Cổ phần hóa: Vẫn giằng xé giữa các mục tiêu
Có một vấn đề xem ra đã mang tính thời sự... trường kỳ, đến mức thành nhàm chán. Đó là việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp sau cổ phần hóa.
Khổ lắm, nói mãi, nhưng chưa chắc đã... biết hết rồi
Trong một năm và cứ như vậy kéo dài qua hàng thập kỷ nay, không biết bao nhiêu lần các cơ quan liên đới, các quan chức từ cấp vụ đến Phó thủ tướng và Thủ tướng đưa ra kế hoạch, tìm giải pháp, đôn đốc, thúc giục, và thậm chí đe dọa sẽ “xử lý” cá nhân và tổ chức chậm trễ trong cổ phần hóa và thoái vốn. Nói thì cứ nói, dọa thì cứ dọa nhưng mọi việc chẳng mấy tiến triển so với mong muốn, với đủ loại lý do được đưa ra cũng đã trở thành quá quen thuộc, tương tự như cách người ta giải thích lý do các dự án đầu tư công chậm trễ, đội vốn.
“Bất cập cơ chế” là thủ phạm chính được chỉ ra để giải thích cho mọi sự chậm trễ trong việc cổ phần hóa. Ảnh minh họa Lê Anh.
Tuy nhiên, có một điều cốt tử đằng sau việc lỡ kế hoạch cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước ít, hầu như không được đề cập đến. Nói tóm tắt trong mấy từ thì đó là xung đột mục tiêu.
DNNN nào, vốn nhà nước ở doanh nghiệp nào đang thua lỗ, bết bát, bên bờ phá sản mà không được phá sản thì cần phải được phép cổ phần hóa và thoái vốn khẩn trương bằng mọi giá, kể cả giá 1 đồng.
Với những DNNN, vốn nhà nước còn lại, nguyên tắc giảm giá và nới lỏng điều kiện cần được áp dụng qua mỗi lần đấu giá cho đến khi cổ phần hóa, thoái vốn thành công.
Trên lý thuyết, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước trước hết nhằm mục tiêu tối thượng là giảm thiểu nhanh chóng sự dính líu của Nhà nước vào các hoạt động kinh tế (thông qua các DNNN). Nhìn từ góc độ hiệu quả thì Nhà nước là một nhà đầu tư, nhà quản lý tồi so với nhà đầu tư, nhà quản lý tư nhân.
Bản chất của sự yếu kém này nằm ở chế độ sở hữu “cha chung không ai khóc”, do đó nguyên tắc “đồng tiền đi liền khúc ruột” bị vi phạm. Tiền Nhà nước mang đi đầu tư là tiền của dân, nhưng/nên hầu như không một “người... Nhà nước” nào phải chịu trách nhiệm, phải bận tâm đến hiệu quả đầu tư. Điều này dẫn đến nhiều hậu quả như Nhà nước bị thất thoát vốn, thậm chí gánh thêm nợ nần phát sinh bởi DNNN, trong khi kinh tế tư nhân thì bị chèn ép.
Nhưng ngay cả khi thực hiện mục tiêu tối thượng trên thì bản chất sở hữu “cha chung không ai khóc” vẫn phát huy tác dụng, ở chỗ là do tiền không phải là của mình nên những người có trách nhiệm hoặc là thực hiện theo kiểu “ném tiền qua cửa sổ”, hoặc là lợi dụng để trục lợi.
Sự thể này lại dẫn đến mục tiêu cũng là tối thượng thứ hai là cổ phần hóa và thoái vốn (nhanh chóng, đúng kế hoạch) nhưng không được làm thất thoát vốn nhà nước. Thế là người nọ nhìn người kia để rồi rốt cục “bất cập cơ chế” là thủ phạm chính được chỉ ra để giải thích cho mọi sự chậm trễ. Do thủ phạm này có danh nhưng không có (hình hài) thực nên có lẽ nó sẽ còn tồn tại dài dài ít nhất cho đến chừng nào mà “cơ chế” thay đổi về chất.
Chưa hết, trong bối cảnh ngân sách nhà nước luôn chi nhiều thu ít thì cổ phần hóa, thoái vốn trở thành một cái phao cứu sinh cho ngân sách. Nên lẽ đương nhiên là cổ phần hóa, thoái vốn có thêm một mục tiêu tối thượng thứ ba là tối đa hóa lợi ích cho Nhà nước (tối đa hóa tiền thu về ngân sách). Vậy là, (với việc sử dụng nhiều thủ thuật), trong nhiều trường hợp, DNNN và cổ phần nhà nước trong doanh nghiệp được định giá trên trời với điều kiện để mua cổ phần khó nhằn, mang tính loại trừ cao(1). Đương nhiên là cổ phần hóa và thoái vốn cũng vì thế mà “đi bộ” trường kỳ!
Cần phân loại doanh nghiệp, cổ phần phải bán bằng mọi giá, giảm giá, nới điều kiện mua...
Để khắc phục được sự xung đột mục tiêu trên thì phải phân loại DNNN và vốn nhà nước phù hợp với từng mục tiêu cụ thể. Chẳng hạn, DNNN nào, vốn nhà nước ở doanh nghiệp nào đang thua lỗ, bết bát, bên bờ phá sản mà không được phá sản thì cần phải được phép cổ phần hóa và thoái vốn khẩn trương bằng mọi giá, kể cả giá 1 đồng. Với những DNNN, vốn nhà nước còn lại, nguyên tắc giảm giá và nới lỏng điều kiện cần được áp dụng qua mỗi lần đấu giá cho đến khi cổ phần hóa, thoái vốn thành công.
Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra: Ai sẽ (có trách nhiệm, dũng cảm) thực hiện việc phân loại trên? Bởi người này có rủi ro lớn là sẽ phải hứng chịu hậu quả mỗi khi các trường hợp cổ phần hóa, thoái vốn được xét lại. Kể cả khi làm một cách trung thực, công tâm thì vẫn có rủi ro khi cấp dưới không như vậy trong việc đề xuất, tham mưu mà cấp trên không nhận biết được. Trong cơ chế hiện nay thì xem ra câu trả lời là bỏ ngỏ.
Liên quan đến vấn đề trên là chuyện sử dụng tiền thu được từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước. Gần đây có một số đề xuất thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp lớn và dùng vốn này đầu tư vào một số dự án như giao thông, cảng biển...(2). Với nhiều người, đây là một bài toán khó, bởi áp lực nhu cầu vốn nhà nước lớn trong khi cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước lại rất chậm chạp, thậm chí bế tắc trong nhiều trường hợp.
Tuy nhiên, trong khi không phủ nhận cái khó của Nhà nước, các tiền đề trong bài toán trên cần được đặt lại cho phù hợp hơn.
Thứ nhất, vốn thu về từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước phải được tập trung vào ngân sách. Về phía chi, vốn này không phải là để chi cụ thể cho một dự án nào theo kiểu “đồng này mua mắm, đồng này mua muối”, mà phải thực hiện theo các nguyên tắc chi ngân sách chung.
Thứ hai, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước cần song hành với nguyên tắc Nhà nước giảm thiểu các hoạt động đầu tư, và/hoặc sở hữu doanh nghiệp, dự án, cổ phần mới. Do đó, việc Nhà nước trực tiếp đầu tư vào một dự án nào đó, kể cả có được dán nhãn “cấp thiết”, nhất là sử dụng tiền thu từ cổ phần hóa, thoái vốn từ một doanh nghiệp cụ thể nào đó, là điều nên tránh. Thay vào đó, Nhà nước chỉ dùng các công cụ pháp lý để khuyến khích, hoặc “đặt hàng” nhà đầu tư tư nhân cho các dự án mong muốn.
Khi sửa lại được các tiền đề này thì bài toán trên trở nên bớt khó hơn, bởi: (i) trong số vô vàn dự án thuộc dạng “cấp thiết”, Nhà nước buộc sẽ lựa ra một số dự án “cấp thiết hơn” phù hợp với khả năng chi ngân sách, đồng nghĩa là một số dự án “cấp thiết” sẽ không còn là cấp thiết, phải tiến hành ngay nữa; (ii) Nhà nước không trực tiếp là nhà đầu tư, chủ đầu tư nên áp lực vốn lên ngân sách cũng vì thế mà giảm đi. Và cũng vì thế, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước sẽ đỡ bị vướng vào tình cảnh vừa phải làm nhanh, vừa phải thu được nhiều tiền mà lại không bị thất thoát.
Đến hết năm 2020, 93 DNNN phải cổ phần hóa
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 26/2019/QĐ-TTg phê duyệt Danh mục doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020.
Theo đó, có bốn doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa, Nhà nước nắm giữ từ 65% vốn điều lệ trở lên, gồm: 1. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; 2. Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam - Công ty mẹ; 3. Tổng công ty Lương thực miền Bắc; 4. Công ty TNHH một thành viên Khoáng sản. Có 62 doanh nghiệp giữ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ. Có 27 doanh nghiệp giữ từ 50% vốn điều lệ trở xuống hoặc không nắm giữ cổ phần.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ quản lý ngành, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Hội đồng thành viên tập đoàn kinh tế, tổng công ty tổ chức, triển khai thực hiện cổ phần hóa (hoàn thành công bố giá trị doanh nghiệp) đúng kế hoạch; xây dựng lộ trình tiếp tục bán phần vốn nhà nước tại các doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa đảm bảo phù hợp với tiêu chí quy định.
Bên cạnh đó, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc điều chỉnh tỷ lệ vốn nhà nước nắm giữ tại các doanh nghiệp sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích; những trường hợp đặc thù, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế tại địa phương, phục vụ chiến lược phát triển ngành và các trường hợp đặc thù khác.
Đồng thời, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đối với trường hợp Nhà nước cần nắm giữ từ 36% đến 50% vốn điều lệ khi thực hiện cổ phần hóa các doanh nghiệp thuộc diện Nhà nước nắm giữ từ 50% vốn điều lệ trở xuống hoặc không nắm giữ cổ phần.
Các nơi này chịu trách nhiệm về việc không hoàn thành cổ phần hóa theo đúng tiến độ quy định.
Theo chinhphu.vn
(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)
- Cùng chuyên mục
Dự án 178.000 tỷ đồng của Vingroup vào nhóm dự án trọng điểm ngành năng lượng
Dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện LNG Hải Phòng nằm trong khu đất của Khu Công nghiệp Tân Trào, do Liên danh Nhà đầu tư Tập đoàn Vingroup – CTCP và CTCP Năng lượng VinEnergo làm chủ đầu tư, diện tích gần 100 ha, tổng số vốn hơn 178.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 03/12/2025 11:27
Quảng Ninh bứt phá trong thu hút đầu tư
Năm 2025 đánh dấu một bước tiến vượt bậc của Quảng Ninh trong việc thu hút đầu tư, khi tỉnh này được Vietnam Report công nhận là một trong 3 địa phương hấp dẫn nhất đối với các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.
Đầu tư - 03/12/2025 08:41
Loạt cao ốc mọc ven sông Hàn, Đà Nẵng lo bài toán hạ tầng
Nhiều dự án cao ốc ven sông Hàn triển khai khiến công tác quy hoạch và quản lý đô thị của Đà Nẵng trở nên thách thức hơn, buộc thành phố phải tính toán lại để giảm tải cho khu vực lõi đô thị.
Đầu tư - 03/12/2025 07:48
Foxconn muốn sản xuất UAV, máy chơi game Xbox tại Bắc Ninh
Đây là một phần của dự án có vốn đầu tư là 8.354 tỷ đồng của Công ty Fushan Technology (Việt Nam), công ty con thuộc Tập đoàn Foxconn, tại Bắc Ninh.
Đầu tư - 02/12/2025 17:15
Ba 'ông lớn' muốn đầu tư dự án Bến cảng container Liên Chiểu 1,8 tỷ USD
Hiện đã có ba liên danh, tập đoàn vận tải và khai thác cảng hàng đầu thế giới nộp hồ sơ tham gia đấu thầu dự án Đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu, với vốn đầu tư 1,8 tỷ USD.
Đầu tư - 02/12/2025 17:13
Năm 2026, TP.HCM muốn dành hơn 5,8 nghìn tỷ cho khoa học công nghệ
Sở KH&CN TP.HCM cho biết, năm 2026, thành phố đang đăng ký nhu cầu vốn cho khoa học và công nghệ là 5.879,5 tỷ đồng. Năm nay, thành phố bố trí hơn 5.373 tỷ đồng cho khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, song tỷ lệ giải ngân mới đạt gần một nửa.
Công nghệ - 02/12/2025 12:17
Tập đoàn của doanh nhân Nguyễn Văn Thiện đầu tư vốn 'khủng' vào Angola
Xây nhà máy sản xuất tinh bột sắn, trồng bạch đàn lấy than làm thép xanh, triển khai dự án dầu khí là những gì Tập đoàn Xuân Thiện đang làm tại Angola.
Đầu tư - 02/12/2025 10:38
Doanh nghiệp Việt từng bước làm chủ công nghệ lõi về pin lưu trữ năng lượng
Với việc hợp tác với Goldwind, GG Industries - một doanh nghiệp Việt Nam có trụ sở ở Hưng Yên hướng tới từng bước làm chủ công nghệ lõi về pin lưu trữ năng lượng.
Công nghệ - 02/12/2025 10:08
Arita muốn làm dự án hơn 2.846 tỷ tại Nghệ An
CTCP Arita vừa có văn bản đề nghị thực hiện dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ và nhà ở cao tầng tại phường Vinh Hưng, tỉnh Nghệ An.
Đầu tư - 02/12/2025 10:05
Quảng Trị ráo riết tìm nhà đầu tư dự án nhà máy xử lý rác thải
Sảng lượng rác thải sinh hoạt của Quảng Trị hiện đã vượt hơn 900 tấn/ngày, địa phương này đề xuất thu hút dự án xử lý rác hiện đại nhằm giảm diện tích chôn lấp, tạo nguồn năng lượng tái tạo.
Đầu tư - 02/12/2025 10:04
InvestingPro và VCAM chính thức hợp tác phân phối chứng chỉ quỹ mở
Kể từ ngày 1/12/2025, nhà đầu tư có thể chính thức giao dịch các quỹ mở do CTCP Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán Bản Việt (VCAM) quản lý trên nền tảng InvestingPro – Đại lý phân phối chứng chỉ quỹ uy tín tại Việt Nam. Sự hợp tác này mở ra thêm cơ hội tiếp cận các sản phẩm đầu tư chuyên nghiệp dành cho nhà đầu tư cá nhân, trong bối cảnh nhu cầu đầu tư quỹ mở ngày càng gia tăng nhanh chóng.
Đầu tư - 02/12/2025 10:04
Siêu dự án điện gió hơn 17.000 tỷ 'rục rịch' khởi động, cơ hội nào cho Hà Tĩnh?
Nhà máy Điện gió Kỳ Anh - dự án năng lượng tái tạo được xem là lớn nhất Bắc Trung Bộ chính thức được công bố mời gọi nhà đầu tư.
Đầu tư - 01/12/2025 15:46
Bất động sản dưỡng lão: Mỏ vàng tỉ đô đang thức giấc
Làn sóng già hóa dân số đang kích hoạt một chu kỳ tăng trưởng mới cho phân khúc bất động sản chuyên biệt phục vụ, chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam.
Đầu tư - 01/12/2025 15:08
Horizon Bay: Bộ sưu tập resort-living bên vịnh di sản sẵn sàng bàn giao
Trong làn sóng tìm kiếm một không gian "nghỉ dưỡng tại gia" bên vịnh di sản, bộ sưu tập biệt thự Horizon Bay - kiến tạo bởi BIM Land, đã chính thức bàn giao tới những chủ sở hữu đầu tiên, trở thành biểu tượng mới của lối sống resort-living tại Hạ Long.
Bất động sản - 01/12/2025 08:00
Đà Nẵng đề xuất dự án khu đô thị hơn 16.000 tỷ đồng
TP. Đà Nẵng đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất đấu thầu dự án Khu đô thị Hòa Vang với quy mô hơn 160ha, tổng mức đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 30/11/2025 15:28
Giữ ưu đãi cao nhất để thu hút FDI công nghệ cao
Một số điều khoản trong Dự thảo Luật Công nghệ cao sửa đổi được cho là có thể ảnh hưởng đến thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt đối với các tập đoàn chiến lược, dự án quy mô lớn. Cần giữ mức ưu đãi cao nhất để hút đầu tư vào lĩnh vực này.
Đầu tư - 30/11/2025 11:04
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 3 day ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month






















