'Du lịch phục hồi sẽ giải quyết rất lớn số lượng Condotel tại Khánh Hòa'

Nhàđầutư
“Các tập đoàn lớn trong nước đang chuẩn bị các chương trình kích cầu để thu hút nguồn khách quốc tế và trong nước đến Khánh Hòa trong thời gian tới. Do đó, khi hoạt động du lịch phục hồi thì sẽ giải quyết được rất lớn số lượng căn hộ du lịch (Condotel) tại Khánh Hòa”, ông Phan Việt Hoàng nhận định.
VIỆT TÙNG
27, Tháng 04, 2021 | 06:52

Nhàđầutư
“Các tập đoàn lớn trong nước đang chuẩn bị các chương trình kích cầu để thu hút nguồn khách quốc tế và trong nước đến Khánh Hòa trong thời gian tới. Do đó, khi hoạt động du lịch phục hồi thì sẽ giải quyết được rất lớn số lượng căn hộ du lịch (Condotel) tại Khánh Hòa”, ông Phan Việt Hoàng nhận định.

PV Nhadautu.vn vừa có cuộc trao đổi với ông Phan Việt Hoàng, Tổng Thư ký Hội môi giới Bất động sản tỉnh Khánh Hòa (KAREB) về tình hình thị trường bất động sản Khánh Hòa trong quý 1/2021 cùng những triển vọng trong quý 2 khi thị trường du lịch phục hồi.

Ông đánh giá thế nào về tình hình thị trường bất động sản Khánh Hòa sau Quý I năm nay? Phân khúc sản phẩm nào được nhà đầu tư săn đón?

Ông Phan Việt Hoàng: Trong năm vừa qua nền kinh tế cả nước nói chung và Khánh Hòa nói riêng đều bị tác động lớn từ đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến thu nhập của người dân làm suy giảm nhu cầu mua sắm, mua nhà và đầu tư kinh doanh bất động sản. Số lượng giao dịch trong Quý I của thị trường bị ảnh hưởng rõ rệt chỉ còn tồn tại nhóm nhu cầu nhà ở thật, nhóm đầu cơ lướt sóng không còn.

Các giao dịch tập trung ở phân khúc chung cư, đất nền, nhà phố giá bình dân. Phân khúc căn hộ du lịch gần như không đáng kể.

Theo tôi dự báo thị trường bất động sản Khánh Hòa sau Quý I sẽ có nhiều sự khởi sắc bắt nguồn từ việc “khơi thông chính sách” của chính quyền địa phương. Ban hành những quyết sách quan trọng trong việc thu hút đầu tư phát triển kinh tế địa phương nói chung và cũng gián tiếp thúc đẩy thị trường bất động sản Khánh Hòa, như là:

Quyết định số 713/QĐ-UBND ngày 24/3/2021. Mục tiêu xây dựng Khu kinh tế Vân Phong trở thành khu kinh tế ven biển được ưu tiên tập trung đầu tư (theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 271/TB-VPCP ngày 03/8/2020) với tính chất tổng hợp đa nghành nghề, đa lĩnh vực, phát triển thành vùng kinh tế động lực của tỉnh và khu vực Nam Trung Bộ. 

Anh 1 (17)

Ông Phan Việt Hoàng, Tổng Thư ký Hội môi giới Bất động sản tỉnh Khánh Hòa (KAREB) trao đổi với Nhadautu.vn. Ảnh: Việt Tùng.

Với quy mô diện tích hơn 150 ngàn ha, dự báo trong thời gian tới thị trường bất động sản công nghiệp, dịch vụ logistics, công nghệ cao… tại Khu kinh tế Vân Phong sẽ được các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước dành nhiều sự quan tâm đặc biệt sau khi đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong được trình thẩm định, phê duyệt dự kiến trong tháng 6/2021. Dư địa phát triển nhà ở tại khu vực này sẽ rất lớn trong 10 năm tới.

Ngày 5/4/2021, tỉnh Khánh Hòa đã ban hành công văn số 2619/UBND-XDND chỉ đạo về việc bãi bỏ một số văn bản có nội dung liên quan đến việc tạm dừng dự án để chờ kết luận thanh tra.

Đây là động thái rất quan trọng giúp cho các dự án tiếp tục triển khai thủ tục đầu tư vì suốt gần 2 năm vừa qua gần như các dự án đều vướng mắc và trì trệ khiến cho nhà đầu tư rơi vào tình trạng “mất sóng”. Việc này góp phần trực tiếp tạo ra nguồn cung cho thị trường sau thời gian dài bị gián đoạn.

Cụ thể, hiện nay đang có một số nhà đầu tư tiến hành hoàn thiện thủ tục pháp lý, như là: Dự án Imperium Town Nha Trang của CTCP Đầu tư Xây dựng Đông Dương Nha Trang, dự án Vega City của Tập đoàn KDI Holdings, dự án The Aston Luxury Residence của Công ty CP Đầu tư VHR để chuẩn bị giới thiệu ra mắt thị trường trong thời gian tới.

Dựa trên tình hình thị trường Quý I, triển vọng thị trường bất động sản Khánh Hòa Quý II sẽ như thế nào?

Ông Phan Việt Hoàng: Trong bối cảnh khan hiếm dự án mới mở bán thì lợi thế giao dịch và xu hướng tăng giá sẽ thiên về đất nền trong khu dân cư và của các dự án đô thị cũ đã hình thành, hoàn thiện hạ tầng như: Khu đô thị Mỹ Gia, VCN, Nam Vĩnh Hải… Năm 2021 là năm bản lề đầu tiên của nhiệm kỳ đánh dấu cột mốc quan trọng trong công tác lập quy hoạch chung giai đoạn 2021-2030 của các tỉnh thành trên cả nước, đồng thời cũng là năm áp dụng các quy định mới của Luật Đầu tư, Luật Xây dựng cho nên sẽ có nhiều sự đổi mới trong quá trình hình thành và cho ra sản phẩm, sẽ áp dụng theo quy chuẩn mới tốt hơn, nâng cao tính bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. 

Anh 3- (2)

Thị trường bất động sản Khánh Hòa được kỳ vọng khởi sắc trong qúy 2/2021 khi tình hình du lịch đang phục hồi, sự “khơi thông” chính sách từ chính quyền. Ảnh Việt Tùng.

Có khả năng trong quý 2/2021 sẽ có một dự án căn hộ chung cư cao cấp tung ra thị trường Khánh Hòa với số lượng khoảng 500 căn thuộc vị trí trung tâm thành phố của Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Đông Dương Nha Trang sẽ góp phần nhộn nhịp thị trường bất động sản Khánh Hòa vốn tiềm năng và sôi động trước đây.

Tại Khánh Hòa thời gian gần đây, nhất là 3 tháng vừa qua có tình trạng sốt đất ảo hay không? Giải pháp nào để có một thị trường bất động sản lành mạnh, đảm bảo giá trị thật?

Ông Phan Việt Hoàng: Trước tiên chúng ta cần phải định nghĩa “sốt đất ảo” là khái niệm chỉ sự tăng giá đất trên diện rộng, tăng giá gấp nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn nhưng nhu cầu sử dụng đất không có thật.

Người mua đất chủ yếu là giới đầu cơ thâu tóm đất nông nghiệp, lâm nghiệp… không có nhu cầu mua để ở, cũng không xây dựng để khai thác kinh doanh, bỏ đất hoang trong thời gian dài.

Trong quá trình “sốt đất ảo” giá đất bị đẩy lên nhiều lần, giá được hình thành bởi tin đồn, thông tin chưa rõ ràng, chưa có cơ sở chắc chắn về một dự án nào đó, hay có sự tham gia của chủ đầu tư lớn vào khu vực.

Anh 2 (14)

 

Mặt bằng giá đất liên tục tăng lên do tâm lý đám đông, dẫn đến xuất hiện quá nhiều nhu cầu ảo, khiến cho giá đất tăng bất chấp không dựa trên quy luật nào và thiếu cơ sở thực tế.

Tại Khánh Hòa trong bối cảnh nguồn cung dự án bất động sản trong khoảng 2 năm gần đây bị gián đoạn và hạn chế cho nên một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã chuyển hướng sang hình thức thu gom đất nông nghiệp, chuyển mục đích, tách thửa bán nền với quy mô lớn không lập dự án đầu tư.

Thậm chí có những trường hợp đến từ tỉnh thành khác hình thành nhóm đông có quy mô và tổ chức đến những vùng ven triển khai rầm rộ hình thành điểm nóng cục bộ tại một số xã TP. Nha Trang và huyện Diên Khánh, Cam Lâm mà hiện nay Bộ TN&MT đang tiến hành kiểm tra cùng với các tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận. Với vai trò của Hội, chúng tôi luôn kịp thời có những tuyên truyền, khuyến cáo đến các thành viên Hội nhằm mục đích bảo vệ thị trường phát triển lành mạnh để không dẫn đến hình thành “sốt đất ảo” như một số nơi khác.

Thị trường du lịch phục hồi sẽ tác động như thế nào đến thị trường bất động sản Khánh Hòa trong thời gian tới?

Ông Phan Việt Hoàng: Hiện nay tiến độ phổ cập vắc xin trên thế giới và Việt Nam đang diễn ra rất tốt, dịch COVID-19 đang được kiểm soát dần dần và hộ chiếu vaccine đang được một số nước áp dụng.

Bên cạnh đó, các tập đoàn lớn trong nước đang chuẩn bị các chương trình kích cầu để thu hút nguồn khách quốc tế và trong nước đến Khánh Hòa trong thời gian tới. Do đó, khi hoạt động du lịch phục hồi thì sẽ giải quyết được rất lớn số lượng căn hộ du lịch (Condotel) tại Khánh Hòa.

Đón đầu nhu cầu này, nhiều nhà đầu tư đang gấp rút hoàn thiện các dự án căn hộ du lịch để đi vào hoạt động. Bất động sản nghỉ dưỡng tại những thành phố biển của Việt Nam vẫn còn tiềm năng rất lớn. Song, để đầu tư vào dòng sản phẩm cần xác định mục đích mua bất động sản nghỉ dưỡng là tài sản lâu dài, lấy lợi nhuận kinh doanh tạo dòng tiền ổn định.

Theo ông cơ quan quản lý nhà nước cần làm gì để hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn trong thời gian tới?

Ông Phan Việt Hoàng: Tôi cho rằng, trước hết trong bối cảnh bị tác động xấu từ đại dịch COVID-19 thì doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ về chính sách thuế và tiền sử dụng đất. Ngoài ra, cần khuyến khích thu hút, ưu đãi đầu tư các dự án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân thu nhập thấp.

Cùng với đó, cơ quan quản lý công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án nhằm minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ để đẩy giá, trục lợi một số dự án đã xảy ra trong thời gian vừa qua. Sớm hoàn thiện và đưa vào hoạt động hệ thống quản lý thông tin dữ liệu đất đai quốc gia.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25175.00 25177.00 25477.00
EUR 26671.00 26778.00 27961.00
GBP 31007.00 31194.00 32152.00
HKD 3181.00 3194.00 3297.00
CHF 27267.00 27377.00 28214.00
JPY 159.70 160.34 167.58
AUD 16215.00 16280.00 16773.00
SGD 18322.00 18396.00 18933.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18215.00 18288.00 18819.00
NZD   14847.00 15342.00
KRW   17.67 19.30
DKK   3582.00 3713.00
SEK   2293.00 2380.00
NOK   2270.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ