi tố, bắt tạm giam sau khi chiếm đoạt hơn 10.000 tỷ đồng của hàng chục nghìn người tham gia.

Pháp luật - 08/06/2025 08:58

Bắt Giám đốc công ty bất động sản ở Lâm Đồng do biến đất công thành đất tư

Bắt Giám đốc công ty bất động sản ở Lâm Đồng do biến đất công thành đất tư

Hô biến đất công thành đất tư, ông Lê Văn Thanh, Giám đốc Công ty Bất động sản Thanh Bình (Lâm Đồng) bị bắt.

Pháp luật - 07/06/2025 09:14

Cục Thuế: Hộ kinh doanh né thuế chỉ là một vài trường hợp cá biệt

Cục Thuế: Hộ kinh doanh né thuế chỉ là một vài trường hợp cá biệt

Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn khẳng định, hộ kinh doanh né thuế chỉ là một vài trường hợp cá biệt, phần lớn các hộ kinh doanh vẫn chấp hành tốt quy định.

Pháp luật - 06/06/2025 10:49

Xử phạt gần 360 triệu đồng đối với hành vi bán Rolex, Hermes nhái tại Saigon Square

Xử phạt gần 360 triệu đồng đối với hành vi bán Rolex, Hermes nhái tại Saigon Square

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho biết, từ năm 2024 đến nay, đã xử lý 38 vụ vi phạm buôn bán hàng giả hàng nhái các nhãn hiệu lớn tại Saigon Square, tịch thu 1.291 đơn vị sản phẩm với tổng trị giá hàng hóa hơn 250 triệu đồng, xử phạt 359 triệu đồng.

Pháp luật - 05/06/2025 16:42

Huế dừng đấu giá 2 mỏ khoáng sản

Huế dừng đấu giá 2 mỏ khoáng sản

Do có thông tin một số tổ chức đăng ký tham gia đấu giá có dấu hiệu vi phạm, Huế đã dừng tổ chức đấu giá 2 mỏ khoáng sản trước 1 ngày diễn ra phiên đấu giá.

Pháp luật - 05/06/2025 15:24

Hộ kinh doanh không nhận tiền mặt để “né” thuế: Coi chừng bị truy cứu hình sự!

Hộ kinh doanh không nhận tiền mặt để “né” thuế: Coi chừng bị truy cứu hình sự!

Việc từ chối nhận tiền mặt khi thanh toán nhằm “né” thuế không làm giảm nghĩa vụ thuế, mà có thể trở thành dấu hiệu nghi ngờ cho hành vi che giấu doanh thu, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Pháp luật - 05/06/2025 07:42

Bộ Công an: Có cán bộ bao che, tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái

Bộ Công an: Có cán bộ bao che, tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái

"Bộ Công an sẽ làm rõ, xử lý hành vi tiếp tay cho tội phạm sản xuất hàng giả, hàng nhái... của một số cán bộ trong cơ quan quản lý Nhà nước", Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản nhấn mạnh.

Pháp luật - 04/06/2025 17:53

'Ưu tiên bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng hơn kinh tế'

'Ưu tiên bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng hơn kinh tế'

"Quy định ở Nghị quyết 173 đã xác định ưu tiên bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng nhiều hơn các yếu tố về mặt kinh tế", bà Nguyễn Quỳnh Liên, Trưởng ban Dân chủ, Giám sát và Phản biện xã hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho hay.

Pháp luật - 04/06/2025 10:57

Tổng Giám đốc Công ty Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung bị khởi tố

Tổng Giám đốc Công ty Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung bị khởi tố

Ông Bùi Thanh Bình, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung bị khởi tố tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Nhận hối lộ".

Pháp luật - 04/06/2025 06:45

Tuấn 'thần đèn' khai gì tại cơ quan công an?

Tuấn 'thần đèn' khai gì tại cơ quan công an?

Tại Cơ quan Công an, Nguyễn Anh Tuấn có biệt danh là Tuấn 'thần đèn' khai nhận chưa hiểu biết về pháp luật nên khai thác cát vượt công suất cho phép.

Pháp luật - 03/06/2025 11:12

Thủ đoạn của tập đoàn đa cấp xuyên quốc gia

Thủ đoạn của tập đoàn đa cấp xuyên quốc gia

Từ giữa năm 2024, tin vào lời hứa đổi đời từ việc tham gia sở hữu và kinh doanh một loại nấm "Quốc bảo Đài Loan" với thu nhập "khủng", hàng nghìn người dân ở khắp các tỉnh thành lao vào cuộc chơi của tập đoàn Ame Global, để rồi tiền mất, tật mang.

Pháp luật - 02/06/2025 09:12

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 6

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 6

Từ đầu tháng 6/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử; doanh nghiệp nhà nước áp dụng cơ chế tiền lương mới; chế độ, chính sách đối với chuyên gia cao cấp...

Pháp luật - 01/06/2025 08:40