Quảng Nam chậm phát triển nhà ở xã hội

Nhàđầutư
Trong thời gian qua, thị trường nhà ở tại Quảng Nam đã phát triển mạnh mẽ, thị trường đón nhận nhiều phân khúc nhà ở đa dạng với giá bán liên tục tăng cao. Tuy nhiên, phân khúc nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn tỉnh thì ngày càng khan hiếm.
THÀNH VÂN
30, Tháng 11, 2021 | 08:34

Nhàđầutư
Trong thời gian qua, thị trường nhà ở tại Quảng Nam đã phát triển mạnh mẽ, thị trường đón nhận nhiều phân khúc nhà ở đa dạng với giá bán liên tục tăng cao. Tuy nhiên, phân khúc nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn tỉnh thì ngày càng khan hiếm.

Doanh nghiệp gặp nhiều rào cản

NƠXH là một dòng sản phẩm trong phân khúc nhà giá rẻ ra đời nhằm giải quyết vấn đề an sinh cho người thu nhập trung bình, thấp. Tuy nhiên, số dự án nhà ở này trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn chậm phát triển, bởi không nhận được sự 'mặn mà' từ phía doanh nghiệp. Doanh nghiệp đầu tư NƠXH cho rằng, họ gặp nhiều rào cản trong việc đầu tư NƠXH vì xin dự án khó, pháp lý phức tạp mà lợi nhuận cũng không cao.

Trao đổi với Nhadautu.vn, đại diện doanh nghiệp đang thực hiện dự án NƠXH tại Quảng Nam cho biết, để đầu tư 1 dự án ở NƠXH tại địa phương không phải thành phố như tỉnh Quảng Nam, các chủ đầu tư (CĐT) gặp rất nhiều khó khăn do không tập trung nhiều lao động nhập cư. Trong đó, CĐT khó hạ giá thành sản phẩm để đáp ứng được khả năng tài chính của đối tượng mục tiêu; đồng thời, đối tượng mục tiêu chưa sẵn sàng ở chung cư và 10% lợi nhuận suất đầu tư không bù đắp đủ chi phí quản lý và bán hàng.

“Cùng với đó là các rủi ro lớn trong việc không bán được sản phẩm để thu hồi vốn; 20% phải cho thuê với công thức tính thì giá cho thuê cao hơn giá phòng trọ trong khu vực; nếu không được hỗ trợ đất sạch CĐT phải tự làm hạ tầng thì không thể làm được; rất khó tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi cho đầu tư; bố trí nguồn vốn đảm bảo người mua NƠXH được vay vốn ưu đãi; cơ chế mua lại sản phẩm nếu dự án NƠXH làm ra không được thị trường tiêu thụ”, người này phân tích.   

nha-o-xa-hoi-QUANG_NAM

Quảng Nam chậm phát triển nhà ở xã hội.

Ngoài ra, hiệu quả đầu tư dự án thấp và gặp nhiều rủi ro khi triển khai các dự án. Trong đó, CĐT sau khi hoàn thiện công trình vẫn phải phụ thuộc vào nhu cầu và số lượng đăng ký mua, thuê NƠXH.

Nếu chỉ xét về hiệu quả kinh tế không nhìn vào hiệu quả xã hội của dự án thì dự án không đáng để đầu tư, bởi thu nhập của đối tượng mua NƠXH trong khu vực thực hiện dự án thấp. Chưa kể đến, phần lớn các đối tường được quy định được mua NƠXH đều khó khăn về tiền vốn tự có khi tham gia chương trình NƠXH cũng như trả nợ gốc và lãi hàng tháng phụ thuộc vào vốn vay từ các tổ chức tín dụng.

"Các doanh nghiệp hiện tại vẫn đang gặp nhiều vướng mắc trong việc tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi cho các dự án phát triển NƠXH. Đồng thời, vốn huy động từ người mua, thuê nhà ở xã hội khó huy động hơn so với các dự án nhà ở thương mại do thủ tục và quy trình đăng ký xét duyệt đối tượng mua, thuê nhà ở xã hội phức tạp và kéo dài lãi suất vốn vay từ các tổ chức tín dụng vẫn ở mức cao vào khoảng 9,5%/năm", người này chia sẻ. 

Ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, trước đây địa phương đã có khảo sát và nhu cầu về NƠXH trên địa bàn cũng rất cao. Đến nay, trên thị xã Điện Bàn có 5 khu khu nhà ở thu nhập thấp do quỹ đầu tư của tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư. Trong đó, có 1 dự án của STO đang triển khai cùng với một vài dự án khác.

“Hiện nay nhu cầu của công nhân vẫn có nhưng việc đầu tư NƠXH đối với các doanh nghiệp không mặn mà lắm vì lãi thấp. Nguyên nhân là do các đối tượng được mua nhà được quy định sẵn, giá cả cũng do nhà nước khống chế nên các doanh nghiệp cũng không thích làm, họ chỉ thích làm bất động sản bán cho nhanh hơn”, ông Nguyễn Xuân Hà nói.

Theo ông Hà, địa phương vẫn đang khuyến khích xây dựng NƠXH và tìm nhà đầu tư để thực hiện. Thị xã vẫn đang kết nối với một vài nhà đầu tư tại Đà Nẵng. Nhưng sau khi hoàn thiện thì vẫn lo trong đó có tiêu cực khi xuất hiện nhiều hộ dân mua chung cư thu nhập thấp mà lại sở hữu cả ô tô như một số địa phương khác.

Chậm phát triển NƠXH

Tại cuộc họp với UBND tỉnh Quảng Nam về chương trình, kế hoạch kêu gọi, xúc tiến đầu tư các dự án phát triển NƠXH trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng Quảng Nam thông tin, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 6 dự án NƠXH cho người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp. Hiện các địa phương như TP. Tam Kỳ, thị xã Điện Bàn và huyện Núi Thành đã và đang đầu tư xây dựng, với diện tích hơn 200.000m2 sàn.

Sở Xây dựng Quảng Nam nhận định, việc triển khai thực hiện nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp thời gian qua đã nhận được sự đồng tình và ủng hộ của các cấp, bộ ngành, địa phương và người dân. Song việc phát triển NƠXH trên địa bàn tỉnh chưa được đáp ứng được kịp thời so với nhu cầu của của các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội. Việc xúc tiến đầu tư các dự án phát triển NƠXH cho người có thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh còn chậm do các doanh nghiệp chưa quan tâm đầu tư loại hình nhà ở này.

Trước tình hình chậm phát triển NƠXH trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn cho biết, việc phát triển nhà ở cho công nhân và người có thu nhập thấp còn một số hạn chế. Hiện nay, nhu cầu về nhà ở cho công nhân tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh rất lớn. Do đó, việc thực hiện tốt chính sách phát triển nhà ở cho công nhân cùng với các hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hoàn chỉnh sẽ góp phần giải quyết nơi ở ổn định cho công nhân, thuận lợi trong việc quản lý lao động lưu trú, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Từ thực tiễn nêu trên, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở KH&ĐT đôn đốc các địa phương liên quan sớm hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để thẩm định, tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư (đầu tư công và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư) đối với các dự án đã đảm bảo điều kiện triển khai thực hiện theo quy định.

Trước mắt, tham mưu UBND tỉnh phân bổ nguồn vốn hỗ trợ UBND TP. Tam Kỳ thực hiện dự án NƠXH tại quỹ đất phát triển nhà ở xã hội thuộc Khu dân cư An Phú, phường An Phú được chủ đầu tư bàn giao lại và hỗ trợ UBND TP. Hội An thực hiện dự án đầu tư NƠXH tại khối phố An Bàng (khoảng 0,35 ha quỹ đất sạch do UBND TP. Hội An đang quản lý) để các địa phương thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Cùng với đó, tham mưu UBND tỉnh quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp phường Hòa Thuận (An Hòa 1), TP. Tam Kỳ để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền bổ sung các dự án phát triển nhà ở xã hội vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để có cơ sở triển khai thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan rà soát nhu cầu thực tế, đánh giá các nguồn lực để đề xuất quy mô đầu tư, các loại hình đầu tư (đầu tư công hoặc thu hút nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách), tiến độ phù hợp. Đặc biệt, tập trung triển khai thực hiện nhưng phải gắn với nhu cầu của từng đối tượng tại từng địa phương, khu vực; tránh trường hợp phát triển ào ạt.

"Các quỹ đất xây dựng NƠXH tại các dự án nhà ở thương mại chưa có nhu cầu sử dụng phải được giữ lại, không đề xuất chuyển từ quỹ đất xây dựng NƠXH sang đất ở thương mại nhằm đảm bảo quỹ đất cho việc phát triển NƠXH trong thời gian đến khi tốc độ đô thị hóa tăng", ông Tuấn yêu cầu. 

Cùng với đó, Sở Xây dựng Quảng Nam chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa phương liên quan kiểm tra, rà soát, đôn đốc triển khai thực hiện các dự án phát triển nhà ở xã hội đang triển khai thực hiện hoặc đã được cấp có thẩm quyền thống nhất thực hiện quy trình, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư; nắm chắc quỹ đất phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với các địa phương làm việc với các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại có dành quỹ đất phát triển nhà ở xã hội để thống nhất phương án, kế hoạch, tiến độ, loại hình đầu tư… hoặc bàn giao quỹ đất nhà ở xã hội lại cho địa phương quản lý; báo cáo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Quảng Nam khẩn trương tham mưu UBND tỉnh ban hành danh mục dự án phát triển nhà ở xã hội thuộc Kế hoạch phát triển nhà ở hằng năm và giai đoạn 2021 - 2025 theo các chỉ tiêu của Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2030 đã được HĐND tỉnh thông qua.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ