Coca-Cola kinh doanh 'bết bát' vì đại dịch COVID-19

Coca-Cola hôm thứ Ba đã báo cáo sự sụt giảm lớn nhất về doanh thu hàng quý trong ít nhất 30 năm gần đây, mặc dù nhu cầu tiêu dùng đang dần cải thiện khi các lệnh phong tỏa trên toàn cầu được nới lỏng.
THANH TRẦN
22, Tháng 07, 2020 | 07:00

Coca-Cola hôm thứ Ba đã báo cáo sự sụt giảm lớn nhất về doanh thu hàng quý trong ít nhất 30 năm gần đây, mặc dù nhu cầu tiêu dùng đang dần cải thiện khi các lệnh phong tỏa trên toàn cầu được nới lỏng.

Coca-Cola-logo

Doanh số bán hàng của Coca-Cola đã bị sụt giảm nghiêm trọng trong quý II/2020 do đại dịch COVID-19.  Ảnh: CNBC

CEO James Quincey của Coca-Cola cho biết công ty tin rằng quý II/2020 chính là quãng thời gian thử thách lớn nhất trong năm nay.

Theo báo cáo của Coca-Cola, thu nhập trên mỗi cổ phiếu trong quý II đạt 42 cent (đã được điều chỉnh), cao hơn so với mức 40 cent được dự báo bởi các chuyên gia tại Phố Wall. Ngoài ra, doanh số bán hàng của công ty cũng đạt 7,2 tỷ USD.

Không chỉ vậy, lợi nhuận ròng trong quý II của Coca-Cola chỉ đạt 1,78 tỷ USD, giảm từ mức 2,61 tỷ USD (tương đương 61 cent mỗi cổ phiếu) trong một năm trước đó.

Doanh số của Coca-Cola đã chạm đáy vào tháng 4 với mức giảm 25%. Tuy nhiên, công ty cho biết mức suy giảm này đã cải thiện dần và xuống còn chỉ 10% trong tháng 6 khi các lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng.

Công ty cho rằng hiệu suất bán hàng của họ đã được thúc đẩy nhờ sự cải thiện xu hướng trong các kênh tiêu thụ ngoài trời, cùng với doanh số tăng ổn định trong các kênh tiêu thụ tại gia.

CEO Quincey nói rằng biến số lớn nhất trong thời gian sắp tới chính là mức độ phong tỏa. Một số quốc gia, bao gồm các thị trường trọng điểm của Coca-Cola, đã ghi nhận ​​các trường hợp nhiễm virus tăng vọt. Tuy nhiên, các hạn chế đối với các doanh nghiệp sẽ không nghiêm trọng như quý đầu tiên.

Trên toàn cầu, số lượng bán ra đối với dòng nước giải khát sparkling giảm 12% trong quý II, trong khi dòng Coca-Cola không đường (sản phẩm đã thúc đẩy doanh số cho thương hiệu) chỉ ghi nhận mức giảm 4%.

Các phân khúc đồ uống khác cũng bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Số lượng bán ra của các sản phẩm trà và cà phê đã sụt giảm 31%, phần lớn do việc đóng cửa tạm thời ở gần như tất cả các quán cà phê Costa ở Tây Âu. Trong khi đó, nước lọc, sản phẩm nước dinh dưỡng và đồ uống thể thao đã ghi nhận mức giảm 24%.

Không chỉ vậy, số lượng bán ra của các sản phẩm nước trái cây, sữa và đồ uống từ thực vật cũng giảm 20%, mặc dù Coca-Cola đã báo cáo sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Bắc Mỹ đối với dòng sữa Fairlife và nước trái cây Simply.

Để cố gắng phục hồi mạnh mẽ hơn, Coca-Cola đang lên kế hoạch làm mới các phương thức tiếp cận thị trường, tập trung vào việc chi tiêu hiệu quả. Hồi cuối tháng 6, công ty đã thông báo rằng họ sẽ tạm dừng tất cả quảng cáo trên mạng xã hội trong 30 ngày.

Coca-Cola cũng đang tìm cách hợp lý hóa danh mục đầu tư của mình, tập trung vào các thương hiệu lớn và phổ biến hơn. Hiện tại, gần một nửa trong số 400 thương hiệu lớn của Coca-Cola là chiếm 98% doanh thu của công ty. CEO Quincey nói rằng những thay đổi này sẽ giúp cho toàn bộ tổ chức trở nên linh hoạt hơn đồng thời có thể dẫn đến sa thải hàng loạt.

Tuy nhiên, công ty sẽ không từ bỏ hoàn toàn các thương hiệu nhỏ hơn. Thay vào đó, họ sẽ ưu tiên nhiều nguồn lực hơn cho những thương hiệu đang phát triển tốt. Mặc dù không liên quan trực tiếp đến đại dịch, song Coca-Cola gần đây cho biết họ sẽ ngừng các sản phẩm nước ép và sinh tố Odwalla vào ngày 31/7 do doanh số bán hàng ngày càng kém.

Công ty đã không đưa ra một dự báo mới trong báo cáo kinh doanh quý II/2020 của mình, một dấu hiệu cho thấy tình hình sẽ còn nhiều biến động khi các thị trường lớn bao gồm Mỹ tiếp tục phải đối phó với dịch COVID-19.

(Theo CNBC)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25175.00 25177.00 25477.00
EUR 26671.00 26778.00 27961.00
GBP 31007.00 31194.00 32152.00
HKD 3181.00 3194.00 3297.00
CHF 27267.00 27377.00 28214.00
JPY 159.70 160.34 167.58
AUD 16215.00 16280.00 16773.00
SGD 18322.00 18396.00 18933.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18215.00 18288.00 18819.00
NZD   14847.00 15342.00
KRW   17.67 19.30
DKK   3582.00 3713.00
SEK   2293.00 2380.00
NOK   2270.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ