Đã đến lúc PVN nên thay đổi biểu tượng để thể hiện một bước ngoặt chiến lược mới?

Nhàđầutư
Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, thành viên Tổ tư vấn của Chính phủ cho rằng, đã đến lúc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cần một biểu tượng mới, thể hiện một bước ngoặt chiến lược, một giai đoạn phát triển mới.
KHÁNH AN
13, Tháng 12, 2019 | 07:25

Nhàđầutư
Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, thành viên Tổ tư vấn của Chính phủ cho rằng, đã đến lúc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cần một biểu tượng mới, thể hiện một bước ngoặt chiến lược, một giai đoạn phát triển mới.

PVN

Biểu tượng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN)

60 năm qua, ngành Dầu khí Việt Nam nói chung và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) nói riêng luôn giữ vai trò “đầu tàu” ở khối kinh tế Nhà nước và có đóng góp quan trọng cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Tuy nhiên, giai đoạn vừa qua có thể coi là một trang đen tối trong lịch sử, với những đại án khiến hàng loạt lãnh đạo vướng vòng lao lý.  Điều này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh, uy tín và thương hiệu của PVN mà còn gây thiệt hại vật chất thông qua giá trị cổ phần, cổ phiếu, tài sản của doanh nghiệp, việc kêu gọi đầu tư hợp tác với các đối tác cả trong và ngoài nước.

Chính vì lẽ đó, việc củng cố và phát triển thương hiệu (gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh trên nền tảng quản trị doanh nghiệp tiên tiến và văn hóa doanh nghiệp) của tập đoàn và các đơn vị thành viên trong giai đoạn hiện nay rất quan trọng và cần thiết.

79386382_850511085408454_

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, thành viên Tổ tư vấn của Chính phủ. Ảnh Trọng Hiếu

Phát biểu tại Tọa đàm với chủ đề “Làm gì để củng cố và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp ngành dầu khí?” được Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn tổ chức vào sáng 12/12, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho biết, tại Việt Nam hiện chưa có một doanh nghiệp nào thực sự lớn mạnh mang tầm quốc tế, bởi để có một doanh nghiệp lớn mạnh thì cần phải chú trọng trong công nghệ, sáng tạo và lan tỏa trách nhiệm xã hội.

Đầu tiên, thương hiệu được xác định bao gồm giá trị sản phẩm dịch vụ, thương mại và lòng tin đối với các bên liên quan. Tuy vậy vẫn chưa đủ, đây chỉ yếu tố là nền tảng, muốn phát triển phải gắn với xu thế mới, đột phá.

"Gắn với câu chuyện PVN, giá trị của doanh nghiệp này cho đến nay trong tâm trí của đất nước và con người Việt Nam luôn có vai trò cực lớn, giá dầu thay đổi 1 USD thì ngân sách thay đổi nghìn tỷ", ông Võ Trí Thành nói.

Tuy vậy, chúng ta cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng hình ảnh PVN vẫn là một doanh nghiệp nhà nước, hơn nữa thời gian vừa qua ngành dầu khí gặp rất nhiều khó khăn, từ khách quan đến chủ quan. Và mặc dù PVN có nhiều sáng tạo, nhưng về mặt truyền thông vẫn còn khá mờ nhạt. Do vậy cần đặt ra câu hỏi, PVN có nên xác định lại biểu tượng của mình để chuẩn bị cho một giai đoạn phát triển mới?

Ông Thành cho rằng, PVN phải xác định được trụ cột của PVN là năng lượng nhưng năng lượng bây giờ không chỉ là dầu khí mà còn là điện. Hai nữa là vấn đề sáng tạo trong công cuộc chuyển đổi số, PVN nên mời chuyên gia tầm cỡ cho mình. PVN phải khẳng định được rằng mình sẽ là một doanh nghiệp chuyển đổi số.

Nếu định hướng tương lai với tầm nhìn và chiến lược mới, PVN cần xác định lại biểu tượng thương hiệu của mình và rất cần một biểu tượng mới, một slogan mới, thể hiện quyết tâm sáng tạo, đổi mới.

“Thay đổi biểu tượng là điều cần làm và là bước ngoặt của PVN, đây là một điều quan trọng”, ông Thành nhấn mạnh.

34

GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Ảnh Trọng Hiếu

Thảo luận thêm về vấn đề xây dựng thương hiệu của PVN, GS.TSKH Nguyễn Mại cho rằng, những lo lắng về việc PVN gắn liền với định kiến doanh nghiệp nhà nước giờ không phải là vấn đề lớn, "bởi quan trọng là làm việc hiệu quả không".

“Khi nói về PVN, chưa có một doanh nghiệp nào kể cả tư nhân hay nhà nước có một quỹ đào tạo cán bộ như PVN. Chưa có tập đoàn nào cử được nhiều người đi đào tạo các nước tốt như PVN. Do vậy, cần tin tưởng rằng nếu có chiến lược phát triển đúng thì Tập đoàn Dầu khí hoàn toàn có thể đi nhanh hơn trong đổi mới sáng tạo”, GS Nguyễn Mại nhấn mạnh.

hdu

Ông Nguyễn Hùng Dũng, Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Ảnh Trọng Hiếu

Sau khi nghe những chia sẻ và đóng góp ý kiến từ các chuyên gia, ông Nguyễn Hùng Dũng, Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết: "Đối với PVN, việc xây dựng thương hiệu là nhiệm vụ sống còn, do vậy chúng tôi luôn quán triệt tới từng đơn vị. Đầu tiên, phải thay đổi tư duy của người lãnh đạo, thay đổi văn hóa quản trị".

"Chúng tôi cũng mong rằng sẽ có nhiều hơn nữa hội thảo như này, để hỗ trợ, đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp", Thành viên HĐTV của PVN nhấn mạnh.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24610.00 24635.00 24955.00
EUR 26298.00 26404.00 27570.00
GBP 30644.00 30829.00 31779.00
HKD 3107.00 3119.00 3221.00
CHF 26852.00 26960.00 27797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15877.00 15941.00 16428.00
SGD 18049.00 18121.00 18658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17916.00 17988.00 18519.00
NZD   14606.00 15095.00
KRW   17.59 19.18
DKK   3531.00 3662.00
SEK   2251.00 2341.00
NOK   2251.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ