[Gặp gỡ thứ Tư] Báo chí 'thích ứng' để bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp

DIỆU HƯƠNG
08:00 19/06/2024

Trong bối cảnh "nở rộ" kênh thông tin trên mạng xã hội, thông tin thất thiệt về doanh nghiệp, doanh nhân "nhan nhản", báo chí cần thích ứng, thể hiện vai trò làm chủ mặt trận thông tin qua nội dung đã được kiểm chứng, có chiều sâu, bóc tách, phân tích vấn đề để bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.

Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp với xã hội và người tiêu dùng, cầu nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với Nhà nước và các cơ quan chức năng.Có người ví von rằng báo chí và doanh nghiệp như "đôi bạn cùng thắng", có mối quan hệ hợp tác gắn bó hữu cơ. Đặc biệt trong bối cảnh mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến, thông tin phát tán nhanh chóng được lan truyền như hiện nay thì mối quan hệ ấy càng cần phải được thể hiện rõ nét hơn.

Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Tạp chí Nhà đầu tư đã có cuộc trao đổi với PGS-TS, nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương với chủ đề "Báo chí cần làm gì để bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp?".

PGS.TS.nguyentheky

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương. Ảnh: Chinhphu.vn

Là một nhà báo, nhà văn gắn bó hơn 40 năm với hoạt động báo chí, ông đánh giá thế nào về mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh có nhiều thay đổi, biến động như hiện nay?

PGS-TS. Nguyễn Thế Kỷ: Cách đây gần 20 năm tôi từng có bài viết với tựa đề "Báo chí và doanh nghiệp đồng hành để phát triển". Theo đó, một vài vấn đề đã được đặt ra từ rất sớm, như:

Hoạt động của doanh nghiệp, nền kinh tế luôn chiếm dung lượng và tần suất lớn trên các mặt báo. Trong bối cảnh một nước đang phát triển như Việt Nam, với sự hội nhập sâu rộng, nền kinh tế chuyển từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường khiến nhiều doanh nghiệp còn bỡ ngỡ, khó khăn.

Bản thân doanh nghiệp không thể tự giải quyết được các vấn đề phát sinh trong quá trình chuyển đổi. Cơ quan báo chí có thể mạnh là đội ngũ phóng viên, cộng tác viên, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia đáng tin cậy sẽ có những bài viết chuyên sâu, mang tính tham khảo, là thông tin hết sức cần thiết và hữu ích, mang tính định hướng cho các doanh nghiệp, doanh nhân.

Muốn viết về kinh tế tốt, người làm báo phải trau dồi không chỉ nghiệp vụ báo chí mà còn là kiến thức về kinh tế, thông tin doanh nghiệp.

PGS-TS. Nguyễn Thế Kỷ

Hoạt động kinh tế manh tính quy luật, hệ thống, không chỉ là những hiện tượng, sự kiện nhỏ lẻ, vì vậy để viết về kinh tế, thị trường, doanh nghiệp đòi hỏi phóng viên, biên tập viên phải có hiểu biết, thậm chí là hiểu biết sâu về kinh tế.

Bên cạnh một số cơ quan báo, tạp chí có nội dung chuyên sâu về kinh tế thì vẫn còn rất nhiều tờ báo phản ảnh thông tin kinh tế một cách hời hợt, bỡ ngỡ, thậm chí là có cả những sai sót, sai lầm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống doanh nghiệp và uy tín của cơ quan báo chí. Vì vậy, muốn viết về kinh tế tốt, người làm báo phải trau dồi không chỉ nghiệp vụ báo chí mà còn là kiến thức về kinh tế, thông tin doanh nghiệp.

Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ tin cậy, gắn bó, hỗ trợ lẫn nhau. Không chỉ là kênh thông tin tuyên truyền, nâng cấp thương hiệu của doanh nghiệp, báo chí còn có vai trò phản biện các mặt đời sống xã hội, trong đó có luật pháp chính sách liên quan tới doanh nghiệp, doanh nhân. Vai trò này ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh mạng xã hội có quá nhiều thông tin trái chiều, gây tranh cãi.

Cùng với đó, báo chí cũng cần doanh nghiệp để duy trì hoạt động của mình bằng nguồn tin từ doanh nghiệp, cũng là nguồn thu quan trọng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, báo chí đang phải đối mặt với thách thức đến từ các trang mạng xã hội, không chỉ là vấn đề chạy đua tin tức mà phải cạnh tranh cả về nguồn thu.

Đúng như ông trao đổi, báo chí dường như đang trở nên "lạc hậu" khi thông tin đi sau các trang mạng xã hội. Đáng chú ý, trong các thông tin lan truyền trên mạng xã hội, không ít là thông tin "thất thiệt", sai sự thật về doanh nghiệp, doanh nhân, gây ảnh hưởng rất lớn tới uy tín, giá trị, hoạt động của doanh nghiệp, doanh nhân. Vậy báo chí cần làm gì để giữ vai trò của mình trong bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp?

PGS-TS. Nguyễn Thế Kỷ: Doanh nghiệp, doanh nhân cũng mong muốn báo chí đưa tin một cách nhanh chóng, chính xác, kịp thời, bổ ích, giúp họ tiếp cận với nguồn thông tin chính thống. Tuy nhiên, đúng là hiện nay rất nhiều thông tin, mạng xã hội đi trước báo chí 1 bước. Đây là thách thức lớn với báo chí. Phát ngôn trên mạng xã hội gần như không phải chịu trách nhệm gì, trong khi một toà soạn báo thì có đủ các quy trình, qua các công đoạn và nếu để xảy ra sai sót gì thì hậu quả rất lớn.

Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng, thông tin trên mạng xã hội là thông tin không chính thống, chưa qua kiểm chứng, còn thông tin trên báo chí là thông tin chính thống và đã được xác thực qua nhiều công cụ khác nhau. Không chỉ vậy, báo chí phải còn đến cho độc giả một cái nhìn có chiều sâu, bóc tách, phân tích vấn đề theo định hướng đúng đắn, nhân văn và thượng tôn pháp luật. Điều đó khẳng định uy tín của báo chí, thông tin đúng và đáng tin cậy phải là trên báo chí.

Như những vấn đề nổi cộm hiện nay trên thị trường vàng, bất động sản, đều cần những bài viết đủ tầm để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đề xuất các giải pháp chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; đặt vấn đề vai trò quản lý của cơ quan quản lý nhà nước để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định các thị trường?

Việt Nam gia nhập sâu với kinh tế thế giới, cũng đặt ra những vấn đề rất mới cho doanh nghiệp như làm quen với các điều ước quốc tế, những xu thế chuyển đổi mới, sang xanh, bền vững... Báo chí sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận với các kiến thức mới qua các dòng sự kiện, hội nghị, hội thảo. Về mặt này, báo chí giống như một "người thầy" cung cấp thông tin mới, hữu ích cho doanh nghiệp, doanh nhân.

Hiện nay, rất nhiều thông tin, mạng xã hội đi trước báo chí 1 bước do họ không tuân theo một quy trình, ràng buộc nào cả. Vì vậy, mỗi toà soạn đều phải cân đo đong đếm giữa nhanh và đúng, trúng. Dù không thể chạy đua với mạng xã hội nhưng các toà soạn cũng phải thay đổi theo hướng hiện đại hoá, số hoá, còn nếu cứ giữ cách tác nghiệp theo kiểu cũ thì sẽ tự triệt tiêu.

Thời gần đây, có những tranh cãi liên quan tới tự do báo chí, tự do ngôn luận của nhà báo, ông đánh giá thế nào về vấn đề này trong giai đoạn hiện nay?

PGS-TS. Nguyễn Thế Kỷ: Có một nguyên lý cơ bản mà các nhà kinh điển C. Mác, V.I. Lênin đã đưa ra là "thực ra không có tự do báo chí tuyệt đối", không có chuyện nhà báo muốn nói gì, công khai gì cũng được. Ngay cả ở các nước tư bản, cuối cùng nhà nước, nhà cầm quyền vẫn lãnh đạo, chi phối mạnh mẽ tới hoạt động báo chí.

C. Mác, V.I. Lênin cũng nói, báo chí có tính giai cấp, bao giờ cũng đứng về một giai cấp nhất định và thường là giai cấp cầm quyền. Biểu hiện cao nhất của tính giai cấp là tính đảng.

Làm báo là một nghề vinh quang, không thể vì khó khăn mà bẻ cong ngòi bút nhưng phải có danh giá mới có vinh quang.

PGS-TS. Nguyễn Thế Kỷ

Kinh tế thị trường có mặt thuận lợi giúp đời sống kinh tế năng động, tạo động lực phát triển, đi theo quy luật khách quan nhưng cũng có mặt trái, tác động tới từng lĩnh vực, con người, trong đó có báo chí.

Ưu tiên phát triển của báo chí phải là phục vụ tốt đối tượng bạn đọc. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn hiện tượng báo chí đánh doanh nghiệp, có khi đánh hội đồng, ảnh hưởng rất lớn tới đời sống doanh nghiệp. Vẫn có những nhà báo vì động cơ cá nhân mà đề nghị viết "khen" doanh nghiệp để thu lợi. Làm báo mà chụp giật, hù doạ, chèo kéo doanh nghiệp thì không còn đủ tư cách làm nhà báo. Vì vậy, trên hết, báo chí cần có tính nhân dân, phục vụ đại đa số.

Làm báo là một nghề vinh quang, không thể vì khó khăn mà bẻ cong ngòi bút nhưng phải có danh giá mới có vinh quang.

Trân trọng cảm ơn ông!

  • Cùng chuyên mục
Nhiều vướng mắc về chính sách và thủ tục hành chính thuế

Nhiều vướng mắc về chính sách và thủ tục hành chính thuế

Nhiều vướng mắc về chính sách và thủ tục hành chính thuế đã được đưa ra tại Hội nghị đối thoại với người nộp thuế 5 tỉnh phía Nam…

Sự kiện - 27/09/2024 16:40

VAFIE trao chứng nhận hội viên cho Viện Công nghệ Năng lượng

VAFIE trao chứng nhận hội viên cho Viện Công nghệ Năng lượng

Ngày 27/9, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã trao chứng nhận hội viên chính thức cho Viện Công nghệ Năng lượng (Đại học Bách khoa Hà Nội).

Sự kiện - 27/09/2024 16:19

Doanh nghiệp Quảng Ninh giới thiệu nhiều sản phẩm tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2024

Doanh nghiệp Quảng Ninh giới thiệu nhiều sản phẩm tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2024

Từ ngày 24-28/9, Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) lần thứ 21 diễn ra tại thành phố Nam Ninh - thủ phủ của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc. Cùng với các doanh nghiệp Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Quảng Ninh đã tham gia thúc đẩy hoạt động thương mại tại thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN.

Sự kiện - 27/09/2024 16:10

Sắp diễn ra Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Từ ngày 14 - 16/11, Triển lãm thang máy Quốc tế Việt Nam năm 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm triển lãm Quốc tế (I.C.E Hanoi) số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Sự kiện - 27/09/2024 10:26

Việt Nam tiếp tục thăng hạng chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam tiếp tục thăng hạng chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu 2024 cho thấy Việt Nam được xếp hạng 44/133 quốc gia, nền kinh tế, tăng 2 bậc so với năm 2023, trong đó có 3 chỉ số đứng đầu thế giới.

Sự kiện - 27/09/2024 08:06

Hà Nội dừng trình diễn drones dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Hà Nội dừng trình diễn drones dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Hà Nội quyết định dừng 8 hoạt động dự kiến diễn ra trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, trong đó có trình diễn nghệ thuật ánh sáng (drones).

Sự kiện - 26/09/2024 22:50

Hội Sách Hà Nội 2024 khai mạc vào ngày 27/9

Hội Sách Hà Nội 2024 khai mạc vào ngày 27/9

Hội Sách Hà Nội 2024 là hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh là "Thành phố vì hòa bình".

Sự kiện - 26/09/2024 14:54

Đào tạo nâng cao năng lực mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số

Đào tạo nâng cao năng lực mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số

Chương trình đào tạo 4 ngày được thiết kế đặc biệt hướng tới mục tiêu phát triển 100 chuyên gia hoạt động lĩnh vực chuyển đổi số

Sự kiện - 26/09/2024 11:22

VAFIE ký thoả thuận xúc tiến thương mại - đầu tư Việt Nam và CHLB Đức

VAFIE ký thoả thuận xúc tiến thương mại - đầu tư Việt Nam và CHLB Đức

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE), cùng các bên đã ký biên bản Thoả thuận hợp tác các bên về xúc tiến thương mại - đầu tư và đào tạo nghề tại CHLB Đức và Việt Nam.

Sự kiện - 26/09/2024 11:09

Dời lịch tổ chức Giải leo núi 'Bước chân trên mây'

Dời lịch tổ chức Giải leo núi 'Bước chân trên mây'

Trước các diễn biến bất thường về thời tiết và hậu quả nặng nề do cơn bão Yagi gây ra, Ban tổ chức Giải leo núi "Bước chân trên mây" lần thứ 2 đã quyết định dời lịch tổ chức sang tháng 3/2025.

Sự kiện - 26/09/2024 07:56

ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP 6% của Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP 6% của Việt Nam

Mặc dù tăng trưởng GDP Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 cao gần gấp đôi so với cùng kỳ nhưng ADB vẫn giữ nguyên dự báo cả năm ở mức 6,0% và 6,2% vào năm 2025.

Sự kiện - 25/09/2024 17:34

Sớm thành lập Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Sớm thành lập Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết, sắp tới, Bộ sẽ trình Thủ tướng về việc thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư để hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Sự kiện - 25/09/2024 17:05

Hà Nội sẽ công khai người 'thổi giá' rồi bỏ cọc đất đấu giá

Hà Nội sẽ công khai người 'thổi giá' rồi bỏ cọc đất đấu giá

Hà Nội yêu cầu các địa phương lập danh sách các trường hợp trả giá cao hơn thị trường để trúng đấu giá nhưng không nộp tiền, công khai trên trang thông tin của các huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Sự kiện - 25/09/2024 15:58

Thủ tướng: Phải có chính sách ưu tiên cho Trung tâm C4IR tại TP.HCM

Thủ tướng: Phải có chính sách ưu tiên cho Trung tâm C4IR tại TP.HCM

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành phải định hướng, xây dựng thể chế và có chính sách ưu tiên phát triển phù hợp; TP.HCM tạo điều kiện về cơ sở vật chất, cơ chế hoạt động của Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) nhanh chóng, thuận lợi, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Sự kiện - 25/09/2024 14:21

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại phiên thảo luận Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại phiên thảo luận Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Ngày 24/9 theo giờ địa phương, tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, đã diễn ra Lễ khai mạc phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Khoá 79 với chủ đề "Không để ai bị bỏ lại phía sau: Hành động đoàn kết để thúc đẩy hoà bình, phát triển bền vững, phẩm giá con người vì các thế hệ hôm nay và tương lai".

Sự kiện - 25/09/2024 09:47

Nhiều quận, huyện của Hà Nội chậm xử lý phản ánh trên ứng dụng iHanoi

Nhiều quận, huyện của Hà Nội chậm xử lý phản ánh trên ứng dụng iHanoi

Trong danh sách các Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP. Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm dẫn dầu về số lượt phản ánh, kiến nghị quá hạn (81) trên ứng dụng iHanoi, chưa được giải quyết. Kế đến huyện Sóc Sơn (39), quận Hoàn Kiếm (35), huyện Đông Anh (26), quận Cầu Giấy (25), quận Hà Đông (24)...

Sự kiện - 25/09/2024 07:22