Thị trường game Việt: Cần nhiều hơn ‘một quán phở’
Thị trường game Việt Nam đang phát triển nhanh nhưng thiếu bản sắc. Đó là lý do tại sao tựa game “Quán phở Anh Hai” nhanh chóng trở thành hiện tượng mạng.

Theo dự báo của Newzoo, doanh thu thị trường game toàn cầu sẽ đạt 188,8 tỷ USD trong năm 2025, tiếp tục tăng trưởng 3,4% so với năm trước.
Với sự phát triển của công nghệ dịch tự động (in-game real-time translation) cùng các hệ thống thanh toán trực tuyến ngày càng hoàn thiện, biên giới của thị trường game gần như đã bị xoá nhòa. Điều này đặt các nhà sản xuất và phát hành game Việt Nam vào môi trường cạnh tranh khốc liệt hơn và cũng nhiều cơ hội hơn.
Để nắm bắt được xu thế này, các nhà phát triển game trong nước buộc phải đổi mới: ứng dụng công nghệ mạnh mẽ hơn, đồng thời vẫn phải tạo được bản sắc riêng. Bản sắc riêng của người Việt, đôi khi chỉ là bát phở bình dân.
Từ quán phở gây sốt
Tựa game “Quán phở Anh Hai” – sản phẩm của một sinh viên đại học Việt Nam - chỉ mất vài ngày phát triển nhưng lại nhanh chóng trở thành hiện tượng mạng. Chi phí phát triển dù không đáng kể nhưng lợi nhuận có thể cực cao, đây là mô hình kinh doanh bất thường đối với lĩnh vực game.
“Quán phở Anh Hai” được cộng động mạng liên hệ và so sánh với “Flappy Bird” của tác Nguyễn Hà Đông. Một trò chơi giải trí đơn giản, đôi khi “tức đến phát khóc” đã tạo nên cơn sốt toàn cầu hơn chục năm về trước. Chi phí sản xuất, vận hành nhỏ nhưng doanh thu rất cao (có thời điểm lên tới 1 tỷ đồng/ ngày) làm nhiều người lầm tưởng thị trường game là con đường làm giàu dễ dàng.
Ngay cả tác giả Nguyễn Hà Đông cũng từng thừa nhận anh “gặp may”. Flappy Bird bỗng dưng được chọn làm nội dung cho khoảng 200.000 video trên Youtube giữa hàng ngàn ứng dụng được ra đời mỗi ngày.
Và phải hơn 10 năm sau chúng ta mới có thể bắt gặp lại được một hiện tượng tương tự. Rõ ràng, chỉ có một số rất ít những nhà phát triển độc lập (indie) mới có được may mắn này.
Còn đối với các doanh nghiệp, “chờ may mắn” không bao giờ là chiến lược kinh doanh. Thị hiếu người chơi thay đổi liên tục, công nghệ cập nhật từng ngày – khiến ngành game trở thành một cuộc đua không hồi kết.
Khoảng một thập kỷ trước, thị trường game Việt chủ yếu nằm trong tay một vài doanh nghiệp trong nước như VTC Game, VNG hay FPT Online. Nhưng hiện nay, bức tranh đã khác, nhiều cái tên mới như Gamota, Funtap xuất hiện, cùng hàng trăm nhà phát hành xuyên biên giới thông qua App Store, Google Play hay Steam.
Cạnh tranh toàn cầu khiến lợi thế sân nhà của doanh nghiệp Việt gần như biến mất. Không chỉ phải chia sẻ doanh thu bản quyền, doanh nghiệp còn phải chi mạnh cho marketing, nhân lực và hạ tầng thanh toán.
Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử: “Năm 2023, Việt Nam có khoảng 200 doanh nghiệp được cấp phép về game, nhưng chỉ còn khoảng 30 doanh nghiệp thực sự hoạt động”.
Thế nhưng tại Vietnam Game Verse 2025, ông Do cũng cho biết “lần đầu tiên sự kiện có quy mô tới 100 gian hàng, gấp đôi năm 2024. Thu hút sự chú ý và tham gia của nhiều tập đoàn đa quốc gia từ Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc”.
Điều đó cho thấy thị trường vẫn sôi động nhưng cạnh tranh rất lớn. Trong cuộc chiến này, có doanh nghiệp đã rút lui, còn đơn vị ở lại cũng phải thay đổi để thích nghi với thời cuộc.
Hệ sinh thái cộng sinh - xu hướng tất yếu
Từng nổi danh với những tựa game như MU Online, Thiên Long Bát Bộ, FPT Online đã đóng cửa toàn bộ các game đã phát hành nhắm chuyển hướng đi mới. Hiện tại, công bố trên website của mình, FPT Online chỉ còn 3 mảng dịch vụ là cung cấp giải pháp cho lĩnh vực branding, marketing và bán hàng.
Nhưng trong định hướng phát triển của tập đoàn mẹ, game vẫn nằm trong chiến lược kinh doanh dài hạn. Tháng 5/2025, FPT Online đã ký kết hợp tác với Funtap và Viresa nhằm phát triển thể thao điện tử thành tích cao (eSports). Trong khi đó, FPT Telecom sẽ tiên phong trong việc nâng cấp hạ tầng đường truyền internet nhằm phục vụ luyện tập và thi đấu. Đồng thời cũng cho ra đời FangTV- được kỳ vọng trở thành nền tảng livestream eSports hàng đầu tại Việt Nam.
Chọn ở lại, Công ty cổ phần Tập đoàn VNG (mã: VNZ), tiền thân là VinaGame, phải chuyển mình cho phù hợp xu thế mới. Công ty này gây tiếng vang với tựa game “Võ Lâm Truyền Kỳ”, trở thành kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam. Không chỉ dừng ở game, VNG đã xây dựng hệ sinh thái bổ trợ.
Báo cáo tài chính cho thấy, VNG đã đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng vào các công ty con và liên kết ở nhiều ngành nghề. Lĩnh vực hoạt động được chia làm 4 mảng chính gồm VNG Games, ZingPlay (trò chơi trực tuyến); nền tảng kết nối (Zalo Group gồm Zalo - ứng dụng nhắn tin, Adtima – nền tảng tiếp thị di động, ZingMP3 – nền tảng nghe nhạc trực tuyến); Fintech (Zalopay), Digital Business.
Trong đó, mảng trò chơi trực tuyến vẫn đem về nguồn thu chủ yếu cho doanh nghiệp. Trong báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2024, mảng game đạt khoảng 6.500 tỷ đồng doanh thu và đem lại lợi nhuận 1.100 tỷ đồng, là bộ phận kinh doanh duy nhất có lãi. Dù vậy, khoản lợi nhuận này vẫn không “gánh team” được cho những bộ phận khác khi hợp nhất vẫn lỗ khoảng 324 tỷ đồng.
Bước sang năm 2025, một số mảng kinh doanh như truyền thông đa phương tiện, dịch vụ chuyển đổi số đã bắt đầu có lãi, nhưng mảng game tiếp tục là lá cờ đầu của VNG. Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 đã xoát xét, tổng hợp kết quả kinh doanh của các bộ phận ghi nhận mức lãi 403 tỷ đồng. Riêng bộ phận trò chơi trực tuyến đóng góp tới 576 tỷ đồng (giảm 12% cùng kỳ), tức vẫn phải bù lỗ tới 173 tỷ đồng cho các bộ phận khác.
Nhà phát hành game có hơn 20 năm kinh nghiệm, Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC cũng đang trải qua giai đoạn sắp xếp lại bộ máy. Hiện tại tổng công ty có 3 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và phát hành game là VTC Game, VTC Online và VTC Mobie. Mặc dù không còn vận hành kênh truyền hình số từ năm đầu năm nay nhưng tổng công ty VTC vẫn đang sở hữu hệ sinh thái đa dạng. Một số công ty đang bổ trợ hiệu quả cho mảng game như: VTC Pay (thanh toán), VTC Comtech (hạ tầng kỹ thuật), VTC Media (truyền thông), đặc biệt là VTC Game Academy (cung cấp nguồn nhân lực trong ngành game) đã giúp tổng công ty vận hành khép kín và hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, trong báo cáo tổng kết tình hình kinh doanh năm 2024 của tổng công ty nhận định mảng game đang gặp nhiều khó khăn. Thị trường ngành cạnh tranh gay gắt với nhiều game quốc tế phát hành xuyên biên giới chưa được kiểm soát hiệu quả. Ngoài ra, chi phí bản quyền, marketing cho các sản phẩm game ngày càng cao.
Tiếp theo là Garena (được cộng đồng mạng gọi vui là “Gà rán”) nhà phát hành đến từ Singapore, lại là một “cỗ máy tiền mặt” của Tập đoàn Sea Limited. Garena khếch trương tên tuổi nhờ phát hành và tổ chức các giải đấu eSports của các tựa game như: Free Fire, FC Online, Liên Quân Mobie (được đưa vào nội dung thi đấu tại Sea Games).
Báo cáo tài chính năm 2024 của công ty mẹ Sea Limited cho thấy lợi nhuận toàn cầu của Garena đạt 1,119 tỷ USD (tăng 21,5% so với chỉ 921 triệu USD cùng kỳ năm 2023), tiếp tục là mảng đem lại lợi nhuận cao nhất.
Mảng còn lại là Shopee và Sea money có lợi nhuận năm 2024 lần lượt 155,8 triệu USD và 712,2 triệu USD. Hai mảng thương mại điện tử và dịch vụ tài chính số này cũng hỗ trợ rất tốt cho Garena khi quay ngược lại hỗ trợ marketing và vận hành thanh toán cho game.
Tất nhiên, thị trường vẫn còn nhiều doanh nghiệp vận hành game theo mô hình độc lập, không dựa vào hệ sinh thái cộng sinh. Tuy nhiên, ngoại trừ một số tựa game có “tuổi thọ” cao như Võ Lâm Truyền Kỳ, Audition hay các game thuộc nhóm eSports, đa số game mobile và game PC tại Việt Nam có thời gian vận hành không quá dài — thường từ khoảng 1,5 năm đến dưới 5 năm, theo quan sát thị trường.
Việc liên tục có nhiều game mới xuất hiện khiến người chơi dễ bị thu hút và dịch chuyển sang sản phẩm mới. Chính vì vậy, chiến lược giữ chân người chơi bằng các ứng dụng và dịch vụ đi kèm, mang lại nhiều giá trị ngoài trải nghiệm trong game, đang trở thành hướng đi dài hạn của nhiều doanh nghiệp.
Vấn đề của game Việt không nằm ở quy mô mà ở bản sắc
Theo IMARC Group, quy mô thị trường game Việt Nam có thể đạt khoảng 2,5 tỷ USD vào năm 2033. Trong khi Bộ KH&CN đặt mục tiêu 1 tỷ USD vào năm 2030 – mức tăng trưởng ấn tượng nếu được phát triển đúng hướng.
Trong một chia sẻ với tạp chí Forbes Việt Nam, tiến sỹ Renusha Athugala (đại học RMIT) nhận định: “Thị trường game Việt Nam đang phát triển nhanh nhưng phần lớn game không có tính nguyên bản hoặc ý tưởng chưa độc đáo”.
Đa số trò chơi trong nước vẫn là sản phẩm nhập khẩu, khiến lợi nhuận thực giữ lại ở Việt Nam thấp. Nhiều nhà phát hành cũng chọn lối đi an toàn, sao chép những ý tưởng đã thành công thay vì tìm hướng sáng tạo riêng.
Chính vì vậy, một sản phẩm nhỏ, đậm chất Việt như “Quán phở Anh Hai” lại trở thành hiện tượng — nó gợi cho người chơi cảm giác gần gũi và khác biệt, trong khi hầu hết game khác chạy theo mô hình thương mại.
Garena trong báo cáo định hướng năm 2025 về thị trường game cũng lưu ý đến việc tạo ra các sự kiện trong game mang văn hóa địa phương. Đặc biệt nhấn mạnh ở 3 thị trường Mexico, Việt Nam và Indonesia.
Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC, game không chỉ là một ngành công nghệ tiềm năng của Việt Nam mà còn là một công cụ, một phương tiện truyền tải văn hóa ra quốc tế.
Đây là thách thức lớn cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn kế tiếp. Họ đã làm tốt vai trò phát hành game nhập khẩu, nhưng thị trường vẫn chờ đợi những nhà sản xuất có khả năng tạo ra các sản phẩm mang dấu ấn riêng.
Nhưng dù là “Bát Phở” nội địa hay món “Gà Rán” nhập khẩu thì chỉ khi công nghệ và bản sắc văn hóa gặp nhau, ngành game mới thực sự phát triển bền vững.
- Cùng chuyên mục
Thị trường game Việt: Cần nhiều hơn ‘một quán phở’
Thị trường game Việt Nam đang phát triển nhanh nhưng thiếu bản sắc. Đó là lý do tại sao tựa game “Quán phở Anh Hai” nhanh chóng trở thành hiện tượng mạng.
Thị trường - 20/11/2025 06:45
Sân khấu hiện đại – cảm xúc truyền thống: Dấu ấn chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam”
Ngày 18/11/2025, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam”, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả, văn nghệ sĩ, phóng viên và những người yêu mến nghệ thuật biểu diễn.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 17:00
‘Việc giảm thuế nhập khẩu cà phê giúp Việt Nam mở rộng thị phần tại Mỹ’
Chính sách giảm thuế quan của Mỹ sắp tới mở ra cơ hội tích cực cho ngành cà phê Việt Nam, khi mặt hàng này được xác định là sản phẩm không sản xuất hiệu quả tại Mỹ.
Thị trường - 19/11/2025 16:38
MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chính thức công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 15:40
Shophouse Aquamarine Diễn Châu: Tài sản thật dẫn dắt nhu cầu đầu tư cuối năm
Hạ tầng hoàn thiện, pháp lý rõ ràng và dòng tiền khai thác ngay giúp shophouse đại lộ Ánh Sáng - ROX Living Aquamarine nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư cuối năm 2025.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 15:39
EVNHANOI bảo đảm an toàn điện phục vụ Kỳ họp thứ 10 - Quốc hội khóa XV
Để bảo đảm nguồn điện an toàn, chất lượng cao phục vụ Kỳ họp thứ 10 - Kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đang triển khai các phương án toàn diện với tinh thần trách nhiệm cao.
Thị trường - 19/11/2025 15:38
Khi nghệ thuật trở thành cầu nối biển đảo – Ấn tượng từ chương trình của Hội Nhà báo Việt Nam
Chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam” diễn ra tối 18/11/2025 tại Nhà hát Hồ Gươm đã tạo ra một không gian nghệ thuật ấn tượng, thu hút sự tham dự của đông đảo công chúng Thủ đô.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 15:36
“Thiêng liêng biển đảo Việt Nam” – Không gian nghệ thuật truyền cảm hứng tại Nhà hát Hồ Gươm
Tối 18/11/2025, Nhà hát Hồ Gươm trở thành tâm điểm văn hóa của Thủ đô khi chương trình nghệ thuật “Thiêng liêng biển đảo Việt Nam” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức đã mang đến một đêm biểu diễn giàu cảm xúc, khơi dậy lòng tự hào dân tộc và tình yêu biển đảo trong mỗi khán giả.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 15:36
PTC1 tăng cường bảo vệ hệ thống điều khiển: Đánh giá an toàn thông tin tại TBA 220kV Lạng Sơn và Bắc Quang
Đội Truyền tải điện (TTĐ) Đông Bắc 3 đã phối hợp với Bộ Tư lệnh 86 triển khai chương trình đánh giá an toàn thông tin (ATTT) tại hai trạm 220kV Lạng Sơn và Bắc Quang trong thời gian từ ngày 10 đến 14/11/2025.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 15:35
Ngóng thông xe đường trên cao Vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng… vài bản nhạc
Tuyến đường trên cao đầu tiên dài 14,7km thuộc Vành đai 3 TP.HCM đã ấn định thông xe ngày 19/12/2025 và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào giữa năm 2026. Ngay lúc này người dân thành phố, đặc biệt là cư dân Vinhomes Grand Park - nơi có dự án chạy xuyên tâm, đang háo hức đếm từng ngày để được trải nghiệm thời gian về nhà chỉ đo bằng vài bản nhạc.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 11:37
T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn
Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp – logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 11:36
VPS thực hiện thành công IPO và dự kiến niêm yết cổ phiếu trên HOSE vào tháng 12/2025
VPS thông báo đã nhận được xác nhận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ("SSC") về việc nhận được tài liệu báo cáo kết quả chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng ("IPO"), theo đó VPS đã phát hành thành công 202,31 triệu cổ phiếu và thu về số tiền 12.138,6 tỷ đồng từ đông đảo các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức.
Doanh nghiệp - 19/11/2025 08:27
Vietcombank được Tổ chức thẻ quốc tế Visa vinh danh với 8 giải thưởng quan trọng năm 2025
Tại Hội nghị khách hàng của Visa Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự được trao tặng 8 giải thưởng quan trọng ghi nhận nỗ lực và thành tựu nổi bật trong lĩnh vực thanh toán thẻ và chuyển đổi số.
Doanh nghiệp - 18/11/2025 18:04
Vietcombank có nữ thành viên Ban Điều hành được vinh danh 'Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu'
Tại sự lễ vinh danh "Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng năm 2025" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức vào trung tuần tháng 10, đồng chí Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank đã vinh dự được xướng tên trong danh sách 98 nữ doanh nhân tiêu biểu toàn quốc.
Doanh nghiệp - 18/11/2025 18:03
PVFCCo chính thức ra mắt nền tảng Tham quan tổ hợp Nhà máy Phú Mỹ trực tuyến bằng công nghệ VR360
Đây là công cụ cho phép khách hàng, đối tác và bà con nông dân trên cả nước dễ dàng khám phá một trong những nhà máy sản xuất phân bón hiện đại hàng đầu Việt Nam theo cách trực quan, sinh động và thuận tiện nhất ngay từ thiết bị cá nhân.
Doanh nghiệp - 18/11/2025 18:02
Vietcombank chung tay cùng đồng bào khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra
Những ngày vừa qua, miền Bắc và miền Trung liên tiếp chịu ảnh hưởng của bão lũ, hàng nghìn ngôi nhà bị ngập úng, đồng ruộng hoa màu bị thiệt hại, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công đoàn Vietcombank đã phát động toàn thể cán bộ, người lao động Vietcombank ủng hộ tối thiểu một ngày lương để chung tay khắc phục thiệt hại do bão, lũ gây ra.
Doanh nghiệp - 18/11/2025 17:44
- Đọc nhiều
-
1
Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai: Giá heo hơi có thể phục hồi quanh 60.000 đồng/kg vào dịp Tết
-
2
Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm
-
3
Cảnh báo tình trạng nở rộ nhận booking căn hộ ở Đà Nẵng
-
4
Niềm tin vào chu kỳ mới của thị trường chứng khoán Việt Nam
-
5
Bộ trưởng Xây dựng nói về việc người dân không phải xin giấy phép xây dựng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 3 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago



















