Dấu hỏi về tham vọng chuỗi cà phê của Vinamilk
Ngành bán lẻ chuỗi cà phê ở Việt Nam vốn đã sôi động, lại thêm nhộn nhịp khi công ty sữa lớn nhất Việt Nam là Vinamilk công bố ý định thâm nhập thị trường này trong thời gian tới.
Ngành bán lẻ chuỗi cà phê ở Việt Nam vốn đã sôi động, nay lại thêm phần nhộn nhịp khi công ty sữa lớn nhất Việt Nam là Vinamilk (mã VNM, sàn HoSE) công bố ý định thâm nhập thị trường này trong thời gian tới.

Với sự ra đời của Hi-Café, Vinamilk kỳ vọng tạo thêm động lực tăng trưởng mới.
Đi tìm động lực tăng trưởng mới
Nằm bên trong cửa hàng Giấc mơ sữa Việt tại trụ sở chính của Vinamilk (quận 7, TP.HCM) là quầy kinh doanh nước uống Hi-Café. Quán có thiết kế đơn giản khi chỉ có một bàn dài cho khoảng 5 người ngồi uống, quầy pha chế chưa tới 20 thước vuông đáp ứng nhu cầu thức uống khách mua mang đi hoặc ngồi lại.
Thực đơn của Hi-Café cũng khá đơn sơ với 3 thức uống chính là cà phê, đá xay và mocktail trái cây. Giá một ly cà phê dao động từ 23.000 đến 25.000 đồng, trong khi đó mocktail trái cây đắt hơn với 40.000 đồng/ly. Đây là mức giá khá cạnh tranh so với các quán cà phê quanh khu vực này.
Trong tờ trình dự thảo Nghị quyết ĐHCĐ năm 2020, Vinamilk (mã VNM, sàn HoSE) đã thêm một số ngành nghề kinh doanh mới. Trong khi các ngành nghề khác chủ yếu bổ sung cho hệ sinh thái của Công ty, thì kinh doanh dịch vụ đồ uống với cái tên Hi-Café là yếu tố thu hút sự quan tâm của cổ đông cũng như giới kinh doanh trong thời gian qua.
Thực ra, đây không phải lần đầu tiên, Vinamilk lấn sân sang các lĩnh vực khác ngoài sữa. Với những người quan sát doanh nghiệp này từ lâu cũng không có gì bất ngờ, vì ngay từ ngày đầu thành lập, Vinamilk luôn ấp ủ tham vọng lấn sân sang các mảng khác.
Từ năm 2003, Công ty đã thử sức với mảng kinh doanh cà phê bằng sản phẩm True Coffee, nhưng không thành công. Năm 2005, Vinamilk tiếp tục với Moment Coffee và gặt hái được một số thành quả nhất định. Có thời điểm Moment Coffee giành được gần 3% thị phần.
Đến năm 2008, Moment Coffee chỉ đóng góp 1% vào tổng lợi nhuận của Vinamilk và bị khai tử không lâu sau đó. Sự tắc nghẽn tại các điểm bán, cùng với thị trường xuất khẩu không có tính liên tục là nguyên nhân chính dẫn đến dấu chấm hết của thương hiệu từng đạt mức tăng trưởng hơn 200% trong năm 2006.
Năm 2007, Vinamilk tiếp tục tìm kiếm cơ hội bằng cách tham gia lĩnh vực bia thông qua liên doanh sản xuất cùng SabMiller với nhãn hiệu Zokor, nhưng chỉ 2 năm sau, liên doanh này đành đường ai nấy đi.
Nhưng khác với tâm lý thử sức ở những lần trước, sự trở lại với cà phê lần này đang tạo ra khá nhiều áp lực cho Vinamilk, trong bối cảnh ngành sữa đã qua đỉnh cao tăng trưởng. Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Vinamilk (đã kiểm soát), nếu như từ năm 2005 đến năm 2015, doanh thu và Ebitda (thu nhập trước lãi vay, thuế) có CARG (tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm) là 22% và 32%, thì giai đoạn 2015 đến 2019, tỷ lệ này chỉ còn 9,9% và 11,3%.
Vấn đề không nằm ở khả năng quản trị của Vinamilk, mà vì họ đã chạm tới ngưỡng tăng trưởng trong ngành (61% thị phần - theo AC Nielsen), việc gia tăng thị phần đột biến trong thời gian tới sẽ rất khó.
Thậm chí, theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cạnh tranh trong ngành sẽ còn căng thẳng hơn khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, thuế nhập khẩu sản phẩm sữa từ New Zealand, Singapore, Nhật Bản sẽ cắt giảm xuống còn 0%, khiến các dòng sản phẩm sữa từ các quốc gia này tăng khả năng cạnh tranh về giá.
Trong bối cảnh đó, Vinamilk phải đi tìm câu chuyện tăng trưởng mới với Hi-Café. Theo BMI Research, lượng tiêu thụ cà phê bình quân của người Việt Nam trong giai đoạn 2005 - 2015 đã tăng từ 0,43 kg/người/năm lên 1,38 kg/người/năm. Con số này được dự báo sẽ tăng lên 2,6 kg/người/năm vào năm 2021 do ảnh hưởng bởi tốc độ đô thị hóa, cùng với chính sách kích cầu tiêu dùng cà phê nội địa của Chính phủ nhằm giảm phụ thuộc vào xuất khẩu.
Một nghiên cứu khác hồi tháng 4/2019 của Euromonitor cho thấy, quy mô thị trường chuỗi cà phê và trà ở Việt Nam có giá trị 1 tỷ USD.
Hai kịch bản
Cho đến nay, Vinamilk vẫn chưa công bố kế hoạch cụ thể của Hi-Café, tuy nhiên, dựa vào tiềm lực của doanh nghiệp có thể dự đoán hai kịch bản dành cho chuỗi cà phê này như sau.
Kịch bản thứ nhất là, Vinamilk sẽ tích hợp Hi-Café vào các cửa hàng Giấc mơ sữa Việt. Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty đang sở hữu 97 cửa hàng Giấc mơ sữa Việt trên toàn quốc.
"Không chỉ tạo ra áp lực cho các tay chơi trên thị trường, mà ngay cả Vinamilk cũng đang chịu sức ép mở rộng hệ sinh thái để tìm động lực tăng trưởng mới. Trong bối cảnh đó, chuỗi cà phê liệu có thực sự là biện pháp duy nhất của Vinamilk?"
Nếu việc tích hợp suôn sẻ thì chỉ trong một thời gian ngắn, Hi-Café sẽ có mặt trong top 5 chuỗi cà phê (tính luôn chuỗi nhượng quyền) có số lượng chi nhánh lớn nhất hiện nay là Milano (hơn 1.000), HighLands Coffee (240), The Coffee House (140) và Starbucks (45).
Tuy nhiên, giới phân tích lo ngại rằng, Vinamilk sẽ đi vào vết xe đổ của việc chọn sai kênh phân phối cà phê như trước kia, khi Giấc mơ sữa Việt vốn là cửa hàng tập trung vào các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, không chất kích thích.
Song song đó, việc nằm bên trong Giấc mơ sữa Việt khiến không gian của quán cũng bất lợi so với các chuỗi khác. Như cựu Giám đốc điều hành The Coffee House, ông Nguyễn Hải Ninh từng chia sẻ rằng, không gian chính là một trong những yếu tố quan trọng để kéo khách hàng đến với quán.
Kịch bản thứ hai là, Vinamilk sẽ tiến hành nhượng quyền Hi-Café. Chiến lược này đang được một công ty sữa khác trong ngành áp dụng là Nutifood với chuỗi Ông Bầu.
Vấn đề của các chuỗi nhượng quyền là chất lượng sản phẩm không đồng nhất và Ông Bầu giải quyết bài toán này bằng việc sử dụng đội ngũ phát triển thị trường để đảm bảo chất lượng cà phê của các đối tác tham gia nhượng quyền.
Là công ty có số lượng điểm bán lẻ hơn 270.000 điểm trên toàn quốc, cách làm này hoàn toàn nằm trong khả năng của Vinamilk.
Tuy nhiên, dù chọn con đường nào thì Vinamilk cũng cần có thời gian để Hi-Café trở thành một thế lực trong ngành. Vấn đề lúc này không còn nằm trong khả năng của Vinamilk, mà là sự kiên nhẫn của các cổ đông khi Công ty đã qua giai đoạn tăng trưởng nóng.
Trên thực tế, Công ty vẫn còn 2 kế hoạch dự phòng cho câu chuyện tăng trưởng. Một đến từ việc thành lập liên minh với doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) có tiếng khác trong ngành là Công ty cổ phần Tập đoàn Kido (mã KDC, sàn HoSE). Vinamilk và Kido sẽ sản xuất các sản phẩm liên quan đến nước giải khát không bao gồm các loại có ga với thương hiệu Vibev, sản xuất và kinh doanh kem, thực phẩm đông lạnh. Liên minh này kỳ vọng đạt doanh thu 2.000 tỷ đồng trong năm đầu tiên.
Hy vọng thứ hai đến từ việc xuất khẩu sang Trung Quốc diễn ra hồi tháng 9 năm ngoái sớm hơn mong đợi. Hiện các sản phẩm của Vinamilk thông qua hệ thống phân phối của các chuỗi siêu thị lớn như Hema (Alibaba), Dennis Department Store… kỳ vọng giúp Công ty đạt được kế hoạch tăng cơ cấu xuất khẩu sữa lên 25% trong 2 năm tới.
Dù chọn giải pháp nào đi nữa, thì Vinamilk đã không còn thời gian để “dạo chơi” như 10 năm trước.
(Theo Báo Đầu tư)
- Cùng chuyên mục
Chứng khoán Vietcap: Lợi nhuận quý II giảm do cú sốc thuế quan
Chứng khoán Vietcap lỗ ròng gần 66 tỷ đồng cho hoạt động bán tài sản tài chính. Đây là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận quý II giảm.
Tài chính - 23/07/2025 14:00
'Mức thuế chứng khoán 20% sẽ đem đến nhiều ảnh hưởng tích cực'
Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Khối Khách hàng cá nhân của CTCP Chứng Khoán Yuanta Việt Nam, mức thuế 20% trên lãi ròng dù có sự phức tạp khi cần xác minh giá vốn/chi phí, song sẽ đem đến ảnh hưởng tích cực như thuận lợi giao dịch tần suất cao, có sự công bằng hơn vì chỉ thu khi có lãi…
Tài chính - 23/07/2025 12:40
Chứng khoán sẽ tiếp tục hướng đến vùng điểm cao hơn?
Những thông tin tích cực từ mùa BCTC quý II/2025, các doanh nghiệp trả cổ tức tỷ lệ cao... vẫn là chất xúc tác với thị trường chứng khoán nói chung và một số nhóm cổ phiếu nói riêng.
Tài chính - 23/07/2025 06:45
CEO ACBS gợi ý 3 nhóm giải pháp phát triển chứng khoán Việt Nam
Ông Nguyễn Đức Hoàn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) đã đưa ra các nhóm giải pháp phát triển cả về chất và lượng cho thị trường chứng khoán như nâng cao tính minh bạch, đa dạng hóa sản phẩm tài chính, phát triển quy mô thị trường…
Tài chính - 22/07/2025 14:32
Đề xuất thuế chứng khoán 20%: Cần đồng bộ với mục tiêu phát triển thị trường vốn
Để đảm bảo sự linh hoạt, tiếp tục thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển bền vững, một số ý kiến đề xuất nên có sự lựa chọn cho nhà đầu tư trong việc tính thuế TNCN khi chuyển nhượng chứng khoán.
Tài chính - 22/07/2025 12:40
Một công ty cafe mỗi ngày thu lãi gần 1,4 tỷ đồng
Nửa đầu năm 2025, Vinacafé Biên Hoà lãi hơn 249 tỷ đồng, tương đương mỗi ngày gần 1,4 tỷ đồng và hoàn thành hơn 53% kế hoạch lợi nhuận năm 2025 theo kịch bản thấp và gần 48% theo kịch bản cao.
Tài chính - 22/07/2025 10:46
Công cụ đầu tư mới cho nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam
UBCKNN cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tài chính quốc tế, các Sở giao dịch chứng khoán lớn trên thế giới, các chuyên gia... để đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, đảm bảo quá trình chào bán và niêm yết DR được diễn ra thuận lợi, minh bạch và hiệu quả.
Tài chính - 22/07/2025 08:19
Chuyên gia VPBankS kỳ vọng VN-Index vượt đỉnh sau nhịp điều chỉnh
Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường VPBankS tin tưởng sau giai đoạn điều chỉnh, VN-Index sẽ có xu hướng tạo nền giá mới và bật tăng vượt vùng đỉnh lịch sử.
Tài chính - 22/07/2025 07:00
Bệnh viện Triều An hoàn thành 90% mục tiêu lợi nhuận năm
Sau 2 quý đầu năm 2025, Bệnh viện Triều An đã hoàn thành lần lượt 46% chỉ tiêu doanh thu và 90% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Tài chính - 22/07/2025 07:00
Chứng khoán Rồng Việt báo lỗ quý II
Doanh thu Chứng khoán Rồng Việt giảm ở hầu hết các mảng, đặc biệt mảng đầu tư. Công ty báo lãi gần 11 tỷ nửa đầu năm, thực hiện chưa tới 4% kế hoạch năm.
Tài chính - 21/07/2025 14:13
Chứng khoán SSI có CEO 8X
Chủ tịch SSI cho biết việc bổ nhiệm CEO mới là lựa chọn chiến lược, kỳ vọng đưa Chứng khoán SSI bước vào giai đoạn phát triển bứt phá.
Tài chính - 21/07/2025 11:03
Đạm Phú Mỹ chốt quyền thưởng cổ phiếu ‘khủng’
Vừa chốt quyền trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15%, ngày 8/8 tới đây, Đạm Phú Mỹ chốt tiếp chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 73,74%. Đây là lần đầu tiên công ty thưởng cổ phiếu cho cổ đông kể từ khi niêm yết.
Tài chính - 21/07/2025 08:38
Do đâu lợi nhuận Chứng khoán HSC đi lùi giữa lúc thị trường khởi sắc?
Chứng khoán HSC ghi nhận lợi nhuận theo quý tiếp tục đi lùi dù VN-Index phục hồi mạnh. Nguyên nhân do mảng môi giới, tự doanh kém sắc và chi phí lãi vay tăng cao.
Tài chính - 20/07/2025 09:19
Đề xuất thí điểm token hóa ETF để quản lý tài sản số
Dragon Capital đề xuất thí điểm token hóa ETF nhằm thu hút nhà đầu tư cá nhân, kết nối tài sản số với tài chính truyền thống trong khuôn khổ được quản lý.
Tài chính - 20/07/2025 09:15
Lợi nhuận Imexpharm tăng mạnh so nền thấp cùng kỳ
Lợi nhuận Imexpharm phục hồi mạnh nhờ kênh OTC trở lại là động lực tăng trưởng chính sau giai đoạn trầm lắng 2023-2024 với mức tăng 32%.
Tài chính - 20/07/2025 06:45
Thắng lớn mảng đầu tư, Chứng khoán VIX báo lãi quý II gấp 10 lần cùng kỳ
Danh mục đầu tư tài chính của Chứng khoán VIX chủ yếu là cổ phiếu và tạm lãi hơn 1.600 tỷ đồng. Đây là động lực chính giúp công ty lãi đậm quý II.
Tài chính - 19/07/2025 08:55
- Đọc nhiều
-
1
Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
-
2
'Nóng' với đề xuất đánh thuế bất động sản mới của Bộ Tài chính
-
3
Ông Trần Đức Thắng được giao quyền Bộ trưởng NN&MT
-
4
Chung cư mới giá dưới 60 triệu đồng/m2 đang dần 'mất hút'
-
5
DIC Corp chuẩn bị chào bán cổ phiếu giá 12.000 đồng/cp
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago