Môi trường bền vững - Yếu tố sống còn đối với ngành F&B?

AN NHIÊN
15:33 14/08/2023

55% lãnh đạo tại các doanh nghiệp Thực phẩm và đồ uống (F&B) tăng cường các hoạt động liên quan đến môi trường. Ngành F&B cũng xếp thứ 3 về tổng điểm bền vững toàn cầu. Các con số này cho thấy xu hướng phát triển bền vững ngày càng nhanh chóng và hiệu quả tại các doanh nghiệp F&B.

Ngành F&B trong thách thức toàn cầu mang tên "biến đổi khí hậu"

Thực phẩm và đồ uống (F&B) là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất và có mối quan hệ mật thiết với cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới. Báo cáo nghiên cứu F&B của The Business Research Company phát hành vào tháng 1/2023 cho biết thị trường F&B được kỳ vọng sẽ hồi phục sau sự kiện "thiên nga đen" – Covid-19 và quy mô dự kiến tăng lên 9.225,37 tỷ USD vào năm 2027 với tốc độ tăng trưởng bình quân là 6,3%.

Ở khía cạnh phát triển bền vững (PTBV), F&B hiện cũng là một trong những ngành dẫn đầu. Theo nghiên cứu của các chuyên gia tư vấn ESG EcoVadis trên 46.000 công ty, ngành F&B có số điểm là 48,9 - nằm trong Top 3 các ngành có điểm số cao nhất cho các Vấn đề Môi trường và điểm bền vững tổng thể, cùng với ngành Xây dựng và Tài chính, Pháp lý và Tư vấn.

11

Xu hướng PTBV đang phát triển mạnh mẽ trong cộng đồng các doanh nghiệp F&B trên toàn thế giới. Nguồn: Freepik.

Bên cạnh đó, ngành F&B dễ hứng chịu các tác động do biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu dưới dạng thiên tai bão, lũ lụt và hỏa hoạn... là rủi ro đối với các công ty F&B, phá vỡ chuỗi cung ứng, giảm nguồn cung nguyên liệu. Điều này thúc đẩy cộng đồng F&B hướng hoạt động sản xuất và kinh doanh theo chiến lược bền vững.

Trên thế giới, nhiều công ty F&B đang hướng hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) vào công nghệ xanh, quy trình và sản phẩm bền vững hơn, 55% lãnh đạo doanh nghiệp F&B cho biết đã tăng cường đầu tư cho môi trường.

Hãng bia BrewDog đầu tư 12 triệu bảng Anh vào hệ thống sản xuất nhằm chuyển đổi chất thải từ quá trình sản xuất bia thành năng lượng sinh học qua đó cung cấp năng lượng cho nhà máy, các phương tiện vận chuyển… cũng như giảm tiêu thụ nước. Theo báo cáo phát triển bền vững của BrewDog, từ 2016 đến 2021, doanh nghiệp ngành bia này giảm tới 43% lượng điện sử dụng cho mỗi HL, giảm 55% nước/HL (HL: hectoliter, tương đương 100 lít). Hay công ty kẹo Ferrara đặt mục tiêu tất cả bao bì đều có thể tái sử dụng, tái chế hoặc phân hủy 100% vào năm 2025.

Ngày càng nhiều thương hiệu tái sử dụng thực phẩm và sản phẩm phụ từ quá trình sản xuất. Ví dụ, Wheyward Spirit sử dụng váng sữa từ quá trình sản xuất phô mai để làm rượu thủ công; và ReGrained sử dụng ngũ cốc do các nhà máy bia để lại để tạo ra nguyên liệu cho các thanh đồ ăn nhanh và khoai tây chiên. Xu hướng này cũng đã lan đến những chuỗi nhà hàng, doanh nghiệp nhỏ như việc hạn chế dùng muỗng nĩa nhựa, thay hộp nhựa bằng vật liệu thân thiện môi trường…

Những bước đi của doanh nghiệp Việt

Tại Việt Nam, F&B là một trong những ngành có vai trò quan trọng và nhiều tiềm năng phát triển. Theo nghiên cứu Euromonitor được công bố vào đầu năm nay, giá trị thị trường F&B Việt Nam trong năm 2023 dự kiến tăng 18% so với 2022, đạt mốc doanh thu khoảng 720.300 tỷ đồng. Trải qua giai đoạn biến động do đại dịch cùng với xu hướng người tiêu dùng đề cao các sản phẩm có tính xanh – bền vững, các doanh nghiệp F&B tại Việt Nam cũng liên tục chuyển mình theo hướng bền vững trên toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất.

12

Nhiều doanh nghiệp đã chuyển dịch nhanh hơn trong hoạt động sản xuất xanh nhằm hạn chế tác động đến môi trường để phát triển bền vững hơn.

Các xu hướng PTBV trong ngành cũng liên tục được cập nhật và phát triển mỗi ngày, điển hình như việc sử dụng các nguồn nguyên liệu thuần chay, hữu cơ, canh tác theo phương pháp bền vững, tái sử dụng – tái chế chất thải hoặc sản phẩm dư thừa từ quá trình sản xuất cho đến những biện pháp hạn chế sử dụng nhựa và giảm bao bì nói chung, cắt giảm chất thải thực phẩm, …

Đơn cử như với Vinamilk – thương hiệu ngành F&B có giá trị cao nhất năm 2022 (theo Forbes) - liên tục đầu tư các công nghệ, giải pháp xanh, bền vững tại hệ thống trang trại và nhà máy sản xuất, cho thấy sự cam kết và nỗ lực với định hướng bền vững ở tầm chiến lược và dài hạn.

Hiện nay, 13 trang trại, 10 nhà máy của Vinamilk đã lắp đặt năng lượng mặt trời, song song đẩy mạnh các năng lượng xanh như Biomass, CNG (tại nhà máy), Biogas (tại trang trại). Tại nhà máy, 87% năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch đã được thay thế bởi năng lượng xanh, sạch từ Biomass, CNG; 15%-20% điện sử dụng được khai thác từ năng lượng mặt trời. Vinamilk cũng xây dựng mô hình trang trại bò sữa sinh thái Green Farm, Hữu cơ Organic, thực hành chăn nuôi bò sữa theo định hướng nông nghiệp bền vững.

13

Siêu nhà máy sữa Việt Nam của Vinamilk với công suất 800 triệu lít sữa/năm, giảm phát thải tới 10.000 tấn CO2/năm nhờ các giải pháp công nghệ "xanh" hơn.

Song song với những biện pháp cắt giảm khí nhà kính, Vinamilk thực hiện và hoàn thành trồng 1 triệu cây xanh cho Việt Nam. Tiếp đó, là hoạt động trồng cây hướng đến Net Zero, giai đoạn 5 năm từ 2023 đến 2027. Gần đây nhất, doanh nghiệp này cũng đã công bố Nhà máy và trang trại bò sữa Vinamilk tại Nghệ An được Viện tiêu chuẩn Anh Quốc - BSI (Anh) và Bureau Veritas (Pháp) chứng nhận đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS2060:2014. 100% cửa hàng Vinamilk trên toàn quốc đang sử dụng túi làm từ nhựa tái chế, các muỗng nhựa, ống hút nhựa và màng co đang được doanh nghiệp này cắt giảm có lộ trình.

Có thể nói, câu chuyện của Vinamilk là điển hình của một doanh nghiệp F&B trong làn sóng chuyển đổi xanh, minh họa một cách rõ nét cho sự chuyển dịch tất yếu của lĩnh vực quan trọng này tại Việt Nam và trên thế giới.

14

Vinamilk sử dụng các túi mua hàng được làm từ 100% nhựa tái chế tại các cửa hàng Giấc mơ sữa Việt.

Net Zero - Bài toán khó, nhưng không thể không giải

Deloitte cảnh báo rằng biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến nguồn cung lương thực bằng cách làm giảm năng suất cây trồng, mỗi độ C tăng lên trong nhiệt độ trung bình toàn cầu có thể làm giảm sản lượng lúa mì tới 6%, gạo tới 3,2%, ngô tới 7,4%, và đậu nành lên đến 3,1%.

Cũng cần nhìn nhận rằng, bên cạnh những giải pháp mà doanh nghiệp có thể chủ động thực hiện, nhiều vấn đề về kiểm soát phát khí nhà kính thải đều nằm ngoài tầm kiểm soát của các doanh nghiệp F&B. Ước tính khoảng 80% lượng khí thải thuộc Phạm vi số 3 (Scope 3: tiêu dùng, vận chuyển, đầu tư…), ví dụ khi người tiêu dùng vứt bỏ thực phẩm trước khi tiêu thụ hay xả thải bao bì không đúng quy định.

Do đó, song song với việc cắt giảm khí nhà kính từ nội tại, các doanh nghiệp cũng tích cực thực hiện nhiều chương trình để tạo ra tác động lên cộng đồng, hình thành nhận thức, lối sống xanh đến cộng đồng như phân loại, tái chế rác hay trồng cây xanh.

15

Chuỗi hoạt động tại trường học của Vinamilk giúp trẻ em, những thế hệ người tiêu dùng tương lai, nâng cao nhận thức về môi trường.

Trong tiến trình này, sự lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng đối với những sản phẩm xanh, bền vững; quyết định của nhà đầu tư lựa chọn dòng cổ phiếu – doanh nghiệp ESG để rót vốn; hay nhà nước, chính phủ xây dựng chính sách, hành lang pháp lý để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển bền vững – đều sẽ là những động lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi của những doanh nghiệp theo đuổi các mục tiêu về PTBV như Net Zero.

  • Cùng chuyên mục
Năm 2025: Khởi đầu chu kỳ mới của thị trường bất động sản

Năm 2025: Khởi đầu chu kỳ mới của thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản Việt Nam năm 2025 được dự báo sẽ bước vào chu kỳ phát triển mới, đầy hứa hẹn và bền vững hơn nhờ những trợ lực vững chắc từ việc hoàn thiện khung pháp lý, niềm tin của nhà đầu tư được củng cố và các yếu tố tăng trưởng mạnh mẽ về nền kinh tế vĩ mô.

Doanh nghiệp - 21/02/2025 14:58

Thêm đặc quyền cho chủ tài khoản Siêu Lợi Suất: Sở hữu hàng ngàn vé Anh Trai 'Say Hi' Concert 5

Thêm đặc quyền cho chủ tài khoản Siêu Lợi Suất: Sở hữu hàng ngàn vé Anh Trai 'Say Hi' Concert 5

Với mức lợi suất gấp 43 lần thông thường, tài khoản Siêu Lợi Suất từ Ngân hàng Quốc Tế (VIB) đã tạo ra một làn sóng kích hoạt mạnh mẽ với hơn 10.000 khách hàng tham gia trong 48h ra mắt.

Doanh nghiệp - 21/02/2025 14:56

Đại học quốc tế Hồng Bàng cam kết giữ ổn định học phí

Đại học quốc tế Hồng Bàng cam kết giữ ổn định học phí

Trường Đại học quốc tế Hồng Bàng (HIU) vừa công bố chính sách cam kết giữ ổn định học phí trong suốt khóa học cùng nhiều chương trình học bổng giá trị, giúp tân sinh viên an tâm theo đuổi đam mê mà không phải lo lắng quá nhiều về tài chính.

Doanh nghiệp - 21/02/2025 11:51

Hội nghị Nhà đầu tư HDBank: Sẵn sàng bứt phá năm 2025

Hội nghị Nhà đầu tư HDBank: Sẵn sàng bứt phá năm 2025

Ngày 18/02/2025, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) vừa tổ chức thành công Hội nghị Nhà đầu tư cập nhật kết quả kinh doanh năm 2024 và triển vọng năm 2025.

Doanh nghiệp - 21/02/2025 11:49

Văn Phú - Invest: Khẳng định vị thế với giải thưởng Top 10 Nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam 2024

Văn Phú - Invest: Khẳng định vị thế với giải thưởng Top 10 Nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam 2024

Giữa bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam đang phân hóa rõ rệt, chỉ những doanh nghiệp có chiến lược bền vững, sản phẩm chất lượng và uy tín mới có thể giữ vững vị thế. Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã chứng minh năng lực vượt trội khi vinh dự góp mặt trong Top 10 Nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam 2024.

Doanh nghiệp - 20/02/2025 15:47

Sức hút tài khoản Siêu Lợi Suất của VIB – Hàng vạn khách hàng đã kích hoạt trong 48h ra mắt

Sức hút tài khoản Siêu Lợi Suất của VIB – Hàng vạn khách hàng đã kích hoạt trong 48h ra mắt

Ra mắt từ ngày 17/2/2025 với thông điệp “Đánh thức dòng tiền nhàn rỗi”, mang cơ hội sinh lời mỗi ngày với mức lợi suất lên đến 4,3%/năm cho dòng tiền nhàn rỗi, tài khoản Siêu Lợi Suất của ngân hàng Quốc Tế (VIB) đã ngay lập tức thu hút sự chú ý rất lớn từ thị trường và khách hàng.

Doanh nghiệp - 19/02/2025 11:57

Tập đoàn TH: Tiên phong những xu hướng dinh dưỡng lành mạnh

Tập đoàn TH: Tiên phong những xu hướng dinh dưỡng lành mạnh

Khởi nguồn từ mong muốn mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm sữa tươi sạch tốt nhất cho sức khỏe, Tập đoàn TH không ngừng nghiên cứu và sáng tạo để dẫn dắt những xu hướng dinh dưỡng lành mạnh.

Doanh nghiệp - 19/02/2025 11:56

Các địa điểm kinh doanh của Vikki đồng loạt mở cửa với diện mạo mới

Các địa điểm kinh doanh của Vikki đồng loạt mở cửa với diện mạo mới

Vikki Digital Bank đồng loạt mở cửa chào đón khách hàng tới giao dịch tại tất cả các điểm kinh doanh trên toàn quốc với diện mạo mới. Khách hàng tấp nập trong không gian giao dịch thân thiện, với những trải nghiệm các dịch vụ tài chính tiện lợi.

Doanh nghiệp - 18/02/2025 12:21

Ra mắt tài khoản Siêu Lợi Suất – VIB mang đến tư duy mới về tiền nhàn rỗi

Ra mắt tài khoản Siêu Lợi Suất – VIB mang đến tư duy mới về tiền nhàn rỗi

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) chính thức ra mắt tài khoản Siêu Lợi Suất trên nền tảng ngân hàng số MyVIB với thông điệp “Đánh thức dòng tiền nhàn rỗi”.

Doanh nghiệp - 18/02/2025 10:53

Vì sao Cát Bà được xướng tên 'hòn Ngọc của du lịch Việt'?

Vì sao Cát Bà được xướng tên 'hòn Ngọc của du lịch Việt'?

Được ví như bản giao hưởng của núi rừng hùng vĩ và biển đảo bao la, Cát Bà sở hữu 7 hệ sinh thái đa dạng với cảnh quan ngoạn mục, khí hậu trong lành, cùng vô số trải nghiệm hấp dẫn.

Doanh nghiệp - 18/02/2025 10:49

DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng số Vikki

DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng số Vikki

Theo Quyết định số 42/QĐ-TTGSNH2 ngày 14/2/2025 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng TNHH một thành viên Đông Á đổi tên thành Ngân hàng số Vikki.

Doanh nghiệp - 16/02/2025 08:47

Sử dụng thẻ NAPAS trên tuyến đường sắt đô thị số 1 tại TP Hồ Chí Minh

Sử dụng thẻ NAPAS trên tuyến đường sắt đô thị số 1 tại TP Hồ Chí Minh

Từ ngày 14/02/2025, người dân có thể sử dụng thẻ NAPAS dể đi lại thuận tiện trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại TP Hồ Chí Minh.

Doanh nghiệp - 14/02/2025 15:13

SHB chốt quyền trả cổ tức, 'phát lộc' đầu năm tới cổ đông

SHB chốt quyền trả cổ tức, 'phát lộc' đầu năm tới cổ đông

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 11%. Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên 40.658 tỷ đồng, tiếp tục khẳng định vị thế TOP 5 ngân hàng tư nhân lớn nhất hệ thống.

Doanh nghiệp - 13/02/2025 15:31

SHB dành một tỷ đồng quà tặng cho khách hàng bổ sung, cập nhật thông tin sinh trắc học

SHB dành một tỷ đồng quà tặng cho khách hàng bổ sung, cập nhật thông tin sinh trắc học

Từ nay đến hết 30/4/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chương trình khuyến mãi "Sinh trắc ngay – Quà trao tay" với tổng giá trị quà tặng lên đến 1 tỷ đồng nhằm tiếp tục khuyến khích khách hàng bổ sung thông tin sinh trắc học để không bị gián đoạn giao dịch sau khi Thông tư 17 và 18 của Ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực.

Doanh nghiệp - 13/02/2025 10:48

KIS mở lộc đầu xuân 1 tỷ đồng lì xì cho nhà đầu tư

KIS mở lộc đầu xuân 1 tỷ đồng lì xì cho nhà đầu tư

Mừng xuân Ất tỵ, Chứng khoán KIS Việt Nam lì xì chứng sĩ với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng. Theo đó, chỉ cần mở tài khoản và giao dịch chứng khoán tại ứng dụng iKIS từ ngày 3/2/2025 đến 21/3/2025, nhà đầu tư sẽ có cơ hội nhận lì xì may mắn với mỗi phong bao từ 50.000 VND đến 1.000.000 VND.

Doanh nghiệp - 13/02/2025 08:30

Nhà phố Kim Tiền: Chốn nghỉ dưỡng lý tưởng giữa lòng đô thị Sun Group Hà Nam

Nhà phố Kim Tiền: Chốn nghỉ dưỡng lý tưởng giữa lòng đô thị Sun Group Hà Nam

Đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ thì nhu cầu tìm kiếm nơi an cư kết hợp nghỉ dưỡng càng trở thành xu hướng thịnh hành. Phân khu Kim Tiền tại Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam không chỉ là nơi an cư thông thường mà còn vượt xa kỳ vọng khi mang đến không gian xanh, tiện nghi đậm chất nghỉ dưỡng.

Doanh nghiệp - 12/02/2025 14:30