Doanh nghiệp Quảng Nam 'tự bơi' trong hành trình du lịch xanh

THÀNH VÂN
06:29 01/09/2024

Du lịch xanh được các chuyên gia du lịch nhìn nhận là xu hướng tất yếu phải hướng đến của ngành du lịch Quảng Nam, song các doanh nghiệp du lịch ở Quảng Nam đang phàn nàn khi cơ chế, chính sách để “trợ lực” cho xu hướng này vẫn còn khá ít.

Cần có cơ chế, chính sách để phát triển

Quảng Nam là địa phương đầu tiên trên cả nước ban hành bộ tiêu chí du lịch xanh áp dụng cho 6 mô hình là khu nghỉ dưỡng, khách sạn, homestay, doanh nghiệp lữ hành, điểm tham quan, điểm du lịch cộng đồng.

Qua nhiều năm triển khai, đến nay tỉnh đã có 25 doanh nghiệp du lịch thuộc lĩnh vực lưu trú, điểm tham quan, doanh nghiệp lữ hành được UBND tỉnh cấp quyết định công nhận đạt chứng nhận du lịch xanh với cấp độ 2/3 và 3/3 lá sâm Ngọc Linh (Quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn du lịch xanh thể hiện bằng biểu trưng lá sâm Ngọc Linh).

Tuy nhiên, thực tế, trong những năm qua nhiều doanh nghiệp du lịch ở Quảng Nam đã phải "tự bơi" trong hành trình xây dựng mô hình du lịch xanh. Các doanh nghiệp cho rằng, để thúc đẩy du lịch xanh phát triển, bên cạnh sự tham gia hưởng ứng của doanh nghiệp thì Nhà nước cần có những cơ chế, chính sách hỗ trợ thiết thực để doanh nghiệp nhận thấy được quyền lợi khi tham gia vào hành trình xanh.

Ông Lê Hoàng Hà, Giám đốc Cty EMIC Travel cho rằng, để thực hành du lịch xanh cần bắt đầu từ những vấn đề cơ bản nhất của việc quản lý chất thải, phát triển nguồn lực nội bộ và đối tác, hỗ trợ cộng đồng... Và để làm được những điều này, doanh nghiệp cần đảm bảo cân bằng 3 trụ cột của sự phát triển bền vững: Môi trường, kinh tế và xã hội. Do đó, doanh nghiệp du lịch muốn phát triển du lịch xanh phải có chính sách bền vững riêng cho mình, từ đó mới có sức cạnh tranh tốt hơn.

"Chúng tôi rất cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích cho doanh nghiệp phát triển sản phẩm du lịch xanh. Bởi hiện nay, doanh nghiệp dựa vào nội lực là chính, không thể phát triển hết khả năng và đi đến cùng với sản phẩm", ông Hà nói và đề xuất, chính quyền cũng cần có những giải pháp phát triển du lịch xanh đồng bộ, không chỉ cơ sở du lịch mới phát triển xanh mà phải nhân rộng ra cộng đồng, người dân.

Ngành du lịch Quảng Nam kiên định với định hướng xuyên suốt là “phát triển để bảo tồn, bảo tồn để phát triển”. Ảnh: Quốc Tuấn.

Là một trong những đơn vị được cấp chứng nhận 3 lá sâm Ngọc Linh thuộc Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam, tuy nhiên La Siesta Hội An Resort & Spa vẫn “cô đơn” trong quá trình vận hành xanh, do các chủ thể liên quan trong phát triển du lịch xanh ở địa phương còn khá rời rạc.

Ông Vương Đình Mạnh, Tổng Giám đốc La Siesta Hội An Resort & Spa cho hay, hiện đơn vị tiếp tục hoàn thiện quy trình vận hành xanh bằng việc mua máy nghiền lá, vỏ cây cối để nghiền và tuần hoàn thay vì chặt, thu gom chuyển cho nhân viên môi trường mang đi cũng như tiến tới thay đổi toàn bộ dụng cụ sinh hoạt của khách bằng vật liệu thân thiện. Tuy nhiên gần như đơn vị “tự bơi” trong quá trình này.

"La Siesta Hội An Resort & Spa thực hiện những việc trên hoàn toàn tự nguyện vì lợi ích của đơn vị cũng như cố gắng tiệm cận tiêu chí xanh của thế giới nhưng chúng tôi thực sự rất muốn bộ tiêu chí du lịch xanh của Quảng Nam lan tỏa. Mong rằng trong thời gian sớm nhất, chí ít cũng phải được thêm 40 - 50 đơn vị tham gia, đồng hành với nhau kết nối thành mạng lưới thì tự khắc giá trị của bộ tiêu chí này sẽ được nâng tầm", ông Mạnh chia sẻ.

Kiên định với phát triển du lịch xanh

Trao đổi với Tạp chí Nhà đầu tư, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam nhìn nhận, phát triển du lịch xanh ở Quảng Nam vẫn chưa thể đồng bộ toàn bộ sản phẩm theo hướng xanh, bền vững. Ông cho rằng, phát triển du lịch xanh cần phải làm thường xuyên, liên tục xuyên suốt quá trình phát triển của ngành du lịch chứ không thể coi là đã hoàn thành ở bất kỳ giai đoạn nào của quá trình phát triển. Ngành du lịch cũng xác định đây là nhiệm vụ rất khó khăn, nhiều gian nan phía trước bởi phát triển ngành kinh tế tổng hợp mang tính chất đa ngành đã khó mà phát triển theo hướng xanh, bền vững còn khó hơn nữa.

Theo ông Hồng, trong thời gian tới, ngành du lịch tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân, cộng đồng doanh nghiệp du lịch biết được chủ trương phát triển du lịch xanh của tỉnh, hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng và hiệu quả kinh tế trong việc phát triển du lịch xanh. Đặc biệt, kiên định với định hướng xuyên suốt của Quảng Nam là "phát triển để bảo tồn, bảo tồn để phát triển"; theo đó, phát triển du lịch luôn gắn với bảo tồn các giá trị di sản, đa dạng sinh học, bảo vệ tài nguyên và môi trường sinh thái.

"Tỉnh tiếp tục xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, văn minh tạo sự thoải mái, yên tâm cho du khách khi đến với Quảng Nam, đồng thời chính quyền các cấp cần phải có hỗ trợ về cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư chất lượng mới tạo ra những sản phẩm chất lượng. Kiện toàn bộ máy, củng cố chức năng, nhiệm vụ của chính quyền địa phương, cơ quan quản lý nhà nước đúng với vai trò là ‘bà đỡ’ nhằm hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp, cộng đồng cùng tham gia hoạt động liên kết phát triển du lịch xanh...", ông Hồng thông tin.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trần Thái Do, Tổng Giám đốc Silk Sense Hoi An River Resort đánh giá, việc phát triển doanh nghiệp du lịch theo hướng xanh không chỉ mang lại lợi ích kinh doanh mà còn góp phần tích cực vào công tác bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng địa phương. "Với tầm nhìn và cam kết đúng đắn, doanh nghiệp có thể làm du lịch xanh trở thành một phần không thể thiếu của ngành du lịch và là cách để xây dựng tương lai bền vững cho ngành này, đồng thời thúc đẩy sự tôn trọng và bảo vệ môi trường trên khắp thế giới", ông Do nhấn mạnh.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Quảng Nam là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế, đa dạng và phong phú về tài nguyên tự nhiên và văn hóa, để phát triển du lịch, thời gian qua bên cạnh việc khai thác sản phẩm du lịch chủ đạo là Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An và các giá trị văn hóa truyền thống, tự nhiên đặc trưng thì tỉnh Quảng Nam đã xác định phát triển du lịch xanh là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch thời gian đến.

"Để cụ thể hoá các nhiệm vụ hướng đến xây dựng các sản phẩm du lịch Quảng Nam xanh, bền vững, tỉnh đã ban hành kế hoạch về phát triển du lịch xanh đến năm 2025, quyết định ban hành Bộ Tiêu chí du lịch xanh... Đây là cơ sở cũng là nền tảng quan trọng để những người làm du lịch trên địa bàn tỉnh có định hướng, mục tiêu và định hình sản phẩm du lịch xanh trong thời gian tới. Nhiều sản phẩm du lịch xanh được xây dựng, đưa vào phục vụ khách và đã được du khách đón nhận", ông Bửu cho hay.

  • Cùng chuyên mục
Sự thật về bức ảnh cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống

Sự thật về bức ảnh cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống

Cô Hoàng Minh Diệp, giáo viên trường tiểu học và THCS Minh Chuẩn, Yên Bái, vẫn chưa hết bất ngờ khi bức ảnh ăn mì gói sống giữa bùn lầy lại trở nên nổi tiếng khi được chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Phong cách - 16/09/2024 09:20

Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Sáng 14/9, nhiều người nước ngoài tập trung ở nhiều tuyến phố, vườn hoa ở trung tâm Hà Nội. Họ mang theo găng tay bảo hộ, phối hợp cùng lực lượng chức năng cắt cành, dọn dẹp cây đổ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).

Phong cách - 15/09/2024 10:21

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

9 đoàn Lân đến từ Quảng Nam và Đà Nẵng đã quy tụ và tranh tài biểu diễn nghệ thuật tại khu nghỉ dưỡng Hoiana Resort & Golf để chào đón Trung thu 2024.

Phong cách - 14/09/2024 06:59

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

Sau khi Mặt trận Tổ quốc công khai sao kê, cộng đồng mạng phát hiện một thanh niên chuyển nhầm tiền ủng hộ 2 lần và muốn xin lại khoản chuyển nhầm.

Phong cách - 13/09/2024 18:55

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Nhu cầu về môi trường sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên đi cùng với tiện ích, dịch vụ khép kín đang trở thành một xu thế trên toàn cầu. Phân khúc bất động sản “Wellness – Smart”, The Ninety Complex hứa hẹn đảm bảo giá trị tài sản gia tăng theo thời gian cho nhà đầu tư.

Phong cách - 13/09/2024 15:36

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

Vài trường hợp người nổi tiếng trên mạng xã hội TikTok, Facebook đăng hình khoe ủng hộ hàng chục, trăm triệu đồng cho đồng bào đang gặp thiên tai đã bị cộng đồng phát hiện chiêu trò chỉnh sửa ảnh.

Phong cách - 13/09/2024 13:31

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Một số trang kiến trúc quốc tế hàng đầu đánh giá đây đều là những thiết kế phù hợp hoàn hảo với điều kiện khí hậu và địa lý ở Việt Nam.

Phong cách - 13/09/2024 07:49

Nghề chằm nón ngựa gắn với nghĩa quân Tây Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Nghề chằm nón ngựa gắn với nghĩa quân Tây Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Nghề chằm nón ngựa Phú Gia (tại Bình Định) có lịch sử hàng trăm năm, gắn với nghĩa quân Tây Sơn được Bộ VH-TT&DL ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Phong cách - 12/09/2024 15:11

AEON Việt Nam bố trí chỗ sạc điện cho người dân Hải Phòng sau bão số 3

AEON Việt Nam bố trí chỗ sạc điện cho người dân Hải Phòng sau bão số 3

Sau bão số 3, do TP. Hải Phòng chưa có điện trở lại nên nhiều người đã đổ về AEON Mall Hải Phòng để sạc điện thoại và bắt wifi phục vụ liên lạc.

Phong cách - 12/09/2024 07:12

Miền Trung góp tiền, góp sức hỗ trợ đồng bào lũ lụt

Miền Trung góp tiền, góp sức hỗ trợ đồng bào lũ lụt

Các tỉnh, thành miền Trung đã đồng loạt hưởng ứng ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho các địa phương phía Bắc bị thiệt hại do lũ lụt.

Phong cách - 12/09/2024 06:30

Bill Gates: 'Thế giới sẽ phải đối mặt với một 'cuộc chiến tranh lớn' hoặc một đại dịch khác'

Bill Gates: 'Thế giới sẽ phải đối mặt với một 'cuộc chiến tranh lớn' hoặc một đại dịch khác'

Bill Gates, nhà từ thiện và doanh nhân tỷ phú luôn trằn trọc hàng đêm các câu hỏi kiểu như: Liệu sẽ có một đại dịch khác hay không?

Phong cách - 11/09/2024 07:07

'Hải Phòng cảm ơn, nhưng Yên Bái, Thái Nguyên cần các bạn hơn'

'Hải Phòng cảm ơn, nhưng Yên Bái, Thái Nguyên cần các bạn hơn'

Đội SOS Đà Nẵng đến Đồ Sơn (Hải Phòng) để giúp dân. Thế nhưng người dân Hải Phòng lại bảo các anh "quay xe" đến Yên Bái, Thái Nguyên, Lào Cai. Ở đó đang cần được cứu trợ hơn.

Phong cách - 10/09/2024 14:31

Giá trị tài sản ròng định nghĩa tầng lớp thượng lưu, trung lưu và hạ lưu

Giá trị tài sản ròng định nghĩa tầng lớp thượng lưu, trung lưu và hạ lưu

Giá trị tài sản ròng của bạn không chỉ là số tiền mặt bạn có trong ngân hàng - mà là tổng giá trị của mọi thứ bạn sở hữu trừ đi số tiền bạn nợ.

Phong cách - 09/09/2024 07:49

Chàng trai mở homestay miệt vườn thu hút khách nước ngoài

Chàng trai mở homestay miệt vườn thu hút khách nước ngoài

Nhận thấy thế mạnh của vùng quê Cà Mau là cảnh vật hoang sơ, đời sống bình dị của người dân, anh Trần Văn Bì mạnh dạn mở homestay, thu hút khách quốc tế đến trải nghiệm.

Phong cách - 09/09/2024 07:13

Tỷ phú Rockefeller: Miễn phí là cái bẫy đáng sợ nhất

Tỷ phú Rockefeller: Miễn phí là cái bẫy đáng sợ nhất

Tỷ phú Rockefeller thành công từ nghịch cảnh. Một số người chết trong nghịch cảnh, nhưng những người khác như tỷ phú Rockefeller lại nhìn thấy cơ hội trong đó.

Phong cách - 06/09/2024 12:50

10 chương trình MBA hàng đầu thế giới năm 2024

10 chương trình MBA hàng đầu thế giới năm 2024

Trường Kinh doanh sau đại học Stanford là chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh số 1 thế giới năm 2024, theo LinkedIn.

Phong cách - 06/09/2024 06:44