Doanh nghiệp thủy sản lo bị phạt chậm đơn hàng, mất khách

VIỆT TƯỜNG
07:03 21/08/2021

Ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp thủy sản lo không đủ đơn hàng giao cho khách, thậm chí bị phạt và bêu tên trên thị trường xuất khẩu.

Hai ngày qua, hàng chục doanh nghiệp thủy sản quy mô lớn tại Bạc Liêu và Sóc Trăng gấp rút lên phương án nâng công suất vì thời hạn hoàn tất đơn hàng cho các đối tác đã gần kề, trong đó việc bổ sung thêm nhân công bù vào số hao hụt do giãn cách phải sản xuất "3 tại chỗ" được đặt lên hàng đầu.

Việc đầu tiên các doanh nghiệp này cần tính đến là khâu đi lại của công nhân khi các tỉnh vùng nam sông Hậu thiết lập các vùng xanh và chuẩn bị hết thời gian giãn cách xã hội lần 3 theo Chỉ thị 16.

Lo mất khách hàng

Đại diện Công ty TNHH Kim Anh nói rằng khi tỉnh Sóc Trăng thiết lập được 45 xã, phường, thị trấn vùng xanh và 28 vùng vàng vào ngày 16/8, lãnh đạo doanh nghiệp này lập tức tính đến việc cho gần 300 công nhân “3 tại chỗ” đã trụ tại nhà máy suốt 1 tháng qua về nếu nhà ở 2 vùng này.

Tuy nhiên, đến ngày 20/8, vẫn còn 20 công nhân tiếp tục phải ở lại vì đường về nhà của họ phải đi qua vùng cam, đỏ (nguy cơ cao và rất cao).

Trước khi dịch Covid-19 xảy ra, Công ty TNHH Kim Anh có khoảng 1.000 công nhân, kể cả lực lượng làm thời vụ. Khi thực hiện “3 tại chỗ”, công nhân giảm xuống còn khoảng trên 30% nên doanh nghiệp cố gắng duy trì sản xuất, ưu tiên đơn hàng gấp để giữ khách hàng.

1

Sóc Trăng và Bạc Liêu có diện tích tôm công nghiệp lớn ở vùng nam sông Hậu. Ảnh: Phan Thanh Cường.

Theo lãnh đạo Công ty Kim Anh, Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng vừa hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng lại phương án tổ chức sản xuất phù hợp theo các hình thức như “3 tại chỗ”, “3 tại chỗ kết hợp với đưa đón công nhân, công nhân đi làm bằng phương tiện cá nhân” và “đưa đón công nhân và công nhân đi làm bằng phương tiện cá nhân”. Trong đó, việc đưa đón công nhân được áp dụng tại vùng xanh và vùng vàng liên huyện đã mở ra hướng có lợi cho doanh nghiệp.

Đặc thù của ngành thủy sản trong mùa dịch Covid-19 này là tuy ít công nhân nhưng doanh nghiệp phải vận hành máy móc để bảo quản tôm đông lạnh. Việc này khiến cho chi phí sản xuất tăng cao vì gánh thêm tiền điện.

"Nếu hoạt động 40-50% công suất là doanh nghiệp lỗ vốn nhưng phải chịu. Đối tác phạt nếu giao hàng chậm thì có thể không xảy ra nhưng mình không cung ứng đủ hàng thì người ta tìm đối tác khác”, chủ một công ty thủy sản lo lắng.

Zing đặt vấn đề về khả năng đối tác hủy hợp đồng hoặc phạt cho doanh nghiệp Việt Nam giao hàng tôm đông lạnh chậm, ông Võ Văn Phục, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản sạch Việt Nam, cho biết đã gửi thư cho đối tác để giải thích, nói rõ tình hình dịch Covid-19. Doanh nghiệp mong đối tác thông cảm vì trước đây, các nước phát triển bị dịch Covid-19 đã từng hủy hợp đồng, lùi thời hạn nhận hàng của Việt Nam.

“Hiện nay đến khi mình gặp dịch bệnh thì họ cũng hiểu nên việc đền hợp đồng có thể không xảy ra. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải nỗ lực sản xuất để đáp ứng những đơn hàng gấp, giữ được khách hàng tốt, không để họ bỏ đi sang thị trường khác", ông Phục nói.

Mua máy xét nghiệm RT-PCR cho công nhân

Theo ông Võ Văn Phục, Thủy sản sạch Việt Nam thực hiện “3 tại chỗ” từ khi tỉnh Sóc Trăng chưa có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Do đó, đơn vị có kinh nghiệm quản lý chặt các mối nguy từ bên ngoài vào doanh nghiệp. Vì vậy, khi thực hiện chủ trương sản xuất “3 tại chỗ” theo yêu cầu của cơ quan chức năng, Thủy sản sạch Việt Nam giữ chân được khoảng 1.500/4.000 lao động.

“Với lượng công nhân này, chúng tôi sản xuất không nhiều nhưng cầm cự được. Công nhân ‘3 tại chỗ’ ở lâu quá nên công ty định đón công nhân trong vùng xanh. Tuy nhiên, chúng tôi lo rằng tuy xác định vùng xanh nhưng người dân chưa được xét nghiệm tầm soát ở một mức độ đáng tin, nên chưa biết vùng đó có đảm bảo không còn F0”, ông Phục nói.

1

Các doanh nghiệp dự đoán cuối năm 2021 giá tôm nguyên liệu tăng mạnh. Ảnh: Xuân Trường.

Mặc dù lo lắng, doanh nghiệp lớn trong ngành thủy sản tỉnh Sóc Trăng này đánh giá cao việc địa phương áp dụng phân vùng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là về lĩnh vực lao động, nhằm tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng nông, thủy sản.

Để chung tay với chính quyền địa phương trong việc phòng, chống dịch Covid-19, Thủy sản sạch Việt Nam trang bị kit test nhanh cho công nhân và một máy xét nghiệm RT-PCR để 3 ngày tầm soát cho công nhân một lần. Hệ thống tầm soát chủ động này giúp doanh nghiệp phòng, chống dịch Covid-19 và kịp bóc tách F0 nếu không may công nhân nhiễm nCoV.

“Chúng tôi còn hướng đến khả năng hỗ trợ xét nghiệm nhanh giúp người thân trong gia đình công nhân. Đưa, rước công nhân vùng xanh lúc này là chấp nhận rủi ro, một phần để vừa đảm bảo mục tiêu phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, chứ ‘3 tại chỗ’ hoài cũng khó”, ông Phục chia sẻ.

Cùng với việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, lãnh đạo Thủy sản sạch Việt Nam đề xuất cơ quan chức năng thần tốc xét nghiệm để bóc hết F0 ra khỏi cộng đồng, kể cả vùng xanh. Việc tiếp theo là tiêm vaccine Covid-19, chuẩn bị thật tốt các phương án điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Việc còn lại là cộng đồng doanh nghiệp sẽ cố gắng cùng chính quyền địa phương đẩy lùi dịch bệnh.

Lo thiếu nguyên liệu, không kịp giao hàng

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản sạch Việt Nam cho rằng ngành chế biến tôm xuất khẩu hoạt động cao điểm nhất vào quý 3 mỗi năm các tháng 7, 8, 9. Từ đầu năm, doanh nghiệp này xây dựng kế hoạch xuất khẩu 18-20 triệu USD mỗi tháng nhưng ảnh hưởng Covid-19, tháng 7 chỉ có 16 triệu USD, tháng 8 khả năng chỉ đạt 10-12 triệu USD.

“Tháng 9 chưa biết tình hình thế nào. Nếu dịch bệnh ổn thì xuất khẩu cũng 60-70%. Cuối năm nay các công ty thủy sản có mối nguy khác là thiếu nguyên liệu vì rủi ro dịch bệnh nên nông dân nuôi tôm ít hoặc ngưng thả giống. Vì vậy, tôm thịt có khả năng trong những tháng cuối năm giảm mạnh, không đủ nguồn nguyên liệu cho các nhà máy thủy sản hoạt động”, ông Phục nhận định.

Để kịp giao hàng cho các hợp đồng ưu tiên xuất khẩu trước, một số nhà máy thủy sản bắt đầu rã đông tôm nguyên liệu dự trữ. Việc dự trữ tôm lúc thủy sản giảm giá đã giúp nông dân giải phóng được hàng hóa, vừa giúp nhà máy chủ động nguyên liệu dù đã có sẵn các những cánh đồng nuôi tôm trải bạt.

“Khi lực lượng lao động vào nhà máy trở lại thì giá tôm chắc chắn tăng. Việc này tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh. Dịch bệnh kiểm soát ổn thì giá tôm tăng lên cao do nhu cầu tiêu thụ tôm của thế giới rất lớn. Chỉ lo ngại lúc đó không đủ hàng để giao cho đối tác hoặc giao chậm vì khó tìm được tàu vận chuyển”, chủ một doanh nghiệp chia sẻ.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Thủy sản Tân Phong Phú (Bạc Liêu) là ông Tô Huy Phong, ngoài việc hoạt động cầm chừng, doanh nghiệp đang đối mặt với giá cước gửi hàng tăng trên 400%. Theo ông Phong, trước đây mỗi container hàng, tàu vận chuyển thu 2.000 USD thì hiện nay tăng lên 11.000 USD.

2

Dậy chuyển sản xuất tôm đông lạnh tại Công ty TNHH Chế biến và xuất nhập khẩu Trang Khanh. Ảnh: Nhật Tân.

Còn Giám đốc Công ty TNHH Chế biến và xuất nhập khẩu Trang Khanh (Bạc Liêu) Trần Tuấn Khanh thì nói rằng những hợp đồng với nước ngoài phải đẩy nhanh sản xuất để trả vì đã hẹn lùi thời gian vài tháng. Nếu tiếp tục bội tín sẽ bị phạt và mất luôn đối tác làm ăn.

“Nếu như lô hàng đó 10.000 USD mà chúng tôi hẹn 2-3 tháng không giao thì bị họ phạt liền. Không chỉ phạt mà đối tác còn thông tin lên mạng cho doanh nghiệp khỏi xuất qua thị trường đó chứ không có thông cảm như trước đây”, ông Trang Khanh khẳng định.

Vì vậy, chờ khi dịch bệnh ổn định, ông Khanhsẽ đẩy mạnh việc mua tôm để sản xuất, giao hàng trả nợ hợp đồng dù giá tôm dự kiến tăng cao.

“Tôm cuối năm nay tăng mạnh là chắc chắn vì không còn nhiều người nuôi do ảnh hưởng dịch Covid-19”, ông Trang Khanh nói.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Ông Trump hy vọng đạt được thỏa thuận 'về mọi thứ' với Trung Quốc

Ông Trump hy vọng đạt được thỏa thuận 'về mọi thứ' với Trung Quốc

Các vấn đề Tổng thống Trump dự kiến đề cập với phía Trung Quốc có thể bao gồm đậu tương, vũ khí hạt nhân và các thức chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine.

Thị trường - 23/10/2025 14:58

Agribank - Chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân

Agribank - Chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân

Trên nền tảng định hướng chiến lược của Nghị quyết 57-NQ/TW, cùng Kế hoạch 77-KH/ĐU ban hành ngày 28/2/2025 và Chương trình hành động 40486/NHNo-NHS ngày 26/3/2025, Agribank đang kiến tạo cơ chế triển khai rõ ràng, đặt công nghệ là xương sống, tổ chức là khung, con người là lực lượng, bảo mật là lá chắn, với mục tiêu cuối cùng là đưa dịch vụ số đến tận từng người dân và "không để ai bị bỏ lại phía sau".

Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:46

Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai

Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai

Với tinh thần "Bạn góp một – Vinamilk góp một", chương trình "Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025" do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:42

Huy động vốn quốc tế giá rẻ: Nền tảng tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho VPBankS

Huy động vốn quốc tế giá rẻ: Nền tảng tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho VPBankS

Liên tiếp lập kỷ lục huy động vốn quốc tế với tổng quy mô 400 triệu USD chỉ trong năm 2025, VPBankS đang khẳng định uy tín và năng lực vươn tầm khu vực.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:38

EVNGENCO1 đề xuất đầu tư cụm dự án năng lượng xanh gần 1.500 MW tại Lâm Đồng

EVNGENCO1 đề xuất đầu tư cụm dự án năng lượng xanh gần 1.500 MW tại Lâm Đồng

Ngày 22/10, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng, đoàn công tác Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã đề xuất đầu tư cụm dự án năng lượng xanh có tổng công suất gần 1.500 MW.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 13:37

NCB lọt Top 10 'Doanh nghiệp được yêu thích 2025' ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam

NCB lọt Top 10 'Doanh nghiệp được yêu thích 2025' ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa được vinh danh tại 4 hạng mục giải thưởng trong khuôn khổ Chương trình "Doanh nghiệp yêu thích – Enterprise of Choice 2025", khẳng định vị thế thương hiệu uy tín và môi trường làm việc hấp dẫn hàng đầu trong ngành tài chính ngân hàng tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 12:59


TH tiên phong đưa tiêu chuẩn quốc tế vào nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam

TH tiên phong đưa tiêu chuẩn quốc tế vào nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam

Chia sẻ tại Hội nghị Hữu cơ Châu Á, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho biết, từ năm 2013, TH đã triển khai hoạt động bài bản về phát triển sản xuất hữu cơ theo các tiêu chuẩn và chứng nhận quốc tế. Đặc biệt, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK cũng là doanh nghiệp đầu tiên chuyển đổi đàn bò sữa sang chăn nuôi hữu cơ tiêu chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam.

Thị trường - 23/10/2025 12:24

FiinRatings nâng xếp hạng tín nhiệm F88 nhờ cải thiện khả năng huy động vốn và thanh khoản

FiinRatings nâng xếp hạng tín nhiệm F88 nhờ cải thiện khả năng huy động vốn và thanh khoản

F88 vừa được FiinRatings nâng điểm xếp hạng tín nhiệm từ mức “BBB-” lên mức "BBB" với triển vọng xếp hạng "Ổn định" nhờ khả năng huy động vốn và cải thiện thanh khoản.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 11:20

Quy hoạch nguồn nước liên vùng - chìa khóa sống còn cho Đồng bằng sông Cửu Long

Quy hoạch nguồn nước liên vùng - chìa khóa sống còn cho Đồng bằng sông Cửu Long

Khi biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, và các công trình khai thác thượng nguồn sông Mekong làm giảm dòng chảy, việc hình thành một quy hoạch nước liên vùng, lấy nước, điều tiết và cấp nước thô quy mô lớn đã không còn là lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho 18 triệu dân vùng hạ lưu.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 10:44

Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng

Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng

Ngày 10/9/2025, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 09:48

Các quan chức hàng đầu Mỹ đến Malaysia để đàm phán thương mại với Trung Quốc

Các quan chức hàng đầu Mỹ đến Malaysia để đàm phán thương mại với Trung Quốc

Đây sẽ là lần thứ năm quan chức cấp cao của hai bên gặp nhau để bàn về thương mại sau khi Tổng thống Trump công bố chính sách thuế quan mới vào tháng 4.

Thị trường - 23/10/2025 08:41

Phát triển cộng đồng, kiến tạo hạnh phúc đô thị bằng trải nghiệm kết nối

Phát triển cộng đồng, kiến tạo hạnh phúc đô thị bằng trải nghiệm kết nối

Trong thời đại số hóa, sự quan tâm sẻ chia và gắn kết là yếu tố quan trọng tạo nên hạnh phúc. Là một nhà phát triển đô thị, ROX Group đang nỗ lực "vun trồng hạnh phúc" cho cư dân bằng chuỗi hoạt động gắn kết, khơi dậy tinh thần sẻ chia và văn hóa sống đẹp.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 08:33

Ngành nước sạch 'khát' 1,6 tỷ USD để phát triển kinh tế tuần hoàn

Ngành nước sạch 'khát' 1,6 tỷ USD để phát triển kinh tế tuần hoàn

Các chuyên gia cho rằng, kinh tế tuần hoàn là lời giải chính xác cho ngành nước trước những thách thức về biến đổi khí hậu. Để làm được điều này, cần 38.000 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD) đầu tư đến 2030.

Thị trường - 23/10/2025 07:00

Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch

Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch

“Có tình trạng cửa hàng vàng nhận đến 1.000 đơn/ngày nhưng chỉ đáp ứng được 500 đơn” – chuyên gia kinh tế TS. Ngô Trí Long chia sẻ, phản ánh sức nóng chưa từng có của thị trường vàng trong bối cảnh giá kim loại quý này liên tục lập đỉnh mới.

Thị trường - 22/10/2025 16:55

5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ

5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ

Khoảng cách giới đang khiến phụ nữ doanh nhân toàn cầu bỏ lỡ cơ hội tiếp cận nguồn vốn trị giá tới 5.000 tỷ USD. Đây cũng được xem là “cơ hội vàng” để doanh nhân nữ khẳng định vị thế.

Thị trường - 22/10/2025 14:37

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46