Cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp theo vừa bất ngờ ập tới

LINH ANH
08:42 16/06/2021

Khi thế giới còn chưa kịp hoàn hồn với các cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng trước đó, một tai họa lại vừa ập xuống, đe dọa các hoạt động vận tải biển.

photo1623747299861-1623747299970599058650

Ảnh: Internet.

Chuỗi cung ứng lao đao vì một đợt bùng phát dịch

Khi đại dịch Covid-19 bùng lên trên quy mô toàn cầu vào năm 2020, nó kéo theo cuộc khủng hoảng vỏ container nghiêm trọng. Sau đó, siêu tàu khổng lồ mắc cạn, nằm chắn ngang kênh đào Suez tiếp tục khiến chuỗi cung ứng toàn cầu điêu đứng. Giờ đây, các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng vận tải khác. Khi đợt bùng phát dịch Covid-19 ở miền nam Trung Quốc, nó làm tê liệt các cảng biển huyết mạch, dẫn tới gián đoạn các dịch vụ vận tải biển, khiến việc giao hàng chậm trễ và giá tăng cao.

Hiện tại, tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch Covid-19 đột ngột. Nhà chức trách địa phương đã tiến hành đóng cửa nhiều nơi, buộc các doanh nghiệp ngừng hoạt động nhằm hạn chế tốc độ lây lan của virus.

Theo các nhà phân tích cũng như những người làm trong ngành vận tải biển, điều này đang gây ra sự đình trệ hàng loạt tại các cảng lớn của Trung Quốc. Chi phí vận chuyển, vốn đã cao, sẽ càng bị đẩy lên do thời gian chờ đợi tại bến kéo dài đột ngột.

"Sự gián đoạn ở Thâm Quyến và Quảng Châu là đặc biệt lớn. Gián đoạn ở một trong 2 địa phương này thôi cũng đủ tác động tới chuỗi cung ứng toàn cầu theo cách lớn chưa từng có", Brian Glick, người sáng lập và Giám đốc điều hành của nền tảng tích hợp chuỗi cung ứng Chain.io, nói với CNBC. Kết hợp với những thách thức hiện hữu của chuỗi cung ứng toàn cầu, vấn đề có thể tồi tệ ngoài sức tưởng tượng.

Quảng Đông là một trung tâm vận tải lớn, chiếm khoảng 24% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc. Đây cũng là nơi có cảng Thâm Quyến và cảng Quảng Châu, 2 cảng biển lớn thứ 3 và thứ 5 thế giới theo khối lượng container.

Biến thể Delta, lần đầu tiên được phát hiện tại Ấn Độ, xuất hiện ở Quảng Châu vào tháng 5. Kể từ đó, số ca mắc Covid-19 ở địa phương này tăng vọt lên hơn 100 ca. Nhà chức trách đã áp dụng biện pháp đóng cửa và các hạn chế khác nhằm ngăn ngừa virus lây lan. Nó cũng khiến năng lực xử lý của các cảng bị hạn chế.

Tai họa liên tiếp

Khi các khu vực khác nhau trên thế giới phục hồi sau đại dịch vào cuối năm ngoái, chuỗi cung ứng toàn cầu đối mặt với thách thức đầu tiên là khủng hoảng vỏ container. Điều đó gây ra sự gián đoạn lớn trong việc vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Mỹ và châu Âu cũng như khiến giá cả tăng cao, đẩy gánh nặng lên vai doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Sau đó, một trong những tàu container lớn nhất thế giới, chiếc Ever Given, mắc kẹt trên kênh đào Suez, chặn tuyến đường hàng hải huyết mạch trong khoảng 1 tuần. Khoảng 12% thương mại toàn cầu đi qua kênh đào này, nơi trung bình có 50 tàu qua lại mỗi ngày. Vụ việc gây ra cuộc khủng hoảng vận tải biển toàn cầu.

"Tỉnh Quảng Đông đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu nên tôi tin rằng nguy cơ gián đoạn đang hiện hữu. Giá vận tải sẽ tăng hơn nữa. Chi phí vận tải đã ở mức cao nhất mọi thời đại và chúng ta chẳng thể biết đâu là trần", Zhang Zhiwei, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management cho biết.

Trong khi đó, JP Wiggins, phó chủ tịch công ty phần mềm phục vụ vận tải, cho rằng khu vực Bắc Mỹ sẽ là nạn nhân lớn nhất của đợt khủng hoảng này vì rất nhiều lô hàng sẽ không thể tới đây. Trước đó, tắc nghẽn kênh đào Suez có tác động lớn hơn đối với thương mại châu Âu.

Ở thời điểm hiện tại, nhiều chủ hàng nhỏ đang lao đao chỉ vì chi phí vận chuyển. Nó luôn được duy trì ở mức cao nhất mọi thời đại, gấp 5-10 lần so với bình thường. Điều tồi tệ nhất là các đỉnh về giá cứ bị phá liên tục mà không ai biết khi nào nó mới dừng lại. Thậm chí, nhiều nhà phân tích còn khuyên các chủ hàng nên chuẩn bị tinh thần cho việc giá tăng cao gấp đôi so với hiện tại.

Ngoài ra, việc gián đoạn chuỗi cung ứng bằng đường biển có thể khiến nhiều doanh nghiệp không thể chịu nổi sự chậm trễ, chuyển sang phương thức vận tải bằng đường hàng không. Điều này có thể khiến chi phí vận chuyển gia tăng hơn nữa.

Khi xảy ra vấn đề với các cảng ở Quảng Đông, những cảng biển gần đó có thể được lựa chọn để tàu thuyền và hàng hóa chuyển hướng. Tuy nhiên, tình trạng tắc nghẽn hiện nay khó có thể được cải thiện đáng kể. Thời gian chờ đợi kéo dài thêm khoảng 2 tuần dường như đang trở thành "bình thường mới".

Không chỉ ở Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 cũng đang bùng lên ở nhiều quốc gia Đông Nam Á và tại Ấn Độ. Những yếu tố này đều góp phần làm tăng áp lực lạm phát ở những nước khác. Trong khi đó, giải pháp vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ xuyên biên giới cũng không khả thi. Việc thắt chặt các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh khiến việc lưu thông bằng đường bộ cũng không nhanh hơn là mấy, nhất là khi xe tải và hàng hóa phải trải qua quá trình khử trùng và các biện pháp phòng dịch khác.

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị)

  • Cùng chuyên mục
VietinBank Securities vượt gấp đôi kế hoạch lãi cả năm

VietinBank Securities vượt gấp đôi kế hoạch lãi cả năm

Trong 9 tháng đầu năm 2025, VietinBank Securities lãi trước thuế gần 688 tỷ đồng, vượt 124,6% so với kế hoạch lãi cả năm được ĐHĐCĐ thông qua.

Tài chính - 17/10/2025 16:29

Loạt giải pháp hút tiền từ ngân hàng, bảo hiểm, quỹ hưu trí vào TTCK

Loạt giải pháp hút tiền từ ngân hàng, bảo hiểm, quỹ hưu trí vào TTCK

Hàng loạt giải pháp phát triển TTCK đang được UBCKNN nghiên cứu, trong đó có việc phát triển quỹ đầu tư, khuyến khích ngân hàng, bảo hiểm, quỹ hưu trí tham gia vào TTCK.

Tài chính - 17/10/2025 15:27

Chứng khoán Rồng Việt lãi kỷ lục, sắp chào bán cổ phiếu riêng lẻ

Chứng khoán Rồng Việt lãi kỷ lục, sắp chào bán cổ phiếu riêng lẻ

Quy mô vốn còn khiêm tốn, Rồng Việt đang triển khai chào bán cổ phiếu riêng lẻ và phát hành trái phiếu lãi suất 8%/năm để nâng cao năng lực hoạt động.

Tài chính - 17/10/2025 14:20

[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn

[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn

Ông Nguyễn Thế Minh kỳ vọng việc lọt vào rổ chỉ số thị trường mới nổi thứ cấp sẽ là động lực quan trọng để thị trường chứng khoán Việt Nam hướng tới những tiêu chuẩn nâng hạng cao hơn.

Tài chính - 17/10/2025 11:02

Lãnh đạo UBCKNN đề xuất triển khai sớm phái sinh và ETF vàng

Lãnh đạo UBCKNN đề xuất triển khai sớm phái sinh và ETF vàng

Ông Bùi Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính), cho rằng thị trường vàng Việt Nam có hai sản phẩm có thể triển khai sớm. Đó là, phái sinh vàng, giúp doanh nghiệp phòng ngừa rủi ro biến động giá và đáp ứng nhu cầu đầu cơ hợp pháp; và chứng chỉ quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng, phục vụ nhu cầu tích trữ an toàn của người dân.

Tài chính - 16/10/2025 23:10

UBCKNN giới thiệu Sổ tay Công bố thông tin Trái phiếu xanh

UBCKNN giới thiệu Sổ tay Công bố thông tin Trái phiếu xanh

Ngày 13/10/2025, tại Hà Nội, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phối hợp Đại sứ quán Anh tổ chức Hội thảo giới thiệu Sổ tay Công bố thông tin Trái phiếu xanh.

Tài chính - 16/10/2025 23:05

Chứng khoán Vietcap gom thêm cổ phiếu FPT, tạm lỗ 82 tỷ

Chứng khoán Vietcap gom thêm cổ phiếu FPT, tạm lỗ 82 tỷ

Chứng khoán Vietcap nâng giá trị đầu tư vào FPT từ 255 tỷ lên 570 tỷ, tức gấp 2,2 lần và tạm ghi lỗ 82,2 tỷ vào BCTC quý III.

Tài chính - 16/10/2025 16:32

VPS thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng

VPS thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng

Thời gian nhận tiền mua cổ phiếu từ ngày 10/11/2025 đến ngày 14/11/2025.

Tài chính - 16/10/2025 14:54

Lãnh đạo UBCKNN nêu 3 nhóm chính sách đột phá hướng tới giữ hạng thị trường

Lãnh đạo UBCKNN nêu 3 nhóm chính sách đột phá hướng tới giữ hạng thị trường

TTCK Việt Nam được nâng hạng và thách thức lớn hơn là giữ hạng, bên cạnh nỗ lực của cơ quan quản lý cũng cần sự đồng hành của chủ thể tham gia thị trường.

Tài chính - 16/10/2025 14:14

Vàng liên tục cập nhật đỉnh giá mới, USD hạ nhiệt

Vàng liên tục cập nhật đỉnh giá mới, USD hạ nhiệt

Sáng 16/10, vàng miếng SJC được các thương hiệu lớn niêm yết quanh 147,1 – 149,1 triệu đồng/lượng, tăng mạnh so với phiên chiều qua và liên tục cập nhật đỉnh giá mới.

Tài chính - 16/10/2025 10:19

CEO Nguyễn Đức Vinh: ‘VPBank đồng loạt tấn công mọi mặt trận, phải là ngân hàng dẫn đầu’

CEO Nguyễn Đức Vinh: ‘VPBank đồng loạt tấn công mọi mặt trận, phải là ngân hàng dẫn đầu’

Theo CEO Nguyễn Đức Vinh, ban lãnh đạo VPBank có cam kết rất mạnh: Đồng loạt tấn công mọi mặt trận, mọi phân khúc. Với sự chuẩn bị trong 10 năm vừa qua và đặc biệt trong 3 năm gần đây về vốn, nhân sự, công nghệ, VPBank có khả năng để đối đầu thách thức và hoàn thành mục tiêu.

Tài chính - 16/10/2025 07:00

UBCKNN đình chỉ 2 kiểm toán viên của Công ty TNHH Grant Thornton Việt Nam

UBCKNN đình chỉ 2 kiểm toán viên của Công ty TNHH Grant Thornton Việt Nam

Theo UBCKNN, BCTC kiểm toán 2024 của Saigon Water không đạt yêu cầu. Tổ chức này sẽ đình chỉ các kiểm toán viên thuộc Grant Thornton (Việt Nam) đã ký báo cáo.

Tài chính - 15/10/2025 11:41

VPS báo lãi 'khủng' trước thềm IPO

VPS báo lãi 'khủng' trước thềm IPO

Sự tích cực của thị trường chứng khoán trong quý III/2025 là nền tảng quan trọng thúc đẩy lợi nhuận của VPS.

Tài chính - 15/10/2025 08:48

Kinh doanh thua lỗ, cổ phiếu Haxaco tiệm cận đáy 2 năm

Kinh doanh thua lỗ, cổ phiếu Haxaco tiệm cận đáy 2 năm

Hoạt động kinh doanh của Haxaco gặp khó khi người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, áp lực cạnh tranh gia tăng giữa các thương hiệu xe.

Tài chính - 14/10/2025 15:32

Chuyên gia VinaCapital chỉ ra 4 vấn đề chính trên TTCK Việt Nam

Chuyên gia VinaCapital chỉ ra 4 vấn đề chính trên TTCK Việt Nam

Bà Nguyễn Hoài Thu, CFA, Phó Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam cần cải thiện chất lượng “hàng hóa”, xử lý nghiêm thao túng cổ phiếu, hướng tới nâng hạng bởi MSCI và tiếp tục duy trì ổn định kinh tế vĩ mô.

Tài chính - 14/10/2025 10:57

Giải pháp phát triển bền vững thị trường chứng khoán Việt Nam

Giải pháp phát triển bền vững thị trường chứng khoán Việt Nam

TS Vũ Mai Chi nhận định chỉ khi hàng hóa mới, chất lượng cao được bổ sung đều đặn, thị trường chứng khoán Việt Nam mới giảm được sự phụ thuộc vào đầu cơ ngắn hạn, từ đó hướng tới phát triển lành mạnh, bền vững.

Tài chính - 14/10/2025 07:00