Chọn phương án nào cho đường sắt tốc độ cao?

QUANG TUYỀN
06:19 01/12/2023

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, kịch bản số 2 của Bộ Giao thông vận tải là hợp lý nhất trong số 3 kịch bản nhưng cần xem xét lại về tổng vốn đầu tư của kịch bản này để tránh lãng phí, phù hợp với tình hình kinh tế của Việt Nam hiện nay.

Mới đây, Bộ Kế hoạch & Đầu tư vừa có văn bản góp ý gửi Bộ Giao thông vận tải liên quan đến 3 phương án đề xuất về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Cần suy xét kỹ lưỡng 3 phương án của Bộ GTVT

Giữa năm 2023, Bộ GTVT đã xây dựng Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và lấy ý kiến các bộ, ngành.

Kịch bản 1: Đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đường đôi, khổ ray 1.435 mm, dài 1.545 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 17 tấn mỗi trục, chỉ khai thác tàu khách. Tuyến đường sắt Bắc Nam hiện hữu được nâng cấp để chở hàng. Tổng vốn đầu tư khoảng 67,32 tỷ USD.

Kịch bản 2: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc Nam đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tải trọng 22,5 tấn mỗi trục, khai thác chung cả tàu chở khách và chở hàng, tốc độ thiết kế 200-250 km/h, chạy tàu hàng tối đa 120 km/h. Tổng vốn đầu tư khoảng 72,02 tỷ USD.

3-duong-sat-tren-deo-hai-van-nui-bach-ma-hueshutterstock2-17009301367921614578232

Bộ Kế hoạch & Đầu tư vừa có văn bản góp ý gửi Bộ Giao thông vận tải liên quan đến 3 phương án đề xuất về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh: Shutterstock

Kịch bản 3: Đầu tư tuyến đường sắt Bắc Nam đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tải trọng 22,5 tấn mỗi trục, tốc độ thiết kế 350 km/h, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu. Tổng vốn đầu tư dự án 68,98 tỷ USD. Nếu đầu tư hạ tầng, thiết bị, phương tiện để khai thác tàu hàng chạy Bắc Nam thì vốn đầu tư dự án khoảng 71,69 tỷ USD.

Trong ba phương án, Bộ Giao thông vận tải đề xuất lựa chọn kịch bản 3 cùng một số cơ chế, chính sách đặc thù để rút ngắn tiến độ, huy động vốn đầu tư, đào tạo nhân lực.

Góp ý các phương án, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đánh giá kịch bản 1 và 3 "không đáp ứng được yêu cầu" theo chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Chính phủ tại cuộc họp tháng 10/2022. Cuộc họp này kết luận trình Bộ Chính trị cho định hướng phát triển đường sắt theo hướng hiện đại, với kịch bản đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đường đôi, khổ 1.435 để vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ thiết kế 200-250 km/h, tốc độ khai thác 200 km/h.

Kịch bản 3 còn bất hợp lý là phương án đầu tư có tốc độ thiết kế 350 km/h, nhưng tổng mức đầu tư dự án lại thấp hơn kịch bản 2 có tốc độ thiết kế 250 km/h; chưa có nội dung liên quan phương án vận tải hàng hóa, cơ sở tính toán chỉ số hoàn vốn nội bộ, chỉ số lợi ích - chi phí...

"Hiện nay thế giới chưa có tuyến đường sắt tốc độ cao nào có cấp tốc độ thiết kế 350 km/h có thể vận tải hỗn hợp hành khách và hàng hóa", Bộ KH&ĐT góp ý.

Từ những vấn đề nêu trên, Bộ KH&ĐT nhận thấy chỉ có kịch bản 2 là đáp ứng được yêu cầu, theo chỉ đạo của Chính phủ; Bộ Chính trị. Tuy nhiên, nội dung kịch bản chưa đúng với phương án kiến nghị của Hội đồng thẩm định nhà nước nêu tại Thông báo số 2956/TB-BKHĐT ngày 18/4/2023 cụ thể với tàu vừa chở khách, chở hàng tốc độ thiết kế 180-250km/h có tổng mức đầu tư khoảng 61 tỷ USD.

Còn kịch bản 2 của Bộ GTVT đề xuất, tổng vốn đầu tư lại ở mức 72,02 tỷ USD (tốc độ thiết kế khoảng 200-250 km/h, tải trọng 22,5 tắn/trục, khai thác chung tàu khách và tàu hàng.

Nên xây dựng đường sắt phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam

Trao đổi với Nhadautu.vn về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội bày tỏ sự đồng tình với ý kiến góp ý của Bộ Kế hoạch & Đầu tư.

Ông cho rằng, cần phải xem xét cả 3 kịch bản đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam một cách cẩn trọng. Bởi, dù chọn phương án nào thì số tiền bỏ ra đầu tư là rất lớn, trong khi năng lực về tài chính của Việt Nam vẫn chủ yếu là đi vay nước ngoài. Do đó cần phải làm thế nào để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Đánh giá về các kịch bản của Bộ GTVT, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, không nên chọn các phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao hơn 300km/h vì ở Việt Nam, tình hình địa hình và khí hậu rất khó lường. Do đó, ông đề xuất chỉ nên nghiên cứu làm đường sắt tốc độ cao khoảng hơn 200km/h.

"Tôi cùng nhiều chuyên gia trong ngành vận tải đã từng ngồi bàn luận về vấn đề Việt Nam có nên làm đường sắt tốc độ cao trên 300km/h hay không. Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng, nước ta có địa hình đồi núi, sông suối phức tạp và thiên tai diễn biến bất thường nên chạy tốc độ cao là không phù hợp.

Tình hình mưa bão, lũ lụt xảy ra thường xuyên và bất ngờ luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện giao thông. Đặc biệt, nếu vấn đề thiên tai khiến tai nạn giao thông đường sắt xảy ra sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng. Do đó, cần phải nghiên cứu tường tận đến mọi khả năng có thể xảy ra", ông Liên nói.

Từ những phân tích trên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, kịch bản 2 của Bộ GTVT là hợp lý và đề xuất tên gọi là tàu tốc độ cao thay vì tàu cao tốc.

bui danh lien

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên. Ảnh: NVCC

Theo ông, hiện nay, tuyến đường sắt Bắc - Nam có chiều dài 1.730km. Nếu tàu chạy từ ga Hà Nội với tốc độ hiện tại khoảng 70km/h thì sẽ mất hơn 1 ngày mới tới được ga Gài Gòn. Còn theo phương án 2 là tàu chạy với tốc độ cao nhất là 250km/h thì mất chưa đến 7 giờ đồng hồ để hoàn thành tuyến đường, rút ngắn được hơn 3,5 lần về thời gian di chuyển.

"Có thể thấy, với tốc độ như phương án 2 thì chỉ cần lên tàu ở ga Hà Nội vào lúc buổi đêm thì sáng sớm đã có mặt tại ga Sài Gòn rồi. Như vậy, tốc độ của tàu đã nhanh lên đáng kể mà vẫn đảm bảo được an toàn", ông Liên nói.

Về tổng vốn đầu tư của kịch bản này, ông Bùi Danh Liên cho rằng, cần xem xét lại vì kịch bản số 2 của Bộ GTVT đang bị chênh so với phương án kiến nghị của Hội đồng thẩm định nhà nước là 11,02 tỷ USD trong khi tốc độ di chuyển của tàu có thiết kế là tương đương nhau. "Số tiền chênh lệch này tôi cho là khá lớn, do đó tôi thấy cần tính toán thêm để đưa ra những con số cụ thể và chính xác nhất để tránh việc lãng phí, phù hợp với tình hình kinh tế của Việt Nam hiện nay".

Nói thêm về tình hình vận chuyển bằng đường sắt ở một số nước trên thế giới, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho hay, các nước trên thế giới đa số là dùng đường sắt để vận chuyển hàng hóa. Ưu điểm của đường sắt là vận chuyển được những vật dụng nặng, chở được nhiều người.

Đặc biệt, vận tải hàng hóa bằng đường sắt rất quan trọng vì không những đem lại lợi ích kinh tế mà còn cả lợi ích quốc phòng. Bởi khi cùng vận chuyển bằng các loại phương tiện máy bay, xe tăng và tàu hỏa thì tàu hỏa sẽ mang được lượng hàng hóa nặng hơn, an toàn hơn.

"Do đó, chỉ cần làm đường sắt mới ở mức độ vừa túi tiền, đồng thời nâng cấp đường sắt cũ lên dần. Không nên chạy đua với các nước trên thế giới bởi chúng ta thua họ cả trăm năm kinh nghiệm phát triển", ông Liên nói.

Hiện nay, bên cạnh đường sắt thì sân bay ở Việt Nam cũng rất nhiều và đang dần đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Thâm chí, Hà Nội cũng sắp mở thêm sân bay mới.

"Tôi cho rằng chúng ta không nên làm cùng lúc quá nhiều việc sẽ khiến các khoản vay nước ngoài tăng cao. Trong khi dân số nước ta tương đối ít mà nhu cầu đi lại đã được đáp ứng tương đối, hàng hóa cũng không có nhiều để vận chuyển", Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên nói.

  • Cùng chuyên mục
‘Cận thần’ của chủ tịch tập đoàn 'lừa đảo xuyên quốc gia' Chen Zhi là ai?

‘Cận thần’ của chủ tịch tập đoàn 'lừa đảo xuyên quốc gia' Chen Zhi là ai?

Zhu Zhongbiao, chủ tịch của Công ty Đầu tư Bất động sản Heng Xin, là một trong những “cánh tay” đắc lực của chủ tịch Price Holding Group Chen Zhi.

Đầu tư - 21/10/2025 20:23

Trung Nam Cà Ná muốn đổi 170 ha đất làm khu công nghiệp nghìn tỷ ở Khánh Hòa

Trung Nam Cà Ná muốn đổi 170 ha đất làm khu công nghiệp nghìn tỷ ở Khánh Hòa

Dự án Khu công nghiệp Cà Ná (giai đoạn 1) do CTCP Đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná làm chủ đầu tư. Dự kiến, dự án sẽ chuyển đổi hơn 170 ha đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản và đất rừng sang đất công nghiệp.

Đầu tư - 21/10/2025 17:15

'Thế kẹt' tại dự án bệnh viện 1.500 tỷ ở Nghệ An

'Thế kẹt' tại dự án bệnh viện 1.500 tỷ ở Nghệ An

Nghệ An yêu cầu Bí thư, Chủ tịch phường Vinh Lộc chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, trước pháp luật nếu để dự án Bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng chậm tiến độ xử lý hồ sơ do chủ quan.

Đầu tư - 21/10/2025 09:49

Quảng Trị dự kiến đặt khu thương mại tự do ở đâu?

Quảng Trị dự kiến đặt khu thương mại tự do ở đâu?

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch triển khai Đề án và dự kiến một số địa điểm tiềm năng để đề xuất quy hoạch khu thương mại tự do.

Đầu tư - 21/10/2025 06:45

MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An

MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An

CTCP Đầu tư MST vừa đề xuất với tỉnh Nghệ An về việc đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng tại phường Vinh Lộc, với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

Đầu tư - 19/10/2025 16:54

Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu

Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu

Chuyên gia của chứng khoán DNSE cho rằng, nhà đầu tư cá nhân cần thay đổi tư duy về giá cổ phiếu, cũng như chiến lược đầu tư để gặt hái lợi nhuận cuối năm.

Đầu tư - 19/10/2025 14:05

Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn

Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định thành lập Tổ công tác nhằm xây dựng Đề án thí điểm cơ chế và chính sách đặc thù cho Đặc khu kinh tế Vân Đồn.

Đầu tư - 19/10/2025 06:45

Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan

Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan

Vàng, bạch kim, bạc đồng loạt giảm sau khi lên đỉnh cùng với những diễn biến về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Đầu tư - 18/10/2025 20:46

Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc

Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc

Dự án Đường Nguyễn Văn Linh và Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đường này có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng vừa được chính quyền tỉnh Gia Lai thay chủ đầu tư.

Đầu tư - 18/10/2025 14:00

Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B

Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B

Dự án khu đô thị 10B ở phường Quang Hanh từng bị dừng để rà soát tác động môi trường và ranh giới với vùng đệm Vịnh Hạ Long được tiếp tục thực hiện.

Đầu tư - 18/10/2025 12:35

Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng

Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng

Dự án Trung tâm Logistics Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực vận hành logistics miền Trung - Tây Nguyên, tích hợp công nghệ tự động hóa hiện đại, vận hành dữ liệu số và hướng tới tiêu chuẩn xanh, bền vững.

Công nghệ - 17/10/2025 14:19

Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha

Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha

Khu thương mại tự do Hải Phòng có quy mô gần 6300ha tại các vị trí không liền kề, gắn với các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng.

Đầu tư - 17/10/2025 14:19

Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng

Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng

Tỉnh Quảng Ninh đang dồn lực rà soát và tháo gỡ vướng mắc nhằm tăng tốc thi công dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/10/2025 10:54

Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội

Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội

TP. Huế sẽ hỗ trợ 30% chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng nhà ở xã hội, tối đa không quá 7 tỷ đồng/dự án.

Đầu tư - 17/10/2025 10:37

Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ

Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ

Lãnh đạo Toyota cho biết giai đoạn 1 (2026-2028), công ty sẽ xây dựng nhà xưởng mới với diện tích 35.000m2, nâng công suất thêm 15.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư 9.460 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/10/2025 06:45

Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu

Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu

Quảng Trị có nhiều điều kiện để hình thành các khu thương mại tự do, trong đó ưu thế vượt trội của địa phương này là các cửa khẩu quốc tế.

Đầu tư - 17/10/2025 06:45