Hai phương án phân vùng hạn chế xe máy ở Hà Nội
Hà Nội sẽ xem xét hai phương án hạn chế xe máy theo địa phận các quận hoặc theo tuyến đường vành đai và triển khai trong giai đoạn đến năm 2030.
Sáng 25/10, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia về đề án "Phân vùng hạn chế của xe máy, năng lực phục vụ của hệ thống vận tải công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy ở các quận vào năm 2030".
Ông Phạm Anh Tuấn, đại diện Viện chiến lược phát triển giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết trong giai đoạn 2011 - 2018, số lượng xe máy tăng 6,7%, tỉ lệ sở hữu xe máy hiện là 760 xe/1.000 dân.

Ông Phạm Anh Tuấn, đại diện Viện chiến lược và phát triển giao thông.
"Nếu xét cùng yếu tố lưu thông trên mặt đường, cùng một lượng người chuyên chở thì diện tích chiếm dụng của xe máy gấp 6,8 lần xe buýt", ông Tuấn nói và cho rằng việc tổ chức giao thông "bình đẳng" giữa tất cả các phương tiện là không hợp lý, tất yếu dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.
Từ thực trạng trên, Viện Chiến lược phát triển giao thông đưa ra hai phương án hạn chế xe máy theo ranh giới hành chính giữa các quận và phương án theo vành đai giao thông.
Với phương án hạn chế xe máy theo các quận, đến năm 2030 sẽ có 12 quận nội thành hiện nay và 5 huyện chuẩn bị lên quận gồm: Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì, Đan Phượng; tổng dân số bị ảnh hưởng là 4,74 triệu (chiếm 52% dân số toàn thành phố).
Tuy nhiên, phương án hạn chế theo các quận được cho bộc lộ nhiều hạn chế, như: Công tác tổ chức giao thông đi lại cho người dân trong và ngoài khu vực sẽ gặp khó khăn, vì không có vành đai kỹ thuật đảm bảo đủ điều kiện; đồng thời khó khăn trong việc xây dựng bãi đỗ xe, điểm trung chuyển để kết nối.

TP Hà Nội hiện có 6 triệu xe máy.
Về phương án hạn chế xe máy theo vành đai, Viện Chiến lược giao thông cho hay đang được nhiều nơi áp dụng như ở Singapore, London (Anh), Quảng Châu (Trung Quốc)... Trong 5 vành đai được Hà Nội xây dựng đến năm 2030, vành đai 3 đạt đầy đủ các chỉ tiêu để áp dụng chính sách hạn chế xe máy.
"Đây là vành đai khép kín, mặt cắt ngang rộng, quy mô 8-10 làn xe, trên tuyến có một số đoạn hình thành cao tốc đô thị đảm bảo được khả năng phân luồng giao thông lưu thông", ông Tuấn nói và cho rằng vành đai 3 với quỹ đất dự phòng lớn thuận tiện xây dựng điểm đỗ xe, điểm trung chuyển, trạm dừng nghỉ hơn vành đai 2 vốn đã chật chội.
Ngoài ra, theo đại diện Viện Chiến lược phát triển giao thông, Hà Nội chỉ nên dừng hoạt động xe máy khi hệ thống vận tải công cộng đáp ứng được ít nhất 60,5% đi lại của người dân.
Việc dừng xe máy được đề xuất thực hiện theo giờ và theo ngày trong tuần theo tuyến đường được lựa chọn. Ngoài ra, Hà Nội có thể cấm xe máy dựa vào việc tổ chức các không gian đi bộ; các khu vực khác chỉ nên cấm trong khung từ 6h - 22h mỗi ngày và phải được thay thế bằng phương tiện công cộng.
"Để đảm bảo được điều này thì đến năm 2030 Hà Nội cần có 8 tuyến đường sắt đô thị, 200 tuyến buýt, 35.000 taxi, hơn 50.000 xe hợp đồng, khoảng 20 tuyến buýt mini và 10.000 xe đạp công cộng", ông Tuấn nói.

GS.TS Vũ Thị Vinh phát biểu tại hội thảo.
GS.TS Vũ Thị Vinh, nguyên Tổng thư ký hiệp hội các đô thị Việt Nam dẫn ví dụ thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) để cho rằng, Hà Nội cần phải tiến hành hạn chế xe máy theo từng bước, không nóng vội để tránh gây xáo trộn xã hội.
"Trong 16 năm, thành phố Quảng Châu đã tuyên truyền để người dân đồng thuận sau đó giới hạn xe đăng ký mới, tiếp theo là cấm xe máy đi vào một số tuyến phố, cấm xe ngoại tỉnh và cuối cùng cấm toàn bộ xe máy vào thành phố, tiêu hủy xe cũ", bà Vinh thông tin.
Bên cạnh giải pháp về lâu dài, bà Vinh cho rằng khu vực phía Tây Hà Nội đang xây dựng các đô thị dày đặc và cũng là tâm điểm của tình trạng ùn tắc nên "cần triển khai hạn chế ngay hai tuyến Nguyễn Trãi, Tố Hữu - Lê Văn Lương".
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nhận định, theo tốc độ phát triển đến năm 2030 thì phạm vi hạn chế sẽ tới đường vành đai 3,5, vành đai 4. "Cần phải xây dựng hệ thống vận tải công cộng để 80% người dân tiếp cận được và điểm trung chuyển không quá 500 m", ông Viện nói.
Đầu tháng 3/2019, tại buổi làm việc với lãnh đạo Thành ủy Hà Nội, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện nêu quan điểm "cấm xe máy càng sớm càng tốt" và cho biết đang phối hợp cùng Viện chiến lược phát triển giao thông nghiên cứu xây dựng đề án, trong đó có tính tới việc dừng đăng ký mới xe máy.
Hai ngày sau, ông Viện cho biết để thực hiện lộ trình dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030, thành phố nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng.
"Ví dụ chúng tôi đang lựa chọn thí điểm dừng hoạt động xe máy tại tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi - Hà Đông sau khi đưa tuyến đường sắt 2A (Cát Linh - Hà Đông) đi vào hoạt động", ông Viện nói.
Hiện TP Hà Nội có gần 6 triệu xe máy.
(Theo Vnexpress)
- Cùng chuyên mục
Bí thư Hà Nội: Cải tạo chung cư cũ còn rất chậm vì khó thu hút doanh nghiệp đầu tư
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cho rằng, việc cải tạo chung cư cũ còn rất chậm, có nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là thu hút doanh nghiệp đầu tư.
Sự kiện - 04/10/2025 08:46
Ông Nguyễn Văn Phương giữ chức Bí thư Thành ủy Huế
Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND TP. Huế vừa được bầu giữ chức vụ Bí thư Thành ủy TP. Huế nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Sự kiện - 03/10/2025 22:03
Bộ trưởng Lương Tam Quang nêu 5 định hướng cho Huế trong giai đoạn mới
Bộ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh việc Huế lên Trung ương sẽ đóng góp vào sự phát triển nhanh, bền vững của quốc gia, đồng thời nêu 5 nhóm nhiệm vụ cho Huế trong giai đoạn mới.
Sự kiện - 03/10/2025 18:34
Ông Thái Đại Ngọc được chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai
Ông Thái Đại Ngọc, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sự kiện - 03/10/2025 11:07
Hải Phòng thúc tiến độ dự án đường nối tỉnh lộ 354 đến đường bộ ven biển
Lãnh đạo TP Hải Phòng yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án tuyến đường nối tỉnh lộ 354 qua khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá (cũ).
Sự kiện - 03/10/2025 10:18
Hà Tĩnh phát động ủng hộ bão số 10 sau Đại hội Đảng bộ tỉnh
Ngay sau khi bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Hà Tĩnh đã phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 10 gây ra.
Sự kiện - 03/10/2025 10:06
Quảng Ninh đứng đầu trong bảng xếp hạng tăng trưởng kinh tế 9 tháng
Quảng Ninh hiện đang đứng đầu trong bảng xếp hạng tăng trưởng kinh tế của cả nước 9 tháng năm 2025, xếp vị trí thứ 1/34 tỉnh, thành.
Sự kiện - 03/10/2025 09:23
Trưởng Ban Nội chính Trung ương: Nghệ An sẽ trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia
Trưởng Ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh đến năm 2030, Nghệ An trở thành tỉnh khá của cả nước, cực tăng trưởng tầm quốc gia, trung tâm Bắc Trung Bộ.
Sự kiện - 02/10/2025 18:33
Ông Nguyễn Đức Trung tái đắc cử Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An
Ông Nguyễn Đức Trung Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã tái đắc cử chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An khóa XX, nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 02/10/2025 18:31
Ông Hồ Văn Niên giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi
Ông Hồ Văn Niên, Thứ trưởng Thường trực Bộ Dân tộc và Tôn giáo được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.
Sự kiện - 02/10/2025 10:53
Biệt thự trăm tỷ cũng thành 'nhà bè': Nhà giàu Hà Nội vật lộn giữa biển nước sau bão số 10
Hơn một ngày sau khi bão số 10 đi qua, nhiều khu đô thị và biệt thự cao cấp ở Hà Nội vẫn chìm trong cảnh ngập nặng. Những nơi từng được giới thiệu với hạ tầng hiện đại, tiện ích sang trọng nay biến thành "biển nước" khiến sinh hoạt của cư dân bị đảo lộn nghiêm trọng.
Sự kiện - 02/10/2025 10:03
Ông Nguyễn Duy Lâm tiếp tục làm Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh
Ông Nguyễn Duy Lâm, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đương nhiệm, được bầu tiếp tục giữ chức Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 02/10/2025 09:39
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương
Bộ Chính trị quyết định điều động, phân công, bổ nhiệm bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.
Sự kiện - 02/10/2025 09:01
Nhà báo Lâm Quang Hiếu làm Tổng biên tập Tạp chí điện tử Tri Thức
Trước khi nhận nhiệm vụ Tổng biên tập Tạp chí điện tử Tri Thức, nhà báo Lâm Quang Hiếu đã công tác hơn 10 năm tại tạp chí, kinh qua nhiều chức vụ khác nhau.
Sự kiện - 01/10/2025 23:41
Tân Bí thư Đồng Tháp là ai?
Ông Ngô Chí Cường, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long, nhiệm kỳ 2020-2025 được Bộ Chính trị chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 01/10/2025 16:06
VAFIE làm việc với Bộ Công nghiệp Ả Rập Xê Út thúc đẩy hợp tác đầu tư hai chiều
Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) vừa có buổi làm việc với Bộ Công nghiệp và Tài nguyên Khoáng sản Vương quốc Ả Rập Xê Út nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư - thương mại giữa doanh nghiệp hai nước.
Sự kiện - 01/10/2025 11:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago