11, Tháng 05, 2024 | 03:05

Chưa nguôi khát vọng hòa bình

MAI NAM THẮNG
07:00 30/04/2022

Trong khi nỗ lực phấn đấu thực hiện Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, trong mỗi người dân Việt Nam hôm nay vẫn chưa nguôi Khát vọng Hòa bình!  

Tôi sinh ra và lớn lên trong một ngôi làng miền Trung gió lào cát trắng, kề bên nhánh rẽ của con đường chiến lược trước của ngõ chiến trường Trị Thiên. Hồi kháng chiến chống Mỹ cứu nước, người ta gọi quê tôi là “Tuyến lửa”.

Những năm tháng ấy, tuổi thơ chúng tôi hầu như phải sống phía dưới mặt đất. Ban ngày đến trường dưới lòng hào giao thông, chằng chịt khắp đường làng ngõ xóm. Lớp học cũng nửa chìm nửa nổi ngang lòng hào giao thông, bốn phía còn đắp thêm ụ đất để tránh mảnh bom, bên trên là những tấm phên đổ cát dày chừng một gang tay để chống bom bi và lửa napal. Ban đêm, chúng tôi chui xuống hầm kèo chữ A học bài dưới ánh đèn phòng không tù mù rồi ngủ luôn dưới đó để đề phòng tàu bay Mỹ ném bom tọa độ, chạy không kịp.

Hết năm này sang năm khác cứ phải chui rúc như thế, chúng tôi chỉ ao ước bao giờ yên hàn để được tung tăng chạy nhảy trên mặt đất, tung tăng đến trường trên những con đường làng rợp mát bóng tre... Sau này lớn lên, chúng tôi hiểu đó không chỉ là ao ước của những đứa trẻ chúng tôi, mà là Khát vọng Hòa bình của cả dân tộc!

Hồi đó ở làng tôi, nếu có một đoàn cán bộ xã mà có đủ "bộ tứ" là Chủ tịch Ủy ban hành chính hoặc Bí thư Đảng ủy, Xã đội trưởng, Hội trưởng phụ nữ và Trạm xá trưởng, là dân làng thót tim dõi theo từng bước chân của họ, bởi chắc chắn đó là đoàn đi báo tử. Và mỗi khi đoàn rẽ vào ngõ nhà nào là ngay lập tức trong nhà dậy lên tiếng khóc đau đớn của bà mẹ, của vợ con, chị em... Có người ngã lăn ra bất tỉnh. Vì thế, đoàn báo tử lúc nào cũng phải có anh Trạm xá trưởng mang theo túi thuốc cấp cứu...

Vài hôm sau khi báo tử, lễ truy điệu liệt sĩ được tổ chức tại hội trường Ủy ban hoặc nhà kho hợp tác xã. Lại những tiếng khóc não nề được dìu từ nhà liệt sĩ đến hội trường hoặc nhà kho. Dân làng nhiều người cũng khóc. Đám con nít chúng tôi đứng khép nép sau lưng người lớn, nhiều đứa cũng thút thít sụt sùi.

Hồi đó, hầu như tháng nào làng cũng có vài cuộc báo tử và lễ truy điệu. Đau xé ruột gan như thế, nhưng làng tôi vẫn "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người". Lớp lớp trai làng lại tiếp bước nhau ra trận, hết năm này sang năm khác, hết đợt tòng quân này lại đến đợt thanh niên xung phong khác. Nhiều nữ sinh đang học dở cấp 2, cấp 3 cũng hăng hái viết đơn tình nguyện lên đường...

Hàng trăm người con ưu tú của làng tôi đã ngã xuống trên các chiến trường. Nhiều người, đến hôm nay gia đình vẫn chưa tìm được phần mộ. Tôi dám chắc ngôi làng nào trên đất nước ta cũng đều giống làng tôi như thế. Và tôi hiểu đó là cái giá của Khát vọng Hòa bình mà dân tộc ta phải đánh đổi...

"Ôi, buổi trưa nay, tuyệt trần nắng đẹp

Bác Hồ ơi! Toàn thắng về ta

Chúng con đến, xanh ngời ánh thép

Thành phố tên Người lộng lẫy cờ hoa"...

bg1

Đó là khí thế ngút trời "trúc chẻ tro bay" trong Chiến dịch Hồ Chí Minh mùa xuân năm 1975, là tiếng reo vui của cả dân tộc trong ngày toàn thắng trưa 30/4 năm ấy, được nhà thơ Tố Hữu ghi lại trong bài thơ "Toàn thắng về ta" công bố chỉ một ngày sau đó. Khắp đất nước "lộng lẫy cờ hoa", cả dân tộc vỡ òa niềm vui bất tận. Đất nước từ đây sạch bóng quân thù, non sông từ nay thu về một mối, Bắc Nam liền một dải, hòa bình từ nay vĩnh viễn muôn đời...

Những tưởng từ nay không còn thế lực nào có thể ngăn cản nổi Việt Nam tiến lên! Việt Nam sẽ nhanh chóng "hóa rồng", "hóa hổ" sánh vai với các cường quốc năm châu... Như đoạn kết bài thơ trên đây đã viết: "Chúng con sẽ gấp trăm lần mạnh/ Đứng gác biển trời tươi mát màu lam"...

Hóa ra không hẳn thế! Và chẳng phải đợi đến hôm nay nhìn lại mới thấy sự lạc quan thái quá của những người chiến thắng sau mấy chục năm trường kỳ kháng chiến vì độc lập tự do, mà chỉ hơn một năm sau đó, chính nhà thơ Tố Hữu đã phải điềm tĩnh viết trong bài thơ "Một khúc ca Xuân": "Chớ say sưa, nhiều việc phải làm!".

Vâng, quả là quá nhiều việc phải làm bởi đó là giai đoạn đất nước chồng chất khó khăn, thách thức: Hậu quả nặng nề và toàn diện sau mấy chục năm chiến tranh; cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc ở hai đầu đất nước; cuộc chiến đấu giúp nước bạn Campuchia thoát họa diệt chủng; sự bao vây cấm vận của các thế lực thù địch...

Và đặc biệt là những yếu kém, ấu trĩ, rập khuôn trong tư duy kinh tế và quản lý xã hội, đỉnh điểm là những hệ lụy trong việc xử lý mối quan hệ Giá – Lương - Tiền những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ XX, khiến đất nước như lên cơn sốt với "tốc độ phi mã" của lạm phát, trượt giá... cùng những tiêu cực xã hội và li tán lòng người...

Rất may Đảng ta đã sớm nhận rõ tình thế và lãnh đạo toàn dân tiến hành công cuộc Đổi mới. Khẩn trương "Những việc cần làm ngay!" và tinh thần "Hãy tự cứu mình trước khi trời cứu". Quá trình đổi mới tư duy để đổi mới cơ chế quản lý kinh tế và quản lý xã hội là một cuộc chiến đấu không kém phần gay go quyết liệt.

Bởi đó trước hết là cuộc chiến đấu để vượt qua chính mình, để tấn công vào những định kiến già cỗi trong ý thức và tiềm thức của dằng dặc mấy chục năm chiến tranh và hậu chiến tranh. Và toàn Đảng, toàn dân ta đã đoàn kết, chung sức đồng lòng thúc đẩy sự nghiệp Đổi mới thành công. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu to lớn và toàn diện đã đạt được, công cuộc Đổi mới đất nước hơn ba chục năm qua vẫn còn không ít những tồn tại, hạn chế.

Đặc biệt, 4 nguy cơ mà Đảng ta đã nhận thức và chỉ ra từ những năm cuối của thế kỷ trước, đến nay vẫn tồn tại, có mặt diễn biến phức tạp hơn; như nguy cơ "diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch với những thủ đoạn mới, cùng những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Cuộc đấu tranh phòng và chống "quốc nạn" tham nhũng cùng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, mặc dù đã được tiến hành hết sức quyết liệt, nghiêm minh và đã thu được những kết quả đáng ghi nhận, bước đầu củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, nhưng vẫn còn vô cùng gian nan và phức tạp...

Vượt qua những khó khăn, thách thức trên đây, đặc biệt là đi qua cơn đại dịch Covid-19, cả nước đang nỗ lực khôi phục kinh tế, ổn định xã hội, tạo bước chuyển biến mới trong công cuộc cải cách hành chính, xây dựng và chính đốn Đảng, củng cố quốc phòng và an ninh. Trong bản Cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 2/2022, Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định: "Bước sang năm 2022, nền kinh tế Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực".

Nhiều tổ chức quốc tế uy tín cũng đều đánh giá kinh tế Việt Nam có khả năng phục hồi trở lại ở mức 6% đến 6,5% vào năm 2022, trong bối cảnh mà dịch bệnh đã được kiểm soát, tỷ lệ tiêm chủng được phủ rộng và biến chủng mới Omicron không gây ra nhiều thiệt hại... Đó là cơ sở để chúng ta phấn đấu thực hiện "khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc" được nhắc đến nhiều lần trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đó là một khát vọng lớn của dân tộc, tiếp sau Khát vọng Độc lập, Tự do, Hòa bình, Thống nhất đất nước.

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại do khách quan và chủ quan, nhưng dân tộc Việt Nam hoàn toàn có cơ sở nội lực và điều kiện thuận lợi để thực hiện Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, như đã từng thực hiện thắng lợi Khát vọng Độc lập, Tự do, Hòa bình, Thống nhất đất nước trước đây. Lịch sử kháng chiến cứu nước nhắc nhở mỗi người dân Việt Nam về giá trị vô bờ bến của cuộc sống hòa bình hiện nay. Hạnh phúc nào hơn được sinh sống và làm ăn trên một đất nước yên bình, đang từng bước đổi mới, phát triển.

Xin nhắc lại nhận định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay!". Đó là thành quả vô giá mà toàn thể nhân dân Việt Nam quyết giữ gìn và phát huy. Bởi vậy, trong khi nỗ lực phấn đấu thực hiện Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, trong mỗi người dân Việt Nam hôm nay vẫn chưa nguôi Khát vọng Hòa bình!

  • Cùng chuyên mục
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán vừa được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tài chính - 10/05/2024 17:29

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

CTCP Carpla và Công ty TNHH Chợ Tốt đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược trong lĩnh vực mua bán xe ô tô đã qua sử dụng. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng trong kế hoạch phát triển của hai bên, mang lại cho khách hàng trải nghiệm mua bán xe đã qua sử dụng minh bạch, an tâm.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 16:40

Giá vàng dự báo lên tới 100 triệu đồng/lượng, cảnh báo rủi ro 'kép'

Giá vàng dự báo lên tới 100 triệu đồng/lượng, cảnh báo rủi ro 'kép'

TS. Cấn Văn Lực đưa cảnh báo, nhà đầu tư không nên chỉ quan tấm đến đầu cơ, lướt sóng, nhất là dùng đòn bảy tài chính, vì một khi cơ quan quản lý dùng giải pháp mạnh, giá vàng, nhất là SJC quay đầu giảm, nhà đầu tư sẽ chịu rủi ro kép: mua cao bán thấp và còn phải trả lãi vay.

Tài chính - 10/05/2024 15:44

Nguồn cung căn hộ phía Nam tăng mạnh, đất nền chưa thoát cảnh ảm đạm

Nguồn cung căn hộ phía Nam tăng mạnh, đất nền chưa thoát cảnh ảm đạm

Tháng 4, trong khi phân khúc căn hộ ở TP.HCM và vùng phụ cận đã cho thấy sự cả thiện cả về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ thì phân khúc đất nền vẫn gặp nhiều khó khăn.

Đầu tư - 10/05/2024 15:05

Google cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng dụng AI có trách nhiệm

Google cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng dụng AI có trách nhiệm

Ông Marc Woo, Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam Google châu Á - Thái Bình Dương, cho biết sở hữu kỹ năng AI là tiên quyết cho sự thành công của các lao động trẻ trong bối cảnh công nghệ này đang tăng trường mạnh mẽ và gắn liền với các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tương lai không xa.

Đầu tư - 10/05/2024 14:35

Chủ tịch HAGL: Đang đẩy mạnh tái đàn heo, cuối năm bắt đầu hưởng thành quả

Chủ tịch HAGL: Đang đẩy mạnh tái đàn heo, cuối năm bắt đầu hưởng thành quả

Thị trường thịt heo đã qua 2 năm đi xuống, năm nay đang phục hồi tốt, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết HAGL đang tái đàn trở lại, kỳ vọng cuối năm và 2025 sẽ có nguồn thu lớn từ heo.

Tài chính - 10/05/2024 13:45

Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng

Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng bởi đây là trung tâm kinh tế và chính trị. Việc có trụ sở văn phòng tại Thủ đô sẽ hỗ trợ tốt cho công tác hành chính, quan hệ với các cơ quan Chính phủ.

Đầu tư - 10/05/2024 13:05

TS. Lê Xuân Nghĩa: Số hoá là vấn đề sống còn của doanh nghiệp

TS. Lê Xuân Nghĩa: Số hoá là vấn đề sống còn của doanh nghiệp

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng các doanh nghiệp giờ phải đẩy nhanh số hoá hơn nữa, đồng thời khẳng định số hoá đến nay không còn là cơ hội kinh doanh mà là vấn đề sống còn.

Sự kiện - 10/05/2024 13:00

'Nguồn cung cà phê giảm, giá sẽ tiếp tục giữ ở mức cao'

'Nguồn cung cà phê giảm, giá sẽ tiếp tục giữ ở mức cao'

Đó là chia sẻ của ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT CTCP Phúc Sinh, với Nhadautu.vn trong cuộc trò chuyện gần đây. Theo ông Thông, nguồn cung cà phê đi xuống do các điều kiện thời tiết cực đoan, diện tích đất nông nghiệp giảm, dẫn đến giá mặt hàng này tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới.

Thị trường - 10/05/2024 12:58

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn ưu đãi đến 40% cho chủ thẻ tín dụng  

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn ưu đãi đến 40% cho chủ thẻ tín dụng  

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn chưa từng có, đáp ứng đa dạng nhu cầu chi tiêu phổ biến của đông đảo chủ thẻ.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 12:55

Bí kíp tiết kiệm hiệu quả khi chi tiêu qua thẻ tín dụng 

Bí kíp tiết kiệm hiệu quả khi chi tiêu qua thẻ tín dụng 

Xu hướng chi tiêu trước, trả tiền sau qua thẻ tín dụng đang ngày càng phổ biến. Nếu khéo léo kết hợp khuyến mãi từ các nhãn hàng cùng ưu đãi từ thẻ tín dụng, người tiêu dùng có thể tiết kiệm được một khoản chi tiêu đáng kể.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 12:54

VPBank Flex – Tấm thẻ cá nhân hóa cho cuộc sống đậm chất riêng

VPBank Flex – Tấm thẻ cá nhân hóa cho cuộc sống đậm chất riêng

Không chỉ là một tấm thẻ thanh toán tích hợp nhiều tính năng ưu việt, từ việc quản lý tài chính linh hoạt đến tích điểm và ưu đãi cá nhân hóa, VPBank Flex là sự lựa chọn hàng đầu cho khách hàng mong muốn trải nghiệm một phong cách sống hiện đại.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 12:53

Giải mã sức hút từ sản phẩm BĐS MIK Group phát triển

Giải mã sức hút từ sản phẩm BĐS MIK Group phát triển

Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược "hữu xạ tự nhiên hương" để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 11:54

Bộ GD&ĐT cho phép 'hợp thức' chứng chỉ IELTS của IDP Việt Nam

Bộ GD&ĐT cho phép 'hợp thức' chứng chỉ IELTS của IDP Việt Nam

Trong thông báo mới nhất, Bộ GD&ĐT cho rằng chứng chỉ IELTS do IDP Việt Nam cấp phép trái quy định vẫn không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ. Chứng chỉ năng lực ngoại ngữ khi đáp ứng các điều kiện chất lượng sẽ được sử dụng bình thường.

Pháp luật - 10/05/2024 11:36

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 11:02

Pyn Elite Fund: Hiệu suất tháng 4 giảm mạnh do cổ phiếu ngân hàng

Pyn Elite Fund: Hiệu suất tháng 4 giảm mạnh do cổ phiếu ngân hàng

Hiệu suất của quỹ đầu tư Pyn Elite Fund trong tháng 4/2024 giảm 8,2% so với tháng trước, chủ yếu do ảnh hưởng nhà đầu tư chốt lời ngắn hạn đối với các cổ phiếu nhà băng. Báo cáo cho thấy có 5 mã ngân hàng đã chiếm đến 47,4% tỷ trọng danh mục quỹ.

Tài chính - 10/05/2024 10:38