Cựu CEO Nguyễn Thành Nam chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của FPT
Chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của FPT vào những năm 90, Cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam cho hay, FPT đã khởi nghiệp từ “0 có gì” lên 1. Và nhìn nhận một cách nào đó, có lẽ FPT là startup đầu tiên của Việt Nam “Go global” thành công.
“Cả FPT tái cấu trúc sau buổi gặp IBM”“Nghiên cứu và phát triển khách hàng” là chủ đề của buổi huấn luyện thứ ba trong chương trình huấn luyện khởi nghiệp Topica Founder Institute (TFI) khóa 6 vừa được Topica Edtech Group tổ chức vào trung tuần tháng 9 vừa qua tại Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, số 7 Xã Đàn, Hà Nội.

Ông Nguyễn Thành Nam - đồng sáng lập, cựu CEO FPT chia sẻ với các startup tham gia buổi huấn luyện chủ đề "Nghiên cứu và phát triển khách hàng" trong khuôn khổ chương trình TFI khóa 6.
Đến với buổi huấn luyện này, ông Nguyễn Thành Nam - đồng sáng lập, cựu CEO FPT chia sẻ: “Bạn hiểu thế nào là khởi nghiệp? Trong tư duy của tôi, khởi nghiệp là sáng tạo ra một sản phẩm giải quyết được nỗi đau của xã hội, và thường gắn liền với công nghệ. Nỗi đau của xã hội ở giai đoạn FPT khởi nghiệp là vấn đề cơm áo gạo tiền, là cơm chưa đủ ăn, áo chưa đủ mặc, về cơ bản lúc đó nỗi đau cần công nghệ giải quyết là chưa tồn tại.
“Trong hoàn cảnh bị Mỹ cấm vận về kinh tế, Đội ngũ FPT thời đó đã có một bước đi táo bạo: liên hệ với Ý để mua máy tính rồi bán lại với Liên Xô để đổi lấy các đồ công nghiệp cần thiết. Trong quá trình vận chuyển đường dài như vậy, việc hỏng hóc là không thể tránh khỏi. Chính vì thế, đội ngũ FPT thời đó phải mày mò để sửa chữa dù không được đào tạo bài bản. Ngay đến tận bây giờ, mảng bảo hành vẫn là một trong những thế mạnh của FPT. Câu chuyện khởi nghiệp của FPT đã diễn ra như thế, đánh từ 0 “có gì” lên 1. Nhìn nhận một cách nào đó, có lẻ FPT là Startup đầu tiên của Việt Nam “Go Global” thành công”, ông Nam kể.
Cũng theo cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam, thời điểm IBM đến Việt Nam, khi đó FPT còn rất bề bộn, chỉ có 2 phòng kinh doanh và tổng hợp nhưng toàn bộ công ty vẫn quyết tâm trở thành đối tác kinh doanh của IBM.
Chia sẻ với các Founder tham dự TFI khóa 6, việc tổ chức gặp mặt thời đó không khác gì gọi vốn bây giờ, muốn nhận hợp tác cũng phải “bày binh bố trận”, phải biết khi nào họ đến và phải làm sao để chỉ gặp một lần họ cũng phải thích mình ngay. Có thể nói, cả FPT tái cấu trúc sau hôm gặp IBM. Rồi đến thời điểm công ty đổi sắc, FPT lại gặp vấn đề về chia lợi nhuận.
Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp của FPT, ông Nam chia sẻ thêm: “Trong startup, yếu tố đoàn kết đội ngũ rất quan trọng. Thời điểm đó, điều dũng cảm nhất là phải “dám chia không đều”. Nếu thời điểm đó mà chia đều thì chắc FPT đã tan rã và không có ngày hôm nay”. Founder đừng ngại lăn xả ra thị trường để có khách hàng đầu tiênTại FPT, tinh thần phát triển vươn tầm thế giới rất cao, luôn hướng tới thị trường nước ngoài là điểm tựa cần vươn tới. Khi đó, ông Nguyễn Thành Nam là người được giao nhiệm vụ xuất khẩu giáo dục với mục tiêu Đại học FPT đảm bảo học sinh 100% là người nước ngoài. Từ kinh nghiệm thu được trong quá trình tìm kiếm những khách hàng đầu tiên, ông Nguyễn Thành Nam chia sẻ: “Để tìm kiếm các khách hàng đầu tiên, Founder đừng ngại lăn xả ra thị trường, bán nước bọt, tìm đủ mọi cách để thuyết phục, cứ “chém gió” thật ác vào mặc dù sản phẩm chưa có gì. Khi có khách hàng đầu tiên rồi thì mới có đường xây dựng sản phẩm”.
Trao đổi với các Founder tại buổi huấn luyện thứ ba của chương trình TFI khóa 6, ông Aaron Everhart - Founder của Hatch! cho rằng: “Những khu vực không có công ty nào đầu tư, bạn nên tìm ra những thị trường như vậy và tìm hiểu: những khách hàng ở những thị trường đó mong muốn điều gì mà những công ty khác không đáp ứng được để từ đó đầu tư vào nó”.

Ông Aaron Everhart - Founder của Hatch! khuyên các startup Việt nên chú ý tới phản ứng của khách hàng tới sản phẩm của mình.
Founder của Hatch! cũng khuyên các startup Việt nên chú ý tới phản ứng của khách hàng tới sản phẩm của mình. “Những cuộc khảo sát là sợi dây kết nối giữa công ty và khách hàng. Và thông qua đó, sản phẩm của bạn sẽ được cải thiện hơn . P.E.S.T.L.E & S.W.O.T là một nguồn khảo sát, nghiên cứu khác. Những cuộc khảo sát này cần sự chính xác cao để bạn hiểu được tình trạng hiện tại của công ty. Sự cạnh tranh tức là bạn cần phải tìm hiểu thông tin về các đối thủ có dòng sản phẩm như mình bằng nhiều phương tiện khác nhau để từ đó tạo ra sự khác biệt riêng có cho sản phẩm”, ông Aaron Everhart nói.
Từ kinh nghiệm sau 10 năm làm trong lĩnh vực tư vấn, ông Phạm Minh Toàn, Sáng lập, CEO Time Universal nhận định: “Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các startup đều gặp bài toán: chúng ta đều bán cái chúng ta có, không bán cái khách hàng cần. Vì thế, các bạn khi bắt đầu cần tập trung vào 2 thứ: một là Customer Insight - hiểu được chân dung khách hàng và 2 là Customer Journey - hành trình trải nghiệm của khách hàng khi họ sử dụng sản phẩm, bởi chỉ có hiểu được khách hàng mới giúp bạn biết được điểm mấu chốt để khai thác và phát triển sản phẩm của mình”.
Với Customer Insight, theo ông Toàn, startup cần thực sự hiểu khách hàng quan tâm điều gì, trong các tính năng của sản phầm thì cần chọn tính năng nào ra thị trường trước. Còn về Customer Journey, cần hiểu rõ về hành vi của khách hàng. Nếu chỉ đáp ứng một số nhỏ khách hàng, các startup hay chọn các khách hàng khó tính nhất để làm sản phẩm nhưng thường sai lầm vì khách hàng khó tính nhất không phải là phần đông số khách hàng.
Chia sẻ với các Founder về dự án Bất động sản, ông Toàn cũng cho hay, trong quá trình làm, đối tượng mục tiêu ban đầu lại không phải là khách hàng chính, sau khi khảo sát và trao đổi với các khách hàng, ông đã có những thay đổi trong cách marketing và tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn.
“Số liệu thị trường ai cũng thấy, nhưng insight đòi hỏi sự tinh tế, thế mạnh của startup, ai hiểu được sẽ thắng. Apple và Samsung sẽ luôn thay đổi dựa trên insight khách hàng, tại sao nhãn hàng lại làm như vậy, dựa trên insight gì. Tư duy như vậy sẽ hiểu đc khách hàng và làm sản phẩm”, ông Toàn chia sẻ.
(Theo ITCNEW)
- Cùng chuyên mục
PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông
Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.
Phong cách - 16/09/2025 08:45
Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2
Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.
Phong cách - 15/09/2025 09:37
Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần
Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.
Phong cách - 14/09/2025 11:13
Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ
Elon Musk mua Twitter: Trong "Rocket Dreams", tác giả Christian Davenport say sưa kể về cuộc đua giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos để rời khỏi Trái Đất.
Phong cách - 14/09/2025 09:13
Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?
Dù quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, song với hệ sinh thái đa dạng và tốc độ tăng trưởng của thị trường du lịch trong nước, Việt Nam vẫn còn dư địa khai thác tiềm năng của công viên ở các khu đô thị.
Phong cách - 13/09/2025 11:56
Khối tài sản của tỷ phú Elon Musk có thể vượt 2.000 tỷ USD?
Với gói chi thưởng bằng cổ phiếu tại Tesla mà tỷ phú Elon Musk có thể được nhận, chỉ riêng cổ phần tại Tesla của ông có thể vượt mức 2.000 tỷ USD.
Phong cách - 12/09/2025 16:14
LNG và năng lượng mới - bước đi chiến lược của PV GAS trong kỷ nguyên mới
LNG - khí thiên nhiên hóa lỏng đã trở thành nguồn năng lượng không thể thiếu trên thế giới và tại Việt Nam. Trong hành trình phát triển bền vững, Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS) là đơn vị tiên phong với chuỗi cung ứng khí LNG ở cả đường bộ, đường thủy, đường sắt và mạng lưới phân phối khí trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Phong cách - 12/09/2025 14:53
Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm du lịch như thế nào?
Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch và tìm kiếm thông tin trước, trong và sau những chuyến đi.
Phong cách - 12/09/2025 11:13
Cá tính khác thường của người vừa soán ngôi giàu nhất thế giới
Hiếu thắng, nói nhiều và thích tranh luận từ khi còn trẻ, Larry Ellison vẫn xây dựng Oracle thành đế chế dữ liệu trăm tỷ USD và trở thành người giàu nhất thế giới.
Phong cách - 12/09/2025 06:45
Ellison lại sắp vượt Musk trở thành người giàu nhất thế giới
Cổ phiếu Oracle đã tăng khoảng 43% lên mức cao kỷ lục vào thứ Tư, đưa nhà đồng sáng lập Larry Ellison tiến gần hơn đến vị trí dẫn đầu danh sách những người giàu nhất thế giới.
Phong cách - 11/09/2025 08:50
Những mẹo nhỏ hữu ích của chàng 'phượt thủ' từng đi hơn 100 nước trên thế giới
Một phượt thủ chuyên đi độc hành đã chia sẻ những mẹo nhỏ vô cùng hữu ích sau khi đến thăm hơn 100 quốc gia trên thế giới.
Phong cách - 10/09/2025 09:04
Ngành xa xỉ còn gì sau khi vuột mất 50 triệu khách hàng
Từng là ngành tăng trưởng gấp đôi GDP, xa xỉ đang bước vào giai đoạn khủng hoảng khi người tiêu dùng từ giới giàu đến tầng lớp khát vọng đều dần quay lưng.
Phong cách - 08/09/2025 17:19
Làng 'ăn chung nồi cơm' độc nhất vô nhị ở Thái Nguyên gây sốt thế giới
Thái Nguyên có một ngôi làng đặc biệt: 151 thành viên cùng ăn chung nồi cơm, sống thuận tự nhiên và chan hòa yêu thương. Làng Thái Hải nay trở thành điểm đến gây sốt với du khách quốc tế.
Phong cách - 07/09/2025 07:27
Có gì ở đoàn tàu du lịch 'Hà Nội 5 Cửa Ô’ có giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng?
Sau nhiều háo hức, mong đợi, ngày 6/9, đoàn tàu độc bản “Hà Nội 5 Cửa Ô - The Hanoi Train” đã chính thức lăn bánh phục vụ du khách với giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng.
Phong cách - 06/09/2025 20:49
PV GAS - Vị thế mới trong chuỗi LNG toàn cầu
Không chỉ đảm bảo nguồn khí cho thị trường trong nước, PV GAS đang định vị mình như một “điểm đến đối tác” trên bản đồ LNG toàn cầu, thông qua hạ tầng chuẩn quốc tế, danh mục đối tác rộng, công nghiệp hỗ trợ đạt chuẩn và tín nhiệm thương hiệu quốc tế.
Phong cách - 06/09/2025 15:36
Gen Z tại Việt Nam: Thích mua sắm trực tuyến và hàng hóa đã qua sử dụng
Kết quả nghiên cứu cho thấy Gen Z tại Việt Nam có khát vọng tài chính mạnh mẽ, thường mua sắm trực tuyến và đặt ra yêu cầu cao về tính an toàn.
Phong cách - 06/09/2025 11:28
- Đọc nhiều
-
1
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
2
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
3
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
4
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
-
5
DIC Corp sẽ ghi nhận gần 500 tỷ lãi trong quý III từ bán dự án Lam Hạ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'