Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội: Có những loại bất động sản tăng giá một cách bất thường

Nhàđầutư
Đại biểu Quốc hội cho rằng, chúng ta không nắm được thị trường bất động sản hoạt động như thế nào. Vì thế, có những loại bất động sản tăng giá một cách bất thường, những thông tin đồn thổi làm tăng giá, không quản lý được.
VŨ PHẠM
20, Tháng 06, 2023 | 15:18

Nhàđầutư
Đại biểu Quốc hội cho rằng, chúng ta không nắm được thị trường bất động sản hoạt động như thế nào. Vì thế, có những loại bất động sản tăng giá một cách bất thường, những thông tin đồn thổi làm tăng giá, không quản lý được.

ha-noi

Toàn cảnh Phiên thảo luận tại tổ 1 về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Ảnh: Bích Lan.

Quốc hội vừa tiến hành thảo luận ở tổ về về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) (sửa đổi). Tham gia thảo luận tại tổ 1, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP. Hà Nội bày tỏ nhất trí sự cần thiết sửa đổi toàn diện luật nhằm bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật; góp phần phát triển thị trường BĐS minh bạch, bền vững.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, dự án luật cần tập trung vào những vấn đề đang nổi cộm trong thời gian qua như giao dịch BĐS.

"Gần như chúng ta không nắm được thị trường BĐS hoạt động như thế nào. Vì thế, có những loại BĐS tăng giá một cách bất thường, những thông tin đồn thổi làm tăng giá bất thường, không quản lý được", đại biểu nói.

Bên cạnh đó, cần quan tâm đến BĐS hình thành trong tương lai. Bởi thực tế, BĐS hình thành trong tương lai đã gây ra rất nhiều hệ lụy cho thị trường. BĐS tăng giá bất thường chủ yếu do tài sản hình thành trong tương lai. Còn khi đã hình thành nhà đất gần như giá khá ổn định.

Liên quan đến sàn giao dịch BĐS và môi giới BĐS, đại biểu nhìn nhận, môi giới là nghề chuyên nghiệp, có vai trò trung gian, trung thực, minh bạch thị trường. Do đó, kiến nghị trong dự án luật cần quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của sàn giao dịch, người giao dịch qua sàn để đảm bảo an toàn trong giao dịch cho người mua bán.

Đồng quan điểm với Ủy ban Kinh tế, đại biểu Nguyễn Tuấn Thịnh đề nghị không quy định bắt buộc các giao dịch BĐS phải thông qua sàn giao dịch. Cần quy định chặt chẽ về điều kiện, quyền và nghĩa vụ của sàn, tạo cơ sở pháp lý cho sàn phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, uy tín, thu hút được các bên tham gia giao dịch. Đồng thời, dự án luật làm rõ chức năng quản lý Nhà nước cũng như kiểm soát chặt chẽ việc thu thập thông tin của các sàn để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.

Tham gia ý kiến, đại biểu Phạm Đức Ấn nêu thực trạng, thời gian qua, thị trường BĐS tăng cao do đầu cơ đã ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, nhiều chủ đầu tư chỉ "đánh trống ghi tên" khi các dự án BĐS kéo dài quá lâu mà không thể triển khai được. Thậm chí, một số doanh nghiệp còn phá sản do không còn vốn vì triển khai quá nhiều dự án cùng một lúc. Kéo theo, khách hàng là người chịu thiệt khi đặt cọc mua nhà nhưng dự án bị "treo" không thể triển khai.

Trước bất cập này, đại biểu đề nghị trong dự án luật cần có những quy định cụ thể, mang tính ràng buộc để các chủ đầu tư có trách nhiệm với các dự án khi triển khai thực hiện. Đồng thời, kiên quyết thu hồi những dự án treo quá lâu và chủ đầu tư không đủ năng lực để hoàn thành dự án.

Cho ý kiến về đặt cọc trong kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, các ĐBQH cho rằng, BĐS là tài sản có giá trị lớn, việc mua, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, cần thiết quy định về việc nhận đặt cọc để bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi giao dịch BĐS.

Cần bảo vệ quyền lợi của người mua nhà

Trong khi đó, ở Tổ 2 gồm các đại biểu Đoàn ĐBQH TP.HCM thảo luận về công trình hình thành trong tương lai, quyền lợi của người mua nhà.

Theo đó, để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật, đại biểu Đỗ Đức Hiển đánh giá, dự án luật cần phải bổ sung các quy định cụ thể về định giá các công trình BĐS dở dang, giá chuyển nhượng và việc quy định các vấn đề liên quan tới chuyển nhượng. Nếu có quy định, cơ chế cụ thể sẽ tháo gỡ được nhiều dự án.

Quan tâm đến nội dung liên quan đến các công trình hình thành trong tương lai, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, dự án luật cần phải định nghĩa nội dung này cụ thể và rõ ràng hơn.

Đại biểu cho biết, công trình hình thành trong tương lai là dự án nhà đang trong quá trình đầu tư xây dựng và thậm chí chỉ mới thấy bản vẽ bước đầu. Vì vậy, việc mua bán, chuyển giao tiền liên quan đến các công trình này trong thực tế đã xảy ra những tình huống tranh chấp như giao nhà trễ theo hợp đồng, giao nhà không đúng chất lượng cam kết, nhà không đảm bảo hạ tầng văn hóa, xã hội như bản vẽ thiết kế quy hoạch…

"Trong các trường hợp này luôn rơi vào đơn vị chủ đầu tư sai, có những trường hợp đã gây nên sự bức xúc cho người dân. Do đó, cần phải quan tâm đến việc bảo vệ người yếu thế, tức là phía người mua nhà", đại biểu nói và nhận định, dự án luật cần phải quy định một cách chi tiết và cụ thể trách nhiệm của nhà đầu tư, chủ đầu tư, kể cả cơ quan quản lý nhà nước.

Cho ý kiến về vấn đề này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa chia sẻ, người kinh doanh BĐS luôn muốn huy động vốn càng sớm càng tốt, trong khi nhà ở hình thành trong tương lai thì chưa được nghiệm thu. Do đó, những nhà ở này không thể đem ra bán.

"Cần phải có quy định doanh nghiệp kinh doanh BĐS cần phải công khai và chịu trách nhiệm về sự đầy đủ, trung thực và chuẩn xác của các thông tin về các dự án", đại biểu nhấn mạnh và lưu ý, dự án luật lần này cần bảo đảm trên tinh thần bảo vệ người tiêu dùng.

Ngoài ra, các vị ĐBQH đoàn TP.HCM cũng đề nghị dự án luật cần cụ thể hơn đối với các hành vi bị nghiêm cấm, có những chế tài đối với những hành vi này trong kinh doanh BĐS.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26777.00 26885.00 28090.00
GBP 31177.00 31365.00 32350.00
HKD 3185.00 3198.00 3304.00
CHF 27495.00 27605.00 28476.00
JPY 161.96 162.61 170.17
AUD 16468.00 16534.00 17043.00
SGD 18463.00 18537.00 19095.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18207.00 18280.00 18826.00
NZD 0000000 15007.00 15516.00
KRW 0000000 17.91 19.60
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ