[Gặp gỡ thứ Tư] Không vì nghèo mà chấp nhận sữa kém chất lượng

Nhàđầutư
Khi làm thương hiệu cho TH true MILK, bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH tự tay viết lên dòng chữ: “Hãy làm cho trẻ em ly sữa bằng cả trái tim và tấm lòng của người mẹ”.
LÊ LONG
17, Tháng 01, 2018 | 07:08

Nhàđầutư
Khi làm thương hiệu cho TH true MILK, bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH tự tay viết lên dòng chữ: “Hãy làm cho trẻ em ly sữa bằng cả trái tim và tấm lòng của người mẹ”.

Thai Huong

 Bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH luôn đau đáu: “Mỗi ngày chậm triển khai sữa học đường là một ngày cơ hội lớn của trẻ đang trôi qua”

Với bà thì: “Trái tim và tình thương của người mẹ dành cho con luôn bao la nhất. Những điều mẹ có thể làm cho con, mẹ sẽ làm tất cả…”. Tất cả tâm nguyện đó được bà dồn vào Chương trình sữa học đường và xây dựng tiêu chuẩn ly sữa học đường tốt nhất cho con trẻ.

“Không phải cứ sữa đưa vào trường học là sữa học đường mà phải có tiêu chuẩn” là câu mà bà đã nhắc tới ở nhiều hội nghị. Vậy tiêu chuẩn ấy phải như thế nào?

Bà Thái Hương: Trẻ em trong độ tuổi vàng từ 2 tới 12 tuổi phải được uống sữa, nhưng không phải bất kỳ sữa nào cũng uống được mà các em cần uống những loại sữa tươi đúng tiêu chuẩn sữa học đường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và có vi chất phù hợp với nhu cầu từng lứa tuổi.

Hiện nay tại các trường học vẫn tồn tại sữa bột pha lại, sữa cân, sữa ký không rõ nguồn gốc. Thậm chí nhiều loại sữa kém chất lượng không bán được trên thị trường thì đưa vào trường học. Vì thế, cần phải có quy chuẩn về sữa học đường để các trường nhận biết và thống nhất triển khai

Tháng 7/2016 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Quyết định 1340/QĐ-TTg về Chương trình Sữa học đường quốc gia. Đó chính là món quà của Đảng, Nhà nước dành cho con trẻ.

Quyết định này nhấn mạnh giải pháp ban hành các quy định về sản phẩm sữa tươi phục vụ Chương trình Sữa học đường; nêu rõ các quy định về nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất, phân phối và sử dụng. Ngay sau đó Bộ Y tế cũng đã ban hành Quyết định về tiêu chuẩn sữa tươi học đường.

Theo tôi, về chính sách là Chính phủ, Bộ Y tế đã ban hành đầy đủ, bây giờ chỉ có tuân thủ các quy định đó nhưng tôi thấy tính tuân thủ hiện nay vẫn còn rất kém.

TH thực hiện các tiêu chuẩn đó như thế nào, thưa bà?

Bà Thái Hương: Từ nguồn sữa tươi sạch của trang trại TH, ngay từ năm học 2013-2014, Tập đoàn TH đã tiên phong nghiên cứu, kiểm nghiệm lâm sàng sữa học đường bài bản trên 3.600 học sinh và cho ra đời sản phẩm TH school MILK.

thai huong 1

 

“Tôi là một người luôn luôn kiên nhẫn, kiên định đi theo những giá trị cốt lõi chúng tôi đã định vị, nếu như tôi không đấu tranh giữa lòng tham và sự vô cảm vậy thì chắc thị trường sữa thành một cái chợ mà sữa bẩn len lỏi đầu độc con em. Tôi vẫn nhắc lại, vấn nạn an toàn thực phẩm là do lòng tham và sự vô cảm của con người dẫn đến chúng ta cảm thấy không an toàn trong từng bữa ăn thường nhật của người Việt. Đó là điều hết sức đau lòng”.

Bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH

Sản phẩm được bổ sung vi chất dinh dưỡng dựa theo tính toán khoa học (Canxi, Sắt, Kẽm, Magie, I-ốt, Axit Folic và hỗn hợp Vitamin A, C, D & nhóm B…) giúp thúc đẩy chiều cao, tăng cường thị lực và khả năng tập trung, phù hợp với lứa tuổi học đường.

Đây cũng là sản phẩm sữa học đường duy nhất được Bộ Y tế xác nhận có hiệu quả trong cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em.

Điều đó có nghĩa TH đảm bảo tính tuân thủ về mặt chính sách, chúng tôi có quy trình sản xuất khép kín ứng dụng công nghệ cao để đảm sữa tươi phải sạch, các tỷ lệ dưỡng chất phải cân đối, không bị nhiễm các mầm bệnh của vùng tiểu khí hậu nhiệt đới, không bị nhiễm mủ máu vì bò mắc bệnh viêm vú.

Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng sữa tươi đều có thể kiểm soát bởi những trang trại chăn nuôi tập trung như TH bởi có hệ thống cảnh báo từ con chip gắn ở chân bò.

Nhiều ý kiến cho rằng bà đề nghị về tiêu chuẩn sữa để bán sữa TH vào trường học, vì tập đoàn TH đã có sản phẩm TH school MILK đáp ứng các tiêu chuẩn đó. Bà nghĩ thế nào về ý kiến đó?

Bà Thái Hương: Không, tôi luôn nói rằng ai làm sữa học đường cũng được nhưng phải đúng tiêu chuẩn do Bộ Y tế quy định. Ai đưa sữa vào trường học cũng phải là sữa tươi, bổ sung vi chất dinh dưỡng dựa trên nghiên cứu lâm sàng.

TH school MILK của chúng tôi được xây dựng trên những tiêu chuẩn khoa học, nghiên cứu đối chứng trong một năm trời với các chuyên gia dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia và chuyên gia của Pháp. Vì đã có nghiên cứu nên chúng tôi có cơ sở để khuyến nghị Chính phủ ban hành tiêu chuẩn sữa học đường dựa theo chỉ số đó.

Khi có sữa đạt chuẩn, thì hãng sữa nào cũng có thể làm sữa học đường. Như vậy tôi nói cho cả ngành sữa chứ không phải chỉ nói cho tôi.

Trong nhiều hội nghị, có cả các chuyên gia ngành sữa cũng cho rằng nước ta còn nghèo, có sữa uống là tốt rồi, không cần phân biệt sữa tươi, sữa bột. Vì sao bà luôn đấu tranh cho về tiêu chuẩn sữa?

Bà Thái Hương: Khi tôi làm sữa học đường cũng rất nhiều người điện thoại cho tôi, chị Thái Hương ơi, đất nước mình còn nghèo, trẻ em vùng sâu vùng xa nghèo làm gì có tiền mua sữa, thế nên sữa nào cũng được. Tôi nói mình nghèo nhưng không có nghĩa là mình chấp nhận tất cả, chỉ  có 10% trẻ em nghèo và cận nghèo thôi, không có lý gì mà để tất cả các em không được uống loại sữa tốt nhất cho sự phát triển tầm vóc, thể lực.

sua hoc duong

: Hơn 311.000 học sinh mẫu giáo, tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An được uống sữa học đường 180ml/ngày, 5 ngày/tuần trong suốt năm học

Đất nước mình từng trải qua chiến tranh, đã chung lưng đấu cật với nhau, ngời lên khí phách dân tộc đánh đuổi ngoại xâm để mang lại tương lai tốt đẹp cho trẻ. Vậy tại sao bây giờ mình không đoàn kết để dành những gì tốt đẹp nhất cho nguồn lực vàng cho đất nước.

Tuy nhiên, điều đó mình không phải đi tuần tự mấy chục năm mới đạt được mà phải đi tắt đón đầu, sử dụng những sản phẩm tốt nhất mà trẻ em ở các nước phát triển đang sử dụng.

Chúng ta cần giúp các bà mẹ hiểu về tiêu chuẩn sữa, hiệu quả dinh dưỡng của sản phẩm sữa tươi đạt chuẩn để các mẹ có thông tin để lựa chọn, vun đắp cho con em mình.

Tôi vẫn băn khoăn về 10% học sinh nghèo, cận nghèo. Điều gì sẽ xảy ra nếu cha mẹ các em không đủ chi phí để các em cùng được uống sữa như các bạn trong Chương trình Sữa học đường?

Bà Thái Hương: Theo tôi, để Chương trình thành công cần có đủ 2 nguồn lực: nguồn lực về sữa tươi và nguồn lực về tài chính. Về nguồn lực sữa tươi, tôi khẳng định chúng ta có đủ cho hơn 11 triệu trẻ mẫu giáo, tiểu học cả nước. Riêng về tài chính, cần có sự tham gia của các bà mẹ và bà mẹ xã hội - là cộng đồng, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm

Trong đề án này tôi cũng nghĩ đến việc hỗ trợ 10% trẻ em nghèo cà cận nghèo, ngay cả các bà mẹ bình thường- có đủ chi phí mua sữa cũng được hỗ trợ giảm giá. Vì thế, TH thành lập Quỹ Vì Tầm vóc Việt để hướng tới mục đích đó, để 10% trẻ em lớn lên có lòng biết ơn với xã hội vì đã nuôi nấng các em.

Vừa qua, Chính phủ đã có đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp. Tôi cũng có đề xuất ngắn gọn trong cuộc gặp đó về Sữa học đường và minh bạch tiêu chuẩn sữa học đường, đấu thầu sữa học đường trong trường học.

Tôi rất cảm ơn Thủ tướng, từ khi có đối thoại trực tiếp tôi cảm thấy được tiếp sức mạnh, như có bà đỡ của một Chính phủ kiến tạo, chúng tôi sẵn sàng nói hết vì lợi ích xã hội để từng doanh nghiệp dựa vào các tiêu chí do Chính phủ đã ban hành để cạnh tranh một cách lành mạnh và từng bước để xây dựng văn hóa kinh doanh.

Tôi đã xây dựng thương hiệu cho chúng tôi một thương hiệu chữ True – đó là ngàn vàng không mua nổi, đó là sự thật, đó là đích thực – True Happiness, tôi luôn luôn cống hiện vào nguyện đi theo đúng 5 giá trị cốt lõi mà Tập đoàn đề ra, trong đó giá trị hàng đầu là “Vì sức khỏe cộng đồng”.

Xin cảm ơn bà!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ