Đầu tư vàng hay Bitcoin: Chia sẻ của các chuyên gia Phố Wall?

Nhàđầutư
Khi Bitcoin liên tục liên giá và biến động thì cũng là lúc các nhà đầu tư đang xem xét và so sánh sự khác biệt và lợi ích của đồng tiền điện tử nổi tiếng này với vàng, loại tài sản đầu tư truyền thống bao lâu nay.
CHÍ THÀNH
19, Tháng 03, 2021 | 06:38

Nhàđầutư
Khi Bitcoin liên tục liên giá và biến động thì cũng là lúc các nhà đầu tư đang xem xét và so sánh sự khác biệt và lợi ích của đồng tiền điện tử nổi tiếng này với vàng, loại tài sản đầu tư truyền thống bao lâu nay.

Cách đây không lâu, trên thị trường thế giới, Bitcoin đã lần đầu vượt mốc 1.000 tỷ USD vốn hóa thị trường, trong khi vàng chạm mốc 1.784 USD.

BitcoinGold

Bitcoin liên tục lập các kỷ lục mới về giá trong thời gian qua. Ảnh minh họa của Medium

Tờ Business Insider đã có bài viết tham khảo ý kiến 10 chuyên gia trên thế giới xem họ muốn nắm giữ loại tài sản nào trong vòng 10 năm tới và tại sao họ lại làm vậy?

Khi giá Bitcoin tiếp tục đà tăng siêu tốc, liên tục phá vỡ các kỷ lục mới và vượt quá mốc 1.000 tỷ USD vốn hóa thị trường thì nhiều nhà đầu tư đang so sánh giá trị của loại tiền điện tử nổi tiếng mới xuất hiện này với một loại tài sản còn nổi tiếng hơn lâu nay: vàng.

Theo các chuyên gia, cả hai loại tài sản này thường được coi là cách để đa dạng danh mục đầu tư hoặc như một hàng rào phòng vệ trước nguy cơ lạm phát tiền tệ bởi một số nhà quan sát cho rằng các chính sách tài khóa và tiền tệ thường không bền vững.

Tuy nhiên, cho đến gần đây, hiếm khi thấy các nhà phân tích, giám đốc điều hành hoặc các nhà đầu tư thành danh ở Phố Wall đưa ra các so sánh nghiêm túc hai loại tài sản này.

Bitcoin, thường được gọi là loại vàng kỹ thuật số, vẫn được coi là loại tài sản đầu cơ rủi ro cho những người muốn kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn. Trong khi đó, vàng lại luôn được coi là tài sản trú ẩn an toàn.

Giờ đây, khi Bitcoin được hỗ trợ từ các khoản đầu tư mới của Tesla và một số tổ chức đầu tư tên tuổi khác, đã tăng vọt giá lên tới 60.000 USD/đồng, khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu những giả định cũ về Bitcoin liệu giờ có còn đúng?

Trước sự leo thang chóng mặt của giá Bitcoin, 10 chuyên gia trong đó có các nhà đầu tư Bitcoin, những người yêu thích vàng, các nhà phân tích, giám đốc điều hành..., cùng nói về tương lai của loại tiền kỹ thuật số này.

Phe giữ vàng

Bitcoin-Vs.-Gold

Ảnh minh họa Bitcoin News

"Phiếu bầu của tôi dành cho vàng vì nó có lịch sử hàng nghìn năm như một loại tài sản lưu giữ có giá trị, vàng lại có độ biến động chỉ bằng cỡ 1/5 so với Bitcoin mà không phải đối mặt với các rủi ro cạnh tranh tương tự như Bitcoin. Khi nào Nữ hoàng Anh đổi 5 pound vàng trên vương miện của bà ấy sang Bitcoin, tôi sẽ chuyển hướng đầu tư sang Bitcoin", ông David Rosenberg đến từ Rosenberg Research cho biết. Ông Rosenberg cũng từng giữ chức vụ kinh tế trưởng và chiến lược gia của Merrill Lynch Canada và Merrill Lynch tại New York.

"Vàng và bạc là hai tài sản lưu giữ có giá trị và phương tiện trao đổi trong ít nhất 4 thiên niên kỷ ở mọi nền văn minh và ở mọi nơi trên thế giới. Nó có khả năng tiếp cận với tất cả mọi người, thuộc mọi trình độ kinh tế và kiến thức công nghệ. Và vàng là loại tiền tệ tối cao hiện nay của tất cả các ngân hàng trung ương, là kim loại quí cho tất cả mọi người. Tất nhiên cũng có chỗ cho tiền điện tử nhưng bản chất kỹ thuật số của tiền điện tử lại khác biệt cơ bản với vàng và bạc. Chính đặc điểm này khiến tiền điện tử không bao giờ có thể thay thế được cho vàng và bạc, thậm chí nó còn cải thiện vị trí của các kim loại quý này", Phil Baker, Chủ tịch kiêm CEO của Hecla Mining Company nói.

Về phần mình, Sylvia Carrasco, CEO và cũng là nhà sáng lập của nền tảng giao dịch vàng Goldex cho biết thêm: Vàng từ lâu được chọn là loại tài sản trú ẩn an toàn trong khi 'chú bé' Bitcoin vẫn còn là một đứa trẻ trong làng giao dịch đầu tư. Do vậy, vì lý do nào đó mà nói Bitcoin sẽ ăn sâu vào thị phần của vàng thì còn quá sớm. Bitcoin và vàng đều có lợi thế đáng kể với các loại tiền tệ định danh vì không thể bị pha loãng hoặc làm giảm giá trị.

Thậm chí, một ngày nào đó, Bitcoin có thể sẽ không còn tồn tại nếu một số nước ra các luật thù địch với nó. Trên thực tế, một số nước cũng đã cấm tiệt một số loại tiền điện tử phái sinh của Bitcoin. Các công ty toàn cầu như Facebook từng cố gắng khởi sự các dự án về tiền điện tử riêng của mình nhưng ngay lập tức đã bị ngăn chặn. Bitcoin, mặc dù gần đây nhận được nhiều sự thổi phồng thì vàng vẫn giữ được giá trị của nó qua nhiều thế kỷ.

Một câu hỏi được đưa ra vẫn chưa có lời giải là: Liệu Bitcoin có thể có mức 'trường thọ' dài như vàng hay không?

Michael Reynolds, giám đốc chiến lược đầu tư của Glenmede cho biết: "Một trong những giả định cơ bản cho việc tăng giá của Bitcoin là nguồn cung hạn chế của nó. Tuy nhiên trên lý thuyết, nguồn cung điện tử nói chung là không hề có giới hạn".

Vẫn theo ông Reynolds, một số loại tiền điện tử như Bitcoin có thể coi như một công cụ để đa dạng hóa danh mục đầu tư nhưng cho đến nay, nó đã thể hiện mối tương quan cao hơn so với chứng khoán và vàng, đặc biệt trong giai đoạn căng thẳng của thị trường chứng khoán, khi sự đa dạng hóa có xu hướng mang lại nhiều giá trị nhất.

Nhu cầu đối với Bitcoin có thể vượt qua kỳ vọng là tạo ra được một công cụ kinh tế hoặc tài chính quan trọng.

Còn theo Robert Minter, giám đốc chiến lược đầu tư của quỹ đầu tư Aberdeen Standard Investments thì cả vàng và Bitcoin đều có cơ sở để các nhà đầu tư đam mê. Tuy nhiên, có sự khác biệt rõ ràng. Vàng có lịch sử tới 5.000 năm tuổi, với tư cách là khối cơ bản để xây dựng tiền tệ toàn cầu và đã được kiểm chứng về giá trị qua thời gian.

Trong khi đó, Bitcoin chỉ có 10 năm tuổi và chỉ tồn tại trong một chế độ tiền tệ (tiền điện tử). Độ lệch chuẩn của Bitcoin cho đến giờ lên tới 75% khiến nó trở thành một kho giá trị khủng khiếp. Lịch sử về giá Bitcoin thời gian gần đây cho thấy có một sự thiên lệch lớn đối với lợi ích đầu cơ, đến nỗi nhiều công ty đã đưa Bitcoin vào bảng cân đối kế toán của công ty giúp gia tăng tài sản, tăng hiệu quả hoạt động của công ty.

Tiền điện tử là một loại tiền tệ có chức năng thay thế kém. Ở Hoa Kỳ, cơ quan thuế yêu cầu bạn phải kê khai rõ các món lợi nhuận thu được từ việc sử hữu và mua bán tiền điện tử. Nếu giao dịch tiền điện tử được tiến hành tự động như chứng khoán thì triển vọng đầu tư vào Bitcoin có thể kém đi, ông Minter nhấn mạnh.

Phe ủng hộ Bitcoin

bitcoin-or-gold

Minh họa của Warrior Trading

"Bitcoin là sự cải tiến gấp hàng trăm, hàng nghìn lần so với vàng như một kho lưu trữ giá trị. Thế giới đang nhận ra điều này và bắt đầu định giá lại tiền kỹ thuật số theo thời gian thực. Mặc dù nó đã tăng giá hàng trăm phần trăm trong những tháng qua, nó vẫn có thể tiếp tục tăng giá so với đồng USD trong những năm tới. Tôi cho rằng vốn hóa thị trường của Bitcoin sẽ vượt qua giá trị vốn hóa thị trường của vàng vào thời điểm khoảng 2030. Vì lý do này, tôi đã không đầu tư vào vàng và có một số phần đầu tư nhất định trong danh mục của mình dành cho Bitcoin", Anthony Pompliano đến từ quỹ đầu tư Pomp Investments và tổ chức đầu tư số Morgan Creek Digital Assets, cho biết.

Về phần mình, ông Pavel Matveev, CEO của sàn giao dịch điện tử tiền kỹ thuật số Wirex cho hay: "Đợt tăng giá của tiền điện tử đã thu hút sự chú ý của hàng triệu người trên thế giới, trong đó có cả những người trước đây chưa từng coi Bitcoin như là một loại tài sản thay thế. 

Trong khi vàng và Bitcoin được coi như là một phương tiện để đa dạng hóa và nắm giữ các tài sản có giá trị, chúng lại được nhìn nhận theo các cách khá khác nhau. Bitcoin và các loại tiền điện tử khác có thể dễ dàng giao dịch trên nhiều nền tảng điện tử khác nhau. Chúng tôi nhận thấy nhiều công ty hoạt động trên phạm vi toàn cầu bắt đầu chấp nhận việc thanh toán bằng Bitcoin. Và những người ủng hộ như Tesla chẳng hạn, có vai trò tích cực trong việc thúc đẩy Bitcoin lên một tầm cao mới. Tính thanh khoản, dễ dàng trao đổi và việc sử dụng nhiều hơn trong nền kinh tế hiện đại đang tạo ra khác khác biệt lớn cho Bitcoin. 

"Vàng có chức năng tương đối rõ ràng là giúp phòng thủ, để giữ giá trị thì Bitcoin và một số loại tiền tệ khác lại được thiết kế cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau, ngoài việc dễ dàng thanh toán, trao đổi và có tính thanh khoản cao", ông Matveev nhấn mạnh.

Giám đốc điều hành và nhà phân tích, nghiên cứu cổ phiếu cấp cao tại Wedbush Securities, ông Daniel Ives lại cho rằng:"Dựa trên quỹ đạo phát triển và sự phổ biến ngày cảng lớn trên thế giới, chúng tôi tin rằng Bitcoin là một tài sản chủ đạo trong tương lai. Mặc dù vàng có giá trị rõ ràng và an toàn nhưng sự nổi lên của Bitcoin sẽ tiếp tục hấp dẫn khi nó giữ được đà tăng liên tục như hiện nay".

Tương tự như vậy, ông JP Thierot, CEO của Uphold, một nền tảng tiền kỹ thuật số chia sẻ: "Tôi không có ý định chơi chữ nhưng quả thật vàng là một tiêu chuẩn nếu tính đến sức mua của nó trong hàng nghìn năm nay. Tính thanh khoản của vàng cũng ổn định và nhất quán theo thời gian. Vàng có thể được định nghĩa như trục X của sức mua theo thời gian. Về phần mình, Bitcoin ngoài việc có phẩm chất chung với vàng là có tính phòng thủ thì nó thêm thuộc tính khát vọng. 

"Thứ mà Bitcoin hiện có được là tiềm năng tăng lên gấp nhiều lần, trong một khoảng thời gian ngắn (so với vàng). Không ai nghĩ Bitcoin sẽ bùng nổ. Nhưng Bitcoin lại có giá trị hữu hạn, không giống như vàng. Nhu cầu dù có tăng cũng không thay đổi được điều đó. Sự co giãn của nó là bằng 0", ông Thierot nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Mike Venuto, người đồng quản lý danh mục đầu tư của Amplify Transformational Data Sharing ETF, một quỹ ETF trị giá 1 tỷ USD lại cho biết: "Tôi chọn Bitcoin thay vì chọn cả 2 (cùng với vàng), vì sao hả? Về mặt danh mục đầu tư, vàng và Bitcoin đều có khía cạnh tương tự như nhau. Tôi có thể chọn vàng như một cách đa dạng hóa danh mục đầu tư, hoặc ngược lại, chọn Bitcoin. Ở đây, Bitcoin là một công cụ để xác lập hàng rào phòng vệ. Bitcoin là một thứ để chi tiền vào trước một thứ gì đó ổn định (như vàng)".

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25175.00 25177.00 25477.00
EUR 26671.00 26778.00 27961.00
GBP 31007.00 31194.00 32152.00
HKD 3181.00 3194.00 3297.00
CHF 27267.00 27377.00 28214.00
JPY 159.70 160.34 167.58
AUD 16215.00 16280.00 16773.00
SGD 18322.00 18396.00 18933.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18215.00 18288.00 18819.00
NZD   14847.00 15342.00
KRW   17.67 19.30
DKK   3582.00 3713.00
SEK   2293.00 2380.00
NOK   2270.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ