TS. Nguyễn Xuân Thủy: 26 tỷ USD không làm nổi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Nhàđầutư
TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho rằng, đường sắt cao tốc Bắc - Nam với công nghệ tiên tiến không thể là 26 tỷ USD được, con số này phải cao hơn nhiều lần.
PHAN CHÍNH
09, Tháng 07, 2019 | 15:06

Nhàđầutư
TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho rằng, đường sắt cao tốc Bắc - Nam với công nghệ tiên tiến không thể là 26 tỷ USD được, con số này phải cao hơn nhiều lần.

duong-sat-cao-toc-1562636645879

Đường sắt cao tốc được tính toán Tổng mức đầu tư 26 tỷ USD.

Không thể dùng công nghệ cà tàng được

Cụ thể, mới đây, Bộ KH&ĐT có báo cáo gửi Thủ tướng về phương án thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Bộ này đưa các phân tích của các chuyên gia Đức và Hà Lan rằng với chiều dài hàng nghìn km, tốc độ chạy tàu trên trục Bắc - Nam khoảng 200 km/h là hiệu quả, tổng mức đầu tư dự án khoảng 26 tỷ USD, giảm hơn 32 tỷ USD so với đề xuất của Bộ GTVT. Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra phương án là 58 tỷ USD

Trao đổi với Nhadautu.vn về vấn đề này, TS. Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia nghiên cứu về giao thông cho biết, nếu vào đường sắt cao tốc chỉ với 26 tỷ USD như tính toán của Bộ KH & ĐT thì dùng loại tàu gì, tốc độ bao nhiêu?.

Theo ông, về nhãn quan, với 26 tỷ USD thì tốc độ chỉ đạt từ 150-200 km/h thôi còn nếu tốc độ như của Nhật Bản, Pháp.. thì phải ở mức cao hơn 26 tỷ USD rất nhiêu lần. Ngay cả đường bộ cao tốc Bắc – Nam đã trên  10 tỷ USD.

nguyen-xuan-thuy_562x331-1743

 

trong tương lai đường sắt cao tốc Bắc – Nam là mạch máu chính của nền kinh tế xã hội, chứ đâu phải đường bộ cao tốc

TS Nguyễn Xuân Thủy

Vị chuyên gia này nói: “Tại sao ở đây, đường sắt lại tốn nhiều như thế? Vì ,chi phí cho đường sắt phải đắt hơn gấp 3, gấp 4 lần so với đường bộ, việc đầu tư đường sắt phải nắm bắt công nghệ cao chứ không thể dùng công nghệ cà tàng được”.

Ông Thủy phân tích đến năm 2040 -2050 mới xong được cao tốc đó, nhiều nước trên thế giới đã đi rất xa rồi. Chính vì thế, Việt Nam phải cùng với người Nhật nắm bắt công nghệ cao nhất. Tức là tốc độ phải đạt 300-400 km, và dùng cái động cơ tuyến tính rồi nâng lên bằng điện từ thành 500 km/h.

Ông cho biết, hiện Nhật đã thí nghiệm thành công vấn đề này và khoảng đến năm 2020 hay 2030 thì họ sẽ chạy vận hành, lúc đó mà chúng ta vẫn chạy 200km/h thì làm sao được.

Theo ông Thủy, Bộ KH&ĐT hay Bộ GTVT đưa ra phương án thì phải bàn với nhau, chứ không thể làm độc lập được. Điều quan trọng là làm thế nào để đạt được tốc độ cao nhất so với thế giới, dù đất nước còn nghèo nhưng vẫn phải đạt được công nghệ như thế.

ts-thuy-2

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy

Đường sắt sẽ là mạch máu chính của nên kinh tế trong tương lai

Ông Thủy nhận định, trong tương lai đường sắt cao tốc Bắc – Nam là mạch máu chính của nền kinh tế xã hội, chứ đâu phải đường bộ cao tốc.

"Quỹ đất dùng cho đường bộ cao tốc thì rất lớn, 1km phải sử dụng 20ha đất. Trong khi đó, 1km đường sắt chỉ mất 4 đến 5ha đất, chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ đắt hơn, nên phải làm đường sắt tốc độ cao, nếu làm được 26 tỷ USD như tính toán của Bộ KH & ĐT thì tốt nhưng chắc chắn sẽ không có như thế đâu. Giá của đường sắt cao tốc với công nghệ tiên tiến không thể là 26 tỷ USD được. Nếu, con số này thì sẽ không đạt được tốc độ cao như các nước đang có", ông dẫn chứng.

Vị tiến sĩ cũng chia sẻ ông đã nhìn thấy đường sắt của Hàn Quốc đi từ Seoul đến các tỉnh phía tây của nước này, chủ yếu là chạy trên cao, chứ không thể giao cắt được khả năng phải là 50-60 tỷ USD.

TS. Thủy phân tích thêm, chỉ có cái nếu chúng ta phân đoạn ra như giáo sư Lã Ngọc Khuê đã nói, tức là 15 đến 20 năm đầu chạy kiểu hỗn hợp, chưa nâng tốc độ lên 300 đến 400 km/h, mà chỉ dùng tốc độ thấp khoảng 200 km/h và sử dụng đầu máy diesel. Sau đó, chúng ta mới nâng lên điện khí hóa và nâng tốc độ lên thì đầu tư tiếp.

"Nếu, đầu tư theo kiểu cuốn chiếu như vậy đỡ hơn. Đầu tư một lúc 50 tỷ USD thì rất mệt" ông Thủy nhấn mạnh.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
861,16 +13,55 / +1,60%
Lúc 06/07/2020 15:59:07
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 374
KLGD: 215.091.679
GTGD: 4,19 triệu
Sàn
HNX-Index
113,13 +1,58 / +1,42%
Lúc 06/07/2020 15:59:07
Cao nhất
09/06/2020
118,88
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 193
KLGD: 32.184.566
GTGD: 361.651,00
Sàn
UPCOM-Index
56,48 +0,22 / +0,39%
Lúc 06/07/2020 15:59:07
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 310
KLGD: 17.762.716
GTGD: 265.474,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ