Cục Hàng hải Việt Nam kiếm giải pháp xử lý hơn 3.000 container quá hạn nhưng chưa có người đến nhận

Nhàđầutư
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có đề nghị các hãng tàu khẩn trương gửi đề xuất phương án miễn giảm phí lưu container tồn đọng cho chủ hàng nhập khẩu. Theo đó, hiện nay vẫn còn hơn 3.000 container đã quá hạn nhưng vẫn chưa có người đến nhận.
NHÂN HÀ
31, Tháng 03, 2019 | 08:38

Nhàđầutư
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có đề nghị các hãng tàu khẩn trương gửi đề xuất phương án miễn giảm phí lưu container tồn đọng cho chủ hàng nhập khẩu. Theo đó, hiện nay vẫn còn hơn 3.000 container đã quá hạn nhưng vẫn chưa có người đến nhận.

container-489933_1280

Hơn 3.000 container đã quá hạn nhưng vẫn chưa có người đến nhận

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng tàu, doanh nghiệp (DN) cảng và đơn vị liên quan về việc miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho các DN chủ hàng xuất nhập khẩu.

Văn bản số 885 do Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu ký cho biết, hệ thống cảng biển trên cả nước còn lưu giữ khoảng hơn 24 nghìn container phế liệu. Trong đó có hơn 3.000 container đã quá hạn nhưng vẫn chưa có người đến nhận.

Thực hiện Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản gửi các hãng tàu biển, DN cảng biển triển khai đề xuất chủ trương miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho DN chủ hàng nhập khẩu. Tuy vậy, đến nay, đơn vị này mới chỉ nhận được một số báo cáo của DN cảng, chủ hàng, chưa nhận được thông tin phản hồi đầy đủ của các hãng tàu, đại lý hãng tàu.

Trước thực trạng trên, Cục Hàng hải yêu cầu các hãng tàu biển khẩn trương báo cáo thông tin về các chủ hàng của lô hàng phế liệu đang tồn đọng tại cảng biển (tên, địa chỉ, số điện thoại); Thống kê, phân loại hàng hóa container đang tồn đọng tại cảng biển, làm rõ nguyên nhân và có biện pháp xử lý ngay việc vận chuyển, bốc dỡ các lô hàng phế liệu không có giấy chứng nhận/giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu.

“Đối với các lô hàng đã xác định được chủ hàng và được thông quan, hãng tàu phải nhanh chóng đề xuất phương án miễn giảm, lưu bãi, gửi văn bản báo cáo trước ngày 5/4/2019”, Cục Hàng hải đề nghị.

Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam còn yêu cầu, các chủ hãng vận tải biển phải chịu trách nhiệm đối với lô hàng đang vận chuyển của tổ chức, cá nhân không có giấy chứng nhận/giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu. Đồng thời, DN kinh doanh cảng phải kiên quyết không cho hàng hóa dỡ xuống cảng biển Việt Nam khi chủ tàu, chủ hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định.

“Trường hợp hàng hóa đã dỡ xuống cảng nhưng cơ quan hải quan, môi trường kiểm tra phát hiện là chất thải, phế liệu gây ô nhiễm môi trường, chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo đúng quy định hiện hành”, văn bản nêu rõ.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
985,26 +1,70 / +0,17%
Lúc 22/10/2019 10:29:57
Cao nhất
18/03/2019
1007,92
Thấp nhất
04/01/2019
861,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 378
KLGD: 87.258.591
GTGD: 1,15 triệu
Sàn
HNX-Index
103,99 -0,02 / -0,02%
Lúc 22/10/2019 10:29:57
Cao nhất
18/03/2019
110,44
Thấp nhất
15/01/2019
98,71
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 201
KLGD: 17.122.937
GTGD: 213.473,00
Sàn
UPCOM-Index
56,61 +0,01 / +0,02%
Lúc 22/10/2019 10:29:57
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
25/10/2018
50,78
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 298
KLGD: 3.417.821
GTGD: 43.649,00

Nguồn: VPBS