Doanh nghiệp ngành in ấn, bao bì mong manh dễ bị thâu tóm
Nhiều doanh nghiệp in ấn, bao bì nội địa buộc phải “bán mình” khi đứng trước những áp lực về tài chính, công nghệ và xu thế chuyển đổi xanh.
Ngành in ấn, bao bì Việt Nam đang đứng trước trước nhiều khó khăn lớn chưa từng có, khi hàng loạt DN ngoại ồ ạt vào thị trường này những năm gần đây. Không những bị chiếm lĩnh thị phần trong nước lẫn xuất khẩu, nhiều DN in ấn, bao bì nội địa buộc "bán mình" khi đứng trước những áp lực về tài chính, công nghệ và xu thế chuyển đổi xanh.
Doanh nghiệp Việt đánh mất sự tự tin
Dù chỉ là ngành công nghiệp hỗ trợ, song vai trò của các DN in ấn, bao bì góp phần nâng giá trị sản phẩm và cải thiện hình ảnh hàng hóa Việt Nam với các đối tác, đặc biệt là đối tác từ các thị trường khó tính như EU, Mỹ… Thế nhưng, chuyện DN Việt Nam bị mất đơn hàng khi DN nước ngoài tận dụng được lợi thế về tài chính, công nghệ để chiếm lĩnh thị phần đang trở thành phổ biến.
Doanh nghiệp in ấn, bao bì Việt Nam đang chịu nhiều áp lực chuyển đổi xanh và cạnh tranh của doanh nghiệp ngoại - Ảnh: Nguyễn Quang
Theo bà Tô Thị Tường Lan - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, bản thân DN Việt trong lĩnh vực in ấn, bao bì chậm thay đổi để thích ứng. Có trường hợp DN xuất khẩu mặt hàng tôm Việt Nam bị mất thị trường EU, chỉ vì bao bì chưa đạt tiêu chuẩn. Đứng trước thời cơ và thách thức, DN Việt có vẻ thiếu nhạy bén, nhất là in ấn bao bì phục vụ ngành thủy sản, nên DN nội địa muốn ủng hộ nhau cũng khó.
"Đã có một số nhà cung cấp mua sản phẩm của Thái Lan làm bao bì đóng gói sản phẩm và nhanh chóng xuất khẩu. Công nghiệp hỗ trợ cho bao bì sản phẩm, đặc biệt là bao bì sản phẩm hiện nay liên tục thay đổi theo hướng thân thiện môi trường, trong khi công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang rất yếu kém để hỗ trợ cho các ngành thực phẩm", bà Lan nêu.
Theo bà Trương Thị Thu Trâm, Giám đốc sản xuất Công ty in Minh Mẫn, KCN Tân Phú Trung, Củ Chi, TP.HCM, công ty đã cải tiến rất nhiều quy trình, máy móc và chất liệu. Song với nhiều áp lực cạnh tranh và các tiêu chuẩn khắt khe, nhất là sự cạnh tranh của doanh nghiệp Trung Quốc ở thị trường Việt Nam, khiến DN Việt dần cảm thấy mất tự tin. Công ty Minh Mẫn dù có hơn 20 năm kinh nghiệm cung cấp các giải pháp in và sản xuất nhãn mác, có nhiều khách hàng truyền thống nhưng giờ cũng phải đứng trước áp lực giảm giá thành, cập nhật kịp thời hơn xu hướng, yêu cầu của thị trường.
"Bắt đầu có những nhà sản xuất Trung Quốc sang đầu tư nhà máy tại Việt Nam chào hàng. Họ chào giá thấp hơn nhiều giá của công ty Việt Nam. Nên những mặt hàng dễ làm các DN bị mất thị phần. Những đơn hàng hơi đặc biệt, ví dụ như nhãn được in cao cấp, đẹp họ chưa làm được nhưng đối tác luôn áp lực buộc DN Việt phải giảm giá. Vừa rồi công ty đã vừa giữ hàng, vừa giảm giá 3% nay họ tiếp tục đòi giảm giá thêm, gây khó khăn cho DN", bà Trâm giãi bày.
Đối diện nguy cơ bị thâu tóm
Ông Nguyễn Văn Dòng, Chủ tịch Hiệp hội in Việt Nam nhìn nhận một cách thẳng thắn, thời gian qua có nhiều đoàn DN của Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc…sang Việt Nam tìm hiểu về thị trường, đầu tư công nghệ sản xuất…Việc này cho thấy DN ngoại đánh giá cao thị trường gần 100 triệu dân ở Việt Nam. Đây cũng sẽ là cơ hội cho ngành in ấn và bao bì phát triển, nhưng cũng là áp lực lớn cho DN nội địa.
Thực tế, trong tổng số hơn 2.000 DN in ấn, bao bì, chỉ có hơn 400 DN nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Nhưng các DN ngoại đang giữ hơn 1/3 đơn hàng xuất khẩu. Bên cạnh đó, hàng trăm DN khác tiếp tục nghiên cứu thị trường Việt để đổ bộ trong thời gian tới. Cho nên, không chỉ vài DN lo lắng mà toàn bộ ngành in Việt Nam đang có dấu hiệu mất tự tin.
Theo ông Dòng, những DN nước ngoài này sẽ đầu tư sản xuất tại Việt Nam, thậm chí là mua lại phần lớn cổ phần, hoặc thâu tóm các nhà máy sản xuất của DN trong nước để tận dụng nhà xưởng, công nghệ và lực lượng lao động lành nghề sẵn có nhằm có thể nhanh chóng tham gia thị trường.
Doanh nghiệp in ấn Trung Quốc đổ bộ vào thị trường Việt Nam
Trong khi đó, thực tế ngành in do áp lực cạnh tranh và không có lực lượng kế thừa phát triển, nên cũng có DN đã quyết định bán cho nhà đầu tư nước ngoài. Điều đáng chú ý những giao dịch này không chỉ xảy ra với DN quy mô nhỏ và vừa mà cả những công ty quy mô lớn. Ông Dòng lo ngại, bản lĩnh kinh doanh của nhiều DN Việt Nam còn yếu, cùng với khó khăn về tài chính, khó đương đầu với những thử thách sắp tới.
"Kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn đang có tác động, nhất là in xuất khẩu. Nếu in xuất khẩu không dùng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường sẽ rất khó xuất khẩu. Thị trường đang dùng nhiều nhựa, giấy,… nếu giấy được tái chế lại càng được ưa chuộng và nước ngoài chỉ nhập túi xách bằng giấy. Trước vấn đề sống còn, các DN nước ngoài họ có ý thức sớm và phát triển tốt hơn", ông Dòng phân tích.
Muốn phát triển, muốn hội nhập và tồn tại, các DN nói chung, trong đó có DN in ấn, bao bì phải thực hiện kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh. Các DN đang rất cần vốn để làm điều, nhưng hiện một số DN vẫn khó tiếp cận nguồn vốn vay nên quá trình chuyển đổi xanh còn chậm.
(Theo VOV)
- Cùng chuyên mục
Tập đoàn Onsen Fuji bổ nhiệm Ông Tomita Takahisa giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị
Tập đoàn Onsen Fuji chính thức công bố quyết định bổ nhiệm ông Tomita Takahisa, chuyên gia người Nhật Bản với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hợp tác quốc tế và xúc tiến đầu tư song phương đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Thị trường - 13/10/2025 14:00
Khi TPBank biến concert thành 'vũ trụ trải nghiệm số' khiến giới trẻ mê mẩn
Đi concert nhưng lại "trót" phải lòng… Bank Tím! Đó là cảm nhận của nhiều fan hâm mộ khi tham dự Em Xinh "Say Hi" Concert Đêm 2 và trải nghiệm các hoạt động của TPBank tại sự kiện.
Doanh nghiệp - 13/10/2025 13:08
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025).
Doanh nghiệp - 13/10/2025 10:23
Giá cà phê xuất khẩu tăng gần 50% so với cùng kỳ
Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cà phê đạt 5.655 USD/tấn, tăng 45,2% so với cùng kỳ năm 2024, theo số liệu từ Cục Hải quan.
Thị trường - 13/10/2025 06:45
Việt Nam - EU 2025: Khai phá những xung lực mới
Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - EU 2025: “Khai phá những xung lực mới” do Bộ Công Thương chỉ đạo, phối hợp cùng Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài thực hiện sẽ tổ chức vào ngày 17/10/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp - 12/10/2025 08:00
VinFast lập kỷ lục với hơn 100.000 ô tô lăn bánh chỉ sau 9 tháng
VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau 3 quý đầu năm. Đây là kết quả tất yếu sau 11 tháng liên tục "bán chạy nhất Việt Nam" với thị phần ngày càng tăng, khẳng định vị thế dẫn đầu tuyệt đối của VinFast tại thị trường nội địa.
Thị trường - 12/10/2025 07:18
Masterise Group chiến thắng 'kép' tại Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á 2025
Ngày 9/10/2025 tại TP.HCM, Masterise Group và thương hiệu trụ cột Masterise Homes đã xuất sắc giành chiến thắng "kép" với hai hạng mục danh giá: Corporate Excellence Award và Inspirational Brand Award.
Thị trường - 12/10/2025 07:17
Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm
Vietcombank vừa chính thức công bố chương trình khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm mang tên “Tiết kiệm hôm nay - Trúng ngay tiền tỷ”.
Doanh nghiệp - 12/10/2025 07:16
Ứng dụng AI trong phòng cháy chữa cháy: Giải pháp cảnh báo cháy sớm
Ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) trong phòng cháy chữa cháy được xem là yếu tố đột phá trong việc chuyển đổi phương thức quản lý, dự báo, xử lý tình huống theo hướng thông minh, chính xác và kịp thời hơn.
Thị trường - 11/10/2025 16:34
Tổng thống Trump áp thuế bổ sung 100% với hàng hóa Trung Quốc, chứng khoán Mỹ rực lửa
Thông báo áp thuế mới nhằm trả đũa các biện pháp kiểm soát mới mà Trung Quốc áp đặt đối với việc xuất khẩu khoáng sản đất hiếm.
Thị trường - 11/10/2025 08:47
Các yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt xuất hàng tới các thị trường khó tính
Đặt chất lượng sản phẩm lên vị trí ưu tiên, gửi mẫu nhiều lần, tử tế với đối tác là những việc cần phải làm nếu doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm tới các thị trường khó tính.
Thị trường - 11/10/2025 08:29
Sunshine Sky City ra hàng căn hộ chuẩn khách sạn 4.0 giá 7x triệu/m2
Ra hàng bộ sưu tập căn hộ chuẩn khách sạn 4.0 với mức giá chỉ 7x triệu/m² giữa bối cảnh thị trường Nam Sài Gòn khan hiếm nguồn cung và giá bán liên tục leo thang, Phân khu Thịnh Vượng tại Sunshine Sky City hứa hẹn sẽ trở thành tâm điểm chú ý, dự án không chỉ mang đến chốn an cư lý tưởng với tiêu chuẩn sống đẳng cấp quốc tế, mà còn mở ra cơ hội đầu tư hiếm có giữa trung tâm sôi động bậc nhất TP.HCM.
Thị trường - 10/10/2025 15:30
Lắp đặt điện mặt trời mái nhà: Vì sao phải đăng ký?
Theo quy định mới, việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) để tự sử dụng cần thực hiện bước đăng ký, thông báo tới các cơ quan có thẩm quyền. Điều này không phải là “xin phép” hay “giấy phép con” mới, mà là giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hệ thống điện quốc gia và quyền lợi của chính người dân.
Doanh nghiệp - 10/10/2025 14:56
VPBankS được vinh danh 'Doanh nghiệp Xuất sắc Châu Á 2025' tại giải thưởng APEA
TP. HCM, 9/10/2025 - Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS) vừa được vinh danh là "Doanh nghiệp Xuất sắc Châu Á 2025" (Corporate Excellence Award) trong hạng mục Dịch vụ Tài chính tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) - một trong những hệ thống giải thưởng doanh nghiệp uy tín hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Doanh nghiệp - 10/10/2025 14:55
MSB giành cú đúp giải thưởng tại Apea 2025
Giải thưởng "Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á" và "Thương hiệu truyền cảm hứng" là hai hạng mục quan trọng của APEA 2025. Sự ghi nhận này không chỉ khẳng định MSB là một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam mà còn thể hiện vị thế vững mạnh của ngân hàng trên bản đồ tài chính khu vực.
Doanh nghiệp - 10/10/2025 14:55
ESG trong doanh nghiệp Việt: Khi phát triển bền vững trở thành lợi thế cạnh tranh
Công ty thành viên của Tập đoàn Masan - Masan Consumer (UPCOM: MCH) vừa được S&P Global xếp hạng thuộc nhóm dẫn đầu thế giới về ESG, với điểm số vượt 85% doanh nghiệp FMCG được đánh giá toàn cầu.
Doanh nghiệp - 10/10/2025 14:54
- Đọc nhiều
-
1
Thủ tướng: Phải có chính sách thuế chặn 'đầu cơ, thổi giá' nhà ở
-
2
Không thể giảm giá nhà bằng cơ chế siết chặt
-
3
Vốn ngoại vẫn bán ròng mạnh sau nâng hạng, chuyên gia nói không nên quá lo lắng
-
4
Chứng khoán VIX đã chốt lãi VSC, HAH, BSR?
-
5
J.P. Morgan: Mục tiêu 2.200 điểm của VN-Index không còn xa vời trong 12 tháng tới
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 5 day ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago




















