Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH: Xây dựng thương hiệu vươn tầm quốc tế gắn với phát triển bền vững

Nhàđầutư
Ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho hay dùng công nghệ cao và khoa học quản trị để hỗ trợ cho cây trồng phát triển tự nhiên, cho năng suất ổn định, bảo vệ mùa màng… Đây là cách thức TH tạo nền tảng, xây dựng thương hiệu bền vững từ những điều nhỏ nhất.
NGÔ MINH HẢI
29, Tháng 11, 2019 | 10:15

Nhàđầutư
Ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho hay dùng công nghệ cao và khoa học quản trị để hỗ trợ cho cây trồng phát triển tự nhiên, cho năng suất ổn định, bảo vệ mùa màng… Đây là cách thức TH tạo nền tảng, xây dựng thương hiệu bền vững từ những điều nhỏ nhất.

Sáng 29/11, tại Tọa đàm "Kết nối thương hiệu Việt" cho Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn tổ chức, ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH đã trình bày tham luận: "Xây dựng thương hiệu vươn tầm quốc tế gắn với phát triển bền vững (theo chuỗi khép kín và kết nối với nông dân)".

Nhadautu.vn đăng nguyên văn tham luận của ông Ngô Minh Hải

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, sản xuất sữa và các sản phẩm thực phẩm chất lượng cao với tiêu chí tươi sạch, vì sức khỏe cộng đồng và trân quý mẹ Thiên nhiên, trong suốt quá trình 10 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) đã có những hoạt động góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn, sản xuất lương thực, thực phẩm, xây dựng thành công nhiều thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực sữa tươi sạch và đồ uống.

Phát triển nông nghiệp gắn với công nghệ cao

Với tư duy vượt trội, đột phá, kết hợp trí tuệ Việt, tài nguyên Việt, sử dụng khoa học công nghệ 4.0 và khoa học quản trị hàng đầu thế giới, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, những dự án đầu tư của Tập đoàn TH đã đạt được những hiệu quả thần kỳ.

Dự án "Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao" của TH là một ví dụ điển hình. Được triển khai từ tháng 10/2009 với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD trên tổng diện tích 37.000 ha tại huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An), Dự án thành công với mô hình sản xuất sữa tươi theo chuỗi khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch.

Tới nay, dự án đã có tổng đàn bò sữa 45.000 con, đạt chứng nhận kỷ lục trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á năm 2015 và đang tiếp tục phát triển đàn bò sữa ra nhiều địa phương khác – trong đó đã khởi công các cụm trang trại bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao tại Thanh Hóa, Hà Giang, Phú Yên.

ngo-minh-hai

Ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH. Ảnh: Trọng Hiếu.

Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Nghệ An hiện đã đạt công suất 350.000 tấn/năm (tổng công suất chế biến dự kiến là 500.000 tấn/năm), cung cấp hàng tỷ sản phẩm sữa ra thị trường mỗi năm, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn dinh dưỡng tươi, sạch, chất lượng cao cho người tiêu dùng.

Với dự án sữa, Tập đoàn TH đã nhận chuyển giao tinh hoa công nghệ từ những quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp, điển hình là Israel. Quá trình chuyển giao đồng bộ cùng sự hỗ trợ và điều hành, quản lý trực tiếp từ những chuyên gia bản xứ đảm bảo sự vận hành hiệu quả với kết quả vượt trội. Đồng thời, dự án cũng tiếp thu công nghệ hàng đầu từ các quốc gia tiên tiến khác như Đức, Mỹ.

Cùng với đó, tập đoàn TH cũng phát triển Dự án sữa theo phương thức coi doanh nghiệp là đầu tàu đưa người nông dân vào chuỗi sản xuất công nghệ cao tập trung của mình, nâng cao giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của dòng sữa quy chuẩn sản xuất từ đồng đất Việt Nam, cùng nông dân xây dựng đồng bộ thương hiệu sữa tươi “made in Vietnam””

Cân đối hài hòa tiêu dùng trong nước và xuất khẩu

Trong quy trình khép kín “từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch”, TH đã xây dựng một hệ thống phân phối hàng hóa rộng khắp, với hơn 250 cửa hàng TH true mart và đội ngũ hàng chục nghìn đại lý phân phối lớn tại các vùng miền, tạo thuận lợi cho mọi người dân, người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng các sản phẩm sữa và sản phẩm thực phẩm chất lượng cao.

Không chỉ phục vục người tiêu dùng trong nước, Tập đoàn TH cũng đã nắm bắt các cơ hội đầu tư ra nước ngoài, xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập, mang ly sữa Việt ra thế giới. Đầu tiên là Dự án trồng dược liệu sản xuất thực phẩm chức năng xuất sang Mỹ và châu Âu. Tiếp sau đó là dự án đầu tư thần tốc vào Liên Bang Nga trong chiến lược đầu tư dài hạn 10 năm với tổng vốn đầu tư lên tới 2,7 tỷ USD.

Tiếp đó, tháng 10/2019, một sự kiện nổi bật trong ngành sữa, đánh dấu một mốc son trong tiến trình sữa Việt ra thế giới là việc TH trở thành nhà sản xuất sữa đầu tiên của Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sản phẩm sữa vào thị trường Trung Quốc – thị trường 1,4 tỷ dân, mức tiêu thụ lớn thứ hai thế giới - theo Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc được ký kết tháng 4/2019. TH đã trở thành một điển hình cho việc các doanh nghiệp trong ngành hàng sữa có lộ trình mở rộng thị trường một cách bài bản, luôn đảm bảo chất lượng quốc tế và giữ vững cam kết “tươi, sạch, hoàn toàn từ thiên nhiên” của các sản phẩm  mang thương hiệu TH true MILK.

Bảo vệ môi trường, phát triển bền vững

Với mô hình nông nghiệp công nghệ cao, TH đã làm nghiêm túc và đạt được những kết quả đáng tự hào trong việc thực hiện kết luận đó, trong đó nổi bật là công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Đến nay, Tập đoàn TH hiện đã trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ngành sữa triển khai nhiều giải pháp tiêu dùng bảo vệ môi trường: sử dụng ống hút sữa, thìa sữa chua, túi đựng sản phẩm từ chất liệu thân thiện với môi trường, khuyến khích khách hàng sống xanh bằng các chiến dịch khuyến mại, tặng quà góp phần  nâng cao nhận thức về bảo vệ thiên nhiên, giảm thiểu rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa.

toa-dam1

Tọa đàm "Kết nối thương hiệu Việt" được Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn tổ chức sáng 29/11. Ảnh: Trọng Hiếu.

TH cũng là một trong 9 thành viên (đa số là các công ty đa quốc gia lớn khác) sáng lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam), với mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ bao bì sản phẩm của TH và các thành viên sẽ được thu gom, tái chế.

Với sự cam kết và đầu tư lớn, mỗi sản phẩm TH true MILK đến tay người tiêu dùng trong nước và quốc tế đều đạt chuẩn quốc tế, có thể truy xuất nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo chuẩn thế giới, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững, hiệu quả - đó là những tiêu chí mà TH đưa lên hàng đầu khi xây dựng thương hiệu, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của ngành hàng sữa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Sau sữa là các sản phẩm thực phẩm khác được sản xuất hoàn toàn từ thiên nhiên. Trong tiến trình kiến tạo hệ sinh thái thực phẩm hữu cơ,  tập đoàn TH nhắm tới một số sản phẩm: Sữa hạt, nước hoa quả, các loại sản phẩm gắn với khai thác bền vững thảo dược Việt Nam cùng các loại thực phẩm như gạo, rau củ quả…

Cách làm của TH là phát huy tối đa các giá trị giống cây bản địa, giữ nguyên những gì sáng tạo của Mẹ thiên nhiên, tôn trọng những quy luật tự nhiên chứ không cưỡng chế tự nhiên, không biến đổi tự nhiên (như cách thức biến đổi gen) bởi với tôi, bảo vệ thiên nhiên chính là bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Chúng ta có thể dùng công nghệ cao và khoa học quản trị để hỗ trợ cho cây trồng phát triển tự nhiên, cho năng suất ổn định, bảo vệ mùa màng… Đây là cách thức TH tạo nền tảng, xây dựng thương hiệu bền vững từ những điều nhỏ nhất. Khi kết nối với nông dân, đây cũng là “kim chỉ nam” để doanh nghiệp và nhà nông cùng đồng tâm hiệp lực xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam trên tâm thế “CÙNG CHIẾN THẮNG”.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24610.00 24635.00 24955.00
EUR 26298.00 26404.00 27570.00
GBP 30644.00 30829.00 31779.00
HKD 3107.00 3119.00 3221.00
CHF 26852.00 26960.00 27797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15877.00 15941.00 16428.00
SGD 18049.00 18121.00 18658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17916.00 17988.00 18519.00
NZD   14606.00 15095.00
KRW   17.59 19.18
DKK   3531.00 3662.00
SEK   2251.00 2341.00
NOK   2251.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ