Du khách quốc tế đến Đà Nẵng vẫn còn rất ít

Nhàđầutư
Sau sự hứng khởi ban đầu khi mở cửa du lịch quốc tế, Đà Nẵng vẫn chưa thấy tín hiệu khả quan từ các nguồn khách quen thuộc như Trung, Nhật, Hàn... Nhiều đơn vị kinh doanh du lịch đang lo lắng, đặc biệt là mùa thấp điểm du lịch cận kề.
THÀNH VÂN
02, Tháng 09, 2022 | 06:05

Nhàđầutư
Sau sự hứng khởi ban đầu khi mở cửa du lịch quốc tế, Đà Nẵng vẫn chưa thấy tín hiệu khả quan từ các nguồn khách quen thuộc như Trung, Nhật, Hàn... Nhiều đơn vị kinh doanh du lịch đang lo lắng, đặc biệt là mùa thấp điểm du lịch cận kề.

Trước khi xảy ra dịch COVID-19, vào mùa cao điểm du lịch, khách từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản chiếm phần lớn tỷ trọng du khách quốc tế ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, năm nay, đến thời điểm này khách quốc tế đến Đà Nẵng chưa nhiều.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, lũy kế 7 tháng năm 2022, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 1.882 nghìn lượt, tăng 83% so với cùng kỳ năm 2021. Đã có khoảng 900/1.280 cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố hoạt động trở lại (chiếm gần 70% cơ sở lưu trú du lịch) với 33.570/45.731 phòng (chiếm 73%).

Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến với Đà Nẵng chỉ đạt hơn 120 nghìn lượt, chiếm 10% cơ cấu khách. Mặc dù thành phố đã kết nối nhiều đường bay quốc tế đến địa phương như Hàn Quốc, Singapore… nhưng lượng khách vẫn rất khiêm tốn. Điều này khiến nhiều đơn vị kinh doanh du lịch lo ngại về lượng khách quốc tế đến thành phố biển.

Là doanh nghiệp lữ hành chuyên khách quốc tế, tuy nhiên đến nay Vidotour vẫn chưa mở lại hoạt động, trong khi đó một số đối tác của đơn vị này cũng chỉ nhận được các đoàn khách nhỏ lẻ. Bà Võ Thị Hằng, đại diện Công ty Vidotour cho biết, hiện nay khách quốc tế đến Đà Nẵng chủ yếu là đoàn nhỏ, nhóm gia đình 2-3 người, tùy chỗ đối tác. Trong khi đoàn lớn vẫn chưa thấy nhiều.

"Khách quốc tế vẫn còn lo về dịch COVID-19, dù ở Việt Nam tạm ổn nhưng ở các nước khác du khách vẫn lo về dịch", bà Hằng nói.

IMG_5048

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, lượng khách quốc tế đến với Đà Nẵng chỉ đạt hơn 120 nghìn lượt, chiếm 10% cơ cấu khách. Ảnh: Thành Vân

Trong khi đó, bà Ngô Thị Hương, Phó Giám đốc khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng cho biết, công suất buồng phòng thời điểm mùa hè này so với 2019 gần như tương đương. Trong đó, khách nội địa chiếm 90%, điều này chứng tỏ người Việt đi du lịch rất nhiều vào mùa hè này. 

"Với cơ cấu khách chủ yếu là khách nội địa, khách quốc tế thì thấp hơn so với 2018 và 2019. Dù có sự trở lại với thị trường khách quốc tế, song lượng khách vẫn còn rất hạn chế, không đáng kể", bà Hương chia sẻ.

Do lượng khách quốc tế hạn chế, nhiều nhà hàng, khách sạn, dịch vụ giải trí chuyên phục vụ đối tượng khách này như dọc tuyến đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng vẫn tiếp tục trong tình trạng "đóng cửa then cài", thậm chí là sang nhượng, rao bán.

Các cơ sở kinh doanh hiện đều tập trung khai thác đối tượng khách nội địa, tận dụng thời điểm mùa du lịch hè để đảm bảo doanh thu. Anh Bùi Văn Minh, Nhà hàng hải sản Ông Minh (TP. Đà Nẵng) chia sẻ, hiện lượng khách Trung Quốc vẫn còn đóng cửa, trong khi khách Hàn Quốc sang Đà Nẵng du lịch thì lại rất ít. Điều này khiến việc kinh doanh của nhà hàng rất khó khăn, không hiệu quả.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, hiện biến chủng mới đang tác động rất lớn đến thị trường quốc tế, một số quốc gia ghi nhận ca mắc trở lại. "Chúng tôi liên tục cập nhật về tình hình, để tránh cho doanh nghiệp trở tay không kịp khi lượng khách sụt giảm nhanh chóng", ông Dũng thông tin.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh khai thác thị trường khách quốc tế, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, từ nay đến cuối năm 2022 sẽ tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến thị trường, xúc tiến khôi phục trở lại các đường bay quốc tế.

Trong đó, sẽ xúc tiến mở đường bay Ấn độ, Philipine; tổ chức đón đoàn Famtrip Đông Nam Á, Nhật Bản…; giới thiệu Đà Nẵng tại các thị trường quốc tế trọng điểm, như: Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan, Singapore, Malaysia... Đồng thời, hỗ trợ Hiệp hội Du lịch thành phố hình thành các liên minh kích cầu, liên minh khai thác chuyên từng nhóm thị trường.

Ngoài ra, ngành du lịch Đà Nẵng cũng sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông đa dạng và phù hợp xu hướng khách du lịch nội địa, quốc tế. Thành phố cũng tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới các sản phẩm đẳng cấp.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ