Giải pháp đối tác nhân sự cho khu công nghiệp

Nhàđầutư
Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu, nguồn nhân lực được xem là yếu tố tiên quyết quyết định thành bại của doanh nghiệp. Phía doanh nghiệp, doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN) đang lựa chọn giải pháp thuê ngoài để chủ động trong việc kiểm soát chất lượng và kết quả tuyển dụng.
LƯƠNG TÚ ANH
12, Tháng 08, 2022 | 07:36

Nhàđầutư
Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu, nguồn nhân lực được xem là yếu tố tiên quyết quyết định thành bại của doanh nghiệp. Phía doanh nghiệp, doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN) đang lựa chọn giải pháp thuê ngoài để chủ động trong việc kiểm soát chất lượng và kết quả tuyển dụng.

Sáng 11/8, tại TP.HCM, Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn tổ chức diễn đàn "Khu công nghiệp Việt Nam - 2022: Khơi thông làn sóng đầu tư mới". Nhadautu.vn xin giới thiệu bài tham luận của bà Lương Tú Anh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nodex Asia.

Loay hoay tuyển công nhân

"Năng lực sản xuất của các doanh nghiệp (DN) phụ thuộc vào 3 yếu tố là nguồn vốn, nguồn lực vật chất và nguồn nhân lực", theo Peter F.Ducker.

Nguồn nhân lực được xác định là một trong những nhân tố quan trọng quyết định thành công của mọi tổ chức, mọi DN. Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu, nguồn nhân lực được xem là yếu tố tiên quyết quyết định thành bại của DN.

Ceo-Luong-tu-anh

Bà Lương Tú Anh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nodex Asia. Ảnh: PV

Theo báo cáo của Tổng cục thống kê, lực lượng lao động Việt Nam 6 tháng đầu năm đạt 51,4 triệu người, cao hơn 0,4 triệu người so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động là 68,3%. Lực lượng lao động đã qua đào tạo trình độ sơ cấp ước tính 13,4 triệu người chiếm 26,1%.

Mặc dù, thị trường lao động đã có nhiều khởi sắc sau 6 tháng đầu năm, tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt lao động vẫn có nhiều nguy cơ xảy ra. Nhiều doanh nghiệp vẫn gặp phải khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự hay tỷ lệ nghỉ việc cao.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, nhu cầu tuyển dụng của năm 2022 là khoảng 1,3 triệu lao động, chủ yếu là lao động phổ thông, lao động không yêu cầu bằng cấp chiếm khoảng 75%. Vậy giải pháp dành cho các DN và DN trong KCN là gì?

Đầu năm nay, tôi đã nhận được một số đơn hàng đến từ KCN, trong lĩnh vực FMCG, khách hàng của tôi loay hoay tuyển hàng trăm công nhân cho nhà máy của mình. Khách hàng trong lĩnh vực điện tử cũng thảo luận về nhu cầu tăng nhân sự cho nhà máy. Khách hàng trong lĩnh vực thương mại điện tử, logistics cũng đặt hàng chúng tôi tương tự.

Một số nguyên nhân chính dẫn tới khó khăn trong việc tuyển dụng tại KCN và cần đến các dịch vụ nhân sự bên ngoài được kể đến như: Sau đại dịch, nhiều lao động chọn lập nghiệp tại chính quê hương, không quay lại làm việc, chuyển đổi nghề;

Người lao động chưa được đào tạo để đáp ứng tiêu chí mới của DN về trình độ, tay nghề.. trong khi hệ thống máy móc của DN đã được cải tiến, nâng cấp và tự động hoá; Chi phí sinh hoạt tại các thành phố lớn cao trong khi mức lương trả chưa đáp ứng được…

Giải pháp thế nào?

Bên cạnh các giải pháp hỗ trợ trong chiến lược dài hạn từ Chính phủ thì phía DN, DN trong KCN vẫn lựa chọn giải pháp thuê ngoài để chủ động trong việc kiểm soát chất lượng và kết quả tuyển dụng.

Với chiến lược nhân sự bài bản từ các DN trong KCN, trong đó có một phần trong bộ máy tổ chức được đặt mục tiêu thuê ngoài hàng năm theo tỷ lệ.

Làm thế nào để sử dụng một dịch vụ nhân sự thuê ngoài hiệu quả và góp phần vào chính thành công của DN? Vai trò của nhân sự đang trải qua giai đoạn chuyển đổi và đã thay đổi từ điển hình lĩnh vực hoạt động truyền thống không hiệu quả để đóng góp và tăng giá trị cho lĩnh vực cốt lõi hướng tới các mục tiêu kinh doanh chiến lược.

Một trong những giải pháp hiệu quả được đã triển khai nhiều trên thị trường toàn cầu, đó là sử dụng dịch vụ tổ chức nhân sự - (Human Resource Operation - HRO).

Một công ty cung cấp dịch vụ tổ chức nhân sự bên ngoài trọn gói có thể quản lý toàn bộ chức năng nhân sự, những chức năng này bao gồm: hành chính văn phòng, xử lý bảng lương, quản lý và điều hành phúc lợi đến đào tạo phát triển nhân viên, tham gia vào xây dựng truyền thông nội bộ và tất nhiên là phụ trách và xây dựng kế hoạch tuyển dụng, chiến lược phát triển nhân sự, tạo nên những trải nghiệm tuyệt vời dành cho đội ngũ và còn hơn thế nữa.

Với một nhà cung cấp chịu trách nhiệm về một loạt các chức năng nhân sự, DN sẽ không chỉ dành ít thời gian hơn cho việc quản trị mà còn ít thời gian hơn trong việc quản lý mối quan hệ với các nhà cung cấp.

Có nhiều lý do, ở cả cấp chiến lược và hoạt động vận hành, tại sao các DN lại muốn sử dụng dịch vụ thuê ngoài các hoạt động nhân sự. Bởi DN không chỉ giải quyết được gắng nặng về tuyển dụng. Nhu cầu về tăng năng suất, lợi nhuận và tăng trưởng đã buộc các tổ chức phải kiểm tra các quy trình nhân sự nội bộ, dẫn đến việc chuyển sang dịch vụ thuê ngoài bộ phận nhân sự chiến lược.

Bộ phận nhân sự là một bộ phận thiết yếu của bất kỳ DN nào, nhưng khi nhân viên nhân sự không có thời gian, không gian hoặc nguồn lực để giải quyết mọi khía cạnh của bộ phận nhân sự, toàn bộ doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng.

Các giải pháp nhân sự này lý tưởng cho các công ty thuộc mọi quy mô không có đủ nguồn lực cần thiết để mở rộng đội ngũ nhân sự nội bộ hoặc nhân viên hiện tại đang vùi đầu vào công việc và cần các tùy chọn để giảm bớt khối lượng công việc của họ.

Đơn vị cung cấp dịch vụ nhân sự bên ngoài có thể giải quyết được các nhiệm vụ khó khăn, tốn thời gian và đảm bảo tuân thủ luật lao động, luật bảo hiểm và các luật định tại địa phương.

Những lợi ích đầy đủ và rõ nét từ việc sử dụng một bộ phận nhân sự chiến lược bên ngoài như: Giảm chi phí; tăng hiệu quả vận hành doanh nghiệp; tiếp cận được với hệ thống công nghệ quản lý nhân sự cải tiến; cải thiện quản lý thông tin nhân sự; khả năng tiếp cận được với chuyên môn nhân sự không có sẵn trong nội bộ; tăng tính linh hoạt và tốc độ phản hồi; tăng gắn kết nhân viên; giảm thiểu rủi ro cho DN; giải phóng được nguồn nhân lực để tập trung được vào hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Bên cạnh đó, các chức năng mà DN có thể thuê ngoài: Nếu DN chọn công ty thuê ngoài một phần như thuê dịch vụ tuyển dụng, thuê ngoài nhân sự thì công ty sẽ chia sẻ trách nhiệm, cung cấp thông tin, kiểm soát chức năng.

Còn nếu DN quyết định thuê ngoài toàn bộ phòng nhân sự, nhà cung cấp sẽ chịu mọi trách nhiệm về bộ phận nhân sự, về các nghiệp vụ của phòng nhân sự trong tổ chức. Khi đó, chủ doanh nghiệp hoặc giám đốc nhân sự chỉ làm việc với nhà cung cấp và chỉ tập trung vào quản lý mối quan hệ với nhà cung cấp.

3 loại hình công ty cho thuê ngoài nhân sự mà DN có thể thấy trên thị trường gồm: Tổ chức bộ phận nhân sự (Human Resource Organization-HRO); tổ chức tuyển dụng trọn gói (Professional Employer Organization-PEO); tổ chức hành chính (Adminstrative Services Organization- ASO).

Cách thức lựa chọn công ty cung cấp dịch vụ nhân sự: Thị trường Việt Nam hiện tại phổ biến nhất là dịch vụ PEO - dịch vụ tuyển dụng trọn gói cho các DN. Trong khoảng 3 năm gần đây dịch vụ ASO – dịch vụ tổ chức hành chính bắt đầu được cung cấp rộng khắp bởi các công ty BPO tại Việt Nam và công ty nhân sự. Còn với dịch vụ HRO - dịch vụ thuê ngoài bộ phận nhân sự lại là dịch vụ gần như mới tại thị trường Việt Nam.

Đầu năm 2022, Công ty Nodex Asia bắt đầu tiên phong triển khai dịch vụ HRO, hay còn gọi lại dịch vụ đối tác nhân sự trọn gói. Với dịch vụ này, nhà cung cấp dịch vụ cần đảm bảo được quy trình chuẩn mực, tiết kiệm chi phí, sử dụng hệ thống công nghệ trong quản lý nhân sự, báo cáo cập nhật và minh bạch trong dịch vụ.

Những lợi ích lớn mà dịch vụ HRO đem lại cho DN như: Tiết kiệm đến 54% chi phí; tăng tỷ lệ tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi đến 58%; chia sẻ rủi ro với doanh nghiệp đến 12%; giảm tỷ lệ nghỉ việc; đáp ứng theo Luật lao động, Luật bảo hiểm và các luật định.

Dịch vụ HRO được phát triển nở rộ tại Ấn Độ từ những năm 2015, 2016. Còn tại Việt Nam, các DN trong KCN cũng sử dụng dịch vụ nhân sự nhưng đa số là sử dụng một phần với những nhu cầu như PEO, ASO.

Với những lợi ích to lớn mà dịch vụ HRO đem lại cho DN, xu hướng sử dụng dịch vụ HRO không chỉ ở các tập đoàn đa quốc gia mà tại các DN vừa và nhỏ Việt Nam bắt đầu quan tâm và tiếp cận dịch vụ này khi liên hệ với Nodex.

Trong quá trình cung cấp dịch vụ nhân sự thì nhiều DN chưa quen với quy trình triển khai dịch vụ, quy trình phối hợp hoặc không biết về các công ty cung cấp dịch vụ HRO. Cũng chưa có chuẩn mực nào để đánh giá các nhà cung cấp dịch vụ nhân sự thuê ngoài, tuy nhiên, những gía trị dịch vụ đem lại cũng là những thước đo quan trọng giúp DN có thể sử dụng dịch vụ HRO.

Theo đánh giá một số chuyên gia tại Ấn Độ, việc tập trung vào nguồn lực bên ngoài là kết quả của việc các tổ chức cố gắng tập trung vào nguồn lực tài chính.

Sau cùng, khi HRO đem lại nhiều giá trị mà DN cần, các DN tại KCN hoàn toàn có thể tham khảo dịch vụ đối tác nhân sự từ Công ty TNHH Nodex Asia, một DN được thành lập và điều hành bởi đội ngũ có kinh nghiệm 20 năm trong dịch vụ thuê ngoài nhân sự.

Sau nhiều năm gắn bó với trên thị trường Việt Nam, từ các tập đoàn công nghệ, đến các ngân hàng, tổ chức tài chính, bảo hiểm, viễn thông, thương mại điện tử, logistics… với sứ mệnh song hành cùng thành công của DN, Nodex tiếp tục triển khai dịch vụ - dịch vụ HRO tận tâm, chuyên nghiệp và hiệu quả đến với thị trường.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ