Lợi nhuận gộp Quý II/2023 cải thiện, Vinamilk báo lãi tăng trưởng

AN NHIÊN
15:25 31/07/2023

Vinamilk ghi nhận nhiều thông tin nổi bật với nhận diện thương hiệu mới, công bố quan trọng về Net Zero và mới đây là báo cáo tài chính Quý II/2023 tăng trưởng ở cả doanh thu và lợi nhuận.

Các kênh phân phối chủ đạo tăng trưởng thúc đẩy doanh thu Quý II/2023

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) công bố báo cáo tài chính Quý II/2023 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 15.213 tỷ đồng, tăng 1,7%, củng cố mục tiêu hoàn thành kế hoạch tăng trưởng 5,5% cho cả năm.

Theo thị trường, doanh thu thuần nội địa đạt 12.789 tỷ đồng, tăng trưởng nhẹ 2,5% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng đến từ các ngành hàng chính như Sữa đặc, Sữa tươi 100%, Sữa thực vật và Sữa chua ăn nhờ các nỗ lực tối ưu hệ thống phân phối và giới thiệu bao bì mới phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Các kênh phân phối chủ đạo đều ghi nhận tăng trưởng dương trong Quý II/2023 so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, điểm nhấn là kênh cửa hàng và thương mại điện tử với mức tăng trưởng cao 16% nhờ sự chuyển dịch thói quen mua sắm của người tiêu dùng và sự đầu tư bài bản của Vinamilk cho các nền tảng bán hàng trực tuyến. Tính đến ngày 30/6, Công ty đang vận hành 654 cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt, tăng 8 cửa hàng so với đầu năm.

1

Kênh Cửa hàng Giấc mơ sữa Việt và thương mại điện tử của Vinamilk tăng trưởng 2 chữ số trong Quí II/2023

Song song với phát triển kênh phân phối, Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động marketing nhằm tăng hiệu quả tiếp thị như ngày hội "Bò vui – Sữa ngon", chiến dịch truyền thông "Bảo tàng tuổi thơ" của sữa đặc Ông Thọ và "Vị ngon tinh khiết từ thiên nhiên" từ sữa tươi Green Farm.

Các thị trường nước ngoài ghi nhận doanh thu đạt 2.406 tỷ đồng. Đối với hoạt động xuất khẩu, tuy tình hình chung vẫn được đánh giá là khó khăn trong 6 tháng đầu năm, Vinamilk tiếp tục duy trì sự hiện diện tại các thị trường truyền thống song song tích cực gia tăng độ phủ kênh phân phối, nhận diện thương hiệu, nghiên cứu phát triển sản phẩm… tại các thị trường xuất khẩu mới. Đối với các chi nhánh nước ngoài, AngkorMilk tại Campuchia vẫn duy trì tăng trưởng trên 10%. Trong các quý tiếp theo, các chi nhánh nước ngoài sẽ tăng cường các hoạt động marketing và đầu tư vào hệ thống bán hàng.

2

Từ đầu năm đến nay, Vinamilk tham dự hơn 9 hội chợ, triển lãm lớn tại các thị trường như Trung Quốc, Dubai, Hàn Quốc…

Lợi nhuận tăng trưởng trở lại

Biên lợi nhuận gộp ("LNG") hợp nhất Quý II/2023 đạt 40,5%, tăng 170 điểm cơ bản so với quý trước và tương đương với cùng kỳ 2022.

Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp hợp nhất Quý II/2023 là 3.630 tỷ đồng, tương đương 23,9% trên doanh thu thuần. Chi phí này xấp xỉ bằng với cùng kỳ 2022, trong khi doanh thu có sự tăng trưởng, cho thấy hiệu quả đầu tư trong các hoạt động bán hàng và các hoạt động khác.

Doanh thu tài chính hợp nhất Quý II/2023 đạt 384 tỷ đồng, tăng 42 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Các biến động thu nhập trong hoạt động tài chính chủ yếu đến từ lãi tiền gửi và chi phí lãi vay cao hơn so với cùng kỳ.

Kết lại, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.229 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ 2022 và tăng nhanh hơn so với mức tăng trưởng của doanh thu nhờ biên LNG cải thiện đáng kể và các chi phí được quản lý hiệu quả. Theo đó, biên lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,7%, tăng 100 điểm cơ bản so với quý trước và tăng 60 điểm cơ bản so với cùng kỳ 2022.

Lũy kế 6 tháng, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt lần lượt 29.167 tỷ đồng và 4.135 tỷ đồng, tương ứng hoàn thành 46% và 48% kế hoạch cả năm.

Tại ngày 30/06, các chỉ số thanh khoản cho giai đoạn nửa đầu năm đều cải thiện, trong đó chỉ số thanh toán hiện hành và thanh toán nhanh đạt lần lượt 2,4 lần và 2,0 lần (2,0 lần và 1,7 lần vào thời điểm cuối năm 2022).

Thay đổi nhận diện thương hiệu – Bước đi đầu tiên trong chiến lược chuyển đổi toàn diện

Tháng 7 vừa qua, Vinamilk đã thay đổi nhận diện thương hiệu để phù hợp với giai đoạn phát triển mới. Thương hiệu mới thể hiện tính cách "táo bạo, quyết tâm, luôn là chính mình" với thông điệp được Vinamilk gửi đến người tiêu dùng là "chúng tôi thay đổi vì bạn!". Bộ nhận diện mới được doanh nghiệp hợp tác cùng đội ngũ hơn 55 chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước để xây dựng.

3

Bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk gây ấn tượng mạnh trên cả truyền thông, mạng xã hội… ngay khi vừa ra mắt.

Bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết thêm, thay đổi nhận diện thương hiệu là nỗ lực tái định vị, đánh dấu bước đầu tiên trong quá trình hiện đại hóa trải nghiệm cho người dùng và tạo đà bứt phá trong tương lai, từ đó, gia tăng giá trị thương hiệu, kết nối tốt hơn với nhóm khách hàng trẻ và tạo ra nhận định mới về một Vinamilk có chất lượng và giá trị đẳng cấp quốc tế dành cho người Việt.

Sau khi ra mắt nhận diện thương hiệu mới, Vinamilk sẽ tiến hành hàng loạt thay đổi trong chuyển đổi số, tuyển dụng nhân sự, quy trình quản trị,... với mục tiêu tiếp cận với người tiêu dùng nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Trong Quý II, Vinamilk cũng công bố thông tin mang tính điểm nhấn trong chiến lược phát triển bền vững khi có Nhà máy sữa và Trang trại bò sữa đầu tiên đạt trung hòa Carbon tại Việt Nam, đồng thời công bố lộ trình để đạt Net Zero vào năm 2050. Đây cũng là một mũi nhọn chiến lược được ban lãnh đạo công ty xác định đẩy mạnh trong thời gian tới và sẽ tạo ra nhiều chuyển đổi lớn trong sản xuất, kinh doanh theo hướng bền vững.

4

Nhà máy và trang trại đạt trung hòa carbon là những thành tựu đầu tiên trên hành trình Net Zero 2050 của Vinamilk.

  • Cùng chuyên mục
Quảng Trị đổi mới xúc tiến đầu tư, tăng cường đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

Quảng Trị đổi mới xúc tiến đầu tư, tăng cường đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

Quảng Trị tập trung thu hút đầu tư trên ba trụ cột: công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp và dịch vụ - du lịch, cùng tăng cường đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:32

SHB cấp gói tín dụng cho doanh nghiệp, hỗ trợ đến 90% nhu cầu vốn

SHB cấp gói tín dụng cho doanh nghiệp, hỗ trợ đến 90% nhu cầu vốn

SHB triển khai giải pháp tài chính linh hoạt dành cho doanh nghiệp cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, thiết bị và dịch vụ đầu vào cho Kim Long Motor nhằm tối ưu dòng tiền và kế hoạch sản xuất của các đơn vị trong ngành công nghiệp ô tô.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00

Sản lượng điện 5 tháng của EVNGENCO1 đạt 42% kế hoạch

Sản lượng điện 5 tháng của EVNGENCO1 đạt 42% kế hoạch

Tháng 5/2025, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất điện, nhất là trong giai đoạn mùa khô năm 2025. Đồng thời, các hồ thủy điện của Tổng công ty đã phát huy chức năng "giảm lũ, giữ nước", góp phần bảo vệ an toàn cho cho người dân khu vực hạ du.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00

NCSP và BIENDONG POC hoàn thành chiến dịch khảo sát đường ống biển 2025

NCSP và BIENDONG POC hoàn thành chiến dịch khảo sát đường ống biển 2025

NCSP vừa hoàn thành công tác phối hợp cùng BIENDONG POC, triển khai thành công chiến dịch khảo sát định kỳ hệ thống đường ống và cấu kiện ngầm ngoài khơi.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00

PVcomBank đồng hành cùng giấc mơ kiến tạo tương lai của mỗi gia đình

PVcomBank đồng hành cùng giấc mơ kiến tạo tương lai của mỗi gia đình

Lấy cảm hứng từ ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức phát động cuộc thi "Cùng PVcomBank vẽ gia đình tương lai" từ ngày 05/6/2025

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00

T&T Group trao thưởng hơn 1,2 tỷ đồng cho CLB Bóng bàn CAND - T&T sau Giải vô địch bóng bàn quốc gia 2025

T&T Group trao thưởng hơn 1,2 tỷ đồng cho CLB Bóng bàn CAND - T&T sau Giải vô địch bóng bàn quốc gia 2025

Với những thành tích xuất sắc tại Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 43 năm 2025, các HLV và VĐV của CLB Bóng bàn CAND - T&T đã được Tập đoàn T&T Group vinh danh và trao thưởng với tổng số tiền lên tới 1,26 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 06/06/2025 15:23

Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ

Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ

Agribank đã chủ động triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng, dành riêng cho người trẻ có nhu cầu mua nhà ở xã hội.

Doanh nghiệp - 06/06/2025 15:23

Giải mã sức hút Sky Apartment  - biệt thự trên không khu Tây Hà Nội

Giải mã sức hút Sky Apartment - biệt thự trên không khu Tây Hà Nội

Khi vật chất hữu hình dễ dàng được đong đếm, cũng là lúc người tinh tế tìm đến những giá trị quan vô hình, nhưng vượt trên tất cả, điều này còn thể hiện tầm nhìn thời đại của người tiêu dùng sành điệu.

Doanh nghiệp - 06/06/2025 12:23

Dàn nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam sẽ trình diễn trong mùa Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng- DIFF 2025

Dàn nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam sẽ trình diễn trong mùa Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng- DIFF 2025

Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2025 quy tụ dàn nghệ sĩ nổi bật trong và ngoài nước cho chuỗi concert đặc biệt song hành cùng lễ hội ánh sáng lớn nhất Việt Nam.

Doanh nghiệp - 06/06/2025 08:06

Loạt công nghệ đi đầu bảo chứng cho vị thế ngân hàng số hàng đầu của TPBank

Loạt công nghệ đi đầu bảo chứng cho vị thế ngân hàng số hàng đầu của TPBank

TPBank LiveBank 24/7, App TPBank Mobile, TPBank Biz, hệ thống dữ liệu sinh trắc học Bio Center…, cùng hàng loạt giải pháp tài chính số thông minh giúp TPBank củng cố vững chắc vị thế ngân hàng số hàng đầu.

Doanh nghiệp - 05/06/2025 15:34

Từ chiến lược đến hành động phát triển bền vững: TPBank gặt hái nhiều thành công

Từ chiến lược đến hành động phát triển bền vững: TPBank gặt hái nhiều thành công

Lồng ghép các tiêu chí ESG vào từng hoạt động của ngân hàng, đưa công nghệ làm mũi nhọn, vị thế "ngân hàng số vị nhân sinh" của TPBank đã được nhiều tổ chức uy tín ghi nhận, tôn vinh cho sự tiên phong trong phát triển xanh, phát triển bền vững tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 05/06/2025 15:34

Cảng nước sâu Mỹ Thủy, ‘cửa ngõ’ ra biển của Quảng Trị

Cảng nước sâu Mỹ Thủy, ‘cửa ngõ’ ra biển của Quảng Trị

Cảng Mỹ Thủy sau khi đưa vào hoạt động không chỉ tạo ra cực tăng trưởng mới cho Quảng Trị, là ‘cửa ngõ’ ra biển Đông mà còn là trung tâm trung chuyển hàng hóa liên vùng.

Doanh nghiệp - 05/06/2025 15:24

Nông sản Việt và hành trình hướng đến sản xuất xanh bền vững

Nông sản Việt và hành trình hướng đến sản xuất xanh bền vững

Nông nghiệp xanh, nông nghiệp Net zero đang là hướng đi quan trọng của ngành nông nghiệp Việt Nam, các sản phẩm nông nghiệp chất lượng an toàn nhất là các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Doanh nghiệp - 05/06/2025 11:12

SHB và hành trình góp phần kiến tạo hệ sinh thái số quốc gia

SHB và hành trình góp phần kiến tạo hệ sinh thái số quốc gia

Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, SHB mang đến giải pháp thanh toán tích hợp – sản phẩm được may đo chuyên biệt cho khối đơn vị hành chính sự nghiệp (ĐVHCSN); tiếp tục khẳng định vai trò "Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công".

Doanh nghiệp - 05/06/2025 08:00

Chủ động dòng tiền, vững bước tương lai với bộ giải pháp tài chính toàn diện từ Eximbank

Chủ động dòng tiền, vững bước tương lai với bộ giải pháp tài chính toàn diện từ Eximbank

Thị trường ngân hàng bán lẻ đang chứng kiến nhiều thay đổi mạnh mẽ khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính đồng bộ, tiện lợi và an toàn. Hòa nhịp cùng xu thế đó, Eximbank không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm với những giải pháp tài chính toàn diện, phù hợp với nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Doanh nghiệp - 05/06/2025 08:00

'Nét đẹp người lao động PV GAS'

'Nét đẹp người lao động PV GAS'

Chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Petrovietnam và 35 năm thành lập PV GAS, Công đoàn PV GAS đã tổ chức Cuộc thi ảnh "Nét đẹp người lao động PV GAS" nhằm tôn vinh vẻ đẹp và những đóng góp của người lao động trong lao động sản xuất, văn hóa, văn nghệ, thể thao và các hoạt động xã hội khác.

Doanh nghiệp - 04/06/2025 16:21