Hà Nội tiếp tục nghiên cứu thu phí phương tiện vào nội đô

Nhàđầutư
UBND TP Hà Nội vừa báo cáo HĐND TP việc thực hiện nghị quyết về đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030", trong đó có nội dung thu phí phương tiện vào nội đô.
NGUYÊN AN
25, Tháng 07, 2019 | 15:37

Nhàđầutư
UBND TP Hà Nội vừa báo cáo HĐND TP việc thực hiện nghị quyết về đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030", trong đó có nội dung thu phí phương tiện vào nội đô.

noi do

Một số tuyến đường ở Hà Nội thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Ảnh: minh họa

Theo đó, để triển khai nội dung trên, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay Sở đã thống nhất với Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải hoàn thành đề cương, trình lãnh đạo thành phố dự thảo thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn. "Dự thảo thu phí đã được chấp thuận về nguyên tắc và mục tiêu", vị này nói và cho hay do đây mới ở bước xin chủ trương nên các mức thu phí chưa được công bố.

Nội dung đề cương nêu trên bước đầu phân ra khu vực, tuyến phố trên địa bàn Hà Nội có nguy cơ ùn tắc để hạn chế xe cơ giới đi vào. Khu vực đầu tiên được Sở Giao thông Vận tải xác định để phân vùng cho ôtô đóng phí là từ vành đai 3 trở vào.

Hiện thành phố đang giao cho Sở Tài chính thẩm định những vấn đề liên quan của đề cương và dự kiến phê duyệt vào quý III năm 2019.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng sẽ xây dựng các trạm thu phí tự động với công nghệ hiện đại; nghiên cứu ban hành quy định lắp đặt thiết bị trả phí tự động trên tất cả ôtô trên địa bàn; mỗi chủ phương tiện phải mở tài khoản để phục vụ công tác thu phí phương tiện cũng như nộp phạt khi vi phạm giao thông.

Trước đó, do việc thu phí phương tiện vào nội đô chưa đủ cơ sở pháp lý (chưa có luật) nên Hà Nội đã báo cáo Chính phủ đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc Hội sửa đổi, bổ sung một số quy định để phù hợp với tình hình thực tế và làm cơ sở thực hiện đề án. Trên cơ sở ý kiến của các Bộ, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến cấp có thẩm quyền cho phép TP Hà Nội xây dựng đề án.

Hà Nội hiện có khoảng 6 triệu phương tiện (cả ôtô và xe máy), thêm khoảng 2 triệu phương tiện vãng lai, số lượng xe của lực lượng công an, quân đội khoảng 1 triệu.

Trước đó, hồi năm 2018, Hà Nội cũng đã có đề án Quản lý phương tiện giao thông đã được HĐND thành phố thông qua, UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định của pháp luật, trong đó có nội dung thu phí phương tiện vào khu vực nội đô.

Theo lộ trình triển khai Đề án Tăng cường quản lý phương tiện nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường đã được HĐND thành phố Hà Nội thông qua năm 2017, trong giai đoạn 2017 đến 2020 UBND thành phố phải triển khai các giải pháp hành chính và giải pháp kinh tế để từng bước hạn chế phương tiện trong khu vực nội đô (từ đường Vành đai 3 trở vào).

Để thực hiện các giải pháp này, UBND thành phố Hà Nội cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật để thực hiện các giải pháp trên.

Với giải pháp kinh tế, UBND thành phố Hà Nội đề xuất sửa đổi một số quy định để  thu phí phương tiện vào nội đô, trong đó có việc phụ thu phí ô nhiễm môi trường theo niên hạn, khí thải của phương tiện. Để thực hiện được việc thu phí này, Hà Nội sẽ triển khai theo hình thức thu tự động qua tài khoản ô tô với phí vào nội đô và thu phí môi trường qua các lần phương tiện đưa xe đi đăng kiểm.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ