Đại hội đồng cổ đông: Kinh doanh khả quan, Vietjet chia cổ tức ‘khủng’ 60%

Nhàđầutư
Ngày 26/4, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (VJC) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm tài chính 2017. Tại Đại hội, Hội đồng quản trị (HĐQT) Vietjet đã xin ý kiến và được sự đồng ý của cổ đông sẽ tăng mức chia cổ tức năm 2017 từ 50% lên 60%.
BẢO ANH
26, Tháng 04, 2018 | 13:46

Nhàđầutư
Ngày 26/4, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (VJC) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm tài chính 2017. Tại Đại hội, Hội đồng quản trị (HĐQT) Vietjet đã xin ý kiến và được sự đồng ý của cổ đông sẽ tăng mức chia cổ tức năm 2017 từ 50% lên 60%.

may-bay-vietjet

Một trong những chiếc máy bay được Hãng hàng không Vietjet mua của Airbus đỗ tại Sân bay Toulouse (Pháp) trước khi đưa về Việt Nam năm 2014 (Ảnh: Phong Cầm)  

Tại đại hội, HĐQT Vietjet đã trình cổ đông đông thông qua các báo cáo hoạt động, phương án phân phối lợi nhuận, kế hoạch kinh doanh 2018, thù lao và kinh phí hoạt động của HĐQT, BKS, sửa đổi vốn điều lệ…

Theo đó, kế hoạch năm 2018, Vietjet dự kiến nâng tổng đội tàu bay lên 66 chiếc, với hơn 120 ngàn chuyến bay, vận chuyển hơn 24 triệu hành khách. Vietjet dự kiến doanh thu đạt 50.970 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 5.806 tỷ đồng, lần lượt tăng 20,5% và 9,5% so với năm 2017.

Trong năm 2017, Vietjet dự kiến nâng mức cổ tức lên 60%. Được biết, mức cổ tức cho năm 2017 được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên năm ngoái là 50%. Tuy nhiên, do kết quả kinh doanh khả quan, HĐQT Vietjet đã xin ý kiến và được sự đồng ý của cổ đông tăng mức chia cổ tức từ 50% lên 60%.

Vietjet đã tạm ứng cổ tức năm 2017 với tỉ lệ 30% bằng tiền và dự kiến chia 30% cổ tức còn lại bằng cổ phiếu. Nhưng vì mức lợi nhuận tăng và lượng tiền mặt dồi dào nên HĐQT đã quyết định tiếp tục chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 10% cho cổ đông.

Theo BCTC kiểm toán 2017, doanh thu thuần của Vietjet đạt gần 42.303 tỷ đồng, tăng nhẹ gần 45 tỷ đồng. Giá vốn hàng bán giảm từ mức 36.289 tỷ đồng xuống 35.753 tỷ đồng nên lợi nhuận sau thuế của Vietjet năm 2017 đạt 5.074 tỷ đồng. Mức lợi nhuận này vượt 150% so kế hoạch 2017 và tăng 103% so với năm 2016.

Lợi nhuận dành cho cổ đông công ty mẹ tăng từ 4.527 tỷ đồng lên 5.073 tỷ đồng, tương ứng tăng 546 tỷ đồng. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) 11.356 đồng, tương ứng EPS năm 2017 tăng 73% so với 2016. Với việc lợi nhuận cổ đông công ty mẹ tăng thêm, lợi nhuận chưa phân phối của Vietjet tới 31/12/2017 là 5.809 tỷ đồng.

Trong năm 2018, dự kiến Vietjet sẽ phát hành tối đa hơn 90 triệu cổ phiếu phổ thông, giá trị thu về tính theo mệnh giá gần 903 tỷ đồng. Đối tượng phát hành là cổ đông hiện hữu của Công ty, tỷ lệ phát hành là 100:20 (tức cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được nhận 20 cổ phiếu mới), lấy từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến ngày 31/12/2017 là 5.809 tỷ đồng.

Được biết, cổ phiếu phát hành là cổ phiếu được tự do chuyển nhượng. Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ Vietjet dự kiến tăng từ mức hiện tại là 4.513, 4 tỷ lên 5.416 tỷ đồng. Thời gian thực hiện sẽ được ủy quyền cho HĐQT quyết định sau khi được ĐHĐCĐ thông qua.

dai-hoi-dong-co-dong-vietjet

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm tài chính 2017 của Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (mã VJC – HOSE) diễn ra sáng 26/4/2018. 

Ông Lưu Đức Khánh - Giám đốc Điều hành Vietjet cho biết, thời gian tới, Vietjet sẽ mở rộng hơn nữa các đường bay quốc tế sang các thị trường như: Nhật, Ấn Độ, Nga. Quý 3/2018, Vietjet có kế hoạch mở đường bay Nhật Bản và nâng cao một bước khai thác đường bay hiện nay như Đài Loan, Hàn Quốc… “Công ty cũng đang nghiên cứu khả thi tại thị trường Úc”, ông Khánh nói. 

Lãnh đạo Vietjet cũng cho biết, trong năm nay, Vietjet có kế hoạch mở rộng thị trường cả chiều rộng và sâu với tổng số đường bay dự đạt 100 đường, bao gồm 39 đường bay nội địa và 61 đường bay quốc tế.

Cùng với việc phát triển đường bay, Vietjet tập trung mở rộng sân bay quốc tế, đặc biệt đến các khu vực Bắc Á và Đông Bắc Á, tiếp tục hợp tác liên doanh (Codeshare), hay hợp tác interline với các hãng hàng không có các đường bay đi châu Âu, châu Mỹ.

Tại ĐHĐCĐ, chia sẻ về tỷ trọng đường bay nội địa cũng như quốc tế hiện nay, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc Vietjet cho biết, lợi nhuận quốc tế trung bình cao hơn 20% lợi nhuận nội địa. Nguyên nhân đến từ các khoản thu khác như bán hàng miễn thuế hàng hoá với giá cao hơn. “Chưa kể về chi phí xăng dầu thì ở đường quốc tế cũng thấp hơn. Như vậy, doanh thu cao hơn cộng với chi phí thấp hơn, đường bay quốc tế đang tạo ra lợi nhuận cao hơn nội địa”, bào Thảo nói.

Vị Tổng giám đốc Vietjet cũng cho biết, hiện Việt Nam đang là điểm đến du lịch hấp dẫn, Vietjet kỳ vọng thị trường khai thác này sẽ mang về nguồn thu lớn thời gian đến. Như đã đề cập, 2018 Công ty kế hoạch đẩy mạnh khai thác chuyến bay tại các thị trường phát triển, dự kiến bùng nổ trong năm 2019.

Vị “nữ tướng” Vietjet cũng cho biết, việc đưa tàu bay đi khai thác tại nước ngoài trên thực thế cũng không hề đơn giản, lấy ví dụ các hãng hàng không Thái Lan trong những mùa thấp điểm muốn gửi các máy bay sang Việt Nam, tuy nhiên cũng gặp nhiều khó khăn.

Phát biểu bế mạc đại hội, bà Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định Vietjet đã thực hiện thúc đẩy sự phát triển ngành hàng không, doanh nghiệp trong ngành cũng như mang lại giá trị gia tăng cho cổ đông, thị trường chứng khoán…

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ