Doanh nghiệp Quảng Nam 'tự bơi' trong hành trình du lịch xanh

THÀNH VÂN
06:29 01/09/2024

Du lịch xanh được các chuyên gia du lịch nhìn nhận là xu hướng tất yếu phải hướng đến của ngành du lịch Quảng Nam, song các doanh nghiệp du lịch ở Quảng Nam đang phàn nàn khi cơ chế, chính sách để “trợ lực” cho xu hướng này vẫn còn khá ít.

Cần có cơ chế, chính sách để phát triển

Quảng Nam là địa phương đầu tiên trên cả nước ban hành bộ tiêu chí du lịch xanh áp dụng cho 6 mô hình là khu nghỉ dưỡng, khách sạn, homestay, doanh nghiệp lữ hành, điểm tham quan, điểm du lịch cộng đồng.

Qua nhiều năm triển khai, đến nay tỉnh đã có 25 doanh nghiệp du lịch thuộc lĩnh vực lưu trú, điểm tham quan, doanh nghiệp lữ hành được UBND tỉnh cấp quyết định công nhận đạt chứng nhận du lịch xanh với cấp độ 2/3 và 3/3 lá sâm Ngọc Linh (Quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn du lịch xanh thể hiện bằng biểu trưng lá sâm Ngọc Linh).

Tuy nhiên, thực tế, trong những năm qua nhiều doanh nghiệp du lịch ở Quảng Nam đã phải "tự bơi" trong hành trình xây dựng mô hình du lịch xanh. Các doanh nghiệp cho rằng, để thúc đẩy du lịch xanh phát triển, bên cạnh sự tham gia hưởng ứng của doanh nghiệp thì Nhà nước cần có những cơ chế, chính sách hỗ trợ thiết thực để doanh nghiệp nhận thấy được quyền lợi khi tham gia vào hành trình xanh.

Ông Lê Hoàng Hà, Giám đốc Cty EMIC Travel cho rằng, để thực hành du lịch xanh cần bắt đầu từ những vấn đề cơ bản nhất của việc quản lý chất thải, phát triển nguồn lực nội bộ và đối tác, hỗ trợ cộng đồng... Và để làm được những điều này, doanh nghiệp cần đảm bảo cân bằng 3 trụ cột của sự phát triển bền vững: Môi trường, kinh tế và xã hội. Do đó, doanh nghiệp du lịch muốn phát triển du lịch xanh phải có chính sách bền vững riêng cho mình, từ đó mới có sức cạnh tranh tốt hơn.

"Chúng tôi rất cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích cho doanh nghiệp phát triển sản phẩm du lịch xanh. Bởi hiện nay, doanh nghiệp dựa vào nội lực là chính, không thể phát triển hết khả năng và đi đến cùng với sản phẩm", ông Hà nói và đề xuất, chính quyền cũng cần có những giải pháp phát triển du lịch xanh đồng bộ, không chỉ cơ sở du lịch mới phát triển xanh mà phải nhân rộng ra cộng đồng, người dân.

Ngành du lịch Quảng Nam kiên định với định hướng xuyên suốt là “phát triển để bảo tồn, bảo tồn để phát triển”. Ảnh: Quốc Tuấn.

Là một trong những đơn vị được cấp chứng nhận 3 lá sâm Ngọc Linh thuộc Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam, tuy nhiên La Siesta Hội An Resort & Spa vẫn “cô đơn” trong quá trình vận hành xanh, do các chủ thể liên quan trong phát triển du lịch xanh ở địa phương còn khá rời rạc.

Ông Vương Đình Mạnh, Tổng Giám đốc La Siesta Hội An Resort & Spa cho hay, hiện đơn vị tiếp tục hoàn thiện quy trình vận hành xanh bằng việc mua máy nghiền lá, vỏ cây cối để nghiền và tuần hoàn thay vì chặt, thu gom chuyển cho nhân viên môi trường mang đi cũng như tiến tới thay đổi toàn bộ dụng cụ sinh hoạt của khách bằng vật liệu thân thiện. Tuy nhiên gần như đơn vị “tự bơi” trong quá trình này.

"La Siesta Hội An Resort & Spa thực hiện những việc trên hoàn toàn tự nguyện vì lợi ích của đơn vị cũng như cố gắng tiệm cận tiêu chí xanh của thế giới nhưng chúng tôi thực sự rất muốn bộ tiêu chí du lịch xanh của Quảng Nam lan tỏa. Mong rằng trong thời gian sớm nhất, chí ít cũng phải được thêm 40 - 50 đơn vị tham gia, đồng hành với nhau kết nối thành mạng lưới thì tự khắc giá trị của bộ tiêu chí này sẽ được nâng tầm", ông Mạnh chia sẻ.

Kiên định với phát triển du lịch xanh

Trao đổi với Tạp chí Nhà đầu tư, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam nhìn nhận, phát triển du lịch xanh ở Quảng Nam vẫn chưa thể đồng bộ toàn bộ sản phẩm theo hướng xanh, bền vững. Ông cho rằng, phát triển du lịch xanh cần phải làm thường xuyên, liên tục xuyên suốt quá trình phát triển của ngành du lịch chứ không thể coi là đã hoàn thành ở bất kỳ giai đoạn nào của quá trình phát triển. Ngành du lịch cũng xác định đây là nhiệm vụ rất khó khăn, nhiều gian nan phía trước bởi phát triển ngành kinh tế tổng hợp mang tính chất đa ngành đã khó mà phát triển theo hướng xanh, bền vững còn khó hơn nữa.

Theo ông Hồng, trong thời gian tới, ngành du lịch tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân, cộng đồng doanh nghiệp du lịch biết được chủ trương phát triển du lịch xanh của tỉnh, hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng và hiệu quả kinh tế trong việc phát triển du lịch xanh. Đặc biệt, kiên định với định hướng xuyên suốt của Quảng Nam là "phát triển để bảo tồn, bảo tồn để phát triển"; theo đó, phát triển du lịch luôn gắn với bảo tồn các giá trị di sản, đa dạng sinh học, bảo vệ tài nguyên và môi trường sinh thái.

"Tỉnh tiếp tục xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, văn minh tạo sự thoải mái, yên tâm cho du khách khi đến với Quảng Nam, đồng thời chính quyền các cấp cần phải có hỗ trợ về cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư chất lượng mới tạo ra những sản phẩm chất lượng. Kiện toàn bộ máy, củng cố chức năng, nhiệm vụ của chính quyền địa phương, cơ quan quản lý nhà nước đúng với vai trò là ‘bà đỡ’ nhằm hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp, cộng đồng cùng tham gia hoạt động liên kết phát triển du lịch xanh...", ông Hồng thông tin.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trần Thái Do, Tổng Giám đốc Silk Sense Hoi An River Resort đánh giá, việc phát triển doanh nghiệp du lịch theo hướng xanh không chỉ mang lại lợi ích kinh doanh mà còn góp phần tích cực vào công tác bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng địa phương. "Với tầm nhìn và cam kết đúng đắn, doanh nghiệp có thể làm du lịch xanh trở thành một phần không thể thiếu của ngành du lịch và là cách để xây dựng tương lai bền vững cho ngành này, đồng thời thúc đẩy sự tôn trọng và bảo vệ môi trường trên khắp thế giới", ông Do nhấn mạnh.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Quảng Nam là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế, đa dạng và phong phú về tài nguyên tự nhiên và văn hóa, để phát triển du lịch, thời gian qua bên cạnh việc khai thác sản phẩm du lịch chủ đạo là Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An và các giá trị văn hóa truyền thống, tự nhiên đặc trưng thì tỉnh Quảng Nam đã xác định phát triển du lịch xanh là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch thời gian đến.

"Để cụ thể hoá các nhiệm vụ hướng đến xây dựng các sản phẩm du lịch Quảng Nam xanh, bền vững, tỉnh đã ban hành kế hoạch về phát triển du lịch xanh đến năm 2025, quyết định ban hành Bộ Tiêu chí du lịch xanh... Đây là cơ sở cũng là nền tảng quan trọng để những người làm du lịch trên địa bàn tỉnh có định hướng, mục tiêu và định hình sản phẩm du lịch xanh trong thời gian tới. Nhiều sản phẩm du lịch xanh được xây dựng, đưa vào phục vụ khách và đã được du khách đón nhận", ông Bửu cho hay.

  • Cùng chuyên mục
PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.

Phong cách - 16/09/2025 08:45

Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2

Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2

Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.

Phong cách - 15/09/2025 09:37

Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần

Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần

Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.

Phong cách - 14/09/2025 11:13

Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ

Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ

Elon Musk mua Twitter: Trong "Rocket Dreams", tác giả Christian Davenport say sưa kể về cuộc đua giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos để rời khỏi Trái Đất.

Phong cách - 14/09/2025 09:13

Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?

Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?

Dù quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, song với hệ sinh thái đa dạng và tốc độ tăng trưởng của thị trường du lịch trong nước, Việt Nam vẫn còn dư địa khai thác tiềm năng của công viên ở các khu đô thị.

Phong cách - 13/09/2025 11:56

Khối tài sản của tỷ phú Elon Musk có thể vượt 2.000 tỷ USD?

Khối tài sản của tỷ phú Elon Musk có thể vượt 2.000 tỷ USD?

Với gói chi thưởng bằng cổ phiếu tại Tesla mà tỷ phú Elon Musk có thể được nhận, chỉ riêng cổ phần tại Tesla của ông có thể vượt mức 2.000 tỷ USD.

Phong cách - 12/09/2025 16:14

LNG và năng lượng mới - bước đi chiến lược của PV GAS trong kỷ nguyên mới

LNG và năng lượng mới - bước đi chiến lược của PV GAS trong kỷ nguyên mới

LNG - khí thiên nhiên hóa lỏng đã trở thành nguồn năng lượng không thể thiếu trên thế giới và tại Việt Nam. Trong hành trình phát triển bền vững, Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS) là đơn vị tiên phong với chuỗi cung ứng khí LNG ở cả đường bộ, đường thủy, đường sắt và mạng lưới phân phối khí trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Phong cách - 12/09/2025 14:53

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm du lịch như thế nào?

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm du lịch như thế nào?

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch và tìm kiếm thông tin trước, trong và sau những chuyến đi.

Phong cách - 12/09/2025 11:13

Cá tính khác thường của người vừa soán ngôi giàu nhất thế giới

Cá tính khác thường của người vừa soán ngôi giàu nhất thế giới

Hiếu thắng, nói nhiều và thích tranh luận từ khi còn trẻ, Larry Ellison vẫn xây dựng Oracle thành đế chế dữ liệu trăm tỷ USD và trở thành người giàu nhất thế giới.

Phong cách - 12/09/2025 06:45

Ellison lại sắp vượt Musk trở thành người giàu nhất thế giới

Ellison lại sắp vượt Musk trở thành người giàu nhất thế giới

Cổ phiếu Oracle đã tăng khoảng 43% lên mức cao kỷ lục vào thứ Tư, đưa nhà đồng sáng lập Larry Ellison tiến gần hơn đến vị trí dẫn đầu danh sách những người giàu nhất thế giới.

Phong cách - 11/09/2025 08:50

Những mẹo nhỏ hữu ích của chàng 'phượt thủ' từng đi hơn 100 nước trên thế giới

Những mẹo nhỏ hữu ích của chàng 'phượt thủ' từng đi hơn 100 nước trên thế giới

Một phượt thủ chuyên đi độc hành đã chia sẻ những mẹo nhỏ vô cùng hữu ích sau khi đến thăm hơn 100 quốc gia trên thế giới.

Phong cách - 10/09/2025 09:04

Ngành xa xỉ còn gì sau khi vuột mất 50 triệu khách hàng

Ngành xa xỉ còn gì sau khi vuột mất 50 triệu khách hàng

Từng là ngành tăng trưởng gấp đôi GDP, xa xỉ đang bước vào giai đoạn khủng hoảng khi người tiêu dùng từ giới giàu đến tầng lớp khát vọng đều dần quay lưng.

Phong cách - 08/09/2025 17:19

Làng 'ăn chung nồi cơm' độc nhất vô nhị ở Thái Nguyên gây sốt thế giới

Làng 'ăn chung nồi cơm' độc nhất vô nhị ở Thái Nguyên gây sốt thế giới

Thái Nguyên có một ngôi làng đặc biệt: 151 thành viên cùng ăn chung nồi cơm, sống thuận tự nhiên và chan hòa yêu thương. Làng Thái Hải nay trở thành điểm đến gây sốt với du khách quốc tế.

Phong cách - 07/09/2025 07:27

 Có gì ở đoàn tàu du lịch 'Hà Nội 5 Cửa Ô’ có giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng?

Có gì ở đoàn tàu du lịch 'Hà Nội 5 Cửa Ô’ có giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng?

Sau nhiều háo hức, mong đợi, ngày 6/9, đoàn tàu độc bản “Hà Nội 5 Cửa Ô - The Hanoi Train” đã chính thức lăn bánh phục vụ du khách với giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng.

Phong cách - 06/09/2025 20:49



PV GAS - Vị thế mới trong chuỗi LNG toàn cầu

PV GAS - Vị thế mới trong chuỗi LNG toàn cầu

Không chỉ đảm bảo nguồn khí cho thị trường trong nước, PV GAS đang định vị mình như một “điểm đến đối tác” trên bản đồ LNG toàn cầu, thông qua hạ tầng chuẩn quốc tế, danh mục đối tác rộng, công nghiệp hỗ trợ đạt chuẩn và tín nhiệm thương hiệu quốc tế.

Phong cách - 06/09/2025 15:36

Gen Z tại Việt Nam: Thích mua sắm trực tuyến và hàng hóa đã qua sử dụng

Gen Z tại Việt Nam: Thích mua sắm trực tuyến và hàng hóa đã qua sử dụng

Kết quả nghiên cứu cho thấy Gen Z tại Việt Nam có khát vọng tài chính mạnh mẽ, thường mua sắm trực tuyến và đặt ra yêu cầu cao về tính an toàn.

Phong cách - 06/09/2025 11:28