Cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp theo vừa bất ngờ ập tới

LINH ANH
08:42 16/06/2021

Khi thế giới còn chưa kịp hoàn hồn với các cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng trước đó, một tai họa lại vừa ập xuống, đe dọa các hoạt động vận tải biển.

photo1623747299861-1623747299970599058650

Ảnh: Internet.

Chuỗi cung ứng lao đao vì một đợt bùng phát dịch

Khi đại dịch Covid-19 bùng lên trên quy mô toàn cầu vào năm 2020, nó kéo theo cuộc khủng hoảng vỏ container nghiêm trọng. Sau đó, siêu tàu khổng lồ mắc cạn, nằm chắn ngang kênh đào Suez tiếp tục khiến chuỗi cung ứng toàn cầu điêu đứng. Giờ đây, các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng vận tải khác. Khi đợt bùng phát dịch Covid-19 ở miền nam Trung Quốc, nó làm tê liệt các cảng biển huyết mạch, dẫn tới gián đoạn các dịch vụ vận tải biển, khiến việc giao hàng chậm trễ và giá tăng cao.

Hiện tại, tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch Covid-19 đột ngột. Nhà chức trách địa phương đã tiến hành đóng cửa nhiều nơi, buộc các doanh nghiệp ngừng hoạt động nhằm hạn chế tốc độ lây lan của virus.

Theo các nhà phân tích cũng như những người làm trong ngành vận tải biển, điều này đang gây ra sự đình trệ hàng loạt tại các cảng lớn của Trung Quốc. Chi phí vận chuyển, vốn đã cao, sẽ càng bị đẩy lên do thời gian chờ đợi tại bến kéo dài đột ngột.

"Sự gián đoạn ở Thâm Quyến và Quảng Châu là đặc biệt lớn. Gián đoạn ở một trong 2 địa phương này thôi cũng đủ tác động tới chuỗi cung ứng toàn cầu theo cách lớn chưa từng có", Brian Glick, người sáng lập và Giám đốc điều hành của nền tảng tích hợp chuỗi cung ứng Chain.io, nói với CNBC. Kết hợp với những thách thức hiện hữu của chuỗi cung ứng toàn cầu, vấn đề có thể tồi tệ ngoài sức tưởng tượng.

Quảng Đông là một trung tâm vận tải lớn, chiếm khoảng 24% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc. Đây cũng là nơi có cảng Thâm Quyến và cảng Quảng Châu, 2 cảng biển lớn thứ 3 và thứ 5 thế giới theo khối lượng container.

Biến thể Delta, lần đầu tiên được phát hiện tại Ấn Độ, xuất hiện ở Quảng Châu vào tháng 5. Kể từ đó, số ca mắc Covid-19 ở địa phương này tăng vọt lên hơn 100 ca. Nhà chức trách đã áp dụng biện pháp đóng cửa và các hạn chế khác nhằm ngăn ngừa virus lây lan. Nó cũng khiến năng lực xử lý của các cảng bị hạn chế.

Tai họa liên tiếp

Khi các khu vực khác nhau trên thế giới phục hồi sau đại dịch vào cuối năm ngoái, chuỗi cung ứng toàn cầu đối mặt với thách thức đầu tiên là khủng hoảng vỏ container. Điều đó gây ra sự gián đoạn lớn trong việc vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Mỹ và châu Âu cũng như khiến giá cả tăng cao, đẩy gánh nặng lên vai doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Sau đó, một trong những tàu container lớn nhất thế giới, chiếc Ever Given, mắc kẹt trên kênh đào Suez, chặn tuyến đường hàng hải huyết mạch trong khoảng 1 tuần. Khoảng 12% thương mại toàn cầu đi qua kênh đào này, nơi trung bình có 50 tàu qua lại mỗi ngày. Vụ việc gây ra cuộc khủng hoảng vận tải biển toàn cầu.

"Tỉnh Quảng Đông đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu nên tôi tin rằng nguy cơ gián đoạn đang hiện hữu. Giá vận tải sẽ tăng hơn nữa. Chi phí vận tải đã ở mức cao nhất mọi thời đại và chúng ta chẳng thể biết đâu là trần", Zhang Zhiwei, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management cho biết.

Trong khi đó, JP Wiggins, phó chủ tịch công ty phần mềm phục vụ vận tải, cho rằng khu vực Bắc Mỹ sẽ là nạn nhân lớn nhất của đợt khủng hoảng này vì rất nhiều lô hàng sẽ không thể tới đây. Trước đó, tắc nghẽn kênh đào Suez có tác động lớn hơn đối với thương mại châu Âu.

Ở thời điểm hiện tại, nhiều chủ hàng nhỏ đang lao đao chỉ vì chi phí vận chuyển. Nó luôn được duy trì ở mức cao nhất mọi thời đại, gấp 5-10 lần so với bình thường. Điều tồi tệ nhất là các đỉnh về giá cứ bị phá liên tục mà không ai biết khi nào nó mới dừng lại. Thậm chí, nhiều nhà phân tích còn khuyên các chủ hàng nên chuẩn bị tinh thần cho việc giá tăng cao gấp đôi so với hiện tại.

Ngoài ra, việc gián đoạn chuỗi cung ứng bằng đường biển có thể khiến nhiều doanh nghiệp không thể chịu nổi sự chậm trễ, chuyển sang phương thức vận tải bằng đường hàng không. Điều này có thể khiến chi phí vận chuyển gia tăng hơn nữa.

Khi xảy ra vấn đề với các cảng ở Quảng Đông, những cảng biển gần đó có thể được lựa chọn để tàu thuyền và hàng hóa chuyển hướng. Tuy nhiên, tình trạng tắc nghẽn hiện nay khó có thể được cải thiện đáng kể. Thời gian chờ đợi kéo dài thêm khoảng 2 tuần dường như đang trở thành "bình thường mới".

Không chỉ ở Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 cũng đang bùng lên ở nhiều quốc gia Đông Nam Á và tại Ấn Độ. Những yếu tố này đều góp phần làm tăng áp lực lạm phát ở những nước khác. Trong khi đó, giải pháp vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ xuyên biên giới cũng không khả thi. Việc thắt chặt các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh khiến việc lưu thông bằng đường bộ cũng không nhanh hơn là mấy, nhất là khi xe tải và hàng hóa phải trải qua quá trình khử trùng và các biện pháp phòng dịch khác.

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị)

  • Cùng chuyên mục
'Sóng' cổ phiếu của doanh nghiệp chia cổ tức cao

'Sóng' cổ phiếu của doanh nghiệp chia cổ tức cao

Cổ phiếu trả cổ tức bằng tiền mặt luôn thu hút giới đầu tư chứng khoán, đặc biệt là các nhà đầu tư mới gia nhập thị trường.

Tài chính - 14/05/2025 10:33

Lợi nhuận nhóm khu công nghiệp bứt tốc quý đầu năm

Lợi nhuận nhóm khu công nghiệp bứt tốc quý đầu năm

Loạt doanh nghiệp khu công nghiệp báo lãi tăng cao trong quý đầu năm như Kinh Bắc, Becamex, Long Hậu, Sonadezi. Dòng vốn FDI thực hiện tháng 4 vẫn tăng dù lo ngại thuế quan.

Tài chính - 14/05/2025 07:05

Nhóm cổ phiếu nào hưởng lợi từ Nghị quyết 68?

Nhóm cổ phiếu nào hưởng lợi từ Nghị quyết 68?

Theo chuyên gia VNDirect, nhiều nhóm ngành như năng lượng, vật liệu xây dựng, hạ tầng và công nghệ, ngân hàng, bất động sản… sẽ được hưởng lợi từ các chính sách ưu tiên hoặc tháo gỡ khó khăn của Chính phủ.

Tài chính - 13/05/2025 15:31

Thị trường đón nhiều tin vui nên mua cổ phiếu nào?

Thị trường đón nhiều tin vui nên mua cổ phiếu nào?

Chứng khoán liên tiếp đón tin vui về thuế quan, KRX vận hành, số lượng tài khoản mở mới tăng cao. Nhóm dẫn sóng không thể thiếu cổ phiếu ngân hàng.

Tài chính - 13/05/2025 11:13

Cổ phiếu VPL tăng hết biên độ, vốn hóa đạt gần 6 tỷ USD

Cổ phiếu VPL tăng hết biên độ, vốn hóa đạt gần 6 tỷ USD

Ngay trong ngày giao dịch đầu tiên, mã VPL của CTCP Vinpearl đã tăng hết biên độ (20%) đạt 85.500 đồng/CP. Tính theo mức này, vốn hóa VPL đạt hơn 153.327 tỷ đồng, tương đương khoảng 5,9 tỷ USD.

Tài chính - 13/05/2025 09:43

Thương chiến Mỹ - Trung hạ nhiệt tác động thế nào đến VN-Index?

Thương chiến Mỹ - Trung hạ nhiệt tác động thế nào đến VN-Index?

Cuộc chiến thuế quan Mỹ - Trung với kết cục có hậu, dù chỉ tạm thời đã đem lại nhiều thông tin cực cho giới đầu tư tải chính. Các chuyên gia dự báo lạc về VN-Index.

Tài chính - 13/05/2025 06:45

Hiệu ứng tích cực từ đàm phán Mỹ - Trung, VN-Index tăng gần 15 điểm

Hiệu ứng tích cực từ đàm phán Mỹ - Trung, VN-Index tăng gần 15 điểm

Cổ phiếu TCB là điểm nhấn lớn nhất trên thị trường khi tăng 6,5% đạt 29.400 đồng/CP, đây cũng là mức giá đỉnh của cổ phiếu này.

Tài chính - 12/05/2025 16:15

Nhóm ông Bùi Thành Nhơn bán tiếp cổ phiếu, Novaland khẳng định không có sự tháo chạy

Nhóm ông Bùi Thành Nhơn bán tiếp cổ phiếu, Novaland khẳng định không có sự tháo chạy

Tổ chức và cá nhân liên quan ông Bùi Thành Nhơn đăng ký bán gần 19 triệu cổ phiếu NVL. Novaland khẳng định không có sự tháo chạy mà bán để giúp tập đoàn cơ cấu nợ.

Tài chính - 12/05/2025 14:55

Vietravel trước thềm tăng vốn: Doanh thu càng tăng, lợi nhuận càng ‘teo tóp’

Vietravel trước thềm tăng vốn: Doanh thu càng tăng, lợi nhuận càng ‘teo tóp’

Trong bối cảnh ngành du lịch khởi sắc sau dịch, Vietravel ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh 3 năm qua, song lợi nhuận ngày càng giảm, biên lợi nhuận chỉ khoảng 0,5%.

Tài chính - 11/05/2025 08:40

Doanh nghiệp tư nhân sắp được hưởng lãi suất ưu đãi sau Nghị quyết 68?

Doanh nghiệp tư nhân sắp được hưởng lãi suất ưu đãi sau Nghị quyết 68?

Hệ thống ngân hàng có vai trò lớn trong giúp khối kinh tế tư nhân phát triển, trở thành động lực quan trọng nhất theo Nghị quyết 68. ACB đã tiên phong tung gói vay ưu đãi lãi suất thấp hơn 2% lãi thông thường.

Tài chính - 11/05/2025 07:50

Chủ tịch Hoàng Quân: Giá cổ phiếu phản ánh đúng thực tế công ty

Chủ tịch Hoàng Quân: Giá cổ phiếu phản ánh đúng thực tế công ty

Chủ tịch Hoàng Quân Trương Anh Tuấn cho rằng dù vốn điều lệ tăng gấp mấy trăm lần kể từ khi thành lập nhưng giá cổ phiếu lại giảm. Điều này phản ánh đúng giá trị thực tại của công ty.

Tài chính - 10/05/2025 16:24

Viconship khởi động kế hoạch chia cổ phiếu tỷ lệ 25%

Viconship khởi động kế hoạch chia cổ phiếu tỷ lệ 25%

Viconship có kế hoạch chia cổ tức và thưởng cổ phiếu 2024 tỷ lệ lên đến 30%, cao nhất tính từ 2018. Trong đó, công ty trả tiền mặt 5% và cổ phiếu 25%.

Tài chính - 10/05/2025 13:07

HAGL ở đâu trong ‘bữa tiệc’ ngành chăn nuôi heo?

HAGL ở đâu trong ‘bữa tiệc’ ngành chăn nuôi heo?

HAGL đã bỏ lỡ sóng tăng ngành chăn nuôi heo suốt từ năm 2024 đến quý I năm nay vì dừng nuôi khi giá xuống thấp. Doanh nghiệp cho biết đã tái đàn trở lại.

Tài chính - 10/05/2025 08:10

Tài chính Hoàng Huy đặt mục tiêu lợi nhuận kỷ lục, nhiều dự án sẽ ghi nhận doanh thu trong năm 2025

Tài chính Hoàng Huy đặt mục tiêu lợi nhuận kỷ lục, nhiều dự án sẽ ghi nhận doanh thu trong năm 2025

Nếu TCH hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2025 (1.600 tỷ đồng), đây sẽ là kết quả lãi ròng cao nhất của công ty trong lịch sử hoạt động.

Tài chính - 09/05/2025 16:20

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân sẽ là động lực quan trọng với thị trường chứng khoán

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân sẽ là động lực quan trọng với thị trường chứng khoán

Trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động phức tạp, giới chuyên gia kỳ vọng Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân sẽ là một trong các động lực quan trọng với thị trường chứng khoán trong nước.

Tài chính - 09/05/2025 13:46

Ông Lương Trí Thìn: Công ty vốn dưới 10.000 tỷ là công ty nhỏ

Ông Lương Trí Thìn: Công ty vốn dưới 10.000 tỷ là công ty nhỏ

Trong 3 năm tới, Đất Xanh sẽ không chào bán cổ phiếu cho cổ đông nữa. Dù vậy, doanh nghiệp còn kế hoạch chào bán riêng lẻ 93 triệu cổ phiếu và phát hành cổ phiếu thưởng.

Tài chính - 09/05/2025 11:08