Doanh nghiệp FDI - động lực phát triển cho Thừa Thiên Huế

ĐÌNH DUY
07:30 03/07/2024

Nhiều năm trở lại đây, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang dần khẳng định được vị thế của mình tại tỉnh Thừa Thiên Huế, trở thành động lực quan trọng cho nền kinh tế - xã hội của địa phương này.

Từng bước khẳng định vị trí

Với phương châm thu hút những “sếu đầu đàn”, nhiều năm qua tỉnh Thừa Thiên Huế liên tục có những chính sách để kêu gọi các doanh nghiệp lớn đầu tư vào tỉnh nhà, đưa địa phương này trở thành “bến đỗ” cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp FDI nói riêng.

Khi các nguồn vốn đầu tư không ổn định vì nhiều lý do khác nhau, cùng với việc vốn vay ODA ngày càng giảm, đã khiến Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng mất đi một phần vốn quan trọng để đầu tư và phát triển kinh tế.

Aon-mall-Hue

Dự án Trung tâm thương mại AeonMall của Nhật Bản được đầu tư gần 170 triệu USD sẽ làm thay đổi bộ mặt khu vực Đông Nam Thừa Thiên Huế. Ảnh: Đình Duy.

Đặc biệt, giai đoạn 2020-2021, trong lúc cả xã hội lâm vào khủng hoảng do dịch bệnh COVID-19. Các nguồn lực phát triển kinh tế trong nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng, việc các doanh nghiệp FDI tiếp tục bám trụ đã góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn 2020 - 2023, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (GCNĐKĐT) cho 30 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 561,2 triệu USD, tương đương gần 13 nghìn tỷ đồng. Nổi bật trong giai đoạn này là một số thương hiệu lớn như: AeonMall (Nhật Bản), Công ty EB (Hồng Kông), nhà máy Kanglongda (Hồng Kông), Công ty JAVN Hong Kong Limited (Hồng Kông), nhà máy Billion Max (Hồng Kông), Công ty (Okura (Nhật Bản)...

Năm 2023, thu hút FDI tỉnh Thừa Thiên Huế xếp hạng 24/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, và xếp hạng 5/14 tỉnh, thành phố khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung. Trong khi đó, 6 tháng đầu năm 2024, Thừa Thiên Huế đã có 8 dự án FDI đăng ký với tổng mức đầu tư hơn 33 triệu USD. Cũng trong năm 2024, Thừa Thiên Huế chính thức có hai dự án FDI đi vào hoạt động đó là nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Phú Sơn (Hồng Kông), dự án Trung tâm thương mại AeonMall (Nhật Bản).

Doanh nghiệp FDI khơi dậy nguồn lực đầu tư

Khu vực FDI đang dần trở thành động lực phát triển, “xương sống” quan trọng của Thừa Thiên Huế, không chỉ về mặt ngân sách, doanh nghiệp FDI còn tạo ra những động lực phát triển khác cho xã hội.

Trao đổi với Tạp chí Nhà đầu tư, ông Phan Quốc Sơn, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, doanh nghiệp FDI đã đóng góp phần quan trong trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, góp khoảng 12% GRDP, đóng góp ngân sách hàng năm trên 30%/năm. Khu vực FDI cũng đã giải quyết hơn 21.500 người lao động cho tỉnh.

Theo ông Sơn, FDI đã trở thành nguồn vốn đầu tư quan trọng cho phát triển, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế của địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp, đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước và các cân đối vĩ mô. “Khu vực đầu tư nước ngoài đã có tác động lan tỏa đến các thành phần kinh tế khác của nền kinh tế, trong đó việc khơi dậy các nguồn lực đầu tư trong nước, tạo sức ép cạnh tranh, thúc đẩy đổi mới và chuyển giao công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, góp phần đưa Việt Nam nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng từng bước tham gia chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu”, ông Sơn nhấn mạnh.

Thị xã Hương Thủy là địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất của Thừa Thiên Huế, những năm trở lại đây địa phương này đang dần trở thành “bến đỗ” cho các nhà đầu tư nước ngoài, tập trung số lượng doanh nghiệp FDI thuộc diện lớn nhất Thừa Thiên Huế.

Ông Lê Văn Cường, Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy cho biết, Hương Thuỷ hiện nay đang có 13 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 271 triệu USD (tương đương gần 6.500 tỷ đồng). Trong đó, có 12 dự án đang hoạt động Khu công nghiệp Phú Bài, chủ yếu là sản xuất trong các lĩnh vực như dệt may, sản xuất bia, cơ khí chính xác, sản xuất lon nhôm. Một số thương hiệu lớn trên thế giới đã và đang hoạt động tại đây như: HBI (Hoa Kỳ), Bia Carlsberg (Đan Mạch), Baostell (Trung Quốc), EON Industry (Hong Kong)…

Theo ông Cường, trong thời gian tới, việc thu hút đầu tư nước ngoài sẽ được Thừa Thiên Huế thực hiện trên cơ sở chọn lọc, ưu tiên các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, giá trị gia tăng cao. Đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư ngoài nước vào sản xuất, chế biến sản phẩm xuất khẩu. “Để thực hiện được những mục tiêu trên, với phương châm “dọn tổ đợi đại bàng”, ngoài việc xúc tiến kêu gọi đầu tư nước ngoài, Thừa Thiên Huế đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đào tạo nhân lực chất lượng cao để đón đầu các dự án FDI trọng điểm”, ông Cường nói.

Dòng vốn FDI được xác định là nguồn lực quan trọng cho mục tiêu phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho tỉnh Thừa Thiên Huế. Xác định được tầm quan trọng đó, trong những năm vừa qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có những cách làm mới, quan tâm, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp FDI để tháo gỡ khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng.

Sự quan tâm đối với các doanh nghiệp FDI đã được Thừa Thiên Huế cụ thể hóa bằng việc đồng ý cho thành lập CLB Doanh nghiệp FDI Huế từ năm 2018. Và sau 6 năm thành lập, hoạt động, ngày 4/6 vừa qua CLB này chính thức khai trương văn phòng tại số 2 Lê Quý Đôn - TP. Huế.

  • Cùng chuyên mục
Giới trẻ Trung Quốc 'tiết kiệm để trả thù' trong khi thế hệ Z trên khắp thế giới nợ nần chồng chất

Giới trẻ Trung Quốc 'tiết kiệm để trả thù' trong khi thế hệ Z trên khắp thế giới nợ nần chồng chất

Chi tiêu trả thù sau đại dịch vẫn tiếp tục, nhưng ở một nơi trên thế giới, nhưng có một điều hoàn toàn trái ngược đang xảy ra - tiết kiệm để trả thù, theo CNBC.

Phong cách - 03/07/2024 07:30

Các hãng ô tô Trung Quốc dự kiến ​​đạt 33% thị phần toàn cầu vào năm 2030

Các hãng ô tô Trung Quốc dự kiến ​​đạt 33% thị phần toàn cầu vào năm 2030

Theo một báo cáo mới công bố hôm thứ Năm của công ty tư vấn nổi tiếng AlixPartners, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tiếp tục nhanh chóng mở rộng ra bên ngoài quê hương để đạt được 33% thị phần ô tô toàn cầu vào năm 2030.

Thị trường - 03/07/2024 07:21

Diễn biến lạ của cổ phiếu thép

Diễn biến lạ của cổ phiếu thép

Trong khi các cổ phiếu vốn hoá lớn và vừa của nhóm thép giảm nhiệt thì nhóm cổ phiếu vốn hoá nhỏ, có nền tảng kinh doanh yếu lại tăng rất mạnh thời gian qua.

Tài chính - 03/07/2024 06:58

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Thời gian triển khai chi trả cổ tức là ngày 6/8.

Doanh nghiệp - 02/07/2024 17:58

Sau nông nghiệp và ô tô, Quảng Nam sẽ phát triển công nghiệp dược

Sau nông nghiệp và ô tô, Quảng Nam sẽ phát triển công nghiệp dược

"Nông nghiệp đã làm rồi, ô tô cũng đã phát triển. Định hướng sắp tới của tỉnh sẽ là phát triển chuyên sâu về công nghiệp dược, để tận dụng lợi thế dược liệu của địa phương", ông Phạm Ngọc Sinh, Phó Giám đốc Sở KH&CN, Trưởng Ban Điều hành Hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam cho biết.

Sự kiện - 02/07/2024 17:25

Cơ hội hợp tác và đầu tư hấp dẫn cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo

Cơ hội hợp tác và đầu tư hấp dẫn cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 tăng 7,54% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 8,32% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2020-2024, đóng góp 2,44 điểm phần trăm vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế.

Thị trường - 02/07/2024 16:58

PV GAS được vinh danh Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

PV GAS được vinh danh Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

Mới đây, tại Lễ công bố Top 50, Top 10 doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 (VIE50, VIE10); Top 100 sản phẩm, dịch vụ đổi mới - sáng tạo - hiệu quả của năm 2024 (POY), PV GAS được vinh danh trong danh sách VIE50 và xếp thứ 2 trong bảng VIE10.

Doanh nghiệp - 02/07/2024 15:54

Samsung muốn biến nhà máy tại Việt Nam thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất toàn cầu

Samsung muốn biến nhà máy tại Việt Nam thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất toàn cầu

Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae Yong cho biết, tập đoàn có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ trong 3 năm tới để nhà máy tại Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất của tập đoàn trên toàn cầu.

Sự kiện - 02/07/2024 15:14

2 doanh nghiệp đáp ứng năng lực tại dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hà Nam là ai?

2 doanh nghiệp đáp ứng năng lực tại dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hà Nam là ai?

Công ty TNHH Hợp Tiến và Công ty TNHH Hải Vượng cùng đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án hơn 327 tỷ đồng ở Hà Nam

Bất động sản - 02/07/2024 15:02

Masterise Homes bàn giao sổ hồng các căn hộ Hàng hiệu Marriott đầu tiên tại Việt Nam

Masterise Homes bàn giao sổ hồng các căn hộ Hàng hiệu Marriott đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 28/6/2024, Masterise Homes vừa tổ chức lễ bàn giao những cuốn sổ hồng đầu tiên cho chủ nhân các căn hộ hàng hiệu Marriott, khẳng định pháp lý rõ ràng và góp phần vào giá trị tích sản bền vững của các căn hộ hàng hiệu.

Thị trường - 02/07/2024 14:28

Tắt sóng 2G, Nokia vẫn bán điện thoại 'cục gạch' ở Việt Nam

Tắt sóng 2G, Nokia vẫn bán điện thoại 'cục gạch' ở Việt Nam

Theo đại diện HMD Indochina, đơn vị được Nokia ủy quyền sản xuất và phân phối điện thoại Nokia, hãng sẽ không khai tử dòng máy "cục gạch" ở Việt Nam dù sóng 2G bị tắt.

Công nghệ - 02/07/2024 14:28

Mức đóng BHYT học sinh - sinh viên, BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7 sẽ thế nào?

Mức đóng BHYT học sinh - sinh viên, BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7 sẽ thế nào?

Lương cơ sở, lương tối thiểu vùng tăng từ ngày 1/7 kéo theo sự thay đổi của mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) ở học sinh - sinh viên và BHYT hộ gia đình.

Chính sách - 02/07/2024 11:46

SK E&S hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh tại Quảng Trị

SK E&S hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh tại Quảng Trị

Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) đang tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với Tập đoàn T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.

Đầu tư - 02/07/2024 11:42

Danh tính Vinh Eco - Nhà đầu tư muốn làm dự án 328 tỷ đồng ở Nghệ An

Danh tính Vinh Eco - Nhà đầu tư muốn làm dự án 328 tỷ đồng ở Nghệ An

CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Vinh Eco là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án Khu dân cư mới tại xã Hưng Hòa, TP. Vinh, Nghệ An.

Đầu tư - 02/07/2024 11:28

Hà Nội thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024

Hà Nội thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024

HĐND TP. Hà Nội đã thống nhất thông qua tờ trình về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 trên địa bàn thành phố.

Sự kiện - 02/07/2024 11:10

Chủ tịch VBA: Ngành đồ uống đón nhận 'nhiều cú sốc' liên tục

Chủ tịch VBA: Ngành đồ uống đón nhận 'nhiều cú sốc' liên tục

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) nhận định, ngành đồ uống đã phải đón nhận 'nhiều cú sốc' liên tục trong thời gian mấy năm gần đây. Vừa đi qua cú sốc của đại dịch, chưa kịp phục hồi thì chính sách cồn zero thực thi gắt gao trong thời gian dài...

Thị trường - 02/07/2024 11:05