Cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp theo vừa bất ngờ ập tới

LINH ANH
08:42 16/06/2021

Khi thế giới còn chưa kịp hoàn hồn với các cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng trước đó, một tai họa lại vừa ập xuống, đe dọa các hoạt động vận tải biển.

photo1623747299861-1623747299970599058650

Ảnh: Internet.

Chuỗi cung ứng lao đao vì một đợt bùng phát dịch

Khi đại dịch Covid-19 bùng lên trên quy mô toàn cầu vào năm 2020, nó kéo theo cuộc khủng hoảng vỏ container nghiêm trọng. Sau đó, siêu tàu khổng lồ mắc cạn, nằm chắn ngang kênh đào Suez tiếp tục khiến chuỗi cung ứng toàn cầu điêu đứng. Giờ đây, các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng vận tải khác. Khi đợt bùng phát dịch Covid-19 ở miền nam Trung Quốc, nó làm tê liệt các cảng biển huyết mạch, dẫn tới gián đoạn các dịch vụ vận tải biển, khiến việc giao hàng chậm trễ và giá tăng cao.

Hiện tại, tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch Covid-19 đột ngột. Nhà chức trách địa phương đã tiến hành đóng cửa nhiều nơi, buộc các doanh nghiệp ngừng hoạt động nhằm hạn chế tốc độ lây lan của virus.

Theo các nhà phân tích cũng như những người làm trong ngành vận tải biển, điều này đang gây ra sự đình trệ hàng loạt tại các cảng lớn của Trung Quốc. Chi phí vận chuyển, vốn đã cao, sẽ càng bị đẩy lên do thời gian chờ đợi tại bến kéo dài đột ngột.

"Sự gián đoạn ở Thâm Quyến và Quảng Châu là đặc biệt lớn. Gián đoạn ở một trong 2 địa phương này thôi cũng đủ tác động tới chuỗi cung ứng toàn cầu theo cách lớn chưa từng có", Brian Glick, người sáng lập và Giám đốc điều hành của nền tảng tích hợp chuỗi cung ứng Chain.io, nói với CNBC. Kết hợp với những thách thức hiện hữu của chuỗi cung ứng toàn cầu, vấn đề có thể tồi tệ ngoài sức tưởng tượng.

Quảng Đông là một trung tâm vận tải lớn, chiếm khoảng 24% tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc. Đây cũng là nơi có cảng Thâm Quyến và cảng Quảng Châu, 2 cảng biển lớn thứ 3 và thứ 5 thế giới theo khối lượng container.

Biến thể Delta, lần đầu tiên được phát hiện tại Ấn Độ, xuất hiện ở Quảng Châu vào tháng 5. Kể từ đó, số ca mắc Covid-19 ở địa phương này tăng vọt lên hơn 100 ca. Nhà chức trách đã áp dụng biện pháp đóng cửa và các hạn chế khác nhằm ngăn ngừa virus lây lan. Nó cũng khiến năng lực xử lý của các cảng bị hạn chế.

Tai họa liên tiếp

Khi các khu vực khác nhau trên thế giới phục hồi sau đại dịch vào cuối năm ngoái, chuỗi cung ứng toàn cầu đối mặt với thách thức đầu tiên là khủng hoảng vỏ container. Điều đó gây ra sự gián đoạn lớn trong việc vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Mỹ và châu Âu cũng như khiến giá cả tăng cao, đẩy gánh nặng lên vai doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Sau đó, một trong những tàu container lớn nhất thế giới, chiếc Ever Given, mắc kẹt trên kênh đào Suez, chặn tuyến đường hàng hải huyết mạch trong khoảng 1 tuần. Khoảng 12% thương mại toàn cầu đi qua kênh đào này, nơi trung bình có 50 tàu qua lại mỗi ngày. Vụ việc gây ra cuộc khủng hoảng vận tải biển toàn cầu.

"Tỉnh Quảng Đông đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu nên tôi tin rằng nguy cơ gián đoạn đang hiện hữu. Giá vận tải sẽ tăng hơn nữa. Chi phí vận tải đã ở mức cao nhất mọi thời đại và chúng ta chẳng thể biết đâu là trần", Zhang Zhiwei, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management cho biết.

Trong khi đó, JP Wiggins, phó chủ tịch công ty phần mềm phục vụ vận tải, cho rằng khu vực Bắc Mỹ sẽ là nạn nhân lớn nhất của đợt khủng hoảng này vì rất nhiều lô hàng sẽ không thể tới đây. Trước đó, tắc nghẽn kênh đào Suez có tác động lớn hơn đối với thương mại châu Âu.

Ở thời điểm hiện tại, nhiều chủ hàng nhỏ đang lao đao chỉ vì chi phí vận chuyển. Nó luôn được duy trì ở mức cao nhất mọi thời đại, gấp 5-10 lần so với bình thường. Điều tồi tệ nhất là các đỉnh về giá cứ bị phá liên tục mà không ai biết khi nào nó mới dừng lại. Thậm chí, nhiều nhà phân tích còn khuyên các chủ hàng nên chuẩn bị tinh thần cho việc giá tăng cao gấp đôi so với hiện tại.

Ngoài ra, việc gián đoạn chuỗi cung ứng bằng đường biển có thể khiến nhiều doanh nghiệp không thể chịu nổi sự chậm trễ, chuyển sang phương thức vận tải bằng đường hàng không. Điều này có thể khiến chi phí vận chuyển gia tăng hơn nữa.

Khi xảy ra vấn đề với các cảng ở Quảng Đông, những cảng biển gần đó có thể được lựa chọn để tàu thuyền và hàng hóa chuyển hướng. Tuy nhiên, tình trạng tắc nghẽn hiện nay khó có thể được cải thiện đáng kể. Thời gian chờ đợi kéo dài thêm khoảng 2 tuần dường như đang trở thành "bình thường mới".

Không chỉ ở Trung Quốc, dịch bệnh Covid-19 cũng đang bùng lên ở nhiều quốc gia Đông Nam Á và tại Ấn Độ. Những yếu tố này đều góp phần làm tăng áp lực lạm phát ở những nước khác. Trong khi đó, giải pháp vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ xuyên biên giới cũng không khả thi. Việc thắt chặt các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh khiến việc lưu thông bằng đường bộ cũng không nhanh hơn là mấy, nhất là khi xe tải và hàng hóa phải trải qua quá trình khử trùng và các biện pháp phòng dịch khác.

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị)

  • Cùng chuyên mục
Bimico - vì đâu nên nỗi?

Bimico - vì đâu nên nỗi?

Từng là ngôi sao sáng với chuỗi tăng trưởng ấn tượng, tình hình kinh doanh của Bimico dần đi xuống trong nhiều năm. Hiện nay, phần lớn tài sản Bimico dồn vào khu công nghiệp và đầu tư mua cổ phiếu VLB.

Tài chính - 19/11/2024 06:30

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bán vàng miếng ra thị trường

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục bán vàng miếng ra thị trường

Hôm nay (ngày 18/11), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục bán vàng miếng ra thị trường qua 4 ngân hàng TMCP nhà nước và SJC. Giá bán là 83,5 triệu đồng/lượng.

Tài chính - 18/11/2024 11:16

Vinasun lãi chủ yếu từ bán xe cũ và quảng cáo, cổ đông ngoại muốn thoái sạch vốn

Vinasun lãi chủ yếu từ bán xe cũ và quảng cáo, cổ đông ngoại muốn thoái sạch vốn

Quỹ đầu tư TAEL Two Partners muốn bán hơn 6,4 triệu cổ phiếu VNS của Vinasun. Nếu thành công, quỹ ngoại này sẽ 'cắt lỗ' thành công khi hạ tỉ lệ sở hữu về 0%.

Tài chính - 18/11/2024 10:15

Đô thị Kinh Bắc cần hơn 6.000 tỷ đồng để cơ cấu nợ

Đô thị Kinh Bắc cần hơn 6.000 tỷ đồng để cơ cấu nợ

Đô thị Kinh Bắc sẽ chào bán 250 triệu cổ phiếu cho 11 nhà đầu tư, giá không thấp hơn 16.200 đồng/cp. Công ty có nhu cầu hơn 6.000 tỷ đồng để cơ cấu các khoản nợ.

Tài chính - 18/11/2024 06:30

Đằng sau sự lao dốc của cổ phiếu GKM Holdings

Đằng sau sự lao dốc của cổ phiếu GKM Holdings

Cổ phiếu GKM Holdings đã bị thao túng trong giai đoạn tăng nóng cuối 2021 và đầu 2022. Đây cũng là khoảng thời gian Chứng khoán APG gom mua thành cổ đông lớn.

Tài chính - 17/11/2024 14:15

LPBank báo lãi gần 10.000 tỷ 10 tháng đầu năm

LPBank báo lãi gần 10.000 tỷ 10 tháng đầu năm

Chia sẻ tại EGM năm 2024, lãnh đạo LPBank cho biết lợi nhuận ngân hàng 10 tháng đầu năm 2024 đạt xấp xỉ 10.000 tỷ đồng. Ngân hàng cũng tự tin sẽ vượt kế hoạch được ĐHĐCĐ giao cho từ đầu năm.

Tài chính - 16/11/2024 17:09

Nhựa Đà Nẵng lãi trở lại trong quý III/2024

Nhựa Đà Nẵng lãi trở lại trong quý III/2024

Sau thời gian thua lỗ, tình hình kinh doanh của CTCP Nhựa Đà Nẵng đã tích cực hơn trong quý III/2024 khi lợi nhuận sau thuế đạt 460,9 triệu đồng.

Tài chính - 16/11/2024 14:42

Chứng khoán liệu có tiếp tục giảm sâu?

Chứng khoán liệu có tiếp tục giảm sâu?

Chuyên gia chứng khoán cho rằng xác suất thị trường chứng khoán giảm sâu trong các phiên tới khá thấp trừ khi xuất hiện các thông tin biến động bất ngờ về căng thẳng địa chính trị.

Tài chính - 16/11/2024 14:09

Lãnh đạo Bamboo Capital: Mảng năng lượng có nhiều tiến triển về chính sách

Lãnh đạo Bamboo Capital: Mảng năng lượng có nhiều tiến triển về chính sách

Lãnh đạo Bamboo Capital cho biết trong quý II và III mảng năng lượng tái tạo có chính sách như Nghị định 80 và Nghị định 135 mở ra nhiều cơ hội, song bất động sản còn chậm.

Tài chính - 16/11/2024 08:55

Ngân hàng nào đang huy động vốn kỳ hạn 6 tháng cao nhất hệ thống?

Ngân hàng nào đang huy động vốn kỳ hạn 6 tháng cao nhất hệ thống?

Tháng 11, Ngân hàng Bắc Á xếp vị trí đứng đầu trong việc huy động lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng. Ngân hàng này cũng đang là nơi áp dụng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng và 3 tháng cao nhất trong hệ thống.

Tài chính - 16/11/2024 08:53

Cơ hội cho doanh nghiệp niêm yết mới

Cơ hội cho doanh nghiệp niêm yết mới

Sau một năm im ắng thương vụ IPO cũng như niêm yết mới, doanh nghiệp và các bên tư vấn đều kỳ vọng sẽ có những chuyển động tích cực trong năm 2025.

Tài chính - 16/11/2024 08:52

VN-Index tiếp đà rơi, khối ngoại vẫn mạnh tay bán ròng

VN-Index tiếp đà rơi, khối ngoại vẫn mạnh tay bán ròng

Thị trường chứng khoán trong nước kết phiên tuần tiếp tục giảm mạnh, trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư yếu và khối ngoại gia tăng cường độ bán ròng.

Tài chính - 15/11/2024 15:53

VCCI: Cần thiết giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu để hỗ trợ doanh nghiệp

VCCI: Cần thiết giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu để hỗ trợ doanh nghiệp

Theo VCCI việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là cần thiết nhằm giúp doanh nghiệp và người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tài chính - 15/11/2024 15:28

DXY lên mức cao nhất 1 năm, chứng khoán Việt về gần mốc 1.200

DXY lên mức cao nhất 1 năm, chứng khoán Việt về gần mốc 1.200

Tỷ giá tăng cao đang ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán, VN-Index mất hơn 27 điểm trong vòng 2 phiên và về gần mốc 1.200 điểm.

Tài chính - 15/11/2024 15:16

DRH Holdings buông KSB sau 8 năm ‘đeo bám’?

DRH Holdings buông KSB sau 8 năm ‘đeo bám’?

DRH Holdings đăng ký bán tiếp 2 triệu cổ phiếu KSB sau khi bán xong 3 triệu vào tháng 6. Cổ phiếu KSB hiện giảm về vùng 17.500 đồng/cp, thấp hơn giá mua bình quân của DRH Holdings.

Tài chính - 15/11/2024 13:52

Dự báo tác động chính sách của ông Donald Trump trong nhiệm kỳ mới đối với nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam

Dự báo tác động chính sách của ông Donald Trump trong nhiệm kỳ mới đối với nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam

Việc ông Donald Trump tái đắc cử và áp dụng các chính sách kinh tế bảo hộ đặt ra nhiều thách thức cho kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Việt Nam có thể tận dụng cơ hội để nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Tài chính - 15/11/2024 10:20