Công trình giao thông cấp bách tại ĐBSCL: Cần khoảng 67.336 tỉ đồng

Nhàđầutư
Giải quyết "nút thắt" về hạ tầng giao thông thúc đẩy sự phát triển vùng ĐBSCL, giúp kết nối giao thương hàng hóa với các vùng cả nước và quốc tế, ĐBSCL cần tổng kinh phí đầu tư khoảng 67.336 tỉ đồng cho 27 dự án quan trọng, cấp bách trong giai đoạn từ 2017-2020.
TRƯỜNG CA
11, Tháng 07, 2017 | 06:59

Nhàđầutư
Giải quyết "nút thắt" về hạ tầng giao thông thúc đẩy sự phát triển vùng ĐBSCL, giúp kết nối giao thương hàng hóa với các vùng cả nước và quốc tế, ĐBSCL cần tổng kinh phí đầu tư khoảng 67.336 tỉ đồng cho 27 dự án quan trọng, cấp bách trong giai đoạn từ 2017-2020.

nha-dau-tu-phoi-canh-cau-Vam-Cong

Phối cảnh cầu Vàm Cống 

Theo kế hoạch, một số dự án quan trọng, quyết định đến sự phát triển của vùng ĐBSCL dự kiến được triển khai xây dựng trong giai đoạn 2017-2020 gồm: Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh (đoạn thuộc 2 tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu); dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 57 (đoạn thuộc 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre); dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 53 (tỉnh Trà Vinh); dự án mở rộng quốc lộ 1 (đoạn TP. Cà Mau đến thị trấn Năm Căn). Dự án đầu tư xây dựng tuyến N1 (tỉnh Long An); dự án nâng cấp tuyến N1 (tỉnh Đồng Tháp).

Ngoài ra còn có các dự án: Đầu tư xây dựng tuyến N1 (tỉnh An Giang); dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91C (tỉnh An Giang); dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 62 (tỉnh Long An); dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 60 (đoạn qua địa bàn các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng); dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 91 (đoạn km0-km7) thuộc TP. Cần Thơ; dự án nâng cấp quốc lộ 30 (đoạn Cao Lãnh-Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp)…

Các dự án Bộ GTVT dự kiến kêu gọi vốn ODA và xã hội hóa đầu tư gồm: Dự án xây dựng tuyến tránh quốc lộ 1 (đoạn qua TP. Long Xuyên); cầu Mỹ Thuận 2, đường hành lang ven biển phía Nam giai đoạn 2, cầu Rạch Miễu 2, cầu Đại Ngãi, dự án logistics ĐBSCL, cầu Châu Đốc.

Nhằm tăng tính khả thi cho đầu tư các dự án này, mới đây, tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng với các bộ, ngành Trung ương và các địa phương vùng ĐBSCL về đầu tư hạ tầng giao thông cho vùng, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh, bổ sung vốn cho các công trình, dự án giai đoạn 2017-2020 cho vùng.

Theo dự kiến đầu tư 27 dự án quan trọng, cấp bách tại ĐBSCL trong giai đoạn này, cần tổng kinh phí đầu tư khoảng 67.336 tỉ đồng. Về cân đối nguồn vốn, Bộ GTVT đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung từ nguồn dự phòng chung của kế hoạch trung hạn 2016-2020 nguồn trái phiếu Chính phủ cho Bộ triển khai 17 dự án với tổng mức đầu tư 22.645 tỉ đồng; đồng thời tiếp tục triển khai thủ tục đầu tư và xúc tiến kêu gọi nguồn vốn ODA đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư 34.999 tỉ đồng và kêu gọi đầu tư vốn trong nước 4 dự án với tổng mức đầu tư 9.692 tỉ đồng.

Nhân buổi làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL cũng kiến nghị Trung ương đầu tư, phân bổ vốn cho các công trình trọng điểm, bức xúc để gỡ "nút thắt" giao thông cho vùng.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, tuyến quốc lộ 30, đoạn từ Cao Lãnh đến An Hữu và Cao Lãnh - Hồng Ngự chiều dài khoảng 109km, có vai trò quan trọng kết nối giao thông với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và các cầu Vàm Cống, Cao Lãnh, tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Giá. Tuy nhiên, đoạn đường này đang xuống cấp và nhỏ chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Trung ương cần xem xét hỗ trợ vốn để sớm triển khai thực hiện nâng cấp, mở rộng tuyến đường này…

Ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết thêm, cầu Cổ Chiên hoàn thành đi vào sử dụng vào tháng 7/2015, giúp tỉnh thu hút được nhiều nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, do kết nối giao thông chưa đồng bộ nên đề nghị Trung ương sớm đầu tư nâng cấp quốc lộ 53 nối Trà Vinh với Vĩnh Long; xem xét đầu tư tuyến quốc lộ 60 để nối các tỉnh Sóc trăng, Trà Vinh, Bến Tre ra quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Tiền Giang.

Hiện, Bộ GTVT đang triển khai thực hiện 16 dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, cấp bách tại vùng ĐBSCL. Các dự án này đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ, để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng thúc đẩy kinh tế-xã hội vùng ĐBSCL phát triển.

Cụ thể, gồm dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Công (cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh và tuyến nối N2) có tổng mức đầu tư 19.445 tỉ đồng, sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc, vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc, vốn vay ưu đãi của ADB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017.

Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi dài 52km, tổng mức đầu tư 6.694 tỉ đồng, phân kỳ đầu tư với quy mô giai đoạn trước mắt theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (2 làn xe), dự án được khởi công năm 2016; gần đây Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy mô dự án từ 2 làn xe lên 4 làn xe và Bộ GTVT đang hoàn thiện thủ tục để phê duyệt điều chỉnh dự án.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ