Chủ tịch Deloitte Việt Nam: ‘Nền móng của bền vững chính là an toàn’

KHÁNH AN
10:20 13/10/2021

Bà Hà Thị Thu Thanh - Chủ tịch Deloitte Việt Nam cho rằng để phục hồi nhanh nhất khi đại dịch qua đi, lãnh đạo doanh nghiệp cần có cái nhìn toàn diện về quản trị rủi ro và khủng hoảng, cần xây dựng khung quản lý khủng hoảng và lập kế hoạch kinh doanh liên tục để thích ứng, duy trì hoạt động.

123

Bà Hà Thị Thu Thanh - Chủ tịch Deloitte Việt Nam, Phó chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD). Ảnh: Deloitte Việt Nam.

Trong bối cảnh Việt Nam thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt do làn sóng COVID-19 lần thứ tư, tăng trưởng GDP quý 3/2021 giảm 6,17% (so với quý 3/2020), bên cạnh đó, đại dịch cũng khiến nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản hàng loạt.

Theo Tổng Cục Thống kê, tính chung 9 tháng, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 45.100 doanh nghiệp, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước; 32.400 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 17,4%; 12.800 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 5,9%. Như vậy, bình quân một tháng có đến 10.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với bà Hà Thị Thu Thanh - Chủ tịch Deloitte Việt Nam, Phó chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) để tìm hiểu về thực trạng và phương pháp quản trị rủi ro của doanh nghiệp này.

Trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh phức tạp, với vị thế công ty tư vấn, kiểm toán số 1 tại Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á, Deloitte đã ứng phó, phục hồi để phát triển như thế nào thưa bà?

Bà Hà Thị Thu Thanh: Trên hành trình 30 năm tiên phong của Deloitte Việt Nam, chúng tôi đã trải qua không ít cuộc khủng hoảng về kinh tế và xã hội. Mô hình quản trị khủng hoảng và quản trị rủi ro của Deloitte tập trung vào việc xây dựng một đội ngũ lãnh đạo kiên tâm, những người có trí tuệ, chiến lược, và kiên cường bám đuổi các mục tiêu dài hạn.

Lãnh đạo kiên tâm ngoài bản lĩnh vững vàng về quản trị, còn mở ra tầm nhìn và gieo niềm tin bằng những giá trị để tạo nên sức mạnh cộng hưởng cho mọi thành viên của doanh nghiệp. Bằng sự thấu cảm cao, họ sẽ tạo nên một tập thể kiên chí, kiên trì và một doanh nghiệp kiên cường. Khi mọi yếu tố bên ngoài bị xáo trộn thì nguồn nội lực bên trong của doanh nghiệp chính là giá trị cốt lõi cho sự phục hồi và phát triển.

Bên cạnh đó, mặc dù bị ảnh hưởng không nhỏ về hoạt động kinh doanh, nhưng Deloitte luôn tập trung cao nhất vào việc bảo vệ cho đội ngũ nhân viên của mình. Deloitte là một trong những hãng kiểm toán triển khai tiêm vaccine nhanh nhất cho nhân viên, đảm bảo môi trường văn phòng xanh và tuyệt đối tuân thủ 5K. Cùng với đó, chúng tôi tự hào với văn hóa doanh nghiệp đầy ắp sự quan tâm, chia sẻ dành cho cả nhân viên và người thân của họ, cho họ sự an tâm cả về đời sống vật chất và tinh thần.

Đặc biệt, tư duy tại Deloitte không phải là quản lý công việc bằng thời gian mà là quản trị hiệu quả lao động. Ngay từ trước khi COVID-19 xảy ra, chúng tôi đã có chính sách làm việc linh hoạt, đảm bảo hiệu suất của nhân viên với tinh thần trách nhiệm, tự giác và kỷ luật cao. Nhờ đó, khi dịch bệnh kéo theo tình trạng giãn cách xã hội khiến mọi hoạt động xã hội bị ngưng trệ, thì chúng tôi đã duy trì được 100% đội ngũ làm việc từ xa với hiệu suất công việc luôn ở mức độ tốt.

Theo bà trong giai đoạn này, doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp trong khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch, cần có giải pháp gì để nhanh chóng vượt qua khó khăn và phục hồi nhanh nhất khi đại dịch qua đi?

Bà Hà Thị Thu Thanh: Trước mắt, để duy trì kinh doanh liên tục, doanh nghiệp cần nhiều yếu tố, nhưng nên tập trung nhất từ hai nguồn lực lớn: Tài chính và con người.

Nền móng của bền vững chính là an toàn: An toàn nguồn lực lao động và an toàn sản xuất kinh doanh.

Mdme - Lady in Red1

Tất cả lãnh đạo doanh nghiệp cần có một cái nhìn toàn diện về quản trị rủi ro và khủng hoảng.

Bà Hà Thị Thu Thanh-Chủ tịch Deloitte Việt Nam

Theo đó, doanh nghiệp cần duy trì được nguồn lực tài chính bằng cách cân đối dòng tiền, xây dựng quy trình, chính sách và cơ chế giám sát ngân quỹ; minh bạch tài chính. Cần nhanh chóng giải quyết tình trạng đứt gãy chuỗi lao động bằng cách đảm bảo hỗ trợ vật chất, củng cố môi trường làm việc an toàn, tập trung vào văn hóa quan tâm, chia sẻ và quan hệ pháp lý chặt chẽ với người lao động. Doanh nghiệp cũng nên tận dụng tối đa công nghệ số để gia tăng năng suất lao động và hiệu suất hoạt động sản xuất kinh doanh. Về lâu dài, doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì cần biết phía trước con đường là gì.

Theo đánh giá của Deloitte, nhiều doanh nghiệp đã lớn, đã trưởng thành nhưng vấn đề đánh giá quản trị rủi ro vẫn chỉ ở mức độ trung bình, chưa gắn với mục tiêu lâu dài. Thậm chí, các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn chưa có sự nhận thức về quản trị rủi ro mà luôn luôn nghĩ rằng quy mô nhỏ thì không cần.

Không phân biệt quy mô, không phân biệt ngành nghề, tất cả lãnh đạo doanh nghiệp cần có một cái nhìn toàn diện về quản trị rủi ro và khủng hoảng, cần xây dựng khung quản lý khủng hoảng, lập kế hoạch kinh doanh liên tục để thích ứng, duy trì hoạt động.

Là một người có nhiều cơ hội lựa chọn con đường sự nghiệp cho mình, điều gì khiến bà lựa chọn con đường doanh nhân?

Bà Hà Thị Thu Thanh: Thực ra, con đường doanh nhân đã chọn tôi. Sau 8 năm công tác tại Bộ tài chính, tôi bước chân vào con đường ấy một cách tự nhiên bằng tâm thế của một người làm nghề chuyển sang làm lãnh đạo, khi trở thành lãnh đạo Công ty kiểm toán Việt Nam (VACO) - Công ty kiểm toán đầu tiên của Việt Nam, tiền thân của Deloitte Việt Nam.

Sau này, tôi mới hiểu ra ngày một đầy đủ thế nào là tinh thần và khát vọng doanh nhân, đó là không chỉ lãnh đạo mà còn kiến tạo những giá trị để doanh nghiệp phát triển bền vững theo năm tháng.

Đã là doanh nhân phải là người có khát vọng làm giàu chính đáng! Tôi tự cho rằng tôi là một doanh nhân tri thức, bởi Deloitte hoạt động kinh doanh dịch vụ đặc biệt, dịch vụ của trí tuệ. Mỗi một thành viên của Deloitte được công ty gọi là những “talent” - tài năng. Trong khát vọng làm giàu của những doanh nhân liên quan đến chất xám và tri thức, chúng tôi khát khao làm giàu những giá trị không chỉ về tiền bạc mà còn cả kiến thức, những trải nghiệm làm nghề được chia sẻ, đào tạo cùng những giá trị cống hiến cho cộng đồng.

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, bà đánh giá thế nào về trách nhiệm xã hội của cộng đồng doanh nhân hiện nay?

Bà Hà Thị Thu Thanh: Trách nhiệm xã hội cộng đồng của doanh nghiệp không nằm trong bất cứ quy định hay khung pháp lý của bất cứ quốc gia nào, dù là tại Việt Nam hay tại các quốc gia phát triển. Tuy vậy, việc thực hiện trách nhiệm xã hội chính là nhân tố tiên quyết tạo nên giá trị cho doanh nhân và doanh nghiệp.

Thông qua việc thực thi những hoạt động kiến tạo giá trị cho cộng đồng, thực ra doanh nhân đang hướng tới trụ cột thứ ba trong ba yếu tố của phát triển bền vững (bao gồm trụ cột kinh tế, môi trường, và xã hội). Hơn lúc nào hết, khi những “cơn bão” quét qua, cho dù là bão tự nhiên do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, và hay cơn bão của làn sóng COVID-19 thứ 4, thì việc thực hiện trách nhiệm xã hội của mọi doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam, ở bất kỳ quy mô nào, đã vượt khỏi phạm vi một trách nhiệm, mà trở thành một giá trị cốt lõi.

Giữa những cơn bão ấy, việc thực hiện trách nhiệm xã hội giúp doanh nghiệp duy trì và phát triển nguồn vốn xã hội của mình. Giống với việc đầu tư vào nguồn lực lao động, thì việc kiến tạo giá trị xã hội và nguồn vốn xã hội sẽ là trợ lực lớn cho doanh nghiệp khi nguồn lực về tài chính đang mỏng dần đi do đại dịch.

Khi doanh nghiệp quan tâm và lan tỏa giá trị cộng đồng tốt, giá trị thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được tăng lên, theo đó mang lại tăng trưởng kinh tế tốt hơn. Đó cũng chính là một trong những nền tảng của quản trị công ty tốt, nền tảng bền vững cho sự phát triển, tạo nên sự kết nối giá trị sâu sắc hơn cho các nhà lãnh đạo và đội ngũ nhân viên đối với doanh nghiệp.

Xin chân thành cảm ơn bà!

  • Cùng chuyên mục
Gói tín dụng ưu đãi cho nhà ở xã hội, vì sao giải ngân nhỏ giọt?

Gói tín dụng ưu đãi cho nhà ở xã hội, vì sao giải ngân nhỏ giọt?

Mặc dù đã chính thức triển khai thực hiện được hơn 1 năm, nhưng đến thời điểm hiện tại tỷ lệ giải ngân vốn vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng ưu đãi cho nhà ở xã hội (NƠXH) mới chỉ đạt 0,5%.

Đầu tư - 14/05/2024 07:45

Thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng: Bắt buộc hay khuyến khích?

Thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng: Bắt buộc hay khuyến khích?

Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng đã tạo ra cuộc tranh luận sôi nổi từ phía bạn đọc, ở đó "phe" ủng hộ hay chưa đồng tình đều có lý lẽ riêng.

Thị trường - 14/05/2024 07:40

Thuế quan mới của Mỹ sẽ tác động đến xe điện và các mặt hàng xuất khẩu khác của Trung Quốc như thế nào?

Thuế quan mới của Mỹ sẽ tác động đến xe điện và các mặt hàng xuất khẩu khác của Trung Quốc như thế nào?

Theo những người quen thuộc với vấn đề, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới dành cho Trung Quốc ngay sau ngày thứ Ba (14/5), nhắm vào các lĩnh vực bao gồm xe điện, vật tư y tế và thiết bị năng lượng mặt trời, hãng tin Reuters cho hay.

Thị trường - 14/05/2024 07:00

Long An tìm nhà đầu tư làm dự án bất động sản trị giá hơn 10.662 tỷ đồng

Long An tìm nhà đầu tư làm dự án bất động sản trị giá hơn 10.662 tỷ đồng

Dự án khu dân cư kết hợp thương mại dịch vụ Thanh Phú, ở xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có diện tích gần 85,2 ha, với tổng mức đầu tư hơn 10.662 tỷ đồng và tiến độ thực hiện dự án dự kiến khoảng 6 năm.

Bất động sản - 14/05/2024 06:45

Một doanh nghiệp sắp trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 61%

Một doanh nghiệp sắp trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 61%

Trong tuần này, Nhựa Bình Minh sẽ chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức còn lại của năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 61% (tức 1 cổ phiếu nhận 6.100 đồng).

Tài chính - 14/05/2024 06:30

Cầu Bến Rừng gần 2.000 tỷ đồng dự kiến hoàn thành trong tháng 6

Cầu Bến Rừng gần 2.000 tỷ đồng dự kiến hoàn thành trong tháng 6

Hiện Dự án cầu Bến Rừng đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, theo kế hoạch, chỉ khoảng một tháng nữa, cầu Bến Rừng và hệ thống đường nối sẽ đưa vào hoạt động.

Sự kiện - 14/05/2024 06:15

Việt Nam mong muốn WHO giúp nâng cao năng lực y tế dự phòng, bảo đảm thuốc, vaccine

Việt Nam mong muốn WHO giúp nâng cao năng lực y tế dự phòng, bảo đảm thuốc, vaccine

Đây là những vấn đề được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu lên tại buổi tiếp TS. Saia Ma'u Piukala, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương vào ngày 13/5.

Sự kiện - 14/05/2024 06:12

Melinda Gates rời Gates Foundation với 12,5 tỷ USD cho hoạt động từ thiện của riêng mình

Melinda Gates rời Gates Foundation với 12,5 tỷ USD cho hoạt động từ thiện của riêng mình

Melinda French Gates sẽ rời quỹ từ thiện do bà đồng sáng lập cùng với chồng cũ, tỷ phú Bill Gates hơn 20 năm trước và sẽ nhận được 12,5 tỷ USD cho công việc của riêng mình nhằm hỗ trợ cho phụ nữ và các gia đình, bà cho biết hôm thứ Hai, theo Reuters.

Phong cách - 14/05/2024 05:45

Dự kiến tiếp tục thu phí tham quan Vịnh Nha Trang, cao nhất 30.000 đồng/người/lượt

Dự kiến tiếp tục thu phí tham quan Vịnh Nha Trang, cao nhất 30.000 đồng/người/lượt

Tỉnh Khánh Hòa dự kiến sẽ thu phí tham quan Vịnh Nha Trang sau một thời gian tạm dừng, mức phí cao nhất là 30.000 đồng/người/lượt.

Thị trường - 14/05/2024 05:28

Rà soát toàn bộ dự án liên quan Công ty Cây xanh Công Minh tại Quảng Ninh

Rà soát toàn bộ dự án liên quan Công ty Cây xanh Công Minh tại Quảng Ninh

Theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, tỉnh Quảng Ninh sẽ rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị liên quan đến Công ty TNHH Cây xanh Công Minh (có trụ sở tại tỉnh Bình Phước).

Pháp luật - 13/05/2024 20:03

Đà Nẵng thông xe đường vành đai gần 1.500 tỷ đồng sau nhiều năm trễ hẹn

Đà Nẵng thông xe đường vành đai gần 1.500 tỷ đồng sau nhiều năm trễ hẹn

Dự án đường vành đai phía Tây Đà Nẵng có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng chính thức thông xe sau nhiều năm trễ hẹn.

Đầu tư - 13/05/2024 15:40

Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 15:26

Xem xét kỷ luật cựu Tổng Giám đốc Vinafood II

Xem xét kỷ luật cựu Tổng Giám đốc Vinafood II

Sau khi kiểm tra, UBKT Thành ủy TP.HCM sẽ lập đoàn kiểm tra, xử lý kỷ luật ông Trương Thanh Phong, cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II) vì đã có khuyết điểm, vi phạm trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành hoạt động của Vinafood II.

Pháp luật - 13/05/2024 15:26

Học bổng 'Vì trẻ em Việt Nam' đến với học sinh tỉnh Hà Tĩnh

Học bổng 'Vì trẻ em Việt Nam' đến với học sinh tỉnh Hà Tĩnh

60 suất học bổng được Báo Đầu tư trao tận tay đến các em học sinh tại phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự kiện - 13/05/2024 13:26

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu nguyên nhân giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu nguyên nhân giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn, tình trạng buôn lậu vàng diễn biến phức tạp.

Thị trường - 13/05/2024 13:22

Bidiphar: Sau tranh cãi thượng tầng, người từng bị loại - ông Tạ Nam Bình làm Chủ tịch

Bidiphar: Sau tranh cãi thượng tầng, người từng bị loại - ông Tạ Nam Bình làm Chủ tịch

Đại hội cổ đông Bidiphar diễn ra ngày 27/4 nóng với việc bầu cử HĐQT nhiệm kỳ 2024 – 2029. Ông Tạ Nam Bình bất ngờ bị loại khỏi danh sách bầu cử trình tại đại hội nhưng sau đó đã được đưa vào lại danh sách và trở thành Chủ tịch HĐQT.

Tài chính - 13/05/2024 13:18