Cựu CEO Nguyễn Thành Nam chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của FPT
Chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của FPT vào những năm 90, Cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam cho hay, FPT đã khởi nghiệp từ “0 có gì” lên 1. Và nhìn nhận một cách nào đó, có lẽ FPT là startup đầu tiên của Việt Nam “Go global” thành công.
“Cả FPT tái cấu trúc sau buổi gặp IBM”“Nghiên cứu và phát triển khách hàng” là chủ đề của buổi huấn luyện thứ ba trong chương trình huấn luyện khởi nghiệp Topica Founder Institute (TFI) khóa 6 vừa được Topica Edtech Group tổ chức vào trung tuần tháng 9 vừa qua tại Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, số 7 Xã Đàn, Hà Nội.
Ông Nguyễn Thành Nam - đồng sáng lập, cựu CEO FPT chia sẻ với các startup tham gia buổi huấn luyện chủ đề "Nghiên cứu và phát triển khách hàng" trong khuôn khổ chương trình TFI khóa 6.
Đến với buổi huấn luyện này, ông Nguyễn Thành Nam - đồng sáng lập, cựu CEO FPT chia sẻ: “Bạn hiểu thế nào là khởi nghiệp? Trong tư duy của tôi, khởi nghiệp là sáng tạo ra một sản phẩm giải quyết được nỗi đau của xã hội, và thường gắn liền với công nghệ. Nỗi đau của xã hội ở giai đoạn FPT khởi nghiệp là vấn đề cơm áo gạo tiền, là cơm chưa đủ ăn, áo chưa đủ mặc, về cơ bản lúc đó nỗi đau cần công nghệ giải quyết là chưa tồn tại.
“Trong hoàn cảnh bị Mỹ cấm vận về kinh tế, Đội ngũ FPT thời đó đã có một bước đi táo bạo: liên hệ với Ý để mua máy tính rồi bán lại với Liên Xô để đổi lấy các đồ công nghiệp cần thiết. Trong quá trình vận chuyển đường dài như vậy, việc hỏng hóc là không thể tránh khỏi. Chính vì thế, đội ngũ FPT thời đó phải mày mò để sửa chữa dù không được đào tạo bài bản. Ngay đến tận bây giờ, mảng bảo hành vẫn là một trong những thế mạnh của FPT. Câu chuyện khởi nghiệp của FPT đã diễn ra như thế, đánh từ 0 “có gì” lên 1. Nhìn nhận một cách nào đó, có lẻ FPT là Startup đầu tiên của Việt Nam “Go Global” thành công”, ông Nam kể.
Cũng theo cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam, thời điểm IBM đến Việt Nam, khi đó FPT còn rất bề bộn, chỉ có 2 phòng kinh doanh và tổng hợp nhưng toàn bộ công ty vẫn quyết tâm trở thành đối tác kinh doanh của IBM.
Chia sẻ với các Founder tham dự TFI khóa 6, việc tổ chức gặp mặt thời đó không khác gì gọi vốn bây giờ, muốn nhận hợp tác cũng phải “bày binh bố trận”, phải biết khi nào họ đến và phải làm sao để chỉ gặp một lần họ cũng phải thích mình ngay. Có thể nói, cả FPT tái cấu trúc sau hôm gặp IBM. Rồi đến thời điểm công ty đổi sắc, FPT lại gặp vấn đề về chia lợi nhuận.
Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp của FPT, ông Nam chia sẻ thêm: “Trong startup, yếu tố đoàn kết đội ngũ rất quan trọng. Thời điểm đó, điều dũng cảm nhất là phải “dám chia không đều”. Nếu thời điểm đó mà chia đều thì chắc FPT đã tan rã và không có ngày hôm nay”. Founder đừng ngại lăn xả ra thị trường để có khách hàng đầu tiênTại FPT, tinh thần phát triển vươn tầm thế giới rất cao, luôn hướng tới thị trường nước ngoài là điểm tựa cần vươn tới. Khi đó, ông Nguyễn Thành Nam là người được giao nhiệm vụ xuất khẩu giáo dục với mục tiêu Đại học FPT đảm bảo học sinh 100% là người nước ngoài. Từ kinh nghiệm thu được trong quá trình tìm kiếm những khách hàng đầu tiên, ông Nguyễn Thành Nam chia sẻ: “Để tìm kiếm các khách hàng đầu tiên, Founder đừng ngại lăn xả ra thị trường, bán nước bọt, tìm đủ mọi cách để thuyết phục, cứ “chém gió” thật ác vào mặc dù sản phẩm chưa có gì. Khi có khách hàng đầu tiên rồi thì mới có đường xây dựng sản phẩm”.
Trao đổi với các Founder tại buổi huấn luyện thứ ba của chương trình TFI khóa 6, ông Aaron Everhart - Founder của Hatch! cho rằng: “Những khu vực không có công ty nào đầu tư, bạn nên tìm ra những thị trường như vậy và tìm hiểu: những khách hàng ở những thị trường đó mong muốn điều gì mà những công ty khác không đáp ứng được để từ đó đầu tư vào nó”.
Ông Aaron Everhart - Founder của Hatch! khuyên các startup Việt nên chú ý tới phản ứng của khách hàng tới sản phẩm của mình.
Founder của Hatch! cũng khuyên các startup Việt nên chú ý tới phản ứng của khách hàng tới sản phẩm của mình. “Những cuộc khảo sát là sợi dây kết nối giữa công ty và khách hàng. Và thông qua đó, sản phẩm của bạn sẽ được cải thiện hơn . P.E.S.T.L.E & S.W.O.T là một nguồn khảo sát, nghiên cứu khác. Những cuộc khảo sát này cần sự chính xác cao để bạn hiểu được tình trạng hiện tại của công ty. Sự cạnh tranh tức là bạn cần phải tìm hiểu thông tin về các đối thủ có dòng sản phẩm như mình bằng nhiều phương tiện khác nhau để từ đó tạo ra sự khác biệt riêng có cho sản phẩm”, ông Aaron Everhart nói.
Từ kinh nghiệm sau 10 năm làm trong lĩnh vực tư vấn, ông Phạm Minh Toàn, Sáng lập, CEO Time Universal nhận định: “Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các startup đều gặp bài toán: chúng ta đều bán cái chúng ta có, không bán cái khách hàng cần. Vì thế, các bạn khi bắt đầu cần tập trung vào 2 thứ: một là Customer Insight - hiểu được chân dung khách hàng và 2 là Customer Journey - hành trình trải nghiệm của khách hàng khi họ sử dụng sản phẩm, bởi chỉ có hiểu được khách hàng mới giúp bạn biết được điểm mấu chốt để khai thác và phát triển sản phẩm của mình”.
Với Customer Insight, theo ông Toàn, startup cần thực sự hiểu khách hàng quan tâm điều gì, trong các tính năng của sản phầm thì cần chọn tính năng nào ra thị trường trước. Còn về Customer Journey, cần hiểu rõ về hành vi của khách hàng. Nếu chỉ đáp ứng một số nhỏ khách hàng, các startup hay chọn các khách hàng khó tính nhất để làm sản phẩm nhưng thường sai lầm vì khách hàng khó tính nhất không phải là phần đông số khách hàng.
Chia sẻ với các Founder về dự án Bất động sản, ông Toàn cũng cho hay, trong quá trình làm, đối tượng mục tiêu ban đầu lại không phải là khách hàng chính, sau khi khảo sát và trao đổi với các khách hàng, ông đã có những thay đổi trong cách marketing và tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn.
“Số liệu thị trường ai cũng thấy, nhưng insight đòi hỏi sự tinh tế, thế mạnh của startup, ai hiểu được sẽ thắng. Apple và Samsung sẽ luôn thay đổi dựa trên insight khách hàng, tại sao nhãn hàng lại làm như vậy, dựa trên insight gì. Tư duy như vậy sẽ hiểu đc khách hàng và làm sản phẩm”, ông Toàn chia sẻ.
(Theo ITCNEW)
- Cùng chuyên mục
Vợ chồng Ngân Collagen làm giàu ra sao?
Trong khi Ngân Collagen quảng cáo mình là bà chủ thương hiệu mỹ phẩm lớn, Lê Trung cũng tự giới thiệu là chủ tịch công ty thiết kế. Cả hai luôn xuất hiện với hình ảnh xa hoa.
Phong cách - 19/10/2025 10:47
Giới siêu giàu duy trì quyền kiểm soát và nắm giữ ngày càng nhiều tài sản bằng cách nào?
Giới siêu giàu ở Mỹ (1% gia đình giàu nhất ) đã tăng tỷ trọng tài sản từ 27% lên 34% chỉ trong 30 năm. Còn các gia đình ở nửa dưới của nền kinh tế chỉ nắm giữ 2%.
Phong cách - 16/10/2025 15:05
“Nữ tướng” của Viettel nằm trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á do Fortune bình chọn
Lần đầu tiên Viettel có đại diện góp mặt trong bảng xếp hạng Most Powerful Women Asia 2025 do Fortune bình chọn đánh dấu bước tiến mới của lãnh đạo nữ Việt Nam trên bản đồ kinh tế khu vực.
Phong cách - 15/10/2025 15:44
Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được xướng tên ở giải thưởng du lịch thế giới
Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đạt giải thưởng ở 2 hạng mục: 'Điểm đến thiên nhiên hàng đầu Việt Nam năm 2025' và 'Vườn quốc gia hàng đầu châu Á'.
Phong cách - 15/10/2025 06:45
Giọt nước đông cứng 69.000 USD gây chú ý
Hublot gây ấn tượng trong tuần qua với phiên bản MP-17 MECA-10 Arsham Splash Titanium Sapphire, cỗ máy có vành bezel sapphire đặc được xử lý laser tạo hiệu ứng giọt nước bắn tung.
Phong cách - 13/10/2025 08:37
Người hơn 10 năm kiên trì đổi mồ hôi lấy 'vàng rừng'
Trong số những người bảo tồn, nhân giống thành công trà hoa vàng - được ví như “vàng rừng” của Quảng Ninh, không thể không kể đến ông Lê Mạnh Quy gắn với thương hiệu “Quy Hoa Trà”.
Phong cách - 12/10/2025 14:40
Kinh tế đồng cảm, có ‘livestreamer’ biến nỗi đau thành doanh thu 900 tỷ đồng
Từ nỗi đau cá nhân đến thương mại trực tuyến, ‘kinh tế đồng cảm’ đang trở thành làn sóng mới trên các nền tảng livestream quốc gia tỷ dân, đồng thời kéo theo nhiều câu hỏi về đạo đức, thương mại.
Phong cách - 12/10/2025 09:21
13 khách sạn Việt Nam đầu tiên đạt Michelin Key
Michelin đánh giá Việt Nam là ngôi sao đang lên trong ngành khách sạn châu Á, cẩm nang này cũng vinh danh 13 khách sạn Việt Nam trong bảng xếp hạng khách sạn toàn cầu.
Phong cách - 10/10/2025 08:52
Hà Tĩnh cam kết đồng hành, hỗ trợ nữ doanh nhân
Hà Tĩnh khẳng định sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa để nữ doanh nhân phát huy năng lực, mở rộng sản xuất – kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp.
Phong cách - 09/10/2025 09:01
Ở tuổi 19, ‘cậu ấm’ út của ông Trump đã có khối tài sản 150 triệu USD
Đa số khối tài sản kếch xù của Barron Trump, sinh viên năm hai đại học, đến từ dự án kinh doanh tiền điện tử của gia đình.
Phong cách - 07/10/2025 14:51
Vui Tết Trung thu cùng gần 10.000 em nhỏ vùng biên giới Tuy Đức
Hơn 5.500 phần quà, 20 chiếc xe đạp, 50 suất học bổng cùng hàng ngàn đôi dép, áo ấm và gian hàng ẩm thực đã được CLB Vì Cộng Đồng (TP.HCM) chia sẻ với gần 10.000 em nhỏ tại xã biên giới Tuy Đức (tỉnh Lâm Đồng) trong chương trình “Trung thu Biên giới Tuy Đức 2025”.
Phong cách - 06/10/2025 14:46
Lời khuyên của tỷ phú AI 28 tuổi dành cho người trẻ
Tỷ phú Alexandr Wang - đồng sáng lập Scale AI, cho rằng những thanh thiếu niên mơ ước về 1 sự nghiệp công nghệ nên nắm bắt và tận dụng cơ hội học hỏi để trau dồi kỹ năng về trí tuệ nhân tạo.
Phong cách - 06/10/2025 11:37
Đà Nẵng vào 'mắt xanh' của 30 ông lớn tổ chức đám cưới Ấn Độ
30 công ty tổ chức đám cưới hàng đầu Ấn Độ vừa đến Đà Nẵng khảo sát địa điểm, mở ra cơ hội đưa thành phố biển trở thành điểm đến mới của giới siêu giàu Ấn Độ.
Phong cách - 06/10/2025 09:11
Tỷ phú Jeff Bezos gây kinh ngạc với ý tưởng lớn trong không gian
Tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, vừa dự đoán rằng các trung tâm dữ liệu lớn sẽ được xây dựng trên không gian trong vòng 10-20 năm tới, và năng lượng mặt trời sẵn có sẽ giúp những trung tâm như vậy vận hành hiệu quả hơn hơn so với trên Trái đất.
Phong cách - 05/10/2025 09:06
Hội Sách Hà Nội lần thứ X: Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình
Hội Sách Hà Nội lần thứ X - năm 2025 có nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động trưng bày, triển lãm với chủ đề 'Thăng Long - Hà Nội Khát vọng vươn mình'.
Phong cách - 04/10/2025 12:55
Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?
Những cá nhân giàu nhất thế giới đang đổ một số tiền kỷ lục vào cuộc sống xa xỉ, khi một phân tích mới cho thấy họ đã chi 290 tỷ USD cho hàng hóa cao cấp vào năm ngoái.
Phong cách - 03/10/2025 11:16
- Đọc nhiều
-
1
Công an Hà Nội thông tin khởi tố Shark Bình, phong tỏa 900 tỷ
-
2
Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An
-
3
VPS báo lãi 'khủng' trước thềm IPO
-
4
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
-
5
Bí Thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'




















![[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/608w/files/news/2020/06/22/gap-go-thu-tu-dai-su-hoa-ky-daniel-kritenbrink-chung-toi-muon-mot-viet-nam-manh-me-va-thinh-vuong-113632.png)