Chủ tịch VinFast: Trong 2 đến 5 năm tới VinFast sẽ có lãi
Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast tiết lộ tại Diễn đàn Doanh nghiệp Đông Nam Á (ASEAN Business Summit): "Mẫu ô tô mà chúng tôi cho ra mắt đầu năm sau sẽ là xe điện".

Xe của Vinfast đã có mặt trên thị trường rồi. Đó quả là một quá trình thần tốc với chỉ 21 tháng để hoàn thiện chuỗi sản xuất. VinFast sẽ tiếp tục tiến lên như thế nào? Chính phủ có ủng hộ Vinfast không? Nguồn lực tài chính của công ty đến từ đâu?
Bà Lê Thị Thu Thủy: Chúng tôi đã làm những điều người khác phải mất ít nhất từ 36 tháng đến 60 tháng để hoàn thành, cho dù các nhà sản xuất khác có kỹ sư, thiết kế và mọi thứ trong tay. Những điều chúng tôi đang làm là "biến những điều không thể thành có thể".
Chúng tôi may mắn khi là một phần của Vingroup - một tập đoàn hàng đầu ở Việt Nam, chúng tôi cũng đã kinh doanh thành công trong nhiều ngành khác để có thể đầu tư cho VinFast.
Bao giờ thì Vinfast có lợi nhuận?
Bà Lê Thị Thu Thủy: Tôi nghĩ là trong khoảng 2, hoặc 3 đến 5 năm nữa cho tới khi VinFast có thể độc lập. Với mẫu xe tiếp theo, khi chúng tôi tối ưu hóa hoạt động thì chi phí sẽ giảm và chúng tôi sẽ có lợi nhuận.
Sao Việt Nam lại phải sản xuất xe hơi? Tại sao không dùng xe của những hãng sẵn có trên thị trường mà VinFast lại phải xây dựng một thương hiệu mới?
Bà Lê Thị Thu Thủy: Câu hỏi hay quá. Đó cũng là câu tôi đã hỏi khi chúng tôi bắt đầu ý tưởng này. Tôi nghĩ Việt Nam đang ở thời điểm cao điểm nhất của tiêu dùng xe hơi. Tỷ lệ sở hữu xe hơi của người dân vẫn còn rất thấp, 20 xe trên 1000 người, ở Thái Lan, tỷ lệ này gấp 10 lần con số đó.
Thu nhập của người dân đang tăng, đường xá được cải thiện, đây chính là thời điểm gia tăng nhu cầu xe hơi của Việt Nam. Chúng tôi cũng nghĩ rằng bối cảnh của ngành công nghiệp ô tô thế giới hiện nay cũng rất thú vị với sự chuyển đổi từ phương tiện giao thông sử dụng xăng dầu sang xe điện. Khi chúng tôi nhìn vào dự án này, chúng tôi cảm thấy đây là thời điểm hoàn hảo để gia nhập thị trường.
Kỹ sư và nhiều phần của xe hơi VinFast là đến từ nước ngoài, vậy bao giờ sẽ là lúc Việt Nam có đủ khả năng tự đảm bảo chuỗi cung ứng hay sản xuất các bộ phận ở trong nước?
Bà Lê Thị Thu Thủy: Đầu tiên tôi nghĩ quan trọng nhất với xe vẫn là an toàn. Vingroup luôn cung cấp sản phẩm chất lượng nên VinFast sẽ không bao giờ mang đến những sản phẩm không phù hợp với tiêu chuẩn của tập đoàn.
Mẫu xe đầu tiên chúng tôi ra mắt thị trường, chúng tôi dựa việc thiết kế vào những kỹ sư hàng đầu thế giới. Đồng thời chúng tôi cũng bắt đầu xây dựng đội của riêng mình. Chúng tôi cũng có những người dẫn dắt đội của chúng tôi, những người có thể đảm nhiệm dự án tiếp theo.
Đúng là chúng tôi còn đang phải dựa vào những kỹ sư giàu kinh nghiệm làm việc với chúng tôi, nhưng mẫu xe tiếp theo chúng tôi có thể bắt đầu tự thực hiện một số công đoạn nữa và bắt đầu dẫn dắt quy trình sản xuất.

Bà nói là công nghiệp xe thế giới đang chuyển hướng sang xe điện. Vậy VinFast sẽ chuyển sang sản xuất xe điện chứ?
Bà Lê Thị Thu Thủy: Mẫu ô tô mà chúng tôi cho ra mắt đầu năm sau sẽ là xe điện. Chúng tôi cũng sẽ có hệ thống đổi pin nữa. Chúng tôi có thể trợ giá xe hơi ở Việt Nam để ra mắt ô tô điện cho người tiêu dùng Việt Nam. Vì bạn biết đấy, nếu chúng tôi trợ giá cho chi phí sạc điện thì người tiêu dùng sẽ dễ thích nghi với xe điện hơn.
VinFast cần Chính phủ hỗ trợ như thế nào?
Bà Lê Thị Thu Thủy: VinFast hoạt động trong một khu công nghiệp và sẽ được hưởng lợi từ các chính sách của Chính phủ như giảm thuế. Tuy nhiên, đó cũng là cái mà các doanh nghiệp khác sẽ được hưởng tương tự trong bối cảnh đó.
VinFast là một dự án lớn, đầu tư lớn nhất cho Việt Nam trong vòng 2 năm trở lại đây. Chúng tôi được hỗ trợ rất nhiều, Chính phủ cũng có những chuyến thăm nhà máy của chúng tôi để chắc chắn rằng chúng tôi đang làm được điều chúng tôi đã nói.
Bà có nhìn đến thị trường xe hơi khu vực hay quốc tế không?
Bà Lê Thị Thu Thủy: Với 3 mẫu xe đầu tiên, chúng tôi có 500 nhà cung cấp trên toàn thế giới và cũng có quan hệ với hàng nghìn nhà cung cấp như vậy. Cách đây chỉ một năm thôi, nhiều nhà cung cấp còn chưa bao giờ nghe đến tên chúng tôi. Tôi nghĩ giờ đây hầu hết họ đã nghe đến VinFast hoặc đã đang làm việc với chúng tôi rồi.
Chúng tôi cũng dự định sẽ mời họ đến và hoạt động ở khu cung ứng (supplier park) rộng 70 héc ta. Chúng tôi muốn họ đến và mở cửa hàng tại đó. Để chúng tôi đủ nguồn cung kịp thời. Chúng tôi cũng đang có ngày càng nhiều các nhà cung cấp khác đến với mình.
Bạn nói về tỷ lệ nội địa hóa trước đó. Mục tiêu của chúng tôi là 60%, với mẫu xe hiện tại tỷ lệ này khoảng 1/3, phần còn lại phải nhập khẩu.
Bạn đào tạo nhân lực như thế nào?
Bà Lê Thị Thu Thủy: Chúng tôi nghĩ đến việc đào tạo ngay cả trước khi xây nhà máy. Tôi bắt đầu khởi động dự án VinFast từ tháng 9/2017. Chuyến đi đầu tiên của chúng tôi là đến thăm các trường đại học, trung tâm để đào tạo nhân sự. Đầu tiên chúng tôi có 200 thực tập sinh được tuyển chọn từ hàng nghìn đơn đăng ký, khoảng 6 nghìn thì phải.
Chương trình đào tạo của chúng tôi là 2,5 năm. 1 năm để học bằng cách đọc sách, học lý thuyết, còn lại là họ làm việc trong nhà máy của chúng tôi, với các chuỗi sản xuất. Chúng tôi may mắn rằng Vingroup cũng có hệ thống đào tạo cả phổ thông và đại học (VinUni). Chúng tôi xây dựng chương trình để sinh viên học xong có thể làm việc với chúng tôi, không chỉ VinFast mà chúng tôi cũng có VinTech, VinSmart. Chúng tôi biết chúng tôi cần kỹ năng gì và trường nào có thể dạy điều đó.
Chúng tôi cũng có chương trình trao học bổng vì cần lao động ở nhiều trình độ chứ không chỉ công nhân hay kỹ sư. Chúng tôi trao học bổng cho người Việt đi học ở các trường top trên thế giới. Họ không buộc phải quay về làm việc cho chúng tôi nhưng chúng tôi hi vọng họ sẽ làm vậy. Chúng tôi cũng hỗ trợ startup và người tài và nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ trong việc xây dựng mạng lưới đó.

Người tiêu dùng Việt Nam nhận thức rất cao về thương hiệu, làm thế nào để công ty của bà có thể khiến họ nói không với các thương hiệu cũ và đến với một thương hiệu nội địa?
Bà Lê Thị Thu Thủy: Thực ra Vingroup đã làm được điều đó nhiều lần rồi. Chúng tôi bắt đầu với Vinhomes cung sản phẩm bất động sản. Cách đấy 11 năm người ta hỏi tôi sao mọi người mua nhà của công ty bà mà không phải là các thương hiệu quốc tế, vì bất động sản là một khoản đầu tư rất lớn. Hiện nay, trên 50% thị phần bất động sản căn hộ cao cấp là của chúng tôi. Cách đó 11 năm chúng tôi chỉ bán được 200 căn mỗi năm thôi.
Chúng tôi đã làm được với Vinhomes, Vinpearl, Vinschool,... Chừng nào chúng tôi còn cung cấp sản phẩm thì nó còn tốt và còn có giá hợp lý, chúng tôi có được lòng tin của người tiêu dùng.
Bà nói rằng Vinfast có kế hoạch xuất khẩu xe, tôi nghe được thông tin rằng thời điểm là sang năm. Mọi thứ đang tiến hành chứ?
Bà Lê Thị Thu Thủy: Chúng tôi đang có kế hoạch thực hiện điều đó. Chúng tôi đang cân nhắc một vài thị trường ngay lúc này. Lần sau chúng ta nói chuyện tôi sẽ tiết lộ nhé.
Vậy mục tiêu hiện tại là xây dựng thương hiệu xe nội địa đúng không?
Bà Lê Thị Thu Thủy: Chúng tôi bắt đầu với cầu trong nước trước nhưng mục tiêu vàng của chúng tôi vẫn là đưa Việt Nam trở thành một một điểm sản xuất của thế giới. Công ty xe hơi không đơn thuần chỉ là vấn đề của công ty đó mà là cả chuỗi cung ứng sẽ theo nó. Bạn có thể tạo ra bao nhiêu việc làm? Công nghệ đi cùng ngành đó nữa, đây là bước khởi đầu chúng tôi đặt chân vào ngành công nghiệp nặng để đưa Việt Nam trở thành một điểm sản xuất của thế giới.
Vinfast muốn xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp phụ tùng địa phương hay Vingroup tự sẽ mở rộng khả năng sản xuất trên toàn bộ quy trình?
Bà Lê Thị Thu Thủy: Tôi nghĩ là cả hai, nhà cung cấp địa phương không thể cung cấp mọi thứ cho chúng tôi. Chúng tôi đã phải từ chối rất nhiều nhà cung cấp trong nước vì chúng tôi phải đặt chất lượng lên hàng đầu. Nếu không đạt được tiêu chuẩn hay kỳ vọng của chúng tôi thì không thể, nhưng chúng tôi cũng hỗ trợ cả các nhà cung cấp trong và ngoài nước.
Chúng tôi rất linh hoạt, có thể nắm phần nhiều, phần ít hoặc 50-50 vốn đầu tư chẳng hạn. Nếu các nhà cung cấp phân vân trong việc đầu tư tiền vào Việt Nam, chúng tôi sẵn sàng chi tiền và họ cung cấp công nghệ. Chúng tôi sẽ nỗ lực để đưa các nhà cung cấp về sản xuất ở Việt Nam.
(Theo Bloomberg/Trí thức trẻ)
- Cùng chuyên mục
RMIT: Thuế quan Mỹ là cú hích cho ngành công nghệ Việt Nam
Theo chuyên gia tại Đại học RMIT Việt Nam, các mức thuế mới của Mỹ có thể trở thành cú hích giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi công nghệ quốc gia của Việt Nam.
Đầu tư - 09/05/2025 07:56
Nhà ở xã hội tại Huế: Nhu cầu vượt khả năng cung ứng của thị trường
Nhu cầu NOXH hiện nay ở Huế đang rất cao, bởi những ưu đãi về giá, đáp ứng được cho đối tượng có thu nhập thấp, công nhân trong các khu công nghiệp chưa có nhà ở.
Đầu tư - 09/05/2025 07:20
Quảng Nam muốn đưa nhà máy bia Heineken hoạt động trở lại
Tỉnh Quảng Nam muốn tiếp tục đưa Nhà máy bia Heineken Quảng Nam đi vào vận hành, hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng hiệu quả máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện có.
Đầu tư - 09/05/2025 07:19
Sẽ có ưu đãi thuế cho Trung tâm Tài chính quốc tế, nhân lực phải đạt chuẩn quốc tế
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Trung tâm Tài chính quốc tế với ưu đãi thuế kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư toàn cầu. Đồng thời, nhân lực cũng phải đạt chuẩn quốc tế
Đầu tư - 09/05/2025 06:45
Vốn tín dụng giữ vai trò quan trọng tại các dự án PPP
Bên cạnh các giải pháp đa dạng hoá nguồn huy động vốn trong các dự án PPP, vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại vẫn là kênh vốn quan trọng để triển khai khả thi các dự án.
Đầu tư - 08/05/2025 21:26
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
Làn sóng nhà hàng, chuỗi cửa hàng bán lẻ bỏ mặt bằng tháo chạy dù đang làm ăn tốt cho thấy thực trạng giá mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM tăng phi mã không có điểm dừng.
Đầu tư - 08/05/2025 15:07
Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc
Tỉnh Quảng Ngãi mong muốn được Trung ương phê duyệt và đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum trong giai đoạn 2025 - 2028 để tạo trục liên kết kinh tế, giao thương và phát triển vùng mạnh mẽ hơn.
Đầu tư - 08/05/2025 15:07
Bình Định đề xuất đưa dự án điện địa nhiệt vào điều chỉnh Quy hoạch điện VIII
Bình Định kiến nghị Bộ Công Thương đưa dự án Nhà máy điện địa nhiệt Hội Vân (công suất 15MW) vào danh mục các dự án triển khai trong Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.
Đầu tư - 08/05/2025 10:28
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
Tỉnh Quảng Nam quyết liệt thu hồi nợ hơn 2.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của 35 dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn.
Đầu tư - 08/05/2025 08:41
Bidiphar lý giải việc chậm tiến độ dự án thuốc vô trùng 840 tỷ
Dự án Nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ với tổng vốn đầu tư 840 tỷ đồng đang trong quá trình xây dựng, mua sắm trang thiết bị. Lãnh đạo Bidiphar cho rằng, việc dự án đang chậm là cần thiết để đảm bảo chất lượng, tránh thất thoát…
Đầu tư - 08/05/2025 06:10
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng
Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) có đến 14 khu đất và dự án nhà ở xã hội, song phần lớn đang "mắc cạn" ở khâu giải phóng mặt bằng hoặc dở dang.
Đầu tư - 07/05/2025 15:50
Bất động sản Việt Nam vẫn có thể đứng vững ở nhiệm kỳ 2 của ông Trump
Theo chuyên gia, bất chấp những bất ổn đang diễn ra, thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng và khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói chung vẫn duy trì sự kiên cường.
Đầu tư - 07/05/2025 14:38
Sumitomo được 'bật đèn xanh' xây khu công nghiệp 116 triệu USD
Với dự án sắp được triển khai ở Thanh Hóa, tập đoàn Nhật Bản sẽ mở rộng danh mục bất động sản công nghiệp lên con số 4 trong bối cảnh vốn FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam.
Đầu tư - 07/05/2025 09:36
Quảng Nam có thêm khu công nghiệp hơn 1.433 tỷ đồng
Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng có quy mô 114,78ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1.433 tỷ đồng; hoạt động theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí.
Đầu tư - 07/05/2025 08:52
Nghệ An chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn
Nghệ An sẽ chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn, các doanh nghiệp FDI để kịp thời thu hút dòng vốn đầu tư mới.
Đầu tư - 07/05/2025 08:51
Quý đầu năm 'kém sắc' của các ông lớn xăng dầu
Giá xăng dầu thế giới lao dốc mạnh trong quý đầu năm trước chính sách thuế của Mỹ và xung đột Nga – Ukraina. Lợi nhuận BSR, Petrolimex hay PV OIL đều giảm mạnh.
Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00
- Đọc nhiều
-
1
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
2
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
-
3
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
4
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
-
5
Nhiều kỳ vọng từ các ‘bom tấn’ niêm yết, thoái vốn Nhà nước
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago