Hà Nội sẽ áp dụng thẻ vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng

HOÀNG NGUYÊN
12:04 13/12/2018

Thẻ vé điện tử liên thông chính là công cụ quản lý hữu hiệu mà thành phố Hà Nội đang cần để hoàn thiện khả năng vận hành của mạng lưới vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) hiện đại.

x bus

Ảnh minh họa

Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn Thủ đô phát triển nhiều loại hình vận tải hành khách công cộng. Các dự án khác nhau nên công nghệ trong công tác quản lý, vận hành, phần mềm, phần cứng của các nhà tài trợ cũng khác nhau. Khi người dân sử dụng, mỗi phương thức vận tải công cộng lại phải dùng một loại vé điện tử riêng sẽ rất bất tiện. Trong tương lai, khi VTHKCC phát triển, kết hợp đa dạng giữa nhiều loại hình, cần phải có một công cụ góp phần quản lý, vận hành hữu hiệu mạng lưới, đồng thời giúp người dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng các phương tiện VTHKCC.

Chính vì vậy ông Hà cho rằng, để tạo thuận tiện hơn cho hành khách, các thẻ vé phải liên thông với nhau. Vé của tuyến này, phương thức này phải dùng được cho tuyến khác, phương thức khác. “Đó là lý do TP Hà Nội đề xuất và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) quyết định tài trợ cho dự án hỗ trợ phát triển hệ thống thẻ vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng tại thành phố Hà Nội”, ông Hà nói.

Hiện nay, thành phố Hà Nội đã bước đầu triển khai thẻ vé điện tử trên tuyến buýt BRT 01 Kim Mã-Bến xe Yên Nghĩa. Dự kiến sắp tới triển khai loại hình thẻ vé này trên toàn mạng lưới xe buýt của Thành phố. Bên cạnh đó, mỗi dự án đường sắt đô thị, khi đi vào vận hành cũng sẽ có thẻ vé riêng. Ví dụ như tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên-Ngọc Hồi, số 2A Cát Linh-Hà Đông, sử dụng thẻ vé theo tiêu chuẩn Nhật Bản JIS X6319-4; trong khi tuyến số 2 Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo lại áp dụng tiêu chuẩn ISO 14443 cho thẻ vé…

Các chuyên gia cho rằng, thẻ vé điện tử liên thông sẽ bảo đảm lợi ích trước hết cho người dân. Mục tiêu của việc xây dựng hệ thống thẻ vé điện tử liên thông là người dân chỉ cần một tấm thẻ dùng chung cho tất cả các loại hình VTHKCC. Ngoài ra, với thẻ vé điện tử, người dân có thể trả chi phí cho cự ly di chuyển thực tế của mình, không cần mua vé cho cả tuyến xe buýt như hiện nay. Điều này sẽ góp phần tích cực thu hút người dân đến với VTHKCC.

Không chỉ mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân, hệ thống thẻ vé liên thông còn là công cụ trợ giúp đắc lực cho nhà quản lý và doanh nghiệp khai thác, kinh doanh dịch vụ VTHKCC.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, hiện các tuyến buýt đang sử dụng cả vé tháng lẫn vé lượt bằng giấy, điều này đòi hỏi phải có nhân sự soát vé, xé vé, phục vụ hành khách trên mỗi chuyến xe. Như vậy vừa tăng thêm chi phí vận hành, vừa không tiện lợi bằng việc quẹt thẻ lên xe hoặc lên tàu.

Nhiều chuyên gia còn cho rằng, việc sử dụng vé giấy giao cho nhân viên phục vụ trên xe bán thủ công cho hành khách còn dẫn đến thất thoát không ít doanh thu, gây thiệt hại cho doanh nghiệp cũng như ngân sách trợ giá VTHKCC của Hà Nội. Một khi áp dụng thẻ vé điện tử liên thông, những bất cập nêu trên sẽ được loại bỏ. Doanh thu của từng chuyến xe, từng tuyến buýt, từng doanh nghiệp sẽ được minh bạch, công khai, giúp cơ quan quản lý Nhà nước định lượng đúng mức độ hỗ trợ chi phí cho VTHKCC.

Mặt khác, doanh nghiệp cũng sẽ quản lý được doanh thu của mình, bảo đảm hạn chế tối đa thiệt hại kinh tế do thất thoát...

Hà Nội đã thành lập 4 tổ công tác, bao gồm cả các chuyên gia Nhật Bản, Việt Nam làm việc nhiều tháng qua. Đến nay đã đưa ra được hướng dẫn thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật; chính sách vé; tiêu chuẩn vận hành; điều khoản tham chiếu về cơ cấu tổ chức của Trung tâm quản trị thẻ vé điện tử liên thông.

Theo đó, thẻ vé điện tử cần được định dạng theo hai vùng: Vùng sử dụng chung cho hệ thống AFC liên thông và vùng sử dụng riêng của từng công ty vận hành. Tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ được xây dựng để có thể mở rộng ứng dụng trong tương lai ngoài ứng dụng cho giao thông. Tiêu chuẩn này cũng được xây dựng với các nội dung có thể đáp ứng tính linh hoạt khi có sự thay đổi về hệ thống vé và giá vé cũng như hệ thống vận hành trong tương lai.

Về chính sách vé, phương pháp tính giá vé sẽ theo cự ly và sẽ giảm giá khi có trung chuyển. Giá vé được tính dựa trên kết hợp kết quả dữ liệu kiểm soát lên, vào và xuống, ra để thu tiền theo cự ly đã đi. Việc lưu trữ dữ liệu chuyến đi của mỗi hành khách cũng nhằm giúp tối ưu hóa hệ thống giao thông công cộng để thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố thông minh của Hà Nội...

  • Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội: Đánh giá kỹ các rủi ro cấp phát, cho vay lại vốn ODA

Chủ tịch Quốc hội: Đánh giá kỹ các rủi ro cấp phát, cho vay lại vốn ODA

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu quy định chặt chẽ điều kiện cấp phát, tỷ lệ cấp phát, đánh giá tác động đến ngân sách trung ương, quản lý rủi ro, xác định rõ trách nhiệm của Ngân hàng cho vay lại vốn ODA.

Sự kiện - 03/11/2025 16:34

Đà Nẵng chi khẩn cấp 210 tỷ hỗ trợ 72 xã, phường bị thiệt hại do mưa lũ

Đà Nẵng chi khẩn cấp 210 tỷ hỗ trợ 72 xã, phường bị thiệt hại do mưa lũ

UBND TP. Đà Nẵng quyết định chi 210 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố năm 2025 để hỗ trợ khẩn cấp trực tiếp cho người dân bị thiệt hại và khắc phục kịp thời các công trình hạ tầng thiết yếu sau lũ.

Sự kiện - 03/11/2025 14:58

Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu

Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là 1 trong những đối tác quan trọng hàng đầu, mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác song phương sâu rộng, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Sự kiện - 03/11/2025 06:46

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm vùng rốn lũ của thành phố Huế

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm vùng rốn lũ của thành phố Huế

Ngày 2/11, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác Trung ương, chính quyền địa phương đã đến thăm, tặng quà người dân vùng rốn lũ Quảng Điền, TP. Huế.

Sự kiện - 02/11/2025 14:04

Miền Trung còn 79 điểm tắc giao thông sau đợt mưa lũ lớn

Miền Trung còn 79 điểm tắc giao thông sau đợt mưa lũ lớn

Mưa lũ kéo dài đã gây thiệt hại nặng nề đối với hệ thống hạ tầng giao thông ở miền Trung, khiến hàng trăm tuyến đường bị ngập lụt và sạt lở. Đến nay, vẫn còn 79 vị trí tắc đường trên các tuyến quốc lộ.

Sự kiện - 02/11/2025 09:00

Hà Nội tôn vinh nghệ nhân và làng nghề truyền thống

Hà Nội tôn vinh nghệ nhân và làng nghề truyền thống

Chương trình "Hội tụ di sản" là dịp để TP. Hà Nội tôn vinh nghề và làng nghề truyền thống, tri ân những nghệ nhân, thợ giỏi đã bền bỉ gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc trong dòng chảy hiện đại.

Sự kiện - 02/11/2025 08:59

Thủ tướng yêu cầu đưa Trung tâm tài chính quốc tế hoạt động trong tháng 11

Thủ tướng yêu cầu đưa Trung tâm tài chính quốc tế hoạt động trong tháng 11

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ trong những ngày tới để Trung tâm tài chính quốc tế hoạt động trong tháng 11.

Sự kiện - 02/11/2025 06:45

Hỗ trợ khẩn cấp Đà Nẵng 100 tỷ để ổn định đời sống người dân sau lũ

Hỗ trợ khẩn cấp Đà Nẵng 100 tỷ để ổn định đời sống người dân sau lũ

Thủ tướng quyết định hỗ trợ 100 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2025 cho TP. Đà Nẵng để đáp ứng yêu cầu khẩn cấp trước mắt và ổn định đời sống người dân sau mưa lũ.

Sự kiện - 01/11/2025 17:46

Sau lũ lịch sử, Đà Nẵng đề xuất Trung ương hỗ trợ hơn 3.500 tỷ cho giải pháp lâu dài

Sau lũ lịch sử, Đà Nẵng đề xuất Trung ương hỗ trợ hơn 3.500 tỷ cho giải pháp lâu dài

Trước thiệt hại nặng nề do đợt mưa lũ lịch sử gây ra, TP. Đà Nẵng đề nghị Trung ương hỗ trợ hơn 3.500 tỷ đồng để triển khai các giải pháp khắc phục, thích ứng lâu dài với thiên tai.

Sự kiện - 01/11/2025 14:09

[Cafe Cuối tuần] Khi giá đất-giá nhà và giấc mơ an cư cùng đứng trước ngã ba chính sách

[Cafe Cuối tuần] Khi giá đất-giá nhà và giấc mơ an cư cùng đứng trước ngã ba chính sách

Bộ Xây dựng vừa giải trình với Quốc hội về tình trạng giá nhà ở Việt Nam tăng mạnh, vượt xa thu nhập của đại bộ phận người dân đô thị.

Sự kiện - 01/11/2025 11:02

Sau lũ lịch sử, Huế kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 1.650 tỷ đồng

Sau lũ lịch sử, Huế kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 1.650 tỷ đồng

Sau trận lũ lịch sử, Huế đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí để thực hiện các dự án di dời dân khu vực nguy cơ sạt lở cao, nâng cấp hệ thống đê kè, công trình giao thông, trường học.

Sự kiện - 31/10/2025 17:55

TP.HCM: Hoạt động xuất khẩu vào Mỹ chịu nhiều sức ép

TP.HCM: Hoạt động xuất khẩu vào Mỹ chịu nhiều sức ép

Lãnh đạo Sở Tài chính TP.HCM cho biết, hoạt động xuất nhập khẩu của thành phố tiếp tục ghi nhận tín hiệu phục hồi. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu đang đối diện với thách thức lớn từ việc Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 20%, làm tăng chi phí, giảm lợi thế cạnh tranh về giá của hàng Việt Nam.

Sự kiện - 31/10/2025 15:22

Mưa lũ lịch sử, miền Trung thiệt hại nặng nề

Mưa lũ lịch sử, miền Trung thiệt hại nặng nề

Mưa lũ kéo dài nhiều ngày đã khiến miền Trung chìm trong biển nước, đã khiến 10 người chết, 12 người mất tích, 22 người bị thương và hơn 128.000 căn nhà bị ngập sâu...

Sự kiện - 31/10/2025 10:28

Thủ tướng: Mọi vi phạm, tội phạm về tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nhân dân đều biết

Thủ tướng: Mọi vi phạm, tội phạm về tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nhân dân đều biết

Tối 30/10, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ trao Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực lần thứ V, năm 2024-2025.

Sự kiện - 31/10/2025 09:42

Gặp Tổng thống Trump, Chủ tịch nước đề nghị sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định thương mại đối ứng Việt-Mỹ

Gặp Tổng thống Trump, Chủ tịch nước đề nghị sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định thương mại đối ứng Việt-Mỹ

Tổng thống Trump khẳng định coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam, hoan nghênh Việt Nam nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Mỹ.

Sự kiện - 30/10/2025 09:02

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành chuyển thành đường sắt đô thị

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành chuyển thành đường sắt đô thị

Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho thấy, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ không đưa vào quy hoạch và chuyển thành đường sắt đô thị. TP.HCM và tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm cập nhật vào quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan.

Sự kiện - 30/10/2025 07:55