Đề xuất nhóm cơ chế tạo lực đẩy cho Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa

Nhàđầutư
Nhiều cơ chế, chính sách liên kết vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa được 2 tỉnh Khánh Hòa - Phú Yên đề nghị xem xét, trình Chính phủ thông qua hứa hẹn sẽ tạo lực đẩy cho vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa.
VIỆT TÙNG
05, Tháng 06, 2021 | 20:13

Nhàđầutư
Nhiều cơ chế, chính sách liên kết vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa được 2 tỉnh Khánh Hòa - Phú Yên đề nghị xem xét, trình Chính phủ thông qua hứa hẹn sẽ tạo lực đẩy cho vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - ông Nguyễn Tấn Tuân vừa ký công văn 4810/UBND-KT đề nghị Bộ KH&ĐT xem xét, thẩm định, trình Chính phủ thông qua Đề án: “Cơ chế, chính sách liên kết vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa”.

Đề nghị thuế thu nhập doanh nghiệp về 0% trong 15 năm

Theo đó, tại Đề án “Cơ chế, chính sách liên kết vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa”, UBND tỉnh Khánh Hòa - UBND tỉnh Phú Yên đã đề xuất, kiến nghị Chính Phủ một số cơ chế, chính sách thực hiện liên kết, tạo động lực phát triển vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa.

Đáng kể nhất trong nhóm cơ chế, chính sách này là đề nghị Chính phủ xem xét về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp được hưởng 0% trong thời hạn 15 năm đối với các dự án mang tính động lực phát triển, bao gồm: xây dựng cơ sở kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, các dự án năng lượng, dự án công nghiệp hỗ trợ cho ngành đóng tàu.

z2296525641483_5a2a8643e5

Dự án kho xăng dầu ở Khu kinh tế Vân Phong- Ảnh: Việt Tùng

UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Phú Yên nêu: Trong thời gian qua tại 2 tỉnh này có nhiều dự án điện năng lượng tái tạo đã đi vào hoạt động và đang triển khai đầu tư theo cơ chế khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo của Chính phủ. Do đó, 2 tỉnh Khánh Hòa - Phú Yên đề nghị Chính phủ quan tâm đầu tư để giải tỏa hết công suất các dự án điện năng lượng tái tạo được đầu tư xây dựng, góp phần đảm bảo nguồn điện phục vụ cho phát triển vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa và nguồn điện quốc gia.

Đáng chú ý, Khánh Hòa - Phú Yên còn đề nghị Chính phủ xử lý cơ chế ngân sách thực hiện để lại một phần (không thấp hơn 70%) hoặc toàn bộ số tăng thu so với dự toán bao gồm thu từ hoạt động xuất nhập khẩu, thu nội địa phát sinh trên 2 tỉnh đến năm 2030 để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, công trình bảo vệ môi trường quan trọng trong khu kinh tế. Điều này xuất phát từ việc 2 tỉnh Khánh Hòa - Phú Yên muốn khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đa mục tiêu, kết nối liên vùng và nội vùng, trong đó hỗ trợ cho nhau trên cơ sở hình thành cụm cảng Vân Phong - Vũng Rô, được coi là một trong những khu vực cửa ngõ chính ra Biển Đông của Tây Nguyên.

anh-1-12-1608

Cảng tổng hợp Nam Vân Phong thuộc Khu kinh tế Vân Phong. Ảnh Việt Tùng

Đồng thời kiến nghị Chính phủ bổ sung 2 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa vào Vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung, cùng với 5 tỉnh thành Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định.

Điều này nhằm phát huy tiềm năng, vị trí địa lý, lợi thế so sánh vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa trở thành vùng kinh tế tổng hợp đóng vai trò động lực của khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ.

Nhiều kiến nghị về hạ tầng giao thông, đường cao tốc

Đề án “Cơ chế, chính sách liên kết vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa” cũng đề nghị bổ sung quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc nối Phú Yên với Tây Nguyên vào quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang vào quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm kết nối hạ tầng vùng Tây Nguyên với Khu kinh tế Vân Phong nói riêng, tỉnh Khánh Hòa nói chung.

z2296525773238_6abf8a1d88

Vùng Nam Phú Yên – Bắc Khánh Hòa được xác định là vùng kinh tế tổng hợp, đóng vai trò động lực của khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ. Ảnh: Việt Tùng

Tại tỉnh Phú Yên, đề án cũng kiến nghị đầu tư nâng cấp Cảng Hàng không Tuy Hòa giai đoạn 2021-2025, đảm bảo công suất 5 triệu hành khách/năm nhằm tạo điều kiện liên kiết vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa và các vùng lân cận trong dài hạn. Đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Tuy Hòa - Vân Phong có chiều dài khoảng 30km kết nối từ sân bay Tuy Hòa và điểm cuối kết nối vào Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vân Phong - Nha Trang, tạo trục kinh tế động lực chính của vùng.

Đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc nối Phú Yên với Tây Nguyên, với điểm đầu là điểm giao giữa tuyến đường giao thông từ cảng Bãi Gốc (Khu kinh tế Nam Phú Yên, tỉnh Phú Yên) kết nối Quốc lộ 1 đi Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông; điểm cuối tại cửa khẩu Đắk Ruê (Đắk Lắk).

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, khu vực Bắc Khánh Hòa bao gồm huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa; còn khu vực Nam Phú Yên có thị xã Đông Hòa và 2 huyện Sông Hinh, Tây Hòa. Bắc Khánh Hòa có Khu kinh tế Vân Phong, còn Nam Phú Yên có Khu kinh tế Nam Phú Yên.

Vùng Nam Phú Yên – Bắc Khánh Hòa được xác định là vùng kinh tế tổng hợp, đóng vai trò động lực của khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ, có tiềm năng rất lớn về phát triển kinh tế biển, là cửa ngõ giao thông về đường bộ, đường thủy và đường hàng không của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ