Giải phóng mặt bằng dự án Sân bay quốc tế Long Thành: Chạy đua cùng thời gian

Nhàđầutư
Tỉnh Đồng Nai chỉ còn chưa đến 1 năm để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) giai đoạn 1 dự án.
ANH PHONG
08, Tháng 08, 2019 | 14:16

Nhàđầutư
Tỉnh Đồng Nai chỉ còn chưa đến 1 năm để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) giai đoạn 1 dự án.

Đau đầu kiểm đếm chủ đất GPMB

Mới đây, đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ GPMB dự án Sân bay quốc tế Long Thành.

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, mong muốn của Bộ GTVT là tỉnh Đồng Nai sẽ hoàn thành công tác GPMB giai đoạn 1 trong khoảng tháng 6 đến tháng 8/2020. Từ nay đến mốc thời gian nêu trên còn chưa tới 1 năm, do đó các công việc đang tiến hành cần khẩn trương hơn, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp cùng tỉnh để đẩy nhanh tiến độ.

ld_20190807_3

Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn kiểm tra khu vực xây dựng tái định cư phục vụ GPMB Sân bay quốc tế Long Thành

Báo cáo tại buổi làm việc, tỉnh Đồng Nai cho biết, bên cạnh việc hoàn tất thanh lý cây cao su để xây dựng 2 khu tái định cư (dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2019) thì công tác đo đạc, kiểm đếm tại thực địa đang được gấp rút triển khai nhưng vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Đồng Nai, đến nay Tổ công tác đã thực hiện khảo sát, đo đạc, kiểm đếm hoàn chỉnh được 276/455 hộ gia đình, cá nhân thuộc khu vực ưu tiên GPMB trong phạm vi 5.000 ha xây dựng Cảng hàng không.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp, UBND huyện Long Thành ban hành thông báo thu hồi 1 thửa đất, nhưng khi đến thực địa, cùng một trường hợp đó người dân lại cung cấp giấy tờ chứng minh có nhiều thửa đất đang sử dụng. Do các thửa đất phát sinh, chưa được ban hành thông báo thu hồi đất nên không thể tiến hành kiểm đếm.

Một loại vướng mắc khác đang ảnh hưởng đến tiến độ kiểm đếm là tình trạng một số thửa đất khi rà soát trên hồ sơ, huyện ban hành thông báo thu hồi đất theo diện không có “thông tin chủ sử dụng đất” nhưng khi đến thực địa, chủ sử dụng đất xuất hiện và cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên phải rà soát lại.

Mặt khác, có những thửa đất vắng chủ, dù đã mời nhiều lần nhưng chủ sử dụng đất không đến, do đó không có cơ sở để đo đạc…

Ngoài ra, một số trường hợp chuyển nhượng, cho tặng bằng giấy tay hết thửa đất, một phần thửa đất hoặc chuyển nhượng, cho tặng bằng giấy tay tại thời điểm mà người nhận chuyển nhượng, cho tặng chưa đủ 18 tuổi cũng gây khó khăn cho công tác kiểm đếm. Những bất cập này, UBND huyện Long Thành đã tổng hợp báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo xử lý.

Phải bàn giao mặt bằng tháng 6/2020

Ngoài những vướng mắc trong việc đo đạc, kiểm đếm, khó khăn đến với Đồng Nai càng nặng nề khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề nghị điều chỉnh mở rộng phạm vi GPMB thêm 645 ha.

Cụ thể, theo lý giải của ACV, khu vực đất ưu tiên thu hồi trước để xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành ban đầu được đơn vị tư vấn xác định hơn 1.165 ha.

Tuy nhiên, sau khi rà soát, đơn vị tư vấn nhận thấy hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi đã không bố trí một số vị trí phân khu chức năng gồm: khu vực kho giao nhận hàng hóa, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh; khu vực các công trình kỹ thuật (khu diễn tập phòng cháy, chữa cháy, khu vực điện năng lượng mặt trời...), chưa kể các vị trí hồ điều hòa nước chưa đủ quy mô, diện tích để đảm bảo thoát nước. Bên cạnh đó, phải tái lập hệ thống đường công vụ, hàng rào an ninh, hệ thống thoát nước.

Những lý do trên khiến ACV đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai điều chỉnh mở rộng phạm vi GPMB từ 1.165 ha lên 1.810 ha nhằm đủ diện tích cho xây dựng các công trình giai đoạn 1, tăng thêm 645 ha so với trước.

UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất với đề nghị này.​ Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho hay, quyết tâm của Đồng Nai là phải xây dựng bằng được hạ tầng khu tái định cư ngay trong năm 2019 để trong năm 2020 phải cơ bản xong, người dân có thể vào nhận đất.

Tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Bộ GT-VT khi bàn giao mặt bằng phần đất giai đoạn 1 thì cần phải tiến hành rà phá bom mìn ngay và làm tổng thể toàn bộ diện tích. Kinh phí cần để thực hiện rà phá bom mìn khoảng 130 tỷ đồng, việc này cần lên kế hoạch từ sớm để thực hiện song song với những công việc khác nhằm có mặt bằng sạch phục vụ dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn cho rằng, công tác GPMB là điều kiện quan trọng để triển khai dự án Sân bay quốc tế Long Thành đúng tiến độ. Công tác rà soát hồ sơ đất đai, bồi thường phải được gấp rút thực hiện. Bộ GT-VT sẽ phối hợp với địa phương để đẩy nhanh công tác GPMB cùng một số công việc liên quan như quy hoạch giao thông kết nối, cung cấp điện, nước....

“Theo kế hoạch đến tháng 10/2019 sẽ trình dự án tại kỳ họp Quốc hội. Do đó mặt bằng dành cho giai đoạn 1 của dự án cần được bàn giao trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 8/2020 để triển khai các hạng mục san lấp và xây dựng các nhà ga. Hiện tại, các hạng mục do ACV đảm nhiệm đang rất căng do đó công tác bàn giao mặt bằng cần đúng tiến độ để thi công ngay. Qua buổi làm việc này, những vấn đề gì còn vướng mắc cần có sự thống nhất để báo cáo Chính phủ xem xét tháo gỡ”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.

Theo phân công của Bộ trưởng Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn sẽ đảm nhận trách nhiệm quản lý Nhà nước về lĩnh vực hàng không và trực tiếp theo dõi tiến độ dự án Sân bay quốc tế Long Thành. Kể từ nay, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn sẽ đảm nhận trách nhiệm Phó ban chỉ đạo GPMB dự án Sân bay quốc tế Long Thành  thay Thứ trưởng Lê Đình Thọ.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24610.00 24635.00 24955.00
EUR 26298.00 26404.00 27570.00
GBP 30644.00 30829.00 31779.00
HKD 3107.00 3119.00 3221.00
CHF 26852.00 26960.00 27797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15877.00 15941.00 16428.00
SGD 18049.00 18121.00 18658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17916.00 17988.00 18519.00
NZD   14606.00 15095.00
KRW   17.59 19.18
DKK   3531.00 3662.00
SEK   2251.00 2341.00
NOK   2251.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ