[Gặp gỡ thứ Tư] CEO Ngô Quang Phúc: Tôi đau đáu chuyện xây nhà cho người trẻ

Nhàđầutư
Từng phải ở trọ khi vào Sài Gòn lập nghiệp và bước lên từ một con số 0, đến khi thành công trong kinh doanh, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group luôn đau đáu câu chuyện ở trọ thời gian khổ và đây cũng chính là động lực để ông quyết tâm phát triển nhà cho người trẻ.
GIA HUY
09, Tháng 03, 2022 | 10:00

Nhàđầutư
Từng phải ở trọ khi vào Sài Gòn lập nghiệp và bước lên từ một con số 0, đến khi thành công trong kinh doanh, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group luôn đau đáu câu chuyện ở trọ thời gian khổ và đây cũng chính là động lực để ông quyết tâm phát triển nhà cho người trẻ.

05ba53680266cd389477

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group. Đồ hoạ: Gia Huy.

Tình cờ gặp lại doanh nhân Ngô Quang Phúc trong khu nhà điều hành và giới thiệu dự án của Công ty Phú Đông Group. Dù công việc khá tất bật ở khu nhà mẫu dự án tại TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương vì chỉ ít ngày nữa ông sẽ ra mắt một dự án chung cư nữa mang tên Phú Đông Sky Garden nhưng ông vẫn dành thời gian tâm sự đôi chút về công việc kinh doanh và nỗi đau đáu về giấc mơ xây nhà cho người trẻ.

Ông Ngô Quang Phúc chia sẻ với Nhadautu.vn đây là dự án chung cư thứ 3 dành cho khách hàng người trẻ của mình sau sự thành công ở hai dự án trước đó là Him Lam Phú Đông và Phú Đông Premier. Tất cả hai dự án này đều là dòng sản phẩm dành riêng cho người trẻ. Đặc biệt, những căn hộ mà Phú Đông Group do ông Phúc là Tổng giám đốc đều được xây dựng với đầy đủ nội thất cơ bản để khách hàng khi nhận nhà sẽ có thể ở được ngay.

Người thích tìm thử thách mới

Vậy phải chăng xây nhà cho người trẻ là giấc mơ có từ rất lâu của ông?

CEO Ngô Quang Phúc: (Cười) Đúng thế, mơ ước lớn nhất của tôi đó là xây nhà cho người trẻ và các dự án của tôi phát triển hiện nay đều lấy khách hàng trẻ là trọng tâm trong định hướng, chiến lược phát triển của công ty.

Nhưng ước mơ đó bắt đầu từ đâu, thưa ông?

CEO Ngô Quang Phúc: Những năm 2000, khi còn là sinh viên, tôi ở trọ tại một khu nhà trọ xập xệ dành cho sinh viên và những đôi vợ chồng trẻ có thu nhập thấp ở quận Gò Vấp, căn nhà trọ chỉ rộng khoảng 9m2. Thời đó, tôi và những người ở trọ sống chật vật và mọi sinh hoạt xoay quanh không gian vô cùng chật hẹp. Cũng từ đây đã hình thành trong tôi khát khao sẽ mua được một căn nhà ở Sài Gòn để ở và lập nghiệp.

Năm 2004, sau khi ra trường, tôi bén duyên với nghề bất động sản khi làm nhân viên kinh doanh cho công ty bất động sản Sacomreal (nay là TTC Land). Từ cậu nhân viên môi giới non nớt, tôi không ngừng phấn đấu để bước lên làm quản lý. Sau đó tôi từ bỏ Sacomreal khi doanh nghiệp này đang trên đường thăng tiến và  về làm trưởng bộ phận kinh doanh cho Công ty CP Địa ốc Him Lam Land khi công ty này bắt đầu thành lập năm 2009.

Sau đó không lâu, tôi được đề bạt vào vị trí Phó tổng công ty này và cùng công ty đưa ra những dự án bất động sản lớn, và khi đó tôi chính thức bắt đầu phát triển những sản phẩm cho người trẻ.

Đang bắt đầu thực hiện ước mơ, nhưng tại sao ông lại rời khỏi Him Lam, nơi ông có thể vẽ nên những giấc mơ?

CEO Ngô Quang Phúc: Khi Him Lam Land trở thành một thương hiệu lớn thì cũng là lúc tôi quyết định ra đi để tìm kiếm các thử thách mới. Tôi quyết định ứng cử vào vị trí Tổng giám đốc của Phú Đông Group, một doanh nghiệp chưa hề có kinh nghiệm gì trong việc phát triển dự án bất động sản ngoài thế mạnh xây dựng.

Đơn giản vì tôi là người thích chinh phục và khẳng định mình ở những "vùng đất" nào mới mẻ. Lúc đó, Phú Đông chưa tận dụng hết năng lực của doanh nghiệp. Ví dụ như năng lực của ngành xây dựng, tại sao Phú Đông đang đi xây dựng cho các dự án khác mà không xây dựng cho chính dự án của mình khi mà có 9 doanh nghiệp về xây dựng trong đó có hẳn 5 công ty đạt chứng chỉ xây dựng cấp 1, cấp cao nhất về xây dựng về công nghiêp và dân dụng hiện nay.

Lý do thứ 2 là mảng bất động sản rất sát sườn với xây dựng, chính vì vậy bất động sản sẽ tạo ra lợi nhuận, thu nhập tốt cho doanh nghiệp phát triển. Lý do thứ 3 là về khát vọng, tôi nhận thấy hiện thị trường đang màu mỡ, nhiều việc để làm nhưng lại thiếu những sản phẩm dành cho người có nhu cầu ở thực.

Và đó là lý do để ông chọn Phú Đông là nơi hiện thực hóa những giấc mơ?

CEO Ngô Quang Phúc: Đúng vậy. Lúc đó tôi chỉ đau đáu một câu hỏi, "tại sao lại không về một doanh nghiệp mới, xây dựng những sản phẩm cho người dân có nhu cầu ở thực ở…". Và vậy nên tôi chọn Phú Đông là ngôi nhà của mình.

Và tôi nhận thấy rằng doanh nghiệp nào cũng có lúc cần phải thay đổi, có những doanh nghiệp lớn trong ngành bất động sản hiện nay nhưng khởi điểm của họ là làm thuốc thú y và chăn nuôi. Chỉ sau 8 năm chuyển hướng làm bất động sản họ đã là doanh nghiệp đứng đầu ngành bất động sản hiện nay.

Chính vì vậy, đối với bất động sản, Phú Đông Group có nền tảng phát triển rất tốt thì sẽ rất chắc chắn, chưa kể Phú Đông đã tích lũy năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, yếu tố rất quan trọng đối với bất cứ doanh nghiệp bất động sản nào hiện nay. Ngoài ra, trong thời gian dài hoạt động Phú Đông Group đã có những quỹ đất để phát triển bất động sản.

Một doanh nghiệp xây dựng, muốn làm bất động sản phải có đầy đủ các điều kiện cần và đủ, điều kiện cần là nền tảng xây dựng. Điều kiện đủ là phải có tích lũy tài chính, đất đai, có con người. Và hiện nay chúng tôi có đủ những điều kiện trên để phát triển dư án bất động sản. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không đốt cháy giai đoạn, Phú Đông vẫn sẽ chọn con đường chậm mà chắc, làm tới đâu chắc tới đó.

Tâm huyết với xây nhà cho người trẻ

Ông có thể nói về kế hoạch phát triển ngành bất động sản của Phú Đông?

CEO Ngô Quang Phúc: Chúng tôi đang xây dựng thêm một khu nhà mẫu cho dự án tiếp theo sau dự án Phú Đông Sky Garden cũng tại TP. Dĩ An. Dự án này cũng như hai dự án trước đó là làm những sản phẩm chủ yếu cho người trẻ ở.

Đây cũng là tâm huyết khi tôi bước chân vào nghề bất động sản bởi hiện nay TP.HCM có hàng chục ngàn cặp gia đình trẻ, họ đang sống ở những khu nhà trọ ẩm thấp, tồi tàn.

Tôi coi người trẻ là khách hàng cốt lõi của mình để phát triển dự án bán cho họ, dự án sẽ mở bán tới đây của chúng tôi là căn hộ khoảng 70m2, giá dưới 2 tỷ, nhưng có tới 3 phòng ngủ. Đây là một điều hết sức khó với các doanh nghiệp bất động sản bởi khi phát triển dự án thì phải gắn với lợi nhuận của doanh nghiệp.

d40edc72ac7c63223a6d

Đồ hoạ: Gia Huy.

Vậy kế hoạch phát triển của Phú Đông trong thời gian tới ra sao?

CEO Ngô Quang Phúc: Khi Phú Đông bước chân vào phát triển bất động sản thì các doanh nghiệp khác đã phát triển rất mạnh mẽ rồi, nên khó khăn của Phú Đông là đối mặt  vô vàn khó khăn, trong đó lớn nhất là săn tìm quỹ đất để phát triển dự án.

Chính vì vậy chúng tôi đang đẩy mạnh việc đi săn đón mua quỹ đất và hiện Phú Đông đang xây dựng việc phát triển quỹ đất, mở rộng từ Phan Thiết, TP.HCM, Bình Dương. Ngoài ra, lộ trình chính sắp tới là tìm kiếm, mua những dự án mới để phát triển bất động sản.

Tại sao ông lại chọn người trẻ làm cốt lõi để phát triển dự án?

CEO Ngô Quang Phúc: Nếu để ý bạn sẽ thấy, người trẻ có độ tuổi từ 25 đến 35 hiện đang là lượng cầu lớn nhất trong phân khúc nhà ở. Họ là những gia đình trẻ, thông thường những gia đình trẻ tự lập, tự kiến tiền mua nhà, nó đại diện cho lượng nhu cầu thực mua nhà ở xã hội và lượng cầu này không bao giờ mất đi mà chỉ tăng lên.

Nhưng sự trớ trêu là lượng hàng cung cấp cho đối tượng này lại thiếu nghiêm trọng tạo ra sự vênh hàng quá lớn cho họ.

Tôi đã từng phải ở trọ, những gia đình ở chung xóm trọ với tôi đều khao khát có được một căn nhà nhưng vẫn phải ở thuê vì không có tiền, không có nhà để mua. Và từ những ngày đó tới nay tôi vẫn đau đáu về vấn đề này và tôi muốn Phú Đông góp sức để xây dựng những dự án cho người trẻ có thể mua được nhà để tạo ra một phần cán cân cân bằng cho thị trường.

Và dẫu biết vẫn còn những thách thức lớn trước mắt chờ tôi và Phú Đông chinh phục. Nhưng chắc chắn con đường với Phú Đông là hành trình tôi được tự do thể hiện ý chí cá nhân nhất từ trước đến nay, cũng là con đường cam go, đồng thời, tràn đầy hứng khởi nhất khi tôi đứng ở vai trò thủ lĩnh.
Xin cảm ơn ông!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ