Coca-Cola kinh doanh ra sao trong quý III/2020?

Nhàđầutư
Coca-Cola báo cáo rằng doanh thu quý III của họ đã giảm 9% do đại dịch COVID-19 đè nặng lên nhu cầu đối với sản phẩm nước ngọt có ga, Powerade và Dasani.
THANH TRẦN
25, Tháng 10, 2020 | 07:03

Nhàđầutư
Coca-Cola báo cáo rằng doanh thu quý III của họ đã giảm 9% do đại dịch COVID-19 đè nặng lên nhu cầu đối với sản phẩm nước ngọt có ga, Powerade và Dasani.

coca-cola-NeydtStock-Shutterstock

Coca-Cola báo cáo rằng doanh thu quý III của họ đã giảm 9% do đại dịch COVID-19 đè nặng lên nhu cầu đối với sản phẩm nước ngọt có ga, Powerade và Dasani.

Coca-Cola đã báo cáo thu nhập ròng trong quý thứ ba đạt 1,74 tỷ USD, tương đương 40 cent/cổ phiếu, giảm từ mức 2,59 tỷ USD, hay 60 cent/cổ phiếu, một năm trước đó.

Nếu loại trừ các khoản suy giảm tài sản, chi phí thôi việc liên quan đến kế hoạch tái cơ cấu và các khoản khác, gã khổng lồ đồ uống đã kiếm được 55 cent/cổ phiếu, cao hơn rất nhiều so với mức 46 cent/cổ phiếu mà các nhà phân tích Refinitiv dự kiến.

Doanh thu ròng của Coca-Cola đã giảm 9% xuống 8,65 tỷ USD, tuy nhiên nó vẫn đánh bại mức kỳ vọng 8,36 tỷ USD trước đó.

Tất cả bốn danh mục đồ uống của Coca-Cola đều báo cáo sự sụt giảm về khối lượng đơn hàng. Nước ngọt có ga ít bị ảnh hưởng nhất, với khối lượng chỉ giảm 1%. Nhu cầu đối với Coke Zero Sugar đã giúp công ty gia tăng danh mục này lên, mặc dù nhìn chung vẫn bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm kinh doanh tổng thể ở Bắc Mỹ.

Nước trái cây, sữa và đồ uống có nguồn gốc thực vật giảm 6% do các áp lực ở thị trường châu Á Thái Bình Dương và châu Mỹ Latinh. Khối lượng đặt hàng nước lọc, nước tăng lực và đồ uống thể thao giảm 11%.

Trà và cà phê bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với nhu cầu giảm 15%, chủ yếu do các quán cà phê Costa của công ty. Giám đốc điều hành James Quincey nói rằng lưu lượng khách hàng tại các quán cà phê Costa khó có thể phục hồi trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, công ty vẫn ghi nhận sự cải thiện về nhu cầu hàng quý. Trong khi đại dịch tiếp tục hạn chế việc mua đồ uống tại rạp chiếu phim, nhà hàng và các tòa nhà văn phòng, Coca-Cola cho biết nhu cầu tại nhà vẫn đang tăng cao.

Trong khi đó, đối thủ PepsiCo đã báo cáo mức tăng trưởng doanh số bán nước giải khát đạt 3% tại thị trường Bắc Mỹ trong quý thứ ba. CEO Quincey cho biết rằng hoạt động kinh doanh tại nhà của Coke lớn hơn Pepsi.

"Chúng tôi đã giành được thị phần trong các kênh bán hành tại nhà và điều đó sẽ giúp công ty vươn lên mạnh mẽ hơn và có vị thế vững chắc hơn, mặc dù về mặt cơ học, chúng tôi đã bị mất thị phần trong ngắn hạn", ông nói.

CEO Quincey nói rằng công ty đã chuẩn bị cho những "thất bại" bởi ảnh hưởng của các biện pháp hạn chế đại dịch COVID-19. Mới đây, một số khu vực ở châu Âu đã tiến hành đóng cửa một lần nữa. Ông cũng nói rằng công ty đã luôn dự đoán rằng mùa đông ở Bắc bán cầu sẽ là mùa khắc nghiệt nhất.

Khi điều hướng nhằm thích ứng với cuộc khủng hoảng, Coca-Cola đã và đang trải qua một sự số thay đổi. Công ty đã cắt giảm danh mục đầu tư của mình, cắt giảm lượng đồ uống như loại bỏ các sản phẩm không bán chạy và không có nhiều cơ hội để tăng trưởng.

Công ty đã ghi nhận khoản phí tổn thất trị giá 160 triệu USD trong quý này gắn với thương hiệu Odwalla, hiện cũng đã bị ngừng sản xuất. Vào cuối quá trình, công ty cũng có kế hoạch cắt giảm 50% số lượng thương hiệu chính xuống còn khoảng 200.

"Đại dịch đã giúp chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi có thể táo bạo hơn trong các nỗ lực của mình", Quincey nói.

Coca-Cola đã không đưa ra triển vọng cập nhật cho thời gian còn lại của năm 2020, với lý do là sự không chắc chắn từ tác động của đại dịch COVID-19. Công ty đã từ bỏ việc đưa ra dự báo của từ tháng Ba năm nay.

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ