Đường sắt cao tốc 350 km/h: 'Đầu tư đắt đỏ mà lãng phí'
Theo báo cáo tiền khả thi, đến 2050 năng lực khai thác đường sắt cao tốc Bắc - Nam mới đạt khoảng 40% công suất. GS Lã Ngọc Khuê cho rằng như vậy là đầu tư đắt đỏ mà lãng phí.
Các phương án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang được nhiều chuyên gia đóng góp ý kiến.
Tại hội thảo khoa học “Giải pháp công nghệ cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam” do ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường vừa tổ chức ngày 19/7, nhiều quan điểm đưa ra đều nghiêng về phương án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc với tốc độ 200 km/h, như phương án Bộ KH&ĐT đề xuất.
Rất lãng phí
GS Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, phân tích theo phương án của Bộ GTVT, chi phí đầu tư cho tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là rất cao, gần 60 tỷ USD, xây dựng trong 30 năm.
“Như vậy trung bình mỗi năm phải chi gần 2 tỷ USD, trong khi ngân sách Trung ương bố trí cho ngành giao thông mỗi năm chỉ có một nửa số đó”, ông Khuê tính toán.

GS Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT. Ảnh: Ngọc Tân.
Theo báo cáo tiền khả thi, đến năm 2050-2055 mới có khoảng 150.000 hành khách đi cao tốc mỗi ngày, trong khi đó năng lực khai thác lên tới 364.000, tức là mới chỉ đạt khoảng 40% công suất.
“Như vậy là đầu tư đắt đỏ mà lãng phí”, GS Khuê đánh giá.
Ông cũng băn khoăn về thời gian đầu tư trong khoảng 5-7 nhiệm kỳ là quá dài, nếu thực hiện dự án này phải cố gắng làm “ra ngô ra khoai” trong vòng 20 năm.
Nhấn mạnh xu hướng trên thế giới, ông Khuê thông tin rất nhiều nước đã điều chỉnh lại tốc độ dưới 250 km/h.
Dẫn chứng ở Đức, ông cho biết sau khi khai thác 4 đoàn tàu tốc độ cao khác nhau, họ đã rút kinh nghiệm vì thấy tàu chạy 300 km/h hành khách ít, chi phí rất lớn, đầu tư hạ tầng cũng cao. Vì thế, nước này đã điều chỉnh 2 loại tàu với tốc độ 130-149 km/h. Tương tự ở Trung Quốc, tàu chủ yếu chạy 200 km/h để chở cả người và hàng hóa đều “không có vấn đề gì”.
Ngoài ra, GS Khuê cho rằng đầu tư đường sắt 200 km/h sẽ giúp doanh nghiệp trong nước tiếp cận được công nghệ hơn so với tàu tốc độ 350 km/h.
"Đường sắt đô thị mà chúng ta còn ngồi chơi xơi nước thì đường sắt tốc độ cao không thể chuyển giao công nghệ được, chi phí mua sắm phương tiện và vận hành khai thác rất lớn", ông cảnh báo.
Không phải làm thật “hoành tráng”
Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Bộ Lĩnh đánh giá hạ tầng của chúng ta đồng bộ nhưng không giải quyết được bài toán về thương mại hay cuộc cách mạng logistics.
Từ thực tế đó, ông nhận định điểm nghẽn nằm ở vận tải hàng hóa nên khi lựa chọn phương án nâng cấp, đầu tư đường sắt tốc độ cao nên tập trung vào lĩnh vực này.
Hơn nữa, theo quy hoạch, đầu tư dự án phải trong tổng thể mạng đường sắt quốc tế chứ không phải làm thật “hoành tráng” để giải quyết nhu cầu nào đó.
Theo ông Lĩnh, chúng ta cần tập trung lựa chọn công nghệ để đầu tư, nâng cấp hệ thống đường sắt, giải quyết ách tắc về hệ thống vận tải hàng hóa song song với vận tải hành khách.
![]() Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Bộ Lĩnh. Ảnh: VTC News. |
So sánh trong mối tương quan với hàng không, ông Lĩnh cho biết chúng ta có quy hoạch 31 sân bay, trong đó 26 sân bay đang hoạt động nhưng chưa được nối tuyến hết. Nếu được kết nối tốt thì khả năng đáp ứng của hàng không còn rất lớn, hành khách đi Hà Nội - TP.HCM sẽ lựa chọn máy bay chứ không chọn tàu cao tốc.
Vì thế, theo ông, nhu cầu thực tiễn của ta chưa bức thiết đến mức phải đầu tư đường sắt cao tốc chạy riêng. Song với phương án vận tải hàng hóa và hành khách trên cùng một tuyến hạ tầng như Bộ KH&ĐT đưa ra, ông Lĩnh cũng nhận định không khả thi, không hiệu quả.
Dù chọn phương án nào, ông Lĩnh nhấn mạnh hiệu quả cuối cùng phải nằm ở việc chúng ta có làm chủ được công nghệ hay không.
“Trước đây khi tôi chủ trì giám sát hạ tầng giao thông thấy rất buồn vì công nghiệp đường sắt của chúng ta. Vận tải đường sắt giảm thì công nghiệp đường sắt chết theo. Nhà máy Cơ khí Gia Lâm trước đây rất nổi tiếng nhưng một năm chỉ sửa chữa 2 toa xe. Cả dây chuyền công nghệ Ba Lan đầu tư rất bài bản vào những năm 80 cũng bỏ vì không có nhu cầu”, ông Lĩnh chia sẻ.
Vận tải hàng hóa mới là nhu cầu bức thiết
“Làm trong ngành công nghiệp cơ khí, tôi gặp bất kể đối tác liên doanh nào sang đây cũng đều nói logistics của chúng ta như thế thì làm sao tham gia được với toàn cầu. Nó rất khủng khiếp, vừa tắc, vừa chậm”, ông Nguyễn Chỉ Sáng, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam, kể. Ông cho rằng vận tải hàng hóa mới là nhu cầu bức thiết.
Nói về tốc độ chạy tàu, ông nhận định vận chuyển hàng không “chưa chắc đã nhanh hơn”.

Tàu cao tốc ở Nhật Bản. Ảnh: Np-id.
Kỹ sư này dẫn chứng nếu đi từ Hà Nội vào TP.HCM thông thường mất 2 tiếng để đi ra sân bay, làm thủ tục rồi ngồi chờ. Bay từ Hà Nội vào Sài Gòn mất 2 tiếng nữa, rồi từ sân bay về gần 2 tiếng nữa là mất gần 6 tiếng. Nhưng nếu đi đường sắt tốc độ cao 350 km/h thì mất khoảng 6-7 tiếng, tốc độ 200 km thì mất 8-9 tiếng.
Song, với việc đơn vị tư vấn là TEDI lập luận nếu tàu cao tốc chạy 350 km/h sẽ có nhiều khách hàng, còn tàu 200 km/h không có khách, tức là đầu tư lỗ vốn, ông Sáng cho rằng không phải như vậy.
Ngoài ra, ông lo ngại về giá thành khi “không biết người dân có chịu được giá đi tàu cao tốc không”, bởi thực tế ông thấy chỉ ở Trung Quốc là giá rẻ còn ở Nhật Bản, Hàn Quốc rất đắt.
Về giá thành đầu tư, ông Sáng phân tích nếu chọn phương án 350 km/h thì đòi hỏi rất cao về công nghệ và chỉ có một số đơn vị đáp ứng được, sẽ dẫn đến tình trạng khống chế giá.
Thời gian dự kiến đến năm 2050 là quá dài, ông Sáng lo ngại khi đó người ta đã phát minh ra phương tiện giao thông mới. Bởi vậy, ông cho rằng trong khoảng 10 năm nữa cần có tuyến đường sắt vận chuyển được hành khách, hàng hóa giá rẻ.
“Nếu chọn phương án tàu cao tốc 200 km/h thì sẽ dễ thực hiện hơn”, ông nói.
![]() Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc TEDI. Ảnh: Bộ GTVT. |
Trước nhiều ý kiến đều nghiêng về kịch bản xây dựng đường sắt tốc độ 200 km/h của Bộ KH&ĐT, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc TEDI (đại diện liên danh tư vấn phương án đề xuất đường sắt tốc độ 350 km/h), tiếp tục khẳng định phương án đơn vị đưa ra bám sát chiến lược phát triển đường sắt Bắc - Nam. Theo đó, giai đoạn đầu sẽ khai thác tàu tốc độ 200 km/h, giai đoạn sau là 350 km/h.
Vì chiến lược đặt ra đến năm 2050, ông Sơn cho rằng các chuyên gia “không nên xem xét với con mắt hiện tại”.
“Xu hướng nhiều nước trên thế giới là tách tàu hàng và tàu khách, không chỉ chạy 300 km/h mà còn có thể lên đến 400-500 km/h", ông Sơn nói. Theo ông, thực tế trên thế giới đã chứng minh ở khoảng cách 300-800 km, đường sắt tốc độ cao "hoàn toàn có thể cạnh tranh với hàng không".
Bởi vậy, đầu tư đường sắt tốc độ cao là cơ hội trả lại thị phần cho ngành đường sắt, đảm bảo tính cạnh tranh với các loại hình khác.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Đây là các địa phương phát triển nhà ở xã hội 'bùng nổ'
Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh là các địa phương điển hình trong phát triển nhà ở xã hội. Thậm chí, chỉ tiêu Thủ tướng giao trong năm nay, các địa phương này còn vượt số lượng.
Sự kiện - 16/08/2025 19:00
Chính phủ họp bàn giải pháp hoàn thành hơn 100.000 căn nhà ở xã hội
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, kết quả phát triển nhà ở xã hội ban đầu là đáng khích lệ, song trong năm nay phải hoàn thành xây dựng hơn 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025 vẫn còn nhiều việc phải làm.
Sự kiện - 16/08/2025 11:12
[Café Cuối tuần] Từ bài học Long Thành nghĩ về bài toán giao thông kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
Bài học từ Long Thành đã quá rõ ràng: giao thông công cộng khối lượng lớn như metro là giải pháp bền vững và hiệu quả nhất cho bài toán kết nối sân bay và các đô thị vệ tinh.
Sự kiện - 16/08/2025 10:06
Doanh nghiệp tư nhân muốn được bình đẳng
Nghiên cứu của nhóm chuyên gia Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) chỉ ra sự bất bình đẳng giữa khu vực kinh tế tư nhân với khu vực doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp FDI.
Sự kiện - 16/08/2025 09:06
Bí thư Đà Nẵng: Thaco là nhà đầu tư chiến lược của thành phố
Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng thống nhất chủ trương, xác định Thaco là nhà đầu tư chiến lược trong định hướng phát triển của thành phố.
Sự kiện - 15/08/2025 17:19
VAFIE tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
Ngày 15/8, VAFIE đã tổ chức thành công Hội nghị Ban chấp hành, Ban kiểm tra lần 2, khẳng định quyết tâm tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.
Sự kiện - 15/08/2025 16:46
Bí thư Hà Nội: Kinh tế Thủ đô duy trì mức tăng trưởng ấn tượng
Bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với nỗ lực và quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế Thủ đô tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ấn tượng.
Sự kiện - 15/08/2025 14:57
Sắp khởi công, khánh thành 250 dự án với tổng mức đầu tư triệu tỷ đồng
Ngày 19/8, lễ khởi công, khánh thành 250 dự án, công trình trên địa bàn 34 tỉnh/thành phố, với tổng mức đầu tư khoảng 1,28 triệu tỷ đồng sẽ được tổ chức. Trong đó có 89 dự án, công trình khánh thành và 161 dự án, công trình khởi công.
Sự kiện - 15/08/2025 07:37
Kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành bằng tuyến đường sắt tỷ USD
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,4 tỷ USD sẽ giải quyết bài toán di chuyển giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất. Việc triển khai kết nối giao thông giữa 2 sân bay là rất cần thiết trong bối cảnh hạ tầng giao thông hiện hữu quá tải và sân bay Long Thành cũng sắp hoàn thành.
Sự kiện - 14/08/2025 17:03
Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9
Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 là hai sự kiện mang tính trường tồn, vĩ đại làm thay đổi vận mệnh dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX.
Sự kiện - 14/08/2025 15:00
Thủ tướng: Việt Nam dành ưu tiên cao nhất cho quan hệ với Lào
Chiều 13/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đoàn đại biểu Ban Cải cách doanh nghiệp Lào, do đồng chí Saleumxay Kommasith, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào, Trưởng Ban Cải cách doanh nghiệp Lào, hiện đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Sự kiện - 14/08/2025 10:16
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, chiều 12/8, tại Seoul, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gặp gỡ đại diện một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã, đang và dự kiến đầu tư tại Việt Nam.
Sự kiện - 13/08/2025 10:31
Doanh nghiệp Nhật Bản đề nghị Thủ tướng gỡ vướng các dự án cao tốc, metro, phổ biến xe hybrid
Hai bên đã rà soát, đánh giá tình hình hợp tác, đầu tư, thương mại Việt Nam - Nhật Bản; việc giải quyết các vướng mắc tại các dự án cụ thể.
Sự kiện - 12/08/2025 18:00
Hà Nội cụ thể hóa điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô
Hà Nội ban hành kế hoạch cụ thể hóa đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, ưu tiên phủ kín các quy hoạch chung xã, quy hoạch phân khu đô thị, phân khu chức năng trong giai đoạn 2025-2027.
Sự kiện - 12/08/2025 13:38
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước 2030
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công xây dựng, phấn đấu hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước năm 2030.
Sự kiện - 12/08/2025 07:51
Việt Nam - Hàn Quốc phấn đấu kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030
Việt Nam và Hàn Quốc sẽ tăng cường hợp tác, mở rộng quy mô đầu tư, góp phần đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030.
Sự kiện - 11/08/2025 15:59
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago