F&B vẫn là 'kênh' thu hút đầu tư, kỳ vọng tăng trưởng 11% năm 2024

Nhàđầutư
Các chuyên gia cho rằng, kinh doanh ẩm thực vẫn là kênh thu hút đầu tư triển vọng năm 2024, trong bối cảnh, năm 2023 doanh thu ngành đạt 590,9 tỷ đồng, tăng 11,47%. Theo khảo sát, có đến 79,6% doanh nghiệp F&B đánh giá tình hình kinh doanh có triển vọng tốt, 50% cửa hàng sẵn sàng mở rộng quy mô trong năm 2024...
LIÊN THƯỢNG
15, Tháng 04, 2024 | 06:50

Nhàđầutư
Các chuyên gia cho rằng, kinh doanh ẩm thực vẫn là kênh thu hút đầu tư triển vọng năm 2024, trong bối cảnh, năm 2023 doanh thu ngành đạt 590,9 tỷ đồng, tăng 11,47%. Theo khảo sát, có đến 79,6% doanh nghiệp F&B đánh giá tình hình kinh doanh có triển vọng tốt, 50% cửa hàng sẵn sàng mở rộng quy mô trong năm 2024...

godengate

Bất chấp nhiều cửa hàng đóng cửa, ngành F&B vẫn được dự báo tăng trưởng thời gian tới. Ảnh: Đăng Kiệt

Dữ liệu từ Báo cáo kinh doanh ngành ẩm thực (F&B) của iPOS.vn mới công bố cho thấy, doanh thu thị trường F&B Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng, hướng tới giá trị đạt hơn 655.000 tỷ đồng vào năm 2024.

Theo số liệu của Euromonitor, giá trị thị trường ngành F&B Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ tăng 10,92% so với 2023. Sau khi hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ, ngành F&B sẽ tiếp tục phát triển với CAGR (tốc độ tăng trưởng kép hằng năm) giai đoạn 2023 – 2027 đạt 10,25% và dự kiến sẽ đạt giá trị gần 873.000 tỷ đồng vào năm 2027. Số lượng chuỗi cửa hàng F&B tại Việt Nam được dự báo chiếm hơn 6% thị phần vào năm 2027.

"Với dịch vụ nhà hàng ăn uống, doanh thu chuỗi cửa hàng trong giai đoạn 2023 - 2027 tăng nhanh hơn với CAGR 14,6%, trong khi doanh thu cửa hàng F&B độc lập tăng với CAGR 12,52%. Tuy nhiên dự báo đến năm 2027, cơ cấu vẫn sẽ không thay đổi nhiều, với cửa hàng F&B độc lập vẫn áp đảo với 93,9% thị phần", chuyên gia của iPOS.vn dự báo.

Trong khi đó, ông Phạm Minh Chí, Giám đốc điều hành của Domino's Pizza cho rằng, các chuỗi F&B tại Việt Nam đang có xu hướng đầu tư thông minh hơn.

"Trước đây, việc mở một cửa hàng có nhiều tiêu chí khác nhau, nhưng thời điểm hiện tại, tiêu chí duy nhất là hướng tới tối ưu hoá lợi nhuận. Tuy vậy so với các năm trước là làn sóng tăng giá sản phẩm, 2024 sẽ là năm giữ giá hoặc giảm giá thành. Điều này giúp thương hiệu giữ chân khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng trung thành. Theo quan điểm của tôi, mức chi tiêu của người dân sẽ không giảm trong năm 2024. Tuy vậy, số lượng cửa hàng F&B đang được mở ra lại ngày càng tăng. Vì vậy, kinh doanh F&B năm 2024 hứa hẹn còn cạnh tranh gay cấn hơn rất nhiều", ông Chí đánh giá.

Ông Phạm Thái Bình chuyên gia vận hành F&B nhận định, ngành du lịch đang gián tiếp đẩy mạnh doanh thu dịch vụ ẩm thực tại Việt Nam, với tỉ lệ tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 Tôi đang nhìn thấy rất rõ sự trở lại mạnh mẽ của khách du lịch quốc tế.

"Năm 2023 chứng kiến 3 nhóm khách du lịch lớn nhất là Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ. Nhóm khách này đang mạnh tay chi tiêu cho các dịch vụ ẩm thực tại Việt Nam. Khách du lịch là những người khá kỹ tính, họ dành nhiều thời gian để xem thông tin trên các nền tảng ẩm thực lớn quốc tế, như Tripadvisors, Michelin Guide,... hay thậm chí là sử dụng cả Google maps để xem đánh giá từ cộng đồng, trước khi quyết định trải nghiệm", ông Bình nhận định.

Nhận thức được tầm quan trọng của giải thưởng Michelin, nhiều thương hiệu F&B đã và đang dốc sức cải thiện chất lượng món ăn, nâng cao dịch vụ và hoàn thiện trải nghiệm khách hàng để chinh phục "ngôi sao Michelin" danh giá.

Sự cạnh tranh này không chỉ mang đến lợi ích cho thực khách Việt Nam mà còn là đòn bẩy mạnh mẽ để các nhà hàng khẳng định vị thế trên bản đồ ẩm thực quốc tế.

Đồng tình với quan điểm này ông Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế và Du lịch TP.HCM cho rằng, kinh doanh F&B bền vững gắn liền với sự phát triển của ngành du lịch.

Trả lời Nhadautu.vn, ông Minh cho biết, đã đến lúc Việt Nam phải gỡ cái mác "du lịch giá rẻ", trở thành "nhà bếp" của thế giới

"Ẩm thực là một trong những sản phẩm du lịch trải nghiệm mang đậm bản sắc của Việt Nam. Vấn đề là kết nối và phát triển theo chiều sâu để gia tăng chi phí. Quan sát của chúng tôi, các sản phẩm du lịch của Việt Nam đang dần một tốt hơn và đi sâu vào trải nghiệm thực tế giá trị hơn", ông Minh cho biết.

Để được trải nghiệm sản phẩm du lịch này, du khách cũng phải bỏ nhiều chi phí hơn. Tuy nhiên, thực tế thì vẫn manh mún và mang tính địa phương, thiếu đi sự liên kết và chiến lược của doanh nghiệp.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ