Doanh nghiệp bảo hiểm lo giữ chân đại lý
Hơn 80% đại lý mới tuyển dụng rơi rụng sau 2 năm đầu, số liệu tổng hợp từ các doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy mục tiêu chuyên nghiệp hóa đội ngũ đại lý vẫn là bài toán nan giải.

Ngày càng khó tuyển dụng mới
Những lùm xùm liên quan đến kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) từ nửa cuối năm ngoái tới nay vẫn đang kéo giảm niềm tin thị trường cũng như khả năng khai thác doanh thu của doanh nghiệp lĩnh vực này. Thống kê từ 29 ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy, có 8 ngân hàng đưa ra thông tin chi tiết về khoản mục thu nhập hoạt động bảo hiểm nằm trong thu nhập từ hoạt động dịch vụ và phần lớn đều ghi nhận giảm. Theo đó, doanh thu từ bảo hiểm của 8 ngân hàng này đạt hơn 6.500 tỷ đồng, giảm 24,4% so với cùng kỳ năm trước; tỷ trọng thu từ bảo hiểm trên thu nhập từ dịch vụ giảm từ 39,7% xuống 29,9%.
Nhận thấy khó có thể trông chờ vào doanh thu đến từ kênh bán qua ngân hàng như trước đây, nên ngay từ đầu năm 2023, các doanh nghiệp bảo hiểm liên tục tìm cách thúc đẩy kênh bán hàng truyền thống là đại lý. Tuy nhiên, trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, việc tuyển dụng đại lý mới thời gian qua rất khó khăn nên doanh thu khai thác mới từ kênh này tiếp tục sụt giảm.
Tại thị trường bảo hiểm Việt Nam, phần lớn đại lý bảo hiểm làm bán thời gian nên doanh thu khai thác mới chủ yếu đến từ việc tuyển dụng người mới. Ở các thị trường phát triển, doanh thu phí mới đến từ lực lượng đại lý mới chỉ chiếm hơn 20% trong tổng doanh thu, nhưng con số này ở Việt Nam lên tới 50%. Do vậy, nếu việc tuyển dụng nhân sự mới giảm cũng sẽ kéo giảm doanh thu khai thác mới, mà doanh thu giảm thì thu nhập giảm nên việc tuyển dụng mới lại càng trở nên khó khăn.
Thống kê sơ bộ của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới qua kênh đại lý giảm 26% so với cùng kỳ năm trước.
Còn theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), số lượng hợp đồng khai thác mới 6 tháng đầu năm 2023 của khối doanh nghiệp nhân thọ chỉ đạt 1.028.402 hợp đồng (sản phẩm chính), giảm 31,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư chiếm tỷ trọng 61,2% và giảm 34,4% (sản phẩm bảo hiểm liên kết chung chiếm tỷ trọng 45% và giảm 23,9%; sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị chiếm tỷ trọng 16,2% và giảm 52,5%); sản phẩm bảo hiểm tử kỳ chiếm tỷ trọng 30,7% và giảm 17,6%; sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp chiếm tỷ trọng 0,7% và giảm 48,9%; các sản phẩm bảo hiểm còn lại chiếm tỷ trọng 7,4% và giảm 44,9%.
Tiến tới phát triển lực lượng toàn thời gian
Nếu việc tuyển dụng nhân sự mới giảm sẽ kéo giảm doanh thu khai thác mới, mà khi doanh thu giảm thì thu nhập cũng giảm nên việc tuyển dụng mới lại càng trở nên khó khăn.
Làm sao để đa dạng hóa các mô hình phân phối sản phẩm bảo hiểm song song với nâng cấp chất lượng đội ngũ đại lý đang là bài toán nan giải của các công ty bảo hiểm. Hiện tại, trên thị trường có 4 mô hình đại lý gồm: Đại lý truyền thống, đại lý GA (văn phòng tổng đại lý), đại lý toàn thời gian (full-time) và đại lý tổ chức. Với đại lý truyền thống, gần như toàn bộ doanh nghiệp bảo hiểm đều đang triển khai mô hình này. Một số công ty đã triển khai cả mô hình đại lý GA và toàn thời gian từ những năm trước, số khác bây giờ mới bắt đầu xây dựng 2 mô hình này.
“Chúng tôi sẽ nghiên cứu bổ sung thêm đội ngũ đại lý toàn thời gian và GA. Tất nhiên, khi xây dựng 2 mô hình này, chắc chắn không thể đưa mô hình từ công ty khác vào áp dụng, bởi đội ngũ GA của mỗi công ty bảo hiểm là khác nhau, tương tự là đội ngũ toàn thời gian. Nếu nói về sale thì lực lượng toàn thời gian chưa thành công, nhưng hiệu quả marketing khá rõ nét. Dẫu vậy, xét về lâu dài, các công ty bảo hiểm đều phải hướng tới mô hình đại lý toàn thời gian và tất nhiên, mỗi công ty sẽ xây dựng mô hình này theo một cách khác nhau”, đại diện một công ty bảo hiểm nằm trong tốp đầu về thị phần cho hay.
Cùng với hoàn thiện các mô hình bán bảo hiểm, các công ty bảo hiểm cũng đang đẩy mạnh áp dụng các công cụ số hóa để tăng cường tương tác với người dùng. Khi khách hàng có sự gắn kết với công ty thì nguồn khách hàng mới cũng theo đó mà gia tăng.
Theo các chuyên gia trong ngành, hiện nay, các doanh nghiệp bảo hiểm chưa tối ưu hóa được hết nguồn khách hàng của mình, giúp các đại lý quản lý được tệp khách hàng dễ dàng hơn. Đó cũng là con đường phát triển của những thị trường đi trước.
Thực tế, trước đây từng có công ty bảo hiểm mua lại một kênh bán các sản phẩm bảo hiểm vi mô với mục đích khai thác và tìm kiếm khách hàng mới từ tệp khách hàng hiện hữu của kênh này. Tuy nhiên, chiến lược này chưa thành công như mong đợi, một phần do doanh thu từ những dòng sản phẩm cũng như mô hình bảo hiểm vi mô tại Việt Nam còn rất khiêm tốn.
“Nếu mỗi doanh nghiệp bảo hiểm có thể tối ưu hóa được nguồn khách hàng hiện hữu thì sẽ góp phần giảm tình trạng đại lý mới bỏ nghề nhiều ngay trong những năm đầu như hiện nay”, lãnh đạo bộ phận tuyển dụng một công ty bảo hiểm lớn nói.
Được biết, nhằm thực thi chiến lược “bảo hiểm minh bạch” đồng thời tiếp nối mục tiêu trở thành thương hiệu bảo hiểm sáng tạo và hướng tới trải nghiệm của khách hàng, Generali Việt Nam vừa cho ra mắt trang thông tin hướng dẫn giải quyết quyền lợi bảo hiểm với nhiều cải tiến. Trong lần nâng cấp này, khách hàng sẽ có trải nghiệm liền mạch, thông tin rõ ràng và dễ dàng nắm bắt quy trình “yêu cầu quyền lợi bảo hiểm” và “bảo lãnh viện phí” chỉ trong 60 giây…
Ở một diễn biến khác, trong chiến lược chuyên nghiệp hóa đội ngũ đại lý, Manulife Việt Nam hiện đang triển khai đồng bộ chương trình Manulife Pro. Đây là một sáng kiến của Manulife Châu Á, được triển khai đầu tiên tại Singapore vào tháng 6/2023, sau đó là Việt Nam vào tháng 7/2023 nhằm tuyên dương các đại lý và cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để phục vụ khách hàng tốt hơn. Các đại lý đủ điều kiện đạt chứng chỉ Manulife Pro cần đảm bảo tỷ lệ duy trì hợp đồng và thời gian hoạt động nhất định.
Tại Singapore, dù là thị trường phát triển, nhưng tỷ trọng hợp đồng bảo hiểm phân phối qua kênh đại lý vẫn rất cao, trong khi tại Việt Nam, phân phối bảo hiểm qua ngân hàng từng có thời kỳ hoàng kim mang lại doanh thu lớn nhất cho các doanh nghiệp bảo hiểm (đối với những doanh nghiệp hợp tác với nhiều ngân hàng, bao gồm cả những ngân hàng lớn). Tuy nhiên, giai đoạn hiện tại, việc bán bảo hiểm qua ngân hàng đang được chấn chỉnh lại nên hệ thống đại lý vẫn là kênh phân phối hiệu quả.
(Theo Đầu tư Chứng khoán)
- Cùng chuyên mục
Động lực nào cho kế hoạch kinh doanh đột biến của Phát Đạt?
Phát Đạt sẽ đẩy mạnh bán hàng và cải thiện dòng tiền năm nay. 3 dự án trọng tâm gồm Quy Nhơn Iconic, La Pura và chuỗi căn hộ trung cấp Thuận An 1&2.
Tài chính - 11/06/2025 11:47
Viglacera sẽ tái cấu trúc toàn diện
Với việc được ĐHĐCĐ thường niên thông qua, mục tiêu chiến lược quan trọng Viglacera trong giai đoạn phát triển tiếp theo là trở thành tập đoàn kinh tế mạnh ở lĩnh vực vật liệu xây dựng và bất động sản.
Tài chính - 10/06/2025 17:13
Vì sao dòng tiền dồi dào nhưng VN-Index vẫn loanh quanh 1.300 điểm?
Dù thanh khoản thị trường chứng khoán cải thiện, song các chuyên gia nhìn nhận có nhiều yếu tố khiến VN-Index chỉ loanh quanh mốc 1.300 điểm.
Tài chính - 10/06/2025 11:57
Thị trường sắp có thêm công ty chứng khoán vốn trên vạn tỷ
Chứng khoán LPBank sẽ chào bán 878 triệu cổ phiếu để nâng vốn gấp 3 lên 12.668 tỷ đồng, lọt vào số ít các đơn vị có vốn trên vạn tỷ đồng.
Tài chính - 10/06/2025 11:47
Thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam đang phát triển ra sao?
Với sự hiện diện của nhiều thương hiệu lớn trong nước và quốc tế cũng như sự mạnh tay trong việc triệt phá các đường dây thực phẩm chức năng giả, thị trường TPCN trong nước được kỳ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
Tài chính - 10/06/2025 08:29
Đầu tư cổ phiếu nào khi áp lực bán gia tăng?
Áp lực bán hiện hữu, các đơn vị phân tích khuyến nghị nhà đầu tư chốt lời và chờ mua ở nhịp chỉnh với nhóm cổ phiếu có triển vọng kinh doanh quý II tốt.
Tài chính - 09/06/2025 14:59
Những dấu hỏi chờ giải đáp tại đại hội Chứng khoán TPS
Liên đới với nhóm Bamboo Capital sẽ là đề tài nóng được quan tâm tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2025 của Chứng khoán TPS.
Tài chính - 09/06/2025 06:45
Gia tăng áp lực đáo hạn trái phiếu
Sau giai đoạn lắng dịu, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp đang nóng trở lại trong tháng 5/2025, với nhiều doanh nghiệp đã hoàn thành trả nợ gốc lẫn lãi. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp chậm trả, đặt dấu hỏi về khả năng thực hiện nghĩa vụ nợ.
Tài chính - 08/06/2025 09:00
Cuộc chơi mới của HAGL
Xử lý được 2 nút thắt nợ và lỗ lũy kế, HAGL mạnh dạn đề ra chiến lược dài hơn cho 5 năm, mở thêm 2 mảng mới trồng dâu tằm và cà phê chè.
Tài chính - 07/06/2025 06:45
Chứng khoán Việt cán mốc 10 triệu tài khoản
Việt Nam ghi nhận số lượng tài khoản chứng khoán tăng thêm nhiều trong tháng 4 và 5, thời điểm diễn ra biến cố thuế quan khiến thị trường biến động mạnh.
Tài chính - 06/06/2025 21:45
Nhiều doanh nghiệp địa ốc trả cổ tức cao
Việc chia cổ tức bằng tiền cao, kết hợp kỳ vọng vào sự hồi phục của nhóm ngành là động lực giúp nhiều mã cổ phiếu địa ốc tăng điểm tốt trong 1 tháng trở lại đây.
Tài chính - 06/06/2025 12:24
Bầu Đức khuyên giữ cổ phiếu HAGL thêm vài tháng nữa
Ông Đoàn Nguyên Đức cho biết nếu thực hiện được phương án phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ, HAGL sẽ được miễn, giảm khoảng 1.400 tỷ nợ và ghi nhận lợi nhuận.
Tài chính - 06/06/2025 11:17
HHS thành công huy động 800 tỷ, tiến tới hợp nhất CRV
CRV sở hữu nhiều dự án lớn bước vào giai đoạn hái quả ngọt, việc hợp nhất được giới phân tích kỳ vọng sẽ giúp HHS cải thiện tài chính, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tương lai.
Tài chính - 06/06/2025 10:40
TPBank liên tục lọt top bảng xếp hạng uy tín trong nước và quốc tế
Tiên phong theo số hóa, TPBank liên tục lọt top 10 trong các bảng xếp hạng trong nước và quốc tế về ngân hàng uy tín và tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của khách hàng.
Tài chính - 05/06/2025 14:52
Ngân hàng Việt đang quan tâm thế nào đến sinh trắc học?
Từ nhiều năm nay, công nghệ sinh trắc học của ngành tài chính ngân hàng đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc nhằm đảm bảo an toàn và bảo mật cho các giao dịch tài chính cá nhân. TIN MỚI
Tài chính - 05/06/2025 13:55
Lãnh đạo KIDO tiết lộ tham vọng lớn với bất động sản
Lãnh đạo KIDO đánh giá chính sách có nhiều tín hiệu lạc quan gỡ khó cho bất động sản, tạo thuận lợi cho tập đoàn phát triển dự án trên quỹ đất hiện hữu.
Tài chính - 05/06/2025 13:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago