Đà Nẵng tìm giải pháp phát triển du lịch trong bối cảnh 'bình thường mới'

Nhàđầutư
Trong bối cảnh hiện nay, ngành du lịch đang gặp nhiều khó khăn bất lợi, khi các địa phương tranh nhau đưa ra chiến lược kích cầu du lịch với nhiều sản phẩm phong phú và đa dạng. Theo các chuyên gia, Đà Nẵng cần nhìn lại thế mạnh của mình để hướng trọng tâm, tạo nên sản phẩm du lịch đặc thù và bền vững.
THÀNH VÂN
16, Tháng 01, 2021 | 13:01

Nhàđầutư
Trong bối cảnh hiện nay, ngành du lịch đang gặp nhiều khó khăn bất lợi, khi các địa phương tranh nhau đưa ra chiến lược kích cầu du lịch với nhiều sản phẩm phong phú và đa dạng. Theo các chuyên gia, Đà Nẵng cần nhìn lại thế mạnh của mình để hướng trọng tâm, tạo nên sản phẩm du lịch đặc thù và bền vững.

Trong năm 2020, ngành du lịch Đà Nẵng đã tung ra một số sản phẩm du lịch dịch vụ mới, nâng cấp chất lượng và đưa vào phục vụ khách. Trong đó, triển khai các sản phẩm du lịch mới, như: khởi công Công trình Vườn tượng APEC mở rộng, mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, dự án tổ hợp khách sạn BRG Danang Golf Resort, dự án Khu du lịch biển D.A.P, Phố du lịch An Thượng, khởi công giai đoạn 1 dự án Tuyến phố đi bộ Bạch Đằng – cầu Nguyễn Văn Trỗi – Trần Hưng Đạo.

Cùng với đó, để phát triển sản phẩm du lịch đường thủy nội địa, Đà Nẵng đã phối hợp với tỉnh Thừa Thiên Huế về khai thác chung tiềm năng du lịch biển tại Sủng Cỏ, Mà Đa, Hòn Chảo; nghiên cứu khai thác tuyến du lịch đường thủy nội địa từ bến CT15 đi một số điểm quanh bán đảo Sơn Trà...

Theo ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, hiện nay mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp là sự suy giảm của nhu cầu du lịch (97%), trong bối cảnh dịch bệnh còn tiềm ẩn, tâm lý e dè của du khách khi đi du lịch Đà Nẵng. Do đó, các doanh nghiệp du lịch cần tập trung kiểm soát tài chính, đầu tư đúng chỗ, đúng khu vực và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch.

Song song với các giải pháp phát triển thị trường nội địa, ông Quỳnh cũng đề xuất các gói sản phẩm du lịch phù hợp với khách hàng, nhấn mạnh tiêu chí an toàn và trải nghiệm dịch vụ mới… hướng đến phân khúc khách du lịch ngắn ngày, đi theo nhóm gia đình và sử dụng phương tiện cá nhân, khách lẻ đi theo nhóm, cặp đôi và khách đoàn.

untitled

Đà Nẵng tìm giải pháp phát triển du lịch trong bối cảnh 'bình thường mới'.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh cho rằng, thành phố cần tăng cường các lớp đào tạo nghiệp vụ du lịch và thay đổi tư duy kinh doanh dịch vụ du lịch; mở cuộc điều tra về tình hình nhân sự du lịch cho tương lai và đề xuất hướng giải pháp vĩ mô; cơ cấu lại nguồn nhân lực du lịch nhằm đảm bảo số lượng và chất lượng.

“Trong bối cảnh “bình thường mới”, việc các doanh nghiệp du lịch lữ hành xác định mục tiêu và chiến lược đúng đắn ngay bây giờ sẽ quyết định vị thế khi cuộc khủng hoảng COVID-19 qua đi. Chuyển đổi số và các kênh phân phối trực tuyến có thể là xu hướng dẫn dắt du lịch phục hồi, giúp doanh nghiệp tối ưu doanh thu. Việc đầu tư vào chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo còn là nền tảng kết nối với du khách qua thông qua chatbot hay trợ lý ảo thông minh”, ông Quỳnh thông tin.

Bên cạnh chiến lược phát triển du lịch đô thị, vui chơi giải trí, kinh tế ban đêm, du lịch văn hoá tâm linh, du lịch cộng đồng, ông Hồ Thanh Tú, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, hiện các đơn vị đang tích cực triển khai loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, kết hợp với các trung tâm triển lãm, hội nghị hội thảo nhằm thu hút các đoàn khách MICE, Golf, tổ chức du lịch khen thưởng để thu hút lượng khách lớn thường xuyên.

"Với lợi thế các sân golf Montgomerie Links, sân BRG DaNang Golf Resort, sân Ba Na Hills Golf Club, Laguna Golf Lăng Cô, Golf Nam Hội An mang đẳng cấp quốc tế, Đà Nẵng có thể phát triển sản phẩm du lịch golf, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp tour golf tại các sân Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam...", ông Tú cho hay.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, năm 2021, Sở Du lịch thành phố cam kết luôn hỗ trợ, đồng hành và quyết tâm cùng doanh nghiệp triển khai kế hoạch khôi phục hoạt động kích cầu, trong đó tập trung thu hút khách du lịch nội địa.

“Song song với duy trì thực hiện thường xuyên các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại tất cả các cơ sở dịch vụ phục vụ du lịch để góp phần giữ gìn điểm đến an toàn, thành phố dự kiến tổ chức nhiều sự kiện du lịch như: Cuộc thi Marathon Quốc tế Đà Nẵng, Cuộc thi Ironman 70.3 Vietnam, Cuộc thi người đẹp du lịch Việt Nam 2021; Chương trình kích cầu và sự kiện du lịch Golf. Đồng thời, ra mắt các sản phẩm du lịch mới như Chương trình “Đêm Đà Nẵng”, Bãi biển đêm Mỹ An; Phát triển du lịch cộng đồng tại Hòa Bắc, Hòa Ninh và Nam Ô…”, bà Hạnh nói.

Ngoài ra, Sở Du lịch Đà Nẵng tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch và môi trường du lịch, phối hợp các ngành, địa phương đảm bảo môi trường du lịch an ninh, an toàn; xây dựng thương hiệu điểm đến Đà Nẵng an toàn, hấp dẫn và mến khách.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ