Đề nghị tạm ngừng khai thác 1 đường băng ở Tân Sơn Nhất để sửa chữa

Nhàđầutư
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa có đề nghị tạm ngừng khai thác 1 đường băng vào ban đêm để sửa chữa do lún, nứt, đọng nước.
L.GIANG
24, Tháng 02, 2020 | 11:57

Nhàđầutư
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa có đề nghị tạm ngừng khai thác 1 đường băng vào ban đêm để sửa chữa do lún, nứt, đọng nước.

Đại diện của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, qua kiểm tra đường CHC 25R/07L, đã phát hiện tình trạng rạn, nứt bong bật bê tông nhựa ngày càng tăng. Theo đó, khu vực đầu đường cất hạ cánh xuất hiện tình trạng lún bề mặt bê tông nhựa với diện tích lớn, đọng nước sau khi trời mưa tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Để đảm bảo an toàn hoạt động khai thác bay, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã đề nghị Cục Hàng không Việt Nam xem xét chấp thuận cho Cảng này tạm ngừng khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để tiến hành sửa chữa, tẩy vệt cao su, sơn bảo trì tín hiệu, đo ma sát, seo cỏ; kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị phục vụ bay.

san-1485124301398

Đề nghị tạm ngừng khai thác 1 đường băng ở Tân Sơn Nhất do lún, nứt

Theo dự kiến, đường băng này sẽ đóng cửa từ 12h đêm đến 7h sáng hàng ngày trong khoảng thời gian từ 27/2/2020 đến ngày 9/3/2020.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, chỉ số PCI từ 40-55 là đã cần phải cải tạo, nâng cấp hoặc thay thế kết cấu hoàn toàn. Tuy nhiên, do vướng mắc về cơ chế nguồn vốn đầu tư, nên đến nay, ACV không thể có kế hoạch, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp quy mô lớn.

Điều đáng nói, sau 2 năm (từ năm 2017 đến nay), việc khai thác liên tục với số lần cất/hạ cánh ngày càng tăng đã khiến đường băng tại Tân Sơn Nhất “hỏng càng thêm hỏng”.

Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra với đường băng 1B (11R/29L) tại Nội Bài khi mặt đường băng bị bong bật, vỡ nứt, phùi bùn… Đường cất/hạ cánh 1A và các đường lăn nối bằng bê tông nhựa bị hằn lún vệt bánh tàu bay và rạn nứt cục bộ một số vị trí.

Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt từng nhiều lần khẳng định “nguy cơ mất an toàn do sự xuống cấp rất nghiêm trọng của 2 đường cất/hạ cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất là rất lớn, không biết sẽ phải đóng cửa, không thể khai thác vì xuống cấp lúc nào”.

Mới đây, trong văn bản mới nhất gửi Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho biết: “ACV thường xuyên phải thực hiện duy tu, sửa chữa nhỏ để đảm bảo an toàn khai thác theo nguyên tắc hỏng đâu sửa đó”. Hàng tuần, doanh nghiệp này đều phải có báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về tình hình của 2 đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Thông tin thêm, ông Thanh cho hay, kết quả khảo sát hư hỏng đường băng 25R/07L tại Tân Sơn Nhất từ năm 2017 cho thấy, chỉ số trạng thái mặt đường (PCI) trung bình là 48, mức độ xấu.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
842,38 -1,11 / -0,13%
Lúc 02/07/2020 15:59:01
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 374
KLGD: 223.794.868
GTGD: 3,78 triệu
Sàn
HNX-Index
111,61 -0,08 / -0,07%
Lúc 02/07/2020 15:59:01
Cao nhất
09/06/2020
118,88
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 193
KLGD: 23.935.548
GTGD: 229.631,00
Sàn
UPCOM-Index
55,89 -0,16 / -0,29%
Lúc 02/07/2020 15:59:01
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 310
KLGD: 11.299.315
GTGD: 160.344,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ